KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Mục: Thơ >> Tho cho Em
Thứ sáu 25 Tháng mười một. 2011

NHỚ ĐỪNG QUÊN




Tác giả: MinhCK

NHỚ ĐỪNG QUÊN

                                                                   

 

Chần chừ mãi cuối cùng tôi cũng quyết định viết về "cuộc" trở về của các bạn, trở về tuổi học trò, trở về với thời sinh viên ngô nghê nhưng đầy ắp những kỷ niệm vui, buồn.

Tôi là người ngoài cuộc. Tôi chẳng có tình yêu thủa sinh viên như các bạn. Nhiều lúc cũng cảm thấy nhơ nhớ, tiêng tiếc cài thời tươi đẹp ấy - thời sinh viên. Khi mọi người trở về từ Kishinhốp rất nhiều chuyện cảm động tôi đã được nghe. Chuyện về các thầy, các cô, chuyện về lớp học ngày ấy, bây giờ sang lại ngồi vào đúng chỗ ấy. Chuyện trả thi năm nào, bây giờ lại được đúng cô giáo ấy hỏi thi, chuyện về lại đúng phòng mình đã ngủ, đúng nơi tuổi xuân đã đi qua. Chuyện đi tìm mộ cô giáo cũ, chuyện chồng cô giáo cũ vác cả một thùng tướng nước quả ép đến chúc mừng các học sinh của vợ mình. Chuyện về cô bé Olga vẫn còn giữ lại tất cả những kỷ niệm của học sinh Việt nam đã tặng mẹ mình từ những năm 70-80 của thế kỷ trước….. Mọi chuyện đã được đăng hoặc chưa đăng trên trang Web của hội KGU. Tôi cũng đã được xem rất nhiều ảnh các bạn đã chụp tại Nga và Molđova.

 Tại thung lũng hoa hồng

Nhưng những bức ảnh lãng mạn nhất, trữ tình nhất vẫn là những bức ảnh của những đôi đã yêu nhau ở đấy, đã chọn  nhau ở đấy và bây giờ quay lại để tìm lại những thủa ban đầu “bọn họ” có nhau tại đấy. мы выбираем, нас выбирают mà.

 Trên phố Pirogova

Tôi đã thấy họ dắt tay nhau tìm lại nụ hôn đầu bên thung lũng hoa hồng ngày nào, đã thấy họ bên nhau trên con đường năm xưa tới trường, bên nhau trong rạp chiếu phim, trên quảng trường, trong nhà ăn sinh viên, ngắt bông hoa cúc dại ven đường bói toán lại tình yêu любить не любить… và rất nhiều những nơi khác nữa.

  Trước cửa rạp chiếu phim 40 let

Thật lý tưởng, thật vui và đầy ý nghĩa. Ở đấy có thể họ sẽ trao lại сho nhau nụ hôn của 30, 40 năm trước. Chỉ có Бог знает, что они говорили. Tôi đã “chớp” lại được tất cả những tình cảm đó (tất nhiên là qua ảnh) và không thể cầm mình được nữa, từ đâu đó trong tâm hồn đã hình thành một bài thơ. Hôm nay gửi tặng các bạn cựu sinh viên một thời ở Kishinhốp, các đôi đã đưa nhau về lại “Thành phố trắng” và cả những đôi khác đang có ý định về lại nơi ấy trong một dịp gần đây nhất.

 

 

NHỚ ĐỪNG QUÊN

          (Quí mến tặng các bạn của tôi những người luôn sống vì mọi người)

 

Thôi! đừng quên! để nhớ từng năm tháng
Cho mình tuổi thơ cắp sách đến trường
Cho mình tình yêu tuổi hẹn hò mười tám
Để nhớ hoài "tình lặng" buổi đầu tiên

Hoa táo bay sân, vườn Kishinhốp
Nụ hôn nào em đón nhận từ anh
Hãy quên đi đừng nhìn em như thế!
Để em nhớ về ngày tháng không quên.

Những kỳ thi anh đứng chờ trước lớp
Phút giây nào anh chợt nghĩ về em

Nho, táo chín chúng mình đi thu hoạch
Có lúc nào anh nghĩ để phần em
 

 

Buổi đầu hẹn bên bờ hồ bẽn lẽn

Thung lũng hoa hồng chứng kiến đôi ta

Rừng ngoại ô ta ngắt cành cúc trắng

Cánh hoa nào tiên đoán được tình yêu

 

Lá vàng rơi đang mang mùa Thu đến

Chiếc lá nào thay anh đến cùng em

Em im lặng ngắm mùa đông tuyết trắng

Anh tặng em hoa dưới tuyết tuyệt vời.


Những năm tháng êm đềm “Thành phố trắng”         
Có khi nào anh nghĩ chẳng có em ??
Những khi giận mong anh từng giọt nắng
Giọt nắng nào sưởi ấm quãng đời em ??                  

