KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Mục: Thơ >> Tho cho Em
Chủ nhật 09 Tháng chín. 2012

CHỚM THU HÀ NỘI




Tác giả: Kỳ Minh - Tấn Định

CHỚM THU HÀ NỘI

 

Người Hà nội nhớ EM, EM biết không?
Chiều Hồ Gươm cơm nguội già ủ rũ
Mắt ai nhớ EM mà đêm không ngủ
Nỗi nhớ màu gì mà thao thức, EM ơi !

 
Hà nội nhớ EM, tím ngắt vòm trời,
Trái sấu rụng cuối mùa vàng rộm
Vị chua giòn trộn heo may thành nộm
Lá đỏ bàng Hoàn Kiếm nhớ EM hơn!



Ai cũng nhớ EM, khiến hoa sữa dỗi hờn
Nồng nàn thế mà dịu dàng đến thế.
Chiều nay vắng ai nhỏ nhoi chiếc ghế
Mặt hồ biếc xanh đơn lẻ chiếc lá Thu ...

Ai cũng nhớ EM, tha thiết những ngày,
Cơn mưa vội ướt mắt ai, ngõ nhỏ...
Chênh chao cánh chuồn, lao xao làn gió
Nhớ nồng nàn vòng tay ấm tìm nhau...



 

Mùa Thu đến quên hết mọi nỗi đau
Chỉ còn đó tiếng cười tan trong nắng.
Nỗi nhớ nhung nén đáy lòng bình lặng
Hương cốm Vòng quyến luyến gió thu bay...

 


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 09-09-2012 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: MinhCK
16/09/2012 21:02:17

Mọi người "com" hay quá, nên các tác giả chẳng biết làm thế nào  thể hiện tình cảm của mình với các bạn cả. Chỉ biết nói một lời "cám ơn nhiều". Nhưng có lẽ chúng tôi chỉ là những người gợi ý thôi, còn trong các com của các bạn tôi đã được thấy rất nhiều ý thơ hay: Một Hà Nội Thu về trong nỗi nhớ/ Một Hà Nội run run khép cửa/ Sợ heo may làm lạnh tiếng dương cầm... "THUTT" hoặc "Ta chẳng còn gì - ôi ! mùa Thu vô cớ/ Mà thương sao góc phố chiều nay... "ThanhLK" hay "Em là ai mà bâng khuâng anh nhớ/ Khoảng trời xanh nhung phủ - Thu sang..." LýTM". Có lẽ phải tập trung các bài thơ của hội KGU về Hà Nội, về mùa Thu để mọi người thưởng thức thì sẽ hay hơn rất nhiều chăng???Mùa thu  thì rất buồn, nhưng mùa Thu lại có rất nhiều thơ và nhạc hay. Các bạn làm và sưu tầm tiếp nhé



Từ: NghiPH
16/09/2012 08:31:37
Nhớ đến tím ngắt vòm trời, nhớ đến nỗi hoa sữa dỗi hờn, cơm nguội già ủ rũ, bàng Hoàn Kiếm đỏ lẻ loi… Những sắc mầu Mùa Thu Hà Nội không trộn lẫn với bất kỳ nơi nào. Một bài thơ hay về Thu Hà Nội. Cám ơn hai ngài đại tá.


Từ: ThanhLK
15/09/2012 10:27:43

Xin chép tặng hai ngài Đại tá bài thơ mà em rất thích của một bạn tên là A Ka Thủymà em không quen biết:


 Vô cớ mùa thu
Ta chẳng còn gì để nhớ đến mùa thu
Dẫu hoa cúc ngoài kia vẫn nở vàng khung cửa sổ
Con đường cuối phố
Heo may
Lá vàng...

Ta chẳng còn gì để nhớ đến thu sang
Sân trường cũ em không còn chung lối
Mái tóc buông dài một thời cho lòng ta bối rối
Gió thổi bay rồi!
Trong ta
Ước mơ.

Ta chẳng có gì - Ôi! mùa thu vô cớ
Mà thương sao góc phố chiều nay
Xa tít tắp áo dài trắng ai bay
Em tít tắp trong ta nỗi nhớ
Tít tắp con đường
Tít tắp mùa thu.




