KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 08 Tháng một. 2012

NGƯỜI GÓP ĐÁ




Tác giả: Meomun


Hồi trang web KGU chưa mở, email của tôi có hôm đến hàng chục cái email từ những người mà tôi chưa từng quen biết, hoặc chỉ mới biết qua mạng, đó là các anh chị cùng trường, có những người học trên tôi đến cả 20 khóa. Nhiều lúc rảnh, tôi cũng tò mò lắng nghe cái chợ ảo ấy bàn đủ thứ chuyện, rất sôi nổi, chủ yếu về chuyện thầy xưa bạn cũ. Giữa cái chợ ồn ào ấy, tôi bỗng để ý thấy có một món hàng độc. Một bài hát, bài “Hải đội Hoàng Sa”, kèm theo cái “cover email” rất khiêm nhường, đại ý xin lượng thứ nếu ai đó thấy lạc đề. Còn ai quan tâm đến Hoàng Sa, nếu thấy hay thì xin bỏ phiếu ủng hộ, và tác giả sẽ vô cùng biết ơn nếu con cháu của người KGU sau này cũng biết về Hoàng Sa…

Tôi đã biết đến cái tên TBH từ cái email ấy. Dạo ấy, các phương tiện truyền thông chính thống đều ít nói đến Trường Sa. Hoàng Sa thì lại càng hiếm hoi, hầu như chỉ thấy trên các blog cá nhân, có lẽ vì thế mà tôi thấy phản ứng của mọi người sau khi nhận cái email ấy không nhiều, đa số là dè dặt. Tò mò, tôi vào mạng và tìm ra khá nhiều kết quả về tác giả bài hát này. Qua mạng, tôi biết anh là từ “trường Trỗi”, đã từng là đại úy quân y, hiện đang sống và làm việc ở Adelaide, Úc. Trên mạng, bạn bè hay gọi anh là Bachai. Tôi còn nhớ tôi đã gửi email hỏi các anh chị: tại sao lại gọi là Bachai, có nghĩa là …”ba chai chưa say” phải không? Tôi có cảm giác sau khi đọc cái email ấy, mọi người đều bò lăn ra cười. Sau đó tôi nhận được một lời giải thích rất đầy đủ từ một anh đồng khóa với Bachai. Hóa ra là một cách chơi chữ, rất duyên dáng và thông minh, và anh “chết  tên” là Bachai, không những ngoài đời mà còn trên mạng, không tin mọi người cứ lên mạng gõ thử từ “Bachai” xem nhé! Còn tôi, cũng xin phép trong bài này tôi được gọi anh như thế .

Ngẫm về đời mình, tôi có nhiều nỗi tiếc nuối, trong đó có nỗi tiếc nuối là sao mình không biết lấy nửa nốt nhạc. Không biết nhạc cũng “tủi” lắm. Tôi nhớ hồi tôi mới vào Quảng Ngãi,  để  chuẩn bị cho hội diễn văn nghệ của trường, tôi cũng bị nhét vào dàn đồng ca của lớp (hihi). Sau một buổi tập, tôi bị loại thẳng thừng, vì tôi chẳng biết nhạc dạo đến chỗ nào thì mình bắt đầu “vào”.  Còn mới đây, lũ bạn tôi bàn chuyện thời sự, chúng nói đến anh “Si Thứ” hôm nay chắc đang chuẩn bị vi hành bằng xe buýt, tôi ngơ ngác hỏi “Si Thứ” là ai khiến cả lũ cười ầm. Tôi ấm ức, “La Thăng” thì cứ nói là “La Thăng”, còn vẽ chuyện “Si Thứ” để bịp kẻ dốt nhạc!  Điểm lại, tôi không có bất cứ bạn bè, người quen nào là nghệ sĩ, có lẽ vì tôi thấy cuộc sống của họ quá xa lạ đối với tôi, xung quanh họ có một thứ hào quang  lấp lánh, hào nhoáng và cả phù phiếm nữa.  Chính vì thế, tôi đã có chút ngạc nhiên thú vị, khi lần đầu tiên tôi thấy một người đàn ông với mái tóc hoa râm, gầy gò, ăn mặc xuề xòa,  bước nhanh nhẹn ra khỏi xe taxi để đến chỗ hẹn ăn trưa với mấy anh chị em KGU Sài Gòn với nụ cười rộng mở. Hóa ra, anh không có vẻ ngoài “nghệ sĩ” như tôi tưởng, trái lại rất bình dị, thân thiện. Tiếc là lần ấy, tôi không có cơ hội được nói chuyện nhiều với anh.

