KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 05 Tháng sáu. 2011

Gặp gỡ và đưa nhà ngoại giao trẻ Moldova đi thăm Hà Nội




Tác giả: HanhLM

   Gặp gỡ và đưa nhà ngoại giao trẻ Moldova đi thăm Hà Nội

                                                              Hạnh- Nghị

 

Trong tuần vừa qua, một số anh chị em Hội NguoiKGU đã có dịp gặp gỡ thân mật với nhà ngoại giao trẻ Daniela tại Hà Nội. Daniela làm việc tại Bộ Ngoại giao Moldova, sang Hà Nội dự hội thảo quốc tế về vấn đề di dân. Tham gia Hội thảo này có Trương Xuân Thanh (Luật 1980), Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao. Năm ngoái,  trong một chuyến công tác ở Mexico, Thanh đã gặp Daniela tại một hội thảo quốc tế. Do vậy, lần này, khi xem danh sách các đại biểu tham dự hội thảo, Thanh rất mừng thấy có tên Daniela. Thanh đã thông báo cho Hội trưởng NgọcBQ về việc này và gợi ý Hội KGU mình có thể gặp gỡ, tiếp đón và nhờ thúc đẩy giúp việc xin visa cho đoàn Về nguồn trong tháng 9 tới.

Theo lời mời của ThanhTX, tối 01/6/2011 một số anh chị em đã đến dự bữa cơm thân mật với Daniela. Đó là vợ chồng ThanhTX cùng con trai "Củ chuối", NgọcBQ, chị Bình Phạm (Sinh vật 1977), Tiến Long và HạnhLM (Luật 1980). Daniela cho biết cô cũng là cựu sinh viên khoa Luật, khóa 2004, chuyên ngành Hình sự. Tiến Long và Hạnh khoái quá, nhận luôn là đồng môn (chả là Long, Hạnh, Việt, Quang Vinh, Cẩm Hòa, Bích Hòa...đều là dân hình sự mà). Và thế là HạnhLM và Tiến Long nhận luôn trách nhiệm "chăm sóc" cô bé đồng môn trong những ngày ở Hà Nội. Ngặt nỗi, Long "bận" với các giải đấu gôn trong 2 ngày nghỉ, nên trách nhiệm này đã được chuyển giao ngay cho Hạnh. Một chương trình du lịch được "thiết kế" ngay trên bàn ăn và được thông qua bằng "biểu quyết" của tất cả những người có mặt. Vì Hạnh không thể "điều" được xe của Tiến Long (vì lý do nêu trên) nên HT Ngọc quả quyết: -Thứ bảy mình phải đi công tác Đà Nẵng. Mình sẽ điều xe và tài xế cho các cậu sử dụng cả ngày nhé. 

Hội thảo của Daniela diễn ra trong một ngày rưỡi (cả ngày 01/6 và buổi sáng 02/6), nên chiều ngày 02/6 Hạnh đã đưa Daniela đi thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, dạo quanh Hồ Gươm và lên xe điện đi thăm phố cổ Hà Nội (29 phố cả thảy). Mùa này quanh Hồ Gươm, trong khu Văn Miếu- Quốc Tử Giám, cũng như  khắp Hà Nội  hoa phượng vĩ và hoa bằng lăng đang khoe sắc. Cô bé Daniela khen Hà Nội hết lời, nào là Hà Nội rất đẹp, Hà Nội rất đông vui, tấp nập... 