Từ: TuyetHA
13/09/2012 13:42:53

Đúng như em Cúc viết: Chỉ nói lời cảm ơn với tác giả thôi có lẽ là chưa đủ với một tuyệt tác thế này về MÙA THU. Tôi vẫn phải thốt lên nhiều lần 2 từ "cám ơn" khi đọc "Chớm Thu HN" của các anh.


   Tôi cũng cảm thấy rất sung sướng khi anh MinhCK bật mí: Trước ngày sinh cháu Chu Nguyễn ChớmThu mấy hôm, sực nhớ đến câu hỏi của TuyetHA là "Nghe nói có bài thơ gửi Mùa Thu Hà Nội, thế nó đâu?". Như vậy tôi chính đã châm ngòi cho sự bùng nổ của quá trình thai nghén và ra đời của "Chớm thu Hà Nội" rồi còn gì?!Một lần nữa cám ơn 2 anh!


 


 


 



Từ: CucNT
12/09/2012 13:21:13

Bài thơ tuyệt vời với một xuất xứ tuyệt vời và một tình thâm giao trên cả tuyệt vời của 2 người lính.


Cảm ơn anh Minh đã " tiết lộ" bí mật thú vị về qúa  trình thai nghén  cháu CHU NGUYỄN CHỚM THU.



Từ: MinhCK
12/09/2012 08:59:40


CHÚNG TÔI ĐÃ THAI NGHÉN VÀ SINH CHÁU CHU NGUYỄN CHỚM THU NHƯ THẾ NÀO?


Xuất xứ: Trước ngày sinh cháu Chu Nguyễn ChớmThu mấy hôm, sực nhớ đến câu hỏi của TuyetHA là "Nghe nói có bài thơ gửi Mùa Thu Hà Nội, thế nó đâu?". Tôi gửi cho Ngài Đại tá bài thơ đó nhờ chuyển cho TuyetHA. Xem xong Ngài phán "Cũ quá, sến quá, làm bài mới đi". Mà Ngài nói đúng thật, bài thơ đó có năm sinh từ Mậu Tý lận.


Và thế là cuộc sinh nở đứa con tinh thần mới bắt đầu. Khởi đầu, chàng Period-M cho ra hai câu "Người Hà nội nhớ Em...". Quá chuẩn, vì tôi quê miền Trung, không thể thốt lên như chàng được. Đến lượt tôi, tôi rặn được hai câu tiếp theo. Và cứ thế, mỗi tên hai câu cho đến khi thắt rốn, con bé khóc ré lên "Ka Gờ Uuuu..."! Sướng rêm.


Con chung nên chăm bẵm cũng không tránh khỏi 'chục chặc'. Ví dụ tôi thích treo con lên cành liễu nhưng chàng Perid-M lại mang nôi treo lên cây cơm nguội. Tôi thích cho con bé thưởng thức nộm thịt bò khô trên phố Hoàn Kiếm thì chàng lại cho nó đi ngắm cây bàng lá đỏ. Tôi muốn con bé ngắm chiếc lá vàng rơi thì chàng lại muốn con ngắm tĩnh vật là chiếc lá lẻ loi trên cành...Điều quan trọng là chúng tôi yêu con hết mực.


Điều quan trọng hơn là cả ba chúng tôi đều rất thích Cốm Vòng. Rất thích cùng ngồi trên ghế đá Bờ Hồ, cùng tóp tép nhai cốm Vòng trong gió Thu bay. Thật là quyến rũ!


Tấn Định - đồng sinh nở.



Từ: KhanhT
11/09/2012 12:34:05

Ngẫu nhiên lạ lùng, mãi hôm nay mình mới vào mạng Hội, đang tính sẽ đọc thật nhiều những gì đã bỏ qua lâu rồi vì chạy loăng quăng, thì gặp ngay Huyền nhờ post tiếng hat Thanh Lam “Em ơi Hà Nội phố” mình mới rời Hà Nội hôm qua. Có link không đây! Nhất là để comment cho những dòng thơ này của MinhCK và ĐinhNT nhiều cảm xúc nhờ giọng ca Thanh Lam mà  không thể viết thành lời.








Từ: HuyenBT
11/09/2012 02:24:45

Anh Khánh ơi, giúp em với: "Em ơi, Hà Nội Phố" tiếng hát Thanh Lam. Em chỉ có địa chỉ này thôi.