Lần này, anh về lâu hơn. Anh nhắn tôi rủ Phước bạn tôi tới nhà anh chơi, anh muốn gặp Phước.

Lại nói về Phước, thằng bạn thời cấp 3 của tôi. Tiếng là bạn học, nhưng chỉ mới đây tôi mới “chơi lại” với nó. Nó là tác giả của bài thơ “Búi tỏi Lý Sơn” mà tôi đã có lần giới thiệu trên web KGU, là người nặng lòng với Lý Sơn, với Quảng Ngãi, nên tôi có giới thiệu Phước với anh Ba Chai. Nhưng nguồn cơn cái sự Phước và anh Ba Chai “thân” nhau là từ bài thơ Phước viết về một lần gặp lại bạn bè xưa:

“…Ba mươi năm,

Trong góc tối, tao thu mình rất khẽ

Chợt vỡ òa, ngày rất trẻ đầu xanh...

 

Ở nơi đó,

tao đã từng lỗi hẹn,

Nợ tình em  ngày hôn lén bờ môi ....

Nay trở lại bâng khuâng chiều chửa tối

Giữa quê mình lạc lối chạy loanh quanh...."

 

Cái tứ “lạc lối chạy loanh quanh” ấy đã thu hút sự chú ý của anh Bachai nên anh đã phổ nhạc cho bài thơ này. Sau đó ba anh em trao đổi qua một loạt email để góp ý, hoàn thiện bài hát. Tiếc là cho đến nay, bài hát “Lạc lối loanh quanh”, nhạc TBH- lời Nguyễn Đức Phước vẫn còn nằm trong danh sách chờ phối khí.

Hôm đó mãi 7 h tối  mới vãn việc, tôi và Phước bắt taxi tới nhà anh Bachai ở Phú Mỹ Hưng. Sau một hồi lò mò hỏi đường, chúng tôi đến gần sát một chung cư xinh đẹp, tôi và Phước nhận ra anh Bachai đang bồn chồn chờ khách ở phía dưới sảnh. Bên cạnh anh là một cụ bà nhanh nhẹn, trẻ hơn nhiều so với tuổi ngoài 80 của mình và chắc chắn đã trải qua một thời xuân sắc. Anh giới thiệu: Mẹ anh đấy, nghe nói có khách là thích lắm, cứ đòi xuống tận nơi đón khách! Bố anh, cựu chuẩn đô đốc Hải Quân Việt Nam Trần Văn Giang là một cụ già rất phúc hậu, còn khỏe và minh mẫn, dù tuổi đã gần 90. Hai cụ đon đả mời tôi và Phước ăn cơm, thậm chí cụ bà còn xới cơm, sắp đũa mời, nhưng tôi và Phước đều xin cáo lỗi. Anh Bachai lôi từ kệ rượu của gia đình ra một chai rượu vang Úc, rót ra ly mời hai cụ, giọng người đàn ông đã qua tuổi tri thiên mệnh ấy trở nên hết sức ân cần, lễ phép và dịu dàng.  Hai cụ chỉ nhấp môi rồi rút, nhường chỗ cho ba anh em vừa nhâm nhi, vừa nói chuyện.  Tôi hỏi thăm anh Bachai là bao giờ “nội tướng” của anh về. Anh bảo: “- Đến 30 chị mới về, anh đang mong từng ngày đây”! Chợt thấy tôi và Phước tủm tỉm cười tinh quái, anh gãi tai: “- Ừ thì cứ cho là mình đang enjoy những ngày “tự do”, không có vợ kèm bên cạnh vậy!” Tất cả cười vui, thấy anh Bachai trở nên gần gũi hơn. Ngại ồn ào làm phiền hai cụ, anh rủ tôi và Phước lên sân thượng nói chuyện tiếp.  Mấy anh em cầm theo chai rượu uống dở, mấy cái ly.