Cuộc sống thật, hay tình yêu có thật
Đã lúc nào anh nghĩ phải có em ???
Em đau khổ, buồn thương, tất bật
Đã khi nào anh đến vỗ về em ???

Mọi chuyện qua rồi, em sao nhớ hết

Kể từ đây ta mãi là của nhau

Dù đau khổ, xót thương, hay hờn giận
Mình yêu nhau, muôn kiếp vẫn bên nhau.


                                                  Hà Nội ngày  02/11/2011

 

.

 

 

                                   

            



Người post: MinhCK

Ngày đăng: 25-11-2011 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: ThanhLK
29/11/2011 00:41:20

Anh Hải Bột ơi, em đọc bài của anh Kỳ Minh và hiểu là: nhờ các sự kiện và ảnh của mấy cặp đôi về nguồn mà anh Minh đã “sinh ra” được bài thơ để gửi cho tất cả cựu SV KGU, chứ không chỉ những cặp đôi KGU 100%. Anh ấy đã viết “Hôm nay gửi tặng các bạn cựu sinh viên một thời ở Kishinhốp, các đôi đã đưa nhau về lại “Thành phố trắng” và cả những đôi khác đang có ý định về lại nơi ấy trong một dịp gần đây nhất”. Vậy nên anh Hải Bột hãy cung cấp thêm “tư liệu về tình yêu của nhà anh” đi, để anh Kỳ Minh có thêm nguồn làm thơ về tình yêu của những người cựu SV KGU chân chất nhưng giàu tình cảm. Bọn em mong được đọc chuyên tình của những cặp đội KGU 50% như anh đấy.



Từ: HaiNV
28/11/2011 19:15:15

Thấy bài thơ của anh MinhCK mấy hôm, nhưng em không dám còm vì mình không có diễm phúc được lọt vào trong số 61? cặp đôi hạnh phúc KGU ấy...Tuy nhiên, theo em nên mở rộng phạm trù "tình yêu của người KGU" bao gồm cả: những mối tình (thành công) của một nhân vật chính KGU với nhân vật khác ở LX, ở các nước khác, ở Việt Nam (như trường hợp của 2 vị đại tá)... Rồi đến cả những mối tình lãng mạn (nhưng không thành),  như trường hợp Chàng và Nàng trong câu chuyện "Mối tình đầu" của anh UyểnNV, hay chuyện "Người lỡ yêu tôi" của anh TuấnĐK...   



Từ: NguyetTM
28/11/2011 17:24:57

Lại một lần nữa em lại phải thốt lên rằng: hội KGU có những chàng rể thật tuyệt vời. Gọi anh Kỳ Minh là rể là để cho đúng cách, đúng luật chứ từ lâu chúng em đã thấy anh như một thành viên"xịn" của KGU rồi. Anh vui cùng Ngườii.KGU, buồn cùng Người.KGu, háo hức cùng Người. KGU, anh xốn xang cùng KGU, anh yêu cùng KGU và anh... "họp chợ" cùng người. KGU, và còn biết bao cái "cùng" ... nữa mà không thể viết ra hết được. Còn về việc ra thơ thì anh thuộc vào nhóm superman, bởi vì chỉ có vài người KGU biết làm thơ thôi. Đọc thơ anh em biết rằng anh vẫn còn cảm nhiều lắm và yêu nhiều lắm. Chúc mừng anh về tâm hồn thơ lai láng và suối tình yêu không bao giờ cạn. Cảm ơn anh về những dòng thơ anh đã dành cho những cuộc tình thời ấy ở Molda. Cảm ơn anh về những lời dặn dò, nhắc nhở của người anh từng trải và thấu hiểu hết nỗi lòng các em.



27/11/2011 15:31:09

Anh Minh ơi, chưa bao giờ anh là người ngoài cả. Em đã nhận ra điều đó ngay lần đầu tiên gặp anh ở nhà em, khi anh đọc thơ "Anh cũng đến nơi em đã đến ... Và tình người trên đất Molda". Hôm đó em chợt nghĩ: cái anh này chẳng phải NguoiKGU sao lại có thơ về Moldova hay đến vậy?


Rất tiếc là anh không được học ở KGU để vừa rồi Về nguồn cùng chị Chi và cháu Linh. Tuy thế anh vẫn theo dõi, vẫn có đầy đủ thông tin, vẫn có nhiều cảm xúc để có bài thơ này.


Đúng là trong đoàn có nhiều cặp KGU 100%. Những người này về nguồn với những cảm xúc được nhân đôi, nhân ba. Và anh Minh đã nói hộ những cặp này các cảm xúc đó. Rất cảm ơn anh.


Ý tưởng của chị Hoa là rất hay. Nhưng xem ra dân VN mình hay ngượng nên ít viết, nên chắc cũng ít đưa ảnh lên.