Vào lúc 8h tối, hai cô cháu rẽ vào Nhà hàng chả cá Thăng Long trên phố Đường Thành. Daniela khen lấy khen để món đặc sản này của Hà Thành và ăn rất ngon lành. Trên đường đi bộ về khách sạn ở phố Nhà Thờ, rẽ vào mấy hàng lụa tơ tằm và đồ mỹ nghệ, Daniela mua một số đồ lưu niệm cho mình và cho đồng nghiệp ở Moldova. Cô bé khoe là ở cơ quan có 15 người, già có, trẻ có, nam có, nữ có, nên cần mua những đồ lưu niệm khác nhau. Và thế là cô bé mua nào quạt lụa, nào hộp sơn mài để đồ trang sức, nào khăn tơ tằm...Nhìn cô bé háo hức chọn đồ, háo hức kể là mua thứ này cho người này, mua thứ kia cho người kia mà mình thấy vui vui. Đúng là người KGU chúng ta ở đâu cũng tình nghĩa, cũng chu đáo với bạn bè, đồng nghiệp như thế đấy.  Về đến khách sạn đã 10h30, hai cô cháu đều mệt nhoài nhưng thật vui. Chia tay Daniela, mình chúc cô bé ngày mai có một chuyến du lịch thăm Hạ Long Bay thú vị và bình an! (ThanhTX đã mua tour cho Daniela từ trước (lại là một minh chứng cho sự chu đáo của người KGU).

 Cả ngày 03/6 Hạnh gọi điện cho Daniela mấy lần. Lần nào cô bé cũng hồ hởi khoe là rất đẹp, rất tuyệt vời. Trong đoàn du lịch toàn người nước ngoài, có cả người Nga nữa, nên cô bé cảm thấy rất thoải mái. 20h30 xe du lịch trả khách về khách sạn, Hạnh đã chờ sẵn và đưa Daniela đi ăn cháo gà trên phố Lý Quốc Sư. Chắc cả ngày trên xe, trên tầu, lên hang, ra làng chài...đã thấm mệt nên cô bé chỉ ăn được nửa tô cháo. Không sao, sức trẻ mà. Ngày mai lại ra khỏi thành phố đi tham quan tiếp được không?-  Hạnh hỏi.  - Được chứ! Daniela quả quyết. 

Theo chương trình, cả ngày thứ bảy chỉ đi Việt Phủ Thành chương và Làng lụa Vạn Phúc thôi, vì 23h máy bay cất cánh đưa cô bé về nước rồi. Nhưng Daniela rụt rè thổ lộ: Trước khi sang Việt Nam công tác, bố mẹ Daniela và nhiều người đã khuyên là sang Việt Nam nên đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và cô bé cũng rất muốn được nhìn thấy Bác. Trước nguyện vọng thiết tha, chính đáng đó của Daniela, Hạnh đành phải "thương lượng" lại với đồng chí Hội trưởng là lùi thời gian "xuất kích" đến sau 9h sáng vậy. Và thế là thứ bẩy 04/6 Daniela đã có một ngày với lịch tham quan dày đặc. 

Hạnh dặn Reception khách sạn là 7h kém 15 sáng gọi một xe taxi đưa Daniela lên Lăng Bác, chỗ cổng xếp hàng vào Lăng trên đường Ngọc Hà. Hạnh sẽ đến thẳng đó, không phải lên khách sạn đón Daniela nữa. 7h Hạnh lên đến Ngọc Hà, dớn dác nhìn chẳng thấy Daniela đâu. Gọi điện thì cô bé nói là em đang xếp hàng. Nhìn hàng người dài đến cả cây số, chạy ngược chạy xuôi cuối cùng Hạnh cũng tìm được Daniela đang đứng gần cuối hàng, nhờ chiều cao "khiêm tốn" chỉ 1,82 m của cô bé. Cô bé hồn nhiên "khoe": Lúc đầu em chỉ đứng chờ, sau thấy càng ngày người càng đông, hàng người càng dài nên em đứng vào xếp hàng luôn (khôn ra phết!). Đang đứng xếp hàng rồng rắn lên mây tít ngoài cổng Ngọc Hà đã thấy Hội trưởng Ngọc thông báo: Hôm nay mình không đi công tác Đà Nẵng nữa. Mình sẽ chở các cậu đi. Mình chuẩn bị xuất phát từ nhà đây nhé. Úi giời, bây giờ còn đứng đây, không biết đến bao giờ mới được vào Lăng mà Hội trưởng đã mang xe lên đón thế này. Mà xung quanh Lăng người ta có cho dừng đỗ xe lâu đâu cơ chứ. Sốt ruột quá đi mất! Cuối cùng rồi cũng đến lúc được vào Lăng. Ra khỏi Lăng, một cuộc chạy việt dã bắt đầu. Hạnh vừa thuyết minh về tòa nhà Phủ Chủ tịch, về đường Xoài, về nhà sàn, về Ao cá Bác Hồ..., vừa tranh thủ "tác nghiệp" để Daniela có những tấm ảnh kỷ niệm đẹp nơi Bác Hồ đã sống, làm việc và yên nghỉ muôn đời, vừa luôn miệng giục: Nhanh lên, Hội trưởng đang chờ. Hôm nay Daniela được đích thân Hội trưởng Hội KGU lái xe đưa đi tham quan là vinh dự lắm đấy nhé! Quả nhiên, khi chúng tôi chạy ra đến cổng Ngọc Hà thì thấy xe của Hội trưởng vừa "trườn tới", sau khi đã đi qua đi lại đến mấy vòng.