 

Sân thượng của chung cư yên tĩnh, rất mát mẻ.Phước và anh Bachai kể về những chuyến đi Lý Sơn, chuyện đã gặp những người dân ở đảo, nơi cuộc sống đầy khó khăn, khắc nghiệt  với sóng gió và cát trắng. Chuyện Lý Sơn mất mỗi năm bao nhiêu hecta đất vì bị biển xâm thực, về những người dân chài thật thà, yêu biển như máu thịt. Hàng năm, Lý Sơn vẫn tổ chức lễ  “Khao lề thế lính”, một ngày lễ truyền thống của đảo từ hàng trăm năm nay, khi cả làng làm lễ tiễn đưa những người lính vâng mệnh triều đình đi Hoàng Sa gìn giữ bờ cõi. Những chuyến đi xa kéo dài vài tháng, vài năm và có khi không có ngày về. Những người lính ra ra đi như những người lính cảm tử, được cả làng nước tế sống. Sắp tới, lễ Khao lề thế lính năm nay sẽ vào ngày 24/2 Âm Lịch, Phước rủ anh Bachai đi Lý Sơn dự lễ nhưng tiếc là anh không đi được, vì mới xin nghỉ dịp Tết này để về Việt Nam. Vốn sinh ra ở Lý Sơn, Phước bảo còn nợ Lý Sơn nhiều lắm, dù đã từng vài chục năm “lưu lạc” ở Mỹ, cuối cùng lại trở về Việt nam. Còn anh Bachai, một người Việt đang sống ở Úc cũng có một nỗi niềm chung với Phước, muốn được chia sẻ. Họ nói với nhau về những kế hoạch, những chương trình đang thu hút sự tham gia của rất nhiều người, giúp ngư dân bám biển, giúp gia đình chiến sĩ, chương trình “góp đá xây Trường Sa”. Có lúc, anh Bachai đầy nỗi ưu tư khi nghe giọng Phước chùng hẳn xuống, thoáng chút buồn:- Nhiều lúc cũng nản lắm anh ơi, vất vả mấy cũng chịu được, nhưng khi người ta nhìn mình bằng một cái nhìn… khó nói lắm...

 

Câu chuyện lại về những bài hát về người lính, về biển đảo. Chợt nhớ ra điều gì, anh Bachai chạy xuống nhà và trở lại với cây đàn ghi ta, đi cùng anh là cháu gái, con của cô em út, cháu cũng học ở Úc về, hiện đang làm cho một trong “big  four” về kiểm toán. Anh ngồi xuống bên thềm, thử dây đàn và cất giọng hát trầm, ấm. Cháu gái nũng nịu bảo bác hát tặng bài “Sài gòn nơi góc phố”, “Mì gõ”… những bài hát đậm chất Sài Gòn của anh Bachai. Rồi anh hát một bài hát mà anh bảo chỉ hát tặng bạn bè, bài gì tôi quên mất, chỉ nhớ có điệp khúc da diết về một “con cá ngược dòng, con cá anh hùng”. Khi các bài hát chuyển chủ đề, cháu gái xin phép đi chơi với bạn, chỉ còn tôi và Phước làm khán giả. Chúng tôi chăm chú lắng nghe. Dường như khi ôm đàn và hát, anh quên hết mọi chuyện xung quanh, anh đang thực sự thả hồn mình với từng nốt nhạc.  Thú thật, khi lần đầu tiên gặp Bachai, tôi không nghĩ đó là tác giả của những bài hát rất trữ tình như “Anh về thăm hội quê em”, “Trăng sáng mắt đen”, “Chuyện tình không tên”, “A còng”…., những bài hát về tình yêu người lính, tình yêu thời chiến, về biển đảo.  Không hiểu sao, tôi lại nhớ tới Vưxoski, khi ngồi nghe anh Bachai ôm ghita hát trên sân thượng vào một ngày cuối năm, bên cạnh là cái chai rượu đã cạn và mấy cái ly không…

X x

X

Mấy hôm sau, tôi lại có dịp gặp anh Bachai, anh có việc đi qua chỗ tôi làm việc nên tiện thể rẽ vào, hai anh em uống cà phê ngay dưới tầng trệt tòa nhà. Đó là chỗ yêu thích của tôi, dành để tiếp bạn bè, người quen và cả khách hàng.  Chúng tôi chọn cái bàn sát bên cửa kính nhìn ra ngoài đường náo nhiệt, hai ly café đen không đường, không đá. Tôi hỏi về tác giả Nguyễn Hồng Sơn, người được giải A trong một cuộc thi các ca khúc về biển đảo mà tình cờ tôi nhìn thấy cái bằng chứng nhận ấy trong phòng khách nhà anh ở Phú Mỹ Hưng. Hóa ra đại tá- bác sỹ - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn, tác giả bài hát “Phút lặng im trên biển” lại là em rể của anh. Anh bỗng hoạt bát hẳn, ngón tay nhịp nhịp xuống bàn nhẩm theo giai điệu của bài hát. Anh bảo bài này thành công có lẽ do cái tứ của bài khá lạ, và chính là sự kết hợp giữa ca từ và nhạc điệu đã tạo nên một hiệu ứng cảm động:

Vị tướng lặng người, mắt lệ nhòa run run đôi vai

Cả con tàu ngàn tấn thép như muốn nghiêng cùng ông

Về nơi ấy thăm thẳm đáy sâu kia

Như có tiếng thét gào nghẹn ngào bóp chặt trái tim ông

ở nơi ấy có bao người, có bao người đồng đội của ông…”

 

Tôi chợt nghĩ tới hình ảnh vị tướng già, mang tên “sông”, muốn truyền lại cho con cháu khát vọng biển rộng sông dài, nên đã đặt tên cho các con trai của mình là Hải, là Dương…

 

Rồi anh kể cho tôi nghe “hoàn cảnh” mà anh viết bài hát “giàn mồng tơi nhà giàn” là dựa vào câu chuyện tình yêu đầy cảm động của một người chiến sĩ trên nhà giàn DK1 giữa biển khơi trập trùng sóng vỗ. Nhà giàn sau hơn 20 năm vẫn tồn tại, hiên ngang , và những ngọn mồng tơi vẫn cứ biếc xanh:

nhà giàn có giàn mồng tơi

gió cuồng phong không làm ướt lá

bởi lính nhà giàn có màu phép lạ

che nắng mưa bằng trái tim mình…

 

 

Anh kể cho tôi nghe về chiến dịch CQ88 bảo vệ biển đảo, về những người lính công binh Hải Quân, trong  tay không có vũ khí, có vũ khí cũng được lệnh không được dùng để tự vệ. Anh dự định sẽ viết một bài hát về họ, bởi sự hy sinh của họ thật lớn lao mà âm thầm, mấy ai biết đến.  Anh ưu tư: “- Nếu thế hệ mình mà còn không biết, biết đời sau còn nhớ đến họ hay không?” Tôi góp lời, như một sự an ủi: “-Mấy hôm trước, em thấy ở mấy phố lớn có băng rôn tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, ghi rõ “Hoàng Sa- Trường Sa”. Còn những phong trào như góp đá xây Trường Sa cũng bắt đầu thu hút được sự quan tâm rộng rãi của mọi người, nhất là lớp trẻ. Không phải mọi điều đều rơi vào im lặng…”. “Ừ, mình cũng chỉ mong góp được một viên  đá nhỏ. Bây giờ chính cái tụi thanh niên lại hăng hái nhất! Thôi, cũng mong là sau này không gặp cảnh “cha làm thầy đồ, con đốt sách”, anh chia sẻ.

Chợt anh hào hứng: “- Cậu có biết năm vừa rồi tớ viết bao nhiêu bài không? 58 bài, nhưng chỉ mới phối khí xong có mấy bài, còn lại đang xếp hàng chỗ nhạc sỹ Quỳnh Hợp và một số nhạc sĩ khác nữa! Cậu biết không, phối khí quan trọng vô cùng, nó gần như quyết định sự thành bại của một bài hát, hiểu không?” Tất nhiên là tôi không hiểu, vì tôi chẳng biết gì về nhạc, nhưng tôi ngạc nhiên: “- Anh viết nhiều thế thì lấy thời gian đâu mà làm việc, mà lo cho gia đình?” Anh cười ngượng nghịu: - Thì cũng chịu vậy thôi, công việc thì vẫn phải làm, mọi thứ vẫn phải lo, nhưng đam mê thì không bỏ được! Tôi chép miệng: “- Anh nhiều đam mê thế, nghệ sỹ thế thì chắc chị ấy phải lo hết mọi chuyện trong nhà rồi!”. Anh gãi tai: “- Thì chị ấy lo hết ấy chứ tớ có làm được gì đâu! Nhưng mà cậu biết không, chị ấy cũng có niềm đam mê mà tớ không có, chị ấy mê làm vườn lắm, suốt ngày có thể ở ngoài vườn được! Dường như với chị ấy, cái cây, bông hoa cũng có hồn…”.