 


http://www.youtube.com/watch?v=fF4615SgrJA


 



Từ: CucNT
10/09/2012 16:36:08

Đọc xong bài thơ, Cucnt sửng sốt vì dù rất yêu thơ, suốt cuộc đời, chưa bao giờ đọc được một bài thơ hay như thế về MÙA THU. Cucnt không định còm vì sợ hỏng mất thơ của tác giả nhưng thôi, cứ viết những gì mình cảm nhận dù không đủ ngôn từ.


Nhớ quay quắt, nhớ đến Cây cơm nguội già ủ rũ, nhớ đến không thể  hiểu nổi nhớ màu gì chỉ biết thao thức suốt đêm không ngũ.


Nỗi nhớ màu gì mà nhuộn kín cả không gian. Tác giả đứng đó, ngẩn ngơ dưới vòm trời tím ngắt, bên màu đỏ của lá bàng hồ Hoàn kiếm, nhấm nháp vị chua giòn của trái sấu  vàng cuối mùa  trong gió heo may. Trộn  gió heo may với vị sấu để trở thành món nộm của thiên nhiên thì có lẽ trong lịch sử văn học Vn đây là nhà thơ đầu tiên đạt đến dộ uyên  bác đó.


Chúng ta được đắm chìm trong không  gian tuyệt đẹp dưới nét vẽ của bức tranh, Trời tím ngắt, sấu vàng rộm, lá bàng đỏ, mặt hồ biếc xanh, là thu vàng, chiếc lá Thu nổi bật giữa khung cảnh đủ màu sắc đó. Một chiếc ghế nhỏ bên đường, làn mưa vội chỉ vừa  đủ ướt mắt ai trong ngõ nhỏ, chênh chao cánh chuồn, lao xao làn gió. Tất cả đều toát lên một vẻ dịu dàng, lãng đãng hơi se lạnh của Chớm thu. Giữa đất trời, trong không gian đầy lãng mạn, tác giả đặt vào đó vòng tay ấm tìm nhau… của những người đang yêu.


Nói đến mùa thu Hà nội người ta thường nhắc đến Hoa sữa. Ở đây, không chỉ là hoa sữa của thiên nhiên nữa rồi, hoa sữa có hồn, hoa sữa biết dỗi hờn như cô gái đang yêu, đang hò hẹn. Hoa sữa không chỉ nồng nàn hương thơm mà còn dịu dàng như thiếu nữ.


Không gian, thời gian, cảnh vật,  đất trời đều toát lên nỗi nhớ  da diết, Một chiếc lá Thu (nếu vàng rực cả hàng cây thì không đơn lẻ nữa rồi), cánh chuồn cũng chênh chao, làn gió chỉ lao xao thôi, không ồn ã, mưa nhẹ nhàng, ngõ nhỏ vắng lặng…


Em là ai mà làm cho tất cả chao nghiêng nỗi nhớ?


MÙA THU!  Mùa thu đến làm cho hồn người thư thái, thỏa nỗi nhớ mong để mọi nỗi đau lắng lại, lòng bình lặng để thưởng thức hương Cốm Vòng, đặc sản không thể thiếu của  mùa Thu Hà nội và tiếng cười giòn tan trong nắng thể hiện sự hạnh phúc của mỗi người.


Mùa thu dưới ngòi bút của tác giả không chỉ đẹp, dịu dàng, đằm thắm mà còn chan chứa nghĩa tình, nồng nàn men say, ngất ngây cảm xúc.


Chỉ nói lời cảm ơn với tác giả thôi có lẽ là chưa đủ với một tuyệt tác thế này về MÙA THU.


 


 



Từ: HoaNT
10/09/2012 13:05:05

Hôm vừa rồi thấy có xuất hiện bài thơ về Mùa thu  HN của anh Minh CK chưa kịp com. thì thấy biến mất đang lo là tác giả "dỗi hờn " gì đây, may quá hôm nay lại được thưởng thức bài thơ hay và ảnh minh hoạ đẹp quá. Rất tiếc là năng khiếu thơ của mình quá ít ỏi không bình được bằng thơ. Rất cám ơn các anh đã cho mọi người thưởng thức những áng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, độc đáo về mùa thu HN.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7167
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s