Từ: HoaNT
27/11/2011 14:15:43

Anh Minh ơi những vần thơ và các ảnh anh post lên vừa có giá trị về nghệ thuật, văn học lại vừa rất thực tế. Nhìn những ảnh này chắc là lũ nữ CL77 còn lại bọn em tiếc quá vì chẳng có mảnh tình vắt vai nào thời đấy cả. Nếu có điều kiện nên mở cuộc thi ảnh nghệ thuật các đôi KGU thì hay nhỉ, ai có ảnh các đôi như thế này thì post lên đi chỉ sơ sơ các đôi của khoá 77 chúng mình cũng nhiều lắm: riêng lớp VL77 đã có các đô: Mai Hương- Khang, Huệ-Chính. Bình-Hồng, Linh- Đức lớp CL77 của bọn mình có đôi Thanh Bình - Xuân Minh, Thanh LK- Hoàng Lương. lớp OB77 có đôi Nhuận- Hải... toàn các đôi đẹp cả.



Từ: LuongNH
26/11/2011 17:49:12

Bài thơ của anh thật tuyệt vời. Anh là người trong cuộc, chưa bao giờ và không bao giờ là người ngoài cuộc. Trong cuộc có ý nghĩa rộng. Với bài thơ này, anh đã dõi theo, chứng kiến, vun đắp cho những tình yêu ấy. Và anh đã dặn: nhớ đừng quên. Cám ơn anh rất nhiều.



Từ: ThanhLK
26/11/2011 17:09:05

Thật tuyệt vời anh Kỳ Minh ạ. Hạnh nói rất đúng là qua bài thơ này anh đã nói về tình yêu sinh viên và sợi dây gắn bó trải qua hơn ba chục năm kể từ ngày đầu của những mối tình sinh viên thuở ấy, với đầy đủ những cung bậc yêu, thương, hờn, giận..., mặc dù nơi anh đã học không có điều kiện để "bị" yêu từ thời sinh viên. Thế nhưng tình yêu không phụ thuộc vào năm tháng và tuổi tác, và chúng em rất ngưỡng mộ tình yêu của "hai ngài Đại tá" (dù mật độ "tá" hơi cao trong một nhà) - đến nay sau 34 năm vẫn là nguồn để thơ của anh Kỳ Minh lai láng tuôn trào...Ở đây, phải chăng là có thêm một ít chất xúc tác bên ngoài đó là KGU Superrmarket, để anh Kỳ Minh có thể từ những nguyên liệu rời rạc vẫn "thai nghén" và trình làng một bài thơ "da diết" đén như vậy. Cám ơn anh nhiều lắm và em mong vẫn tiếp tục được thưởng thức thơ của anh.



Từ: HanhLM
26/11/2011 16:31:47

Xin phép anh Kỳ Minh (và cả anh chị Hồng Đức - Diệu Linh nữa), em bổ sung thêm hình ảnh về tình yêu U60 - chăm sóc nhau từng miếng cơm, chén nước - trên suốt hành trình Về nguồn của cặp đôi thứ tư đây ạ.


 



Từ: HanhLM
26/11/2011 16:23:16

Ôi, anh Kỳ Minh! Hơn một lần anh tự nhận mình là "người ngoài cuộc", nhưng với chúng em, anh chưa bao giờ và không bao giờ là người ngoài cuộc. Ngược lại, anh luôn là một trong những thành viên gắn bó nhất của Hội KGU chúng ta. Em nói thật lòng đấy, anh Minh ạ.


Anh đúng là người anh tâm lý, tình cảm và độ lượng của tụi em. Anh đã nói thay tụi em rất nhiều về tình yêu sinh viên và sợi dây gắn bó trải qua hơn ba chục năm kể từ ngày đầu của những mối tình sinh viên thuở ấy, với đầy đủ những cung bậc yêu, thương, hờn, giận...


Em thỏa mãn vô cùng với chuyến đi Về nguồn và trong suốt hành trình đó em luôn chạnh lòng nhớ đến những người ở nhà - những người vì nhiều lý do mà chưa thể đồng hành cùng chúng em trong chuyến đi này - với câu ước: Giá như lúc này anh chị em cũng ở đây để được cùng chúng tôi tận hưởng những khoảng khắc tuyệt vời (và có thể là không bao giờ lặp lại trong đời nữa).


Xin cảm ơn anh đã yêu quý, đã đồng cảm và chia sẻ với chúng em nói chung, và với những cặp đôi vừa trở về chốn xưa để tìm lại hơi ấm của tình yêu và tuổi trẻ nói riêng!



Từ: NghiPH
26/11/2011 07:41:47

Cám ơn anh Chu Kỳ Minh về những vần thơ rất lãng mạn, rất đời về những mối tình nảy sinh trên đất Moldavia. Anh viết rất đúng: Dù đau khổ xót thương hay hờn giận/Mình yêu nhau, muôn kiếp vẫn bên nhau!



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7168
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s