Câu chuyện lại chuyển sang chuyện đọc sách. Anh bảo: “ – Không biết tớ dạo này có “sến” không, khi chỉ thích đọc mấy quyển sách viết nhẹ nhàng, dễ hiểu như của Nguyễn Nhật Ánh”. Nghe đến chữ “sến” từ một người như anh, tôi không nín được cười: “- Bác không “sến” khi đọc Nguyễn Nhật Ánh đâu, mà chỉ rất, rất lãng mạn thôi, vì Nguyễn Nhật Ánh có yếu tố thực và huyền ảo (magic) trong tác phẩm của mình, bác đọc “cô gái đến từ hôm qua”, “đảo mộng mơ” hay “tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”… sẽ thấy”. Dường như anh đồng ý với tôi nên cũng gục gặc đầu.

Chuông điện thoại của anh reo, tôi ý tứ bước ra phía ngoài để anh nói chuyện. Ít phút sau tôi quay lại, anh đang ngồi chống tay vào cằm, mắt nhìn mông lung ra phía ngoài cửa sổ, ánh sáng phía bên ngoài chiếu vào mặt anh tạo những đường nét gồ ghề sáng tối. Ly cà phê  trước mặt thì đã cạn từ bao giờ.

 

Anh có việc phải đi, còn tôi cũng phải tiếp tục làm việc nên chúng tôi chào nhau, hẹn gặp hôm khác. Lúc chia tay, anh nói: “- Tớ sẽ viết rock, tớ chưa viết rock bao giờ cả!” Rồi anh xốc cái túi xách theo người, đội cái mũ bảo hiểm lên đầu, cài quai cẩn thận và chào tôi. Tôi bật cười: “ - Cụ khốt ơi, lần sau đi xe ôm là không phải mang theo mũ bảo hiểm, họ có trang bị sẵn cho khách rồi!” “Thế à?”. Anh lại cười, vẫn nụ cười hiền lành pha vẻ bối rối.

Anh rảo bước về hướng Đồng Khởi, dáng đi chúi về phía trước, cái dáng mà các cụ vẫn bảo tất bật, vất vả. Tôi nhìn theo anh và bỗng chợt nhớ đến câu thơ của một nhà thơ Xô Viết nào đó:- Không có ai đơn độc trên đời!


 

 

 

 

 

 


Người post: VanNH

Ngày đăng: 08-01-2012 21:09






Xem 11 - 20 của tổng số 23 Comments



Từ: GiangHV
11/01/2012 07:56:35

@ ThanhLK! Đúng là Giảng nhầm đấy Thanh ạ, định viết năm 2009 thì tay lại gõ thành năm 1999. Song chính xác phải là dịp sau Tết năm 2008 (hồi Giảng mới xây nhà xong). Giảng đã sửa.



Từ: BaLX
10/01/2012 18:52:10

Ko hiểu sao chị ko nhớ nhiều về khuôn mặt của BH và Nhuận thời sinh viên, mặc dù hai bạn chỉ học sau mình 2 khóa. Tuy vậy, chỉ có 2 ngày TBH và Nhuận lưu lại ĐN, mấy chị em đã thấy vô cùng gần gũi. Nay lại biết thêm tài âm nhạc của Hải nữa, chị Ba xin chắp tay bái phục đó. Máy tính chị đang có vấn đề mấy hôm nay nên không vô mạng được, mở ra đã thấy chùm ảnh Du lịch ĐN của Hải đưa lên mạng. ĐN được thể hiện qua tay phó nháy TBH trông cũng đẹp đó chứ và cũng là một điểm đáng đi du lịch phải ko?



Từ: Meomun
10/01/2012 16:05:26

@anh Tấn Định: Cám ơn anh đã đọc bài hơi bị dài của MM, chắc phải kiên nhẫn lắm đây. Hôm qua thấy bài về anh Bachai đã được xuất hiện ở BantroiK5, không biết anh TĐ, anh MinhCK thì "Bán trời"khóa mấy, hihi.


MM mới vừa nói chuyện điện thoại được với anh Bachai, được biết là anh ấy chưa đọc bài này vì đang ở vùng sâu vùng xa thì MM lại càng run. MM bảo anh Bachai: - Anh có "chửi mắng" thì em cũng chịu, nhưng em không thể chờ anh đồng ý mới viết về anh được. Chỉ tiếc rằng MM không viết được súc tích hơn, hay hơn về anh Bachai


 Ps: Cám ơn anh MinhCK-ngài đại tá đã chuyển giùm còm của anh Tấn Định cho nguoikgu. 



