KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Mục: Thơ >> Tho cho Em
Thứ năm 04 Tháng tư. 2013

NHÀ QUÊ




Tác giả: MinhCK

           Tôi vẫn hay nhủ thầm với lòng mình là sống và lớn lên nhiều nhất tại Hà Nội, nhưng mình hơn một số người là mình có nhà quê. Quê ngoại thì sau này (lúc đã gần 60) tôi mới biết, còn quê nội thì lúc nhỏ hè nào tôi cũng về. Lúc đó thường là bị bố bắt phải về vì hè suốt ngày đi đá bóng không có ai quản lý. Bây  giờ khi đã U 70 rồi thì mình lại hay về, thích về nơi ấy. Nơi ấy không xa Hà Nội là mấy, khoảng 20 km. Có khi một mình lái xe về, cho xe nép dưới gốc cây hồng xiêm cổ thụ (bố tôi trồng ngày trước), đẩy cổng bước vào là một thế giới của riêng tôi. Ngồi trên bậc tam cấp của ngôi nhà trên 100 năm tuổi lại hình dung ra tất cả những gì của thời đã xa, đã xưa, đã đi quá nhiều vào kỷ niệm của cuộc đời mình. Có những cái bây giờ không còn nữa, cầu ao bằng đá, cây mít mật rất ngon mọc bên cạnh nhà hàng xóm, cây ổi (không biết có phải ổi Bo không) ít hạt, cây sấu cổ thụ bên trái nhà..... và rất nhiều những thứ khác nữa. Sau này mỗi lần về với con hay nhắc cho chúng nó kia trước đây là ngôi nhà ngang, kia là chỗ để cối giã gạo....nhưng hình như chúng không mấy quan tâm. Buồn !!! nhưng biết làm sao được. Mỗi tuổi một suy nghĩ, mỗi người có cái thích của riêng mình. Biết làm sao.

           Trong một lần về quê một mình đã ra bài thơ này. Nhân một chùm các bài thơ về QUÊ HƯƠNG của Cường, của Tung ... cũng xin giới thiệu với mọi người nhà quê của tôi

NHÀ QUÊ

Lâu lắm rồi tôi về lại nhà quê

Nơi có dòng sông bên bồi, bên lở

Nơi có chiều về mây giăng kín lối

Đuổi nhau hoài tròn mãi dọc triền đê

 

Nơi ấy quê tôi đò đưa võng hát

Bầy trẻ thơ tắm mát giữa trưa hè

Nơi ấy chị tôi buông dài chái tóc

Mỗi chiều về thấm đượm hương cau

 

Nơi ấy tôi về sau mỗi đớn đau

Sau tất cả rất nhiều mất mát

Sau những ngày mùa lúa non thơm ngát

Quên phắt ồn ào Hà Nội phố đông

 

Tôi hứng trọn khói chiều vương bếp rạ

Và những nỗi niềm chưa kịp nói ra

Những lắng đọng vườn sau cây mít mật

Lủng lẳng đầy hồng xiêm chín mãi sai

 

Tôi vội vàng choàng dậy mỗi sớm mai

Đón cái nắng mùa hè, tiếng chim thơm mát

Đón cả cành tre thấp thoáng lá non tơ

Đón bình minh thức vội giữa cơn mơ

Mà có lẽ bây giờ không thấy nữa

 

Chiều nay giữa quê tôi ngày ấy

Có còn đâu kỷ niệm của ngày xưa:

"Sau khung cửa bà tôi niệm phật

Sống ở trên đới, sống sao cho thật

Với mọi người, với bè bạn xung quanh"

                                                    Hà Đông - Hà Nội 2010


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 04-04-2013 16:04






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest HIỀN HT (OB73)
09/04/2013 22:18:04

Các bạn ơi cho tớ một xuất  với nhé .Chính gốc dân dao kéo Hà Đông đây .Bây giờ thành Phường Đa Sỹ Quận HÀ ĐÔNG ,TP Hà Nội rồi.Cụ Tổ họ Hoàng nhà mình là Phò mã,nhà lương y tài ba HOÀNG ĐÔN HOÀ đã từng chữa bệnh cho Vua Càn Long (TQ) .Bộ quần áo do vua Càn Long tặng vẫn còn lưu giữ ở Đình làng.                                                                                                    



Từ: CucNT
09/04/2013 18:21:26

Em lúc nào cũng đau đáu nhớ quê. Vậy mà chẳng viết nên lời. Cảm ơn anh Minh đã thay lòng bao người nói lên một nỗi niềm về quê hương yêu dấu. Bài thơ này chỉ nên so sánh với  những bài thơ của Anh Thơ hay Đỗ Trung Quân khi viết về quê mà thôi.


Em chợt nhớ mấy câu thơ của ai đó:


" Bấy lâu cơm áo bộn bề,


Nay về nằm ngũ với quê một lần.


Ngày đi bùn đất lấm chân,


Mấy lần ngoảnh lại, mấy lần về đâu.


Quê hương bóng ngã qua đầu.