Cùng Hội trưởng Ngọc, tháp tùng Daniela còn có Nghị (Luật 1981). Gần đến Việt Phủ Thành chương, Hội trưởng cho xe dừng lại vệ đường cho Daniela được xuống thăm ruộng lúa. Độ này lúa đang mẩy hạt, cánh đồng lúa đang chuyển dần sang màu vàng trông thật đẹp. Cô bé Daniela tỏ ra vô cùng thích thú, hồn nhiên làm dáng chụp ảnh trên cánh đồng lúa đất Việt. Ngọc còn ngắt vài nhánh lúa cho Daniela đem về Moldova làm kỷ niệm. Rất tiếc là mấy nhánh lúa đó đã bị bỏ quên trên xe của Hội trưởng.

Tại Phủ Thành Chương, Daniela đã được hướng dẫn thăm các ngôi nhà gỗ lim của người giầu, nhà tranh vách đất của người nghèo vùng Bắc Bộ, thăm nhà sàn của người Mường, chiêm ngưỡng các bộ sưu tập về đồ gốm, về các tượng đá, tượng gỗ, thăm sân khấu múa rối nước…Chúng tôi cũng đã giới thiệu với Daniela về các loài cây trong phủ, đặc biệt là cây đa, cây hoa đại, cây bàng. Ngọc BQ và NghịPH kể với Daniela rằng,  cây bàng là cây của tuổi thơ tôi. Sân trường rợp bóng bàng. Chúng tôi chơi dưới tán lá xòe rộng của những cây bàng. Vào vỡ đê, lũ lụt tràn về, mùa màng thất thu thì chính những quả bàng chín vàng đã cứu chúng tôi khỏi đói. Chúng tôi cũng kể về hoa đại - một loài hoa hay được trồng ở các đình chùa Việt Nam với mùi hương thơm đặc biệt. Hoa đại là quốc hoa của nước Lào.  Daniela rất thích những tấm ảnh chụp với hai loài cây này.

Thăm Việt Phủ Thành Chương xong chúng tôi cảm thấy đói. Sáng nay, Daniela dậy sớm để đi viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nên chưa kịp ăn sáng. Rất may trên đường đi, chúng tôi đã táp vào ven đường mua ngô luộc. Daniela cùng chúng tôi ăn ngon lành những bắp ngô luộc rất mềm, rất thơm, rất ngon, nhất là vào lúc đói.