Từ: MinhCK
10/01/2012 15:30:13

 


Anh Tấn Định nhờ tôi gửi cái "còm" này:



Quay đi quay lại ngôi nhà KGU mấy lần mà cứ ngỡ bài NGƯỜI GÓP ĐÁ là viết về phong trào ủng hộ Trường Sa đón Tết Nhâm Thìn. Không ngờ khi đọc thì ra bài viết nói về ông bạn 3Chai. Và cũng không ngờ dạo này 3Chai đàn hát hăng hái và say sưa đến vậy.

Bài viết chân thật, sống động và ngập tràn tình người tình biển. Tình yêu với biển đảo thì phong phú lắm, mỗi người đều có cách yêu  của riêng mình. Tuy nhiên cách yêu biển yêu đảo như 3Chai thì thật hiếm thấy, yêu bằng cả trái tim khối óc, bằng cả hai tay hai chân và giọng ca, và yêu đến tột cùng. 

Cám ơn tác giả bài viết rất nhiều. Điều mà nhiều người không ngờ tới, đó là bài viết về một con người KGU cụ thể bằng xương bằng thịt cuối cùng lại tạo ấn tượng cho người đọc về tình yêu biển cả và đảo xa của Tổ Quốc sâu sắc đến như vậy. Dẫu vậy cũng không ngạc nhiên lắm khi biết được tác giả bài viết là Double-M của chúng ta! Cám ơn MM nhiều nhé!

                                                                               Tấn Định

 



Từ: Meomun
10/01/2012 08:56:01

@Chi Thanh:Ảnh Bachai là do em "chộp" lúc anh ấy đang suy tư, anh ấy thấy em chụp nên giật mình lấy tay che mặt đấy ạ.


- MM mới nhận được tin nhắn của 1 người hay theo dõi KGU nhưng không chịu lên tiếng: "Bắt giò MM nhé, chỉ giỏi bịa chứ làm gì có nhà văn Xô Viết nào nói "Không có ai đơn độc trên đời", mà chỉ có "Không có ai tẻ nhạt trên đời/mỗi số phận chứa một phần lịch sử".


Hihi, thì MM có "sáng tạo" thêm 1 tý, chứ dùng cái từ "tẻ nhạt" thì làm sao phù hợp với bối cảnh của bài, nói về một người có tính cách đầy thú vị như Bachai, phải không các anh chị cùng thời?


 



Từ: ThanhLK
10/01/2012 00:34:22

Mới đầu, khi thấy tên của bài viết mới xuất hiện trên trang chủ tôi đã tưởng ai đó viết về vụ việc các thành viên KGU tham gia góp Đá cho Trường Sa. Đọc rồi mới biết MM viết về một người xứng đáng với cái tên viết hoa: “Người Bạn” của chúng ta. Người này ít khi nói nhiều, không viết dài nhưng thường xuất hiện rất “đúng lúc” và “ý kiến” thường rất ngắn gọn nhưng chân thành, đầy ý nghĩa và làm cho ta nhớ rất lâu. Tôi cũng nhớ bạn Hải đã solo cùng tốp ca nam nữ khóa 71-77 do anh Ban dàn dựng tại hội diễn chia tay hồi năm 1977. Lần đầu tiên được nghe Bạn đàn và hát những bài mình sáng tác ở nhà bạn Giảng (có lẽ không phải năm 1999 đâu Giảng ạ ??? mình nghĩ mới khoảng 4 – 5 năm gần đây thôi). Và rồi một loạt ca khúc của 3Chai xuất hiện trên Chợ KGU… chúng tỏ Bạn là một người sống nội tâm, đầy nhiệt huyết và đam mê âm nhạc. Gần đây, vợ chồng tôi bất ngờ nhận được một “món quà tinh thần” của Bạn gửi tặng, chúng tôi đã rất cảm động và cảm phục về sức sáng tạo của Bạn… Những đứa con tinh thần đầy tính nhân văn của Bạn đã khích lệ những tình cảm ấm áp giũa người với người, tình yêu quê hương và đặc biệt với Biển - Đại Dương, như cái tên của Bạn….


Cám ơn MM về bài viết hay và súc tích.



