KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 19 Tháng mười. 2011

Thầy Pavel Demianovich Grigorcha của chúng tôi




Tác giả: HaiNV

Thầy Pavel Demianovich Grigorcha là Phó Giáo sư của Bộ môn Hóa sinh, Khoa Sinh vật - Thổ nhưỡng của Trường KGU. Thầy từng là Chủ nhiệm (Dekan) Khoa Sinh vật - Thổ nhưỡng đến 2 nhiệm kỳ (sau Thầy Ivan Ilich Dedyu - Chủ nhiệm Khoa thời chúng tôi, SV76 học và tốt nghiệp).  Thầy Grigorcha là Thầy hướng dẫn Diplom của anh Vũ Ngọc Bừng (đã mất), chị Phú, tôi, anh Trần Bắc Hải (3Chai), anh Trương Nam Hải và một số anh chị em khác. Trên Web KGU đã có bài viết “Thầy Grigorcha” của 3Chai. 

Nhân chuyến đi về nguồn của người KGU, tôi đã gửi thư và chút quà cho Thầy qua bạn TỵA lớp tôi. Rất may là mọi người đã giúp tìm được Thầy, mời Thầy đến tham dự được buổi liên hoan gặp gỡ với đoàn. Được nghe bạn TỵA kể lại hôm gặp Thầy, nghe nói Thầy nhắc nhiều đến chúng tôi (những học trò của Thầy), rồi lại được Thầy gửi qua bạn TỵA cho chúng tôi rất nhiều quà, TỵA chụp và gửi nhiều ảnh với Thầy, tôi chỉ muốn lên Web KGU chia sẻ niềm vui của chúng tôi.

Điều vui mừng nhất của chúng tôi là được biết Thầy và gia đình Thầy đều mạnh khỏe, hạnh phúc. Gần 80 tuổi, nhưng Thầy vẫn tích cực tham gia giảng dạy, hướng dẫn NCS, sinh viên tại Bộ môn Hóa sinh.

Tôi có rất nhiều kỷ niệm không quên với Thầy. Do cố gắng “cày cuốc” trong Phòng thí nghiệm từ năm thứ 3 khi lên xin Thầy hướng dẫn, nên sau khi tốt nghiệp tôi đã cùng Thầy công bố được 2 công trình (rất khiêm tốn thôi), 1 bài trên Tạp chí Viện HLKH Moldavia, một bài toàn văn trong một Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Khoa học nước Cộng hòa.  Nhưng có thể nói, đây là những viên gạch đầu tiên của nền móng kiến thức mà Thầy đã cho tôi, như hành trang cho tôi lên đường dấn thân vào sự nghiệp khoa học.

Ba năm sau khi tốt nghiệp, tôi được sang thực tập tại Viện HLKH Ukraina, Kiev trong thời gian 1 năm (1979-1980). Hồi đó, liên lạc chủ yếu qua thư từ, Thầy Pavel Demianovich đã bất ngờ hẹn lên Kiev chơi, thăm tôi. Thế là một chiều tối thứ bảy, có tiếng gõ cửa phòng ở của tôi tại Nhà khách VHLKH Ukraina, tôi đã ra mở cửa và ngỡ ngàng trông thấy Thầy! Thầy đã đi tàu ~500 Km lên Kiev thăm tôi. Thầy mở hành lý, trong đó là một bình rượu vang lớn từ quê, một con gà nướng, mấy cái bánh mỳ to… do đích thân vợ Thầy, bà Maria Antonovna - một bà Hiệu trưởng trường PTTH và là Đại biểu Quốc hội nước cộng hòa,  chuẩn bị. Thế là 2 Thầy trò ăn bữa tối một cách ngon lành và trò chuyện suốt đêm thâu. Hôm sau chủ nhật tôi và Thầy đi chơi khắp Kiev, đến tối thì tôi lại phải lưu luyến tiễn Thầy ra ga về lại Kishinev.  

Sau đó, đến hè 1979, từ  Kiev tôi có về thăm KGU. Thầy đã đón tiếp tôi rất nhiệt tình,  chu đáo. Thầy mời tôi về nhà ăn cơm, gặp gỡ cả nhà,  rồi giao cho cô con gái út của Thầy là sinh viên Nhạc viện Leningrad rất xinh (Thầy có 2 cô con gái, đều rất xinh!) đang nghỉ hè, đưa tôi đi chơi thăm hết nơi này nơi khác ở Kishinev trong suốt cả một ngày. Đặc biệt, Thầy còn dành thời gian đi một ngày với tôi ra thăm Biostantsii (Trại Thực nghiệm sinh học) của Trường KGU. Hai Thầy trò đã trèo lên cây Orekh (Hồ đào) to để hái quả (cái cây trước kia tôi và Thầy đã từng nhiều lần trèo lên lấy quả/ hạt để làm Diplom). Tôi còn nhớ, Thầy bảo từ cây Hồ đào này đã “nảy” ra 3 Kandidat Nauk và Thầy muốn tôi sẽ là người thứ tư, vì Thầy rất muốn tôi sang làm NCS với Thầy.