Hơn 12h trưa chúng tôi về trang trại của anh Hiền (sát bên trang trại của Dũng- Cẩm) theo lời mời của anh Hiền và anh Toàn (anh em cọc chèo với NghịPH). Đây chính là nơi khóa 76 đã tổ chức 40 năm ngày sang Kisinhop và nơi Nhóm trò Thầy Arcadi và Thầy Riabukhin đưa các thầy cô đến tháng trước. Tại đây Daniela gặp khá nhiều anh em nói tiếng Nga. Có anh đã học dự bị ở Kisinhop, có anh học ở Krưm, Moskva, Leningrad…Daniela rất vui và ngạc nhiên: Ở Việt Nam sao có nhiều người nói được tiếng Nga thế, chẳng bù cho ở Moldova tiếng Nga càng ngày càng ít người dùng. Tại khách sạn Daniela ở, có một cậu ở Reception cũng khoe là được học tiếng Nga ở phổ thông và tranh thủ chào hỏi cô khách dễ thương bằng tiếng Nga. Ăn cơm xong, Daniela tranh thủ đi thăm khu trang trại. Em vô cùng thích thú khi tận mắt nhìn thấy buồng chuối to, thấy mấy chú lợn rừng đang ve vẩy đuôi trong khu chăn nuôi của trang trại.

Chúng tôi bịn rịn chia tay các anh bộ đội đã về hưu rất tốt bụng đã dành cho chúng tôi một buổi trưa vui vẻ, no nê với món lợn mán thật ngon và những câu chuyện tình yêu "chia theo thời quá khứ" trên đất Xô viết năm nào. Theo kế hoạch, các anh cũng đã chuẩn bị đủ loa đài để cùng ca hát trên nhà sàn nhưng vì vội về chúng tôi không ở lại tham gia được.

Chúng tôi đưa Daniela đến Làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông tham quan và mua sắm. Daniela đã chọn được áo, khăn quàng, caravat và  Hội trưởng đã mua để cô bé mang về tặng bố mẹ, bạn bè. NgọcBQ cũng sắm được cho mình hai cái áo khá đẹp. Hội trưởng mua luôn một cái nữa tặng NghịPH.

Sau đó Ngọc đã đưa Daniela và Hạnh về khách sạn rồi  nhanh chóng quay xe về đón "cậu ấm" ở khu Thành Công (trước đó Hội trưởng đã phải "nhờ" vợ đưa con trai đi học đàn). Trách nhiệm Take care Daniela từ giờ phút này được "chuyển giao" cho Trương Xuân Thanh (nhà ngoại giao của chúng ta chủ yếu "xài" tiếng Anh với cô bé Moldova, vì tiếng Nga "rơi rụng" hơi nhiều rồi). Thanh không quên ghé vào siêu thị Intimex mua 4 gói cà phê Việt Nam tặng Daniel, rồi lái xe đưa Daniela và Hạnh đi một vòng xung quanh Hồ Tây chơi (dễ đến hơn chục cây số). Hạnh thú thật là lần đầu tiên được đi trọn một vòng hồ như thế này, trong lúc Thanh khoe là thường xuyên chở mẹ con "Củ chuối" đi ngắm cảnh Hồ Tây như thế này (lãng mạn chưa!). 

Hồ Tây vào buổi chiều tà rất đẹp, thơ mộng, huyền ảo, nên thơ. Chiều tím dần buông xuống. Mọi người thi nhau bấm máy.Trên xe vòng quanh  Hồ Tây, Thanh gọi điện về "chỉ đạo" vợ đặt chỗ tại Nhà hàng Cây Cau trên đường Trần Hưng Đạo. 7h tối xe về nhà Thanh đón ông ngoại và mẹ con "Củ chuối" cùng đi ăn tối. Hơn 8h Thanh lái xe đưa Daniela lên sân bay trở về Moldova. Hạnh và mẹ con "Củ chuối" vào tận quầy làm thủ tục cùng Daniela và lưu luyến chia tay Daniela tại cửa soát vé. Hẹn gặp em vào Mùa Thu tới tại Kisinhop, Moldova, khi chúng tôi sang dự hội trường KGU (USM)  nhân Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập trường. Daniela xúc động nói: Trước khi sang Việt Nam em không tưởng tượng được là mình sẽ được gặp và được Hội KGU tiếp đón và chăm sóc chu đáo như thế này. Em sẽ cùng với Đại sứ Huyền  thúc đẩy nhanh việc xin visa cho chúng ta và em sẽ rất vui được gặp và giúp đỡ chúng ta trong Mùa thu tới (Hạnh cũng đã nối máy cho Daniela nói chuyện với Huyền và cô Irina Stepanovna).