PS. MM ơi chị rất thích cái  ảnh 3Chai với ly cà phê!



Từ: NgaHT
09/01/2012 20:47:56

Anh 3chai đến Đà Nẵng cũng với 1 ước nguyện là đi trên con đường Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là con đường ven biển thật đẹp. Anh đã dừng chân để chụp được bức ảnh có tên đường Hoàng Sa. Khi đến quán ăn, anh cũng đã mua 1kg tỏi Lý Sơn. Những gì liên quan đến đảo biển anh đều muốn lưu lại dấu ấn. Hy vọng chuyến đi Đà Nẵng có gì để anh mang vào bài hát của mình.



Từ: HanhLM
09/01/2012 16:16:21

Mèo Mun phác họa chân dung anh Bắc Hải thật chân thực và sống động.


Em vẫn nhớ hình ảnh anh Bắc Hải thời sinh viên: nhỏ nhắn, hiền lành, em cứ ngỡ anh là sinh viên Học viện Kỹ thuật quân sự trên Vĩnh Yên. Rồi em chơi thân với chị Nhuận từ những ngày cùng đi lao động ở nông trang. Chị Nhuận em cao dong dỏng, trắng trẻo, xinh tươi, dịu dàng với hai bím thướt tha.


Từ năm ngoái đến nay, em may mắn được gặp anh chị Hải - Nhuận hai lần cùng với lớp Sinh vật 77 tại nhà Ngọc - Nguyệt (Mà thật lạ là cả hai lần lớp Sinh vật 77 gặp mặt anh chị Hải - Nhuận đều tại nhà những người không phải cùng lớp). Và lần nào cũng được nghe anh Hải cầm đàn hát. Năm ngoái thì bài "Con cá ngược dòng...", năm nay thì bài "Con cua chẳng đi ngang...". Anh hát mà như đang tâm sự, đang lý giải với chính mình. Say sưa. Đắm đuối.


Vì lần nào cũng là người "dự ké" nên em chẳng dám nói nhiều, chỉ ngồi lặng nghe anh Hải hát (và hát theo), nghe chị Nhuận kể về làm vườn, về công việc điều dưỡng viên của chị ở bệnh viện.


Em mong mình vẫn sẽ được "dự ké" những buổi hội ngộ vui vẻ, ấm cúng như thế này nhiều lần nữa, các anh chị lớp Sinh vật 77 (và cả vợ chồng HT nữa) nhé.



Từ: ThinhTT
09/01/2012 15:58:05

Cảm ơn MM vì bài viết rất hay không chỉ về BACHAI.


Trong những năm qua biết bao việc hệ trọng của quốc gia được nêu lên, được cả xã hội quan tâm, trong đó có vấn đề biển đảo - chủ quyền của dân tộc; "sự kiện biển đông xảy ra" là tiếng chuông cảnh tỉnh! Các phong trào vì biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc đã có từ nhiều năm nay nhưng nhiều khi lặng lẽ vì là "chuyện nhậy cảm", nay bùng lên được đông đảo các tầng lớp xã hội tham gia; Nó không chỉ là hình thức bề nổi mà thể hiện chiều sâu tâm hồn người Việt Nam yêu nước. Các phong trào đó đã được nhân dân và nhà nước ghi nhận.


Trong phong trào đó, Cộng đồng KGU cũng tự hào vì nhiều người chúng ta đã chung tay tham gia với cả nước "góp đá xây Trường Sa"; Người KGU Chúng ta cũng tự hào về Trần Bắc Hải, người đã nhiều năm nay đau đáu nỗi lòng với Hoàng Sa, Trường Sa và vắt ra từ trái tim mình những lời tráng ca về "HẢI ĐỘI HOÀNG SA", những giai điệu mượt mà trong " GỬI ĐÁ XÂY TRƯỜNG SA" chắc còn nhiều bài hát hay nữa chuẩn bị trình làng vì anh tâm sự : nhờ trời còn cho sống, tôi còn viết về Hoàng Sa, Trường Sa. Trong phóng sự nhiều tập về biển đảo của VTV đang phát vào 8g20, khi quay đến đảo Lý Sơn tác giả dùng bài "hải đội Hoàng Sa" làm nhạc nền tạo sự truyền cảm kỳ lạ làm tôi vô cùng xúc động và tự hào vì sự đóng góp của người KGU.