Xin người độ lượng, mai sau con về!



Từ: HuyenBT
08/04/2013 23:10:28

@ Chị Lý, em cảm ơn chị đã nhắc lại cho em một cảnh rất đẹp, đúng y hệt tưởng tượng của em hồi tuổi thơ: "ao chuôm bè muống thắp đèn tím ao,.."


@ Anh Minh, sau này về già, em đi thăm quê anh với nhé! Em nói :"sau này về già", là vì em biết lúc đó là thời gian "thực thi" nhất, em sẽ về hưu, và em có rất nhiều thời gian, em muốn đi thăm các miền quê em yêu quý.


@ Các chị Hạnh Thủy, anh Minh ơi,việc kết nạp chị Thủy với chị Hạnh vào thành đồng hương, "để hình thành một tính cách Hà đông- Hà tây"..., theo em không "êm" lắm. Tính cách Hà đông là phải tách riêng ra, nó đặc biệt lắm! Cái đó có hai bà chị Hạnh -Thủy nhà em khắc họa là nổi nhất!


 



Từ: MinhCK
08/04/2013 19:09:44

 


 


@ Huyền ơi! Quê hương là như thế đấy. Nhất là với những người xa quê. Anh rất hiểu những suy nghĩ của Huyền, thôi cố gắng một năm đôi lần về thăm quê là được rồi. Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người mà. Em xa quê mà lúc nào cũng khắc khoải, đau đáu về quê như thế là quá tuyệt vời rồi.


@ Lý ơi trước tiên chúc mừng em đã "xuất chuồng" thêm một đứa nữa và rất cám ơn em về một bài thơ dài, nhanh và rất chân tình.


@ cám ơn mọi người đã com cho bài thơ về "nhà quê" của tôi, cám ơn hai đồng hương Thanh và Thuỷ đã cùng tôi hình thành một tính cách của Hà Đông-Sơn Tây quê ta, phải chăng kết nạp thêm cả Hạnh nữa nhỉ để đội quân Hà Tây thêm hùng mạnh. Cám ơn tất cả các bạn


@ cám ơn MM đã chọn, nhớ đúng được những câu thơ của Nguyễn Long để làm nền cho bài com về "nhà quê" của tôi. Anh cũng theo trào lưu thôi, thấy mọi người hồn quê, làng quê ....nhiều quá thì mình gửi để góp thêm một chút tâm tình mà. Thanks MM nhiều 


 



Từ: LyTM
08/04/2013 09:13:07

Đọc thấy anh chị nhớ quê thật sâu sắc! Chắc anh Minh viết và chị Chi đã chuẩn phê, he he,... Nói ra hơi dài nhưng Cụ Tổ nhà em quê gốc ở Sơn Tây đấy ạ. Em xin viết cùng với anh Minh CK và chị Bích Chi mấy câu về nhà quê:


" Nhà quê" là chốn sinh thành


của bao nhiêu đấng hào anh nước nhà


Nhà quê, đích thực quê ta


bát cơm chan với nước cà dầm tương,


ánh trăng soi chữ yêu thương


hương cau ướp tóc, trầu vương nắng vàng,


mít dai, mít mật hàng hàng


quả thơm xóm dưới mời làng xóm trên


chè xanh lá tỏa hương sen


ao chuôm bè muống thắp đèn tím ao,...


Khế xanh, hoa đỏ khẽ chào


chùm non đang độ hoa sao đầy trời,...


Ngã ba cây gạo mỉm cười


đỏ trời một góc, nhớ người tha hương,...


Nhà quê, cứ nhớ là thương


bờ ao chân đất, gió sương sá gì,


lặng im, chuồn ớt thầm thì,


chú nhái nháy mắt, cá thi đớp bèo


Lung linh, nhảy nhót trăng treo,


lưỡi liềm mờ tỏ, sáo reo giữa trời,


Nhà quê,... mùa vụ rơm phơi


hương thơm ngát một vùng trời say mê


con đê như gọi người về


lời thề gói trọn hồn quê mãi còn,


Nhà quê, cứ nhớ vấn vương


cau cao vẫy gọi, lại vương giàn trầu,


mình về cho nhắn đôi câu


nhớ quê, đâu cũng nhuốm mầu yêu thương!



Từ: HuyenBT
07/04/2013 23:22:47

Anh Minh ơi, anh làm em muốn bỏ lại tất cả, chạy ngay về quê lúc này! Khi xa quê rồi, mới thấy cảm giác "tham lam" lúc trở về quê: tham lam ôm vào lòng tất cả, tất cả những thứ mà ngày xưa thật hiển nhiên, thật "sẵn": như một ban mai đầy nắng, như một ngọn khói thơm, như bờ tre, quả mít...đó là những người bạn tuổi thơ bây giờ mới gặp lại.Muốn níu kéo, muốn gìn giữ, chỉ sợ lát nữa thôi là tất cả tan biến hết đi. Em đã trở về quê, đã trải qua tâm trạng này, nên rất hiểu anh, và rất chia sẻ cùng anh!