Qua chuyện trò thân mật, chúng tôi được biết Daniela sinh ra tại một gia đình người Moldova. Bố mẹ cô bé sinh năm 1958 và đều là bác sĩ, hiện đang làm việc tại bệnh viện ở một thành phố giáp với Rumani (thành phố lớn thứ hai của Moldova sau Kisinhop). Daniela sinh năm 1982, hiện đang công tác tại Bộ Ngoại giao Moldova. Khi học đại học Daniela theo chuyên ngành Luật Hình sự còn nay theo học chương trình sau đại học, em đã chọn chuyên ngành Quan hệ quốc tế và pháp luật quốc tế. 

 Chúng tôi có dịp cùng  Daniela kể  chuyện về một số thầy cô giáo, trong đó có thầy Asmoketsku giảng môn Luật Quốc tế rất hay. Cùng nhớ về những lần đến bệnh viện tâm thần, đến Tòa án, đi theo các điều tra viên khám nghiệm hiện trường… Cùng ca ngợi vẻ đẹp của Dolina Roz với “liên khúc" 3 hồ nối nhau, của Komxomolskoe ozero, của hồ Kighis, của Công viên nghĩa trang  5 cây súng… Rồi cùng kể về bộ phim "Ironhia sudbư" với những nhân vật và hai bài hát tuyệt hay...Khi nghe chúng tôi say sưa hát lại các bài hát Nga nổi tiếng một thời, Daniela nói là bố mẹ em cũng hay hát lại những bài hát này. Chúng tôi còn trao đổi với Daniela về tình trạng di dân ra nước ngoài của Moldova, về những cái hay, cái tinh tế của nghề ngoại giao.

Chỉ sau một thời gian ngắn gặp gỡ, chuyện trò chúng tôi đã trở thành những người bạn thân thiết. Chả gì chúng tôi cùng là dân KGU, hơn nữa lại cùng là dân Luật mà.

 Daniela là một cô gái rất dễ thương, xinh xắn, dịu dàng, cần mẫn với công việc. Mới vào nghề ngoại giao nhưng em đã tỏ ra là một cán bộ khá chuyên nghiệp.  Chúng tôi đã có thêm một người bạn mới, một người em mới ở Moldova!    

Xin gửi đến anh chị em một số ảnh chụp với  Daniela:  

       

     

 

 

 

 


Người post: HanhLM

Ngày đăng: 05-06-2011 17:05






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: NgocNT
06/06/2011 13:42:32

Tuyệt vời quá, chị Hạnh ơi! Hội KGU thật đúng là có những nhà ngoại giao tài ba cũng là những người có tâm hồn vô cùng quý giá. Hy vọng, ngay cả Bộ ngoại giao của Môn cũng bắt đầu phải chú ý đặc biệt đến Việt Nam sau chuyến thăm của cô bé này. Em có cảm giác rằng, thừoi gian sẽ khôg lâu đâu các anh chị ạ! Ảnh đẹp quá! Người chụp ở đó cũng đẹp!



06/06/2011 10:05:42

Với "cô bé xinh đẹp", "cô cháu", "nhà ngoại giao" Moldova, hội ta đã thành công trong nền "ngoại giao nhân dân" với sự tham gia của nhà ngoại giao xịn Trương Xuân Thanh.


Tiếc rằng "em" còn bé. Nếu không chúng ta đã có một buổi được nghe về tình hình Moldova đầy đủ theo nghi thức ngoại giao.


Hehe. Tiếc thay.



06/06/2011 09:56:21

Cô bé này hưởng lộc của các thầy cô giáo KGU trước kia.