Tôi chắc rằng sau đợt nghỉ này, kỷ niệm và nỗi niềm nhớ cố hương sẽ được "nhào nặn" để bachai cho ra những tác phẩm mới. BACHAI, bạn cứ yên tâm sẽ có nhiều người "giữ lửa"cùng bạn.   


 



Từ: GiangHV
09/01/2012 15:55:31

Tối hôm kia (ngày 7 tháng 1) anh chị em lớp OB77 tại Hà Nội có tụ tập để đón chào vợ chồng chàng nhạc sỹ công huân của Hội người KGU 3Chai từ Úc trở về. Tham dự buổi gặp mặt còn có bạn Đặng Thanh Lương (VL77-78) và em Lâm Thị Minh Hạnh (CC80) (Album ảnh và video về buổi gặp mặt đã được HT post lên Web đàn ngay đêm hôm đó). Rất thú vị và đặc biệt, đây là lần thứ 2 liên tiếp trong thời gian chưa đầy nửa năm lớp chúng tôi đã phải “nhường “ quyền đăng cai buổi gặp mặt cho vợ chồng đồng chí Hội trưởng.  Phải nói là trên cả tuyệt vời: Phòng khách nhà HT quá ấm cúng, trong khi tiết trời Hà Nội lại quá lạnh; Rượi quá ngon (rượi Konhac do chính HT xách tay từ Moldova về và rượu vang do vợ chồng 3Chai xách tay từ Úc), thức ăn quá nhiều chủng loại và đều rất độc đáo (đãi khách Việt Kiều mà); màn hình siêu phẳng 70 ins, dàn âm thanh nổi độc nhất vô nhị; … Sau phần ẩm thực quá mĩ mãn, trong không khí ấm áp tình cảm bạn bè, chàng nhạc sỹ của lớp chúng tôi đã đàn hát rất say sưa, kể cả các bài do chính mình sáng tác và những bài hát Nga quen thuộc. Nhuận có “phàn nàn “ với bọn tôi (không phải một lần): “Lòng đam mê sáng tác của nhạc sỹ tăng dần theo năm tháng, cứ về tới nhà là chàng ôm đàn sáng tác, quên và bỏ qua tất cả”. Thật quá tuyệt còn gì, nhà này được cả vợ lẫn chồng, chồng thì đam mê sáng tác, còn vợ thì đam mê làm vườn và trồng hoa, quá thi vị đấy chứ (có lẽ sau này sẽ chẳng còn gì phải luyến tiếc như thi sỹ LýTM của chúng ta cảnh báo mọi người trên mail đàn). Quả thật, sự đam mê và thành công trong lĩnh vực âm nhạc của 3Chai mới thực sự nở rộ ở độ tuổi U50 và U60. Còn nhớ, hồi học ở KGU không thấy 3Chai có biểu hiện đặc biệt gì về sở trường âm nhạc. Cũng như nhiều người, 3Chai cũng có cây đàn ghita gỗ và thỉnh thoảng cũng gẩy cho vui. Dấu ấn đậm nét nhất về lĩnh vực âm nhạc mà tôi còn nhớ là 3Chai có tập độc tấu ghita được 1 đoạn khá ấn tượng trong bài Tiểu đoàn 307 và hát lĩnh xướng 1 đoạn trong bài Tổ quốc tôi (sáng tác: Hồ Bắc) cùng dàn đồng ca của khóa 71-77 tại Hội diễn Mùa Xuân 1977-Hội diễn chia tay của khóa với KGU, do bị anh Ban (tập hát cho mọi người) và anh chị em trong khóa bắt cóc trong lúc tập (vì có giọng nam trầm khá nhất). Thế rồi chàng 3Chai của lớp OB77 chúng tôi đã trở thành nhạc sỹ thục thụ với nhiều bài hát được phổ biện rộng rãi, đặc biệt là các bài về biển đảo quê hương. Tôi đã được trực tiếp nghe 3Chai hát ba lần, lần đầu sau Tết 2008 tại nhà tôi ở Hà Nội, lần kế tiếp sau Tết 2010 tại nhà 3Chai tại Sài Gòn, lần mới đây vào tháng 8 năm 2011 tại nhà Ngọc Nguyệt. Và tối hôm kia lại được nghe 3Chai hát lần thứ tư cũng tại nhà Ngọc Nguyệt. Mong sao Du Xuân tới vợ chồng 3Chai lại về để hát cho cả Hội cùng nghe.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s