KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Thứ sáu 24 Tháng tư. 2015

KỶ NIỆM GIẢI PHÓNG MIỀN NAM-THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC




Tác giả: Dương Mạnh Cơ Lý75-KGU

XUẤT TRẬN
Trước lúc lên đường con tới đây
Ba Đình trong nắng rợp cờ bay
Ra quân cứu nước đàn con trẻ
Xuất trận quyết mang chiến thắng về.

HẸN NGÀY CHIẾN THẮNG

Em lau nước mắt để anh đi
Cùng vì Tổ quốc, xá gì đâu em
Tình yêu giữ ở trong tim
Hẹn ngày chiến thắng ta tìm về nhau

 

Anh ra tiền tuyến súng chắc tay
Em ở hậu phương với cuốc cày
Tiền tuyến, hậu phương cùng gắng sức
Chiến thắng, khải hoàn sẽ có ngày./.


Người post: CoDM

Ngày đăng: 24-04-2015 16:04






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: TungDX
04/05/2015 07:38:21

 


Việt nam – Đảng cộng sản quang vinh


Rực rỡ tên vàng Hồ Chí Minh


Tất yếu đúc từ lòng bất khuất


 Của giống nòi con lạc cháu hồng


 


 



Từ: Guest HHIEN
29/04/2015 22:08:24

Tất cả vì con cháu nên chúng mình phải Nam tiến nhưng chắc ko chờ được 20 năm như Thoa để yêu SG.Từ năm ngoái a.KH đã bảo mình tìm cách quay ra HN vì trong này a. ko hợp,sức khỏe kém hơn ở HN.Chỉ trốn rét thì vào đây thời gian ngắn thôi.



Từ: CucNT
29/04/2015 20:42:33

Com của chị Thoa xứng đáng được đăng thành 1 bài viết về Sài Gòn. 


Cảm ơn anh Cơ đã post những vần thơ rực lửa thời chiến để gây cảm hứng cho chị Thoa và nhiều người.


Nhìn những tấm áp phích cứ nhớ mãi một thời sục sôi khí thế chiến đấu.



Từ: ThoaNP
25/04/2015 02:24:38

Còn chưa đến 1 tuần nữa là Lễ 30/4, không khí đã chộn rộn lắm rồi. Khá nhiều áp phích xuất hiện trên các phố, gợi nhớ thời xa xưa, phải lâu lắm rồi mọi người mới quay lại với tranh cổ động chân phương và hơi bình dân, nhưng đi thẳng vào điều muốn kêu gọi. Hôm nay SG bắt đầu cấm một số đường để tập diễu binh, làm những con đường xung quanh đông xe hẳn lên dù đã hơn 9 giờ tối.