Đi công tác ở 1 nước xa xôi, ko ngờ lại có mấy đồng chí quá nhiệt tình. Chẳng qua mấy NguoiKGU này nhớ ơn Moldova đã từng nuôi mình ăn học khi xưa, nay có 1 cô bé Modovanka sang VN công tác thì chăm sóc một tý. Không hy vọng vào du lịch Moldova đâu. Nếu có bọn họ đi Thổ Nhĩ Kỳ, gần hơn, rẻ hơn.


Còn đoạn kể về cây bàng là kể rằng hồi bọn tao còn nhỏ, khi quả bàng nó chín, nó chuyển sang màu vàng là bọn tao chén, vì khi đó bọn tao đói lắm, thiếu đồ ăn. Ko biết có nhiều anh em cũng chén quả bàng (và còn đập lấy nhân của hột bàng) như tôi và Nghị ko?



Từ: HuongLH
06/06/2011 08:46:55

Hạnh và các bạn NguoiKGU đã giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam và lòng hiếu khách của người Việt với Mondova và thế giới. Hy vọng rằng sau chuyến đi này, cô bé Daniela sẽ kể về Việt Nam cho người thân, bạn bè và các đồng nghiệp để họ sẽ đăng ký các tour du lịch sang Việt Nam nhiều hơn, góp phần tăng thu nhập cho ngành du lịch và cho bạn bè khắp nơi hiểu chúng mình nhiều hơn. và chắc chắn trong các câu chuyện về Việt Nam, cô bé Daniel không theerqueenkeervveeftaamslongf NguoiKGU chúng ta.



Từ: HanhLM
06/06/2011 00:07:34

Chị Chi ơi, có chứ. Về Kisinhop là Daniela sẽ liên hệ ngay với Huyền về visa chị ạ. Vì sợ cô bé nặng nên em chẳng dám gửi gì nhiều, chỉ gửi ít quà cho Huyền và cô Irina.


Anh chị em KGU ơi, theo kế hoạch, Đại sứ Huyền của chúng ta sẽ về Hà Nội trong khoảng thời gian 20-25/6/2011, sau đó vào Tp. HCM và ngày 28/6 sẽ trở lại Moldova. Mọi người sắp xếp thời gian gặp gỡ và tiếp đón Đại sứ thân yêu của chúng ta nhé! (Nhất là với hanoikgu, vì đây là dịp hiếm có đấy).



Từ: ChiNB
05/06/2011 20:24:42

Đại diện KGU cũng xứng đáng là những nhà ngoại giao thực thụ rồi, nhưng Hạnh ơi, đi chơi với nhà ngoại giao Moldova mà không tranh thủ hỏi về cách làm sao xin visa vào Moldova thuận tiện nhất cho đoàn cựu sinh viên chúng mình à?



Từ: HanhLM
05/06/2011 20:19:20

Chị Hòa Bình ơi! Ngọc đang say sưa giới thiệu về cây bàng trong sân trường, về quả bàng vàng rực của tuổi thơ (hồi đi sơ tán).



Từ: BinhNH
05/06/2011 20:08:25

Ngọc đang hoa tay nói gì ấy nhỉ. Chắc vì thấy Daniela quá đáng yêu. Mong sao lần về nguồn này có những bạn nhiệt tình như vậy ở Moldova.


Cám ơn các bạn đã cùng Trương Xuân Thanh tiếp đón Daniela.


Thanh ơi, toàn đi ở những chỗ gần gần nhà chị thế sao không báo cho chị ? Hôm trước em đã nói với chị nhưng lại không rõ ngày.


Ấy là tiếc thế thôi, chứ đã có những nhà ngoại giao chuyên nghiệp rồi còn gì.


Ảnh rất đẹp.



Từ: LyTM
05/06/2011 18:06:56

Chào các nhà ngoại giao, em đang cùng đoàn lang thang trên đường từ Huế ra Đà Nẵng, chờ máy bay, đọc bài chị Hạnh, sao mà chị Hạnh sướng thế, Bộ trưởng ngoại giao của Hội Người KGU. Nhiếp ảnh gia nữa,A. Nghị em đi đâu mà không tháp tùng bà chị thế




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s