Từ: ThanhLK
07/04/2013 22:27:53

Nếu chúng ta vẫn có một “nhà quê trong tâm hồn” nghĩa là vẫn còn giữ được gốc gác cố hương, vẫn còn giữ được tình làng nghĩa xóm, vẫn còn hồn hậu, chân chất, bộc trực, nhưng  tràn đầy tình người.... Bài thơ Nhà quê của anh Kỳ Minh nhắc chúng ta phải giữ cho được cái hồn quê, bản sắc quê tự bao đời đã làm nên bản sắc văn hoá dân tộc Việt. Cám ơn anh Minh về một bài thơ giàu xúc cảm quê hương.


@ Thủy ơi, quê bố chị cũng ở Bình Đà nên chị em mình đều có thể “bắt quàng” ngài Đại tá làm đồng hương được đấy !


 



Từ: Meomun
06/04/2013 23:22:08

Không biết có phải tình cờ không, khi trên web mình sau dịp Tết xuất hiện nhiều bài thơ về quê hương, về chốn "Nhà quê", về "hồn quê" của các anh chị, mỗi bài một vẻ, đều da diết buồn, trăn trở và đắm đuối. MM thì thấy mình thiệt thòi hơn các anh chị, vì thực sự không có quê nữa, theo đúng nghĩa là nơi ta gửi gắm tuổi thơ, là nơi có bóng cha ngồi in bóng bập bùng bên bếp lửa như trong thơ chị LýTM hôm nào, nơi có dáng mẹ tảo tần...Vì thế, MM nghĩ các anh chị đã rất may mắn khi có một chốn "nhà quê" như thế, để mà thương mà nhớ. Cho MM mượn câu thơ của Nguyễn Long để "còm" bài thơ này của anh Kỳ Minh:      


May mà có một nhà quê
Để khi nhỡ bước ta về nhà ta
Dòng đời vần vũ phong ba
Đồng quê gió vẫn ngân nga sớm chiều...



Từ: ThuyDTHuy
06/04/2013 13:14:54

Anh Minh ơi, quê em là Khúc Thủy, xã Cự Khê, Thanh Oai. Qua Hà Đông, trên đường đi chùa Hương, đi 1 tý thôi là có lỗi rẽ về làng. Nhưng bây giờ có đường mới mở cạnh BV 103, qua khu đô thị Xa La là làng luôn. Từ nhà em về quê đúng 12km. Từ làng em có lối đi bộ về làng anh đấy. Vì hồi bé em theo bà nội đi bộ đến làng Bình Đà rồi mà.


Làng em nằm ngay bên Sông Nhuệ, cạnh làng Cự Đà khá nổi tiếng, hai làng cùng 1 xã. Ngày xưa sông Nhuệ trong xanh, đi sơ tán em toàn ra sông tắm, rửa rau, giặt quần áo. Phong cảnh làng lúc đó hữu tình lắm. Bên sông, nhiều tre xanh, có các bến sông bằng gạch, bằng đá, lối đi xuống sát mép nước sông. Còn bây giờ, những ngày nắng nóng, mới tới gần làng đã ngửi thấy mùi hôi thối, nước sông đen kịt, còn có tý nước, cứ ngỡ như cống thải. Hai bên bờ sông là các loại rác và túi ni lông. Ngày xưa, cả làng làm miến, người ta kiũ kịt gánh củ rong giềng, gánh miến đi lại tiú tít khắp làng. Bây giờ, nghe nói, họ mua bột gì đó đã làm sẵn của TQ, về chế biến thành miến. Độc hại nhưng năng suất cao. Xe công nông chất cao miến đi lại đầy đường làng. Thế mới biết, bao giờ cho đến ngày xưa.



Từ: HanhLM
06/04/2013 11:10:16

Anh Kỳ Minh và Thủy đã là người Hà Nội chính cống rồi nhé!


Anh Minh ơi, anh đừng "phiền lòng" về việc quê anh mất tên nữa nhé. Lịch sử quê hương, niềm tự hào về vùng đất "địa linh nhân kiệt", về mảnh đất "hai Vua", hồn cốt của Quê Lụa vẫn còn mãi muôn đời, chẳng một quyết định hành chính nào có thể xóa được, anh ạ.


Em cũng gắn bó với Quê Lụa của anh lắm đấy. Từ năm lớp 2 (1964) em đã bắt đầu đi sơ tán về Phú Xuyên, sau đó chuyển đến Chùa Thầy và ở đó đến năm 1968. Chuyển sang Vĩnh Phú, sau đó 1 năm lại trở lại Ứng Hòa, năm 1972 "chạy" B52 lại trở về Chùa Thầy. Em vẫn nói với các con em là: Mẹ tuy sinh ra ở Hà Nội, nhưng lại là "sản phẩm" của nền giáo dục nhà quê đấy (vì hầu hết thời gian học phổ thông là ở các miền quê mà). Em nói tiếng Chùa Thầy giỏi ra phết đấy nhé! Như thế, có thể nói em cùng quê với anh và Thủy được chưa?




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7168
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s