Mới đó mà đã 40 năm. Cũng như nhiều nơi khác, Sài Gòn phát triển nhanh quá, và cũng đẹp lên rất nhiều. Tình yêu với Sài Gòn trong tôi cũng phải qua khoảng 20 năm mới hình thành và giờ tôi càng ngày càng yêu thành phố sôi động này. Những năm đầu mới vào đây tôi luôn nhớ về Hà Nội với những bờ tường xi măng quét vôi vàng ẩm mốc xanh nhờ nhờ, những đêm khuya với hàng cây hoa sữa Nguyễn Du - Quang Trung thơm hương cuối thu đầu đông, những hàng cây cơm nguội Trần Hưng Đạo hay rụng các sợi dài dài, hàng sấu phố Bà Triệu, những gốc cây to đầy các nốt rễ sần sùi nổi lên đủ chỗ ngồi cho cả tụi trẻ nhà tập thể, ... Nhiều đồng nghiệp SG thường hỏi tôi hồi đó "sao Thoa luôn muốn về Hà Nội quá vậy", tôi nói "Hà Nội rất có hồn, tôi luôn cảm thấy hơi thở của Hà Nội mỗi khi đi dạo trên phố, quanh hồ, ... Ở Sài Gòn tôi chỉ thấy phố là đường để đi đến nơi nào đó, không cảm nhận được gì". Năm 95, khi đưa bạn Mỹ Trevor Davey ra thăm Hà Nội (làm việc với ĐHBK HN), Trevor còn ngạc nhiên hỏi tôi, sao mày yêu Hà Nội thế mà lại sống ở SG? Lúc đó là tôi đã ở SG gần 20 năm mà đến người lạ cũng nhận ra là tôi chưa yêu thành phố này. Vậy mà tình yêu đã đến từ lúc nào tôi cũng không biết rõ, chỉ biết bây giờ mỗi khi ra đường tôi luôn nhìn lưu luyến từng hàng cây ven đường, mỗi con đường mới xây đều có những hàng cây đặc trưng, những con đường cũ thì nhiều hàng cây lớn cao vút như Lý Thường Kiệt (đoạn thuộc quận 5), phần cuối đường Nguyễn Đình Chiểu với hàng cây bằng lăng, mùa này hoa đang nở tím hai bên đường, khoảng gân ngã tư NKKN - Nguyễn Du có cây hoa sữa đâu đó mà phải đêm khuya mới thấy được hương thơm nhẹ, lần nào đi qua đó vào mùa hoa tôi cũng hít hà thật sâu để tận hưởng. Tôi rất yêu cây viết trên đường Nam Kỳ KN, Nguyễn Văn Trỗi, Đại lộ Võ Văn Kiệt, .... Dáng cây đẹp, khi còn nhỏ trông như những con đà điểu vì thân mảnh, thẳng và tán lá rộng rậm, lá cây xanh non bóng sau mưa, rất mềm nên chỉ hơi gió nhẹ là đã lao xao. Có lẽ đây là loại cây có mật độ lá nhiều nhất, lá có gì đó gợi tôi nhớ đến lá bạch dương của Nga. Quy hoạch thành phố đã dần quy củ, không còn lộn xộn như những năm đầu sau giải phóng. Đôi khi có dịp đứng từ trên cao nhìn xuống thấy các tòa nhà cao thấp nhấp nhô tôi cảm giác như những nốt nhạc lên bổng xuống trầm của bản hợp xướng mang tên Tp. Hồ Chí Minh. Tôi đã thật sự yêu thành phố mình gắn bó gần 2/3 cuộc đời.



Từ: Guest LiTM
24/04/2015 19:51:36

Cám ơn anh CoDM đã có bài thơ hay viết về 30/4. Những người đã từng có ký ức về chiến tranh chắc cũng có cùng một cảm xúc,...Chiến thắng về trong niềm vui lẫn đau khổ, tri ân, tự hào lẫn xót xa. Một thời đã đi xa mà không thể dứt với tương lai, bởi những người dân Việt còn mang đầy dấu ấn chiến tranh trong trái tim, trong tâm khảm, trên cơ thể,... mọi thứ còn hiển hiện. Đạn bom, đói khổ và rét mướt, hy sinh và hy sinh, những người bạn tuổi 17-18 đã không bao giờ trở về. Không biết thêm mấy thế hệ nữa người Việt mới thoát khỏi sự còi cọc, suy dinh dưỡng, bệnh tật, những vết xước không gì xóa nổi về đói khổ thời chiến? những tình yêu không được có hồi kết, những đứa trẻ vĩnh viễn không biết mặt cha mẹ, những người vợ chưa kịp hưởng hạnh phúc, những người mẹ vẫn đau đáu chờ con,... Chiến tranh vẫn trở về trong giấc mơ, trong vết thương của những người lính già! 30/4 chưa bao giờ là niềm vui trọn vẹn, bởi nhiều gia đình đã mãi mãi không còn trọn ven!


Ta đặt bó hoa lên mồ Liệt sỹ,


Chưa có tên anh, chắc chẳng có bao giờ,


anh ra đi, chắc cũng rất bất ngờ,


đã ngã xuống, chưa kịp chờ chiến thắng!




Tấm bia lặng im qua bao năm mưa nắng,


chẳng nói điều gì về được mất tuổi thanh tân


 


từ thành phố hào hoa, hay xóm nhỏ chuyên cần


Đã kịp chưa nụ hôn đầu vội vã,...?




Chỉ có gió đìu hiu, dạt dào rất lạ,


những nụ hoa như thắm màu, thắm quá


trên không trung đàn chim nhạn đang bay,


và màu trời xanh, xanh ngắt những tầng mây!




Chỉ có trái tim thì thầm thổn thức,


chỉ có tháng ngày đạn bắn đỏ trời rừng rực,


máu và hoa,... người đi mãi mãi vẫn chưa xa


những tấm bia của một thời oanh liệt- xót xa!


 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s