Tuy nhiên, số phận không cho tôi trở lại Kishinev, mãi đến 1986 tôi mới được đi làm NCS ở Đức. Cũng may là Nhóm nghiên cứu Đức có anh bạn Ronald Bassuner, cũng là dân SV76 (nhất định tôi sẽ viết riêng về tình bạn đặc biệt của tôi với Ronald trong một dịp khác), là trò của Thầy I.V. Vaintraub (Thầy của anh ThắngNT, SV73).  Ronald  và Thầy Klaus Muntz của tôi bên Đức đã tổ chức nhiều lần mời các Thầy I.V. Vaintraub, Thầy A.D. Shutov (Thầy của LanhĐN) và nhiều người từ Bộ môn Hóa sinh KGU sang Đức làm việc. Nhờ đó mà tôi có một số dịp để gửi thư và quà từ Đức sang cho Thầy.

Thực ra, tuy không được thường xuyên lắm nhưng tôi vẫn thỉnh thoảng viết thư, gọi điện cho Thầy, cả sau này khi tôi ở Nhật và về nước làm việc. Năm ngoái, khi HàmLH sang Kishinev, Thầy đã gửi quà cho tôi là một cái áo sơmi trắng mà tôi vẫn đang “để dành”. Cũng năm ngoái, nhờ có Huyền Đại sứ giúp cho, tôi đã lấy lại được số điện thoại của Thầy. Nhờ vậy mà tôi và Thầy đã có mấy cuộc nói chuyện rất lâu và tình cảm.  

Tỵ A về lần này, tôi có thư và rất nhiều quà của Thầy, kể cả quà cho Nam Hải nữa, thì phải nói bạn TỵA của tôi “na nống” rất tài tình! Tôi có thư  của Thầy, 1 chai Konyak Moldova, 1 hộp to Sôcôla và đặc biệt là cuốn sách “Hóa sinh Công nghệ” của Thầy (ảnh minh họa của bài này).

Con xin cám ơn Thầy. Xin kính chúc Thầy, Cô Maria Antonovna và gia đình 2 con gái của Thầy luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Xin cám ơn bạn TỵA, em HuyềnBT, HT Ngọc, em BìnhPT, Ban LL và toàn đoàn về nguồn đã giúp chúng tôi tiếp nối sợi dây liên lạc với Thầy!  

Ảnh 1 (Từ trái sang phải): Thầy P.D. Grigorcha, bạn Tỵ A,  Thầy V.I. Chobanu (của ThaoNP, cũng từng là Chủ nhiệm Khoa Sinh vật - Thổ nhưỡng, sau Thầy P.D. Grigorcha), Cô giáo của Tỵ A

Ảnh 2: Có thể là Thầy Reva (BM Hóa sinh)?

Ảnh 3: Thầy dặn dò Tỵ A, đâu là quà cho HaiNV, đâu là quà cho HaiTN...

Ảnh 4: Tỵ A cám ơn và chia tay Thầy thay cho chúng tôi...

Ảnh 5: Có thêm chị Vân Thái, chị Cẩm Tú và em Khuất Minh Hoa chụp anh lưu niệm với các Thầy Cô... 


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 19-10-2011 18:06






Xem 11 - 17 của tổng số 17 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

20/10/2011 10:15:57

Các thầy cô luôn là tấm gương lớn về lao động cho các thế hệ đi sau. Với họ lao động là lẽ sống. Ở tuổi 80 nhiều thấy cô vẫn có phòng làm việc và hằng ngày vẫn đến làm việc.


Bà giáo Samux của Nguyệt năm ngoái ở tuổi 83 vẫn đọc leksi, vẫn hướng dẫn 03 sinh viên tốt nghiệp. Năm nay do chồng mất nên mới nghỉ.


Thầy Riabukhin của tôi hôm liên hoan lúc đầu kêu bận đi dạy nên ko đến dự buổi liên hoan hôm 1/10/2011. May Huyền phải nói vào là "Thầy ko đến học trò Ngoc của thầy sẽ rất buồn", nên thầy tôi mới bỏ dạy đi dự liên hoan.



20/10/2011 10:05:30

Xin báo cáo bà con, tin sang năm VỀ NGUỒN nữa là tin đồn đấy. Ngọc tôi không xác nhận. Chúng ta sẽ kỷ niệm 50 năm việc Moldova đào tạo cho VN cán bộ khoa học. Nhưng hình thức kỷ niệm thì chưa xác định. Khả năng có đoàn đi Kisinhôp là rất thấp, trừ phi những ACE chưa đi năm nay hăng hái tổ chức thì ko rõ..


 



Từ: BaLX
20/10/2011 09:42:54

Hải thích thật đấy, đúng là em có rất nhiều kỷ niệm sau sắc với thầy, lại còn được gặp thầy sau khi ra trường nữa. Thầy tuy đã già nhưng vãn còn khỏe, lại còn nhớ nhiều tới các học trò yêu của mình. Tiếc thật, thày KLIMENKO hưỡng dẫn luận văn của bộ môn Sinh hóa của chị không còn nữa. Trông thầy già nên chị không nhớ lắm khuôn mặt ngày xưa của thầy, không biết khóa bọn chị thầy đã làm chủ nhiệm chưa?



Từ: HaiNV
20/10/2011 05:23:08

Cám ơn em Lý, Giảng và em Hạnh đã chia sẻ những cảm xúc của anh về Thầy Grigorcha. Đúng là anh rất tiếc rằng chưa có điều kiện trở lại thăm Thầy và thăm Trường. Nghe em Hạnh nói sang năm HT Ngọc lại tổ chức chuyến đi về nguồn tiếp theo, có thể anh sẽ cố gắng thu xếp để đi một lần. Cầu mong Thầy mạnh khỏe, sống lâu, để anh còn có cơ hội gặp lại Thầy. HàmLH ("suýt" là trò của Thầy Grigorcha, sau theo thầy Nikolaev -đã mất) đã từng may mắn về thăm Trường và Bộ môn Hóa sinh 2 lần (2008, 2010). Đây là ảnh Hàm gửi cho anh trong lần Hàm gặp Thầy đầu tiên:   


 



 




Từ: HanhLM
20/10/2011 00:49:56

Anh Hải viết về những kỷ niệm sâu sắc với thầy giáo mình thật trìu mến. Tại buổi liên hoan ngày 01/10, nhìn những mái tóc (và cả râu, lông mày) bạc trắng của các thầy cô giáo già thương ghê lắm anh chị em ạ.


@Minh Lý ơi, em đừng lo, chuyến Về nguồn này không phải là duy nhất đâu. Hội trưởng đã thông báo là sang năm kỷ niệm 50 năm Moldova (KGU) đào tạo cho VN thì Hội KGU lại lên đường đấy. Anh chị em chưa Về nguồn đợt này và cả những người vừa rồi đã đi có thể đăng ký ngay từ bây giờ với Hội trưởng nhé. Hội trưởng tuyệt vời của chúng ta lại dẫn đầu đoàn sang thăm Trường lần thứ ba đấy.



Từ: GiangHV
19/10/2011 22:32:57

Sáng ngày 30 tháng 9, khi biết có Đoàn sinh viên Việt Nam của khoa Sinh vật - Thổ nhưỡng (gồm 8 người) tới tòa nhà của Khoa (tòa nhà 5 tầng nằm trên phố  Pirogov) để thăm Khoa và các bộ môn thì Thầy Grigorcha đã chủ động tới tòa nhà này để gặp gỡ sinh viên Việt Nam. Hình như Thầy vẫn có một phòng làm việc trên tầng 5 của tòa nhà này, vì nơi làm việc chính của Thầy là Bộ môn Sinh hóa bên tòa nhà chính của Trường. Khi Thầy tới thì Đoàn sinh viên ta đã rời Khoa, chỉ còn có Phạm Bình và tôi đang còn nói chuyện với cô Thư kí Khoa ở Văn phòng Khoa (tầng 1). Đột nhiên máy điện thoại đổ chuông, cô Thư kí Khoa xin lỗi chúng tôi, nhấc máy và nói chuyện với ai đó vài câu. Sau đó cô ta nói có Thầy Grigorcha muốn gặp gỡ sinh viên Việt Nam tại một phòng nào đó trên tầng 5. Do tôi phải áp tải các chị em của Khoa (đang chờ ngoài đường) đi thăm các địa điểm khác, nên tôi và Phạm Bình đã thống nhất là chỉ một mình Phạm Bình lên chào Thầy và mời Thầy ngày hôm sau tới dự buổi gặp mặt với sinh viên Việt Nam, còn chúng tôi thì đằng nào ngày hôm sau cũng sẽ gặp Thầy. Khoảng chừng 15 phút sau thì Phạm Bình đã đuổi kịp Đoàn chúng tôi, do vội nên tôi không kịp hỏi han gì về cuộc gặp chớp nhoáng của Phạm Bình với Thầy hôm đó. Ngày hôm sau Thầy đã đến dự buổi gặp mặt do Đoàn ta tổ chức. Thật hiếm có một Thầy giáo già nào lại nhiệt tình với sinh viên Việt Nam đến thế, dù rằng đó không phải là trò của chính Thầy. Xin chúc mừng anh Hải Nông cũng như các cựu sinh viên ruột của Thầy Grigorcha



Từ: LyTM
19/10/2011 20:52:47

Chúc mừng anh Hải và các anh chị OB đã gặp thầy giáo, được nhận quà của thầy! Thầy già quá rồi mà còn tình cảm và chu đáo quá! nhìn các chị và Hoa chụp ảnh cùng các thầy cô ai cũng tiếc là không về nguồn! có thể đây là dịp duy nhất chăng? cầu mong các thầy cô còn khoẻ mạnh đến khi KGU kỷ niệm 70 năm!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s