KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 13 Tháng ba. 2012

Tanhia (1)




Tác giả: BinhNH

Ảnh Tanhia( đứng) và Valia bạn thân cùng lớp năm 1977

 

Phần 1 : Tìm lại bạn xưa

Cũng khoảng thời gian này hai năm trước, nghĩa là vào cuối tháng 2 đầu tháng 3/2010 , bọn con gái Hoá 77 chúng tôi  và Phạm Bình tập trung ở nhà em NgọcBQ và Nguyệt để chuẩn bị cho Hội du xuân năm đó.  Chả là năm 2009, theo truyền thống , Hội Toán Lý tổ chức du xuân dọc sông Hồng ( tất nhiên thành phần trong chuyến du xuân hàng năm này  luôn có đội quân Hoá 77 chúng tôi),trong câu chuyện trên thuyền năm đó , em Ngọc có sáng kiến đề nghị  khoa Hoá chịu trách nhiệm  tổ chức Du xuân 2010. Chẳng nghĩ gì nhiều, chúng tôi  nhất trí ngay:  có gì mà ngại nhỉ? Ngoài lực lượng khoa Hoá khá đông đảo, chúng tôi còn có hậu thuẫn là  em Ngọc ( rể xịn của khoa Hoá) , rồi thêm cả  Phạm Bình - đã từ lâu không tách rời Hoá 77, dứt  khoát  Du xuân 2010 phảI thành công chứ và … Hội cựu sinh viên KGU đã chính thức thành lập  trong dịp du xuân 2010 tại Hồ Tây.

 Lại kể tiếp:  tối hôm đó , chúng tôi vừa trò chuyện, vừa được thưởng thức những món ăn do chính tay chủ nhà Nguyệt Ngọc chuẩn bị , vừa không rời mắt khỏi Tivi màn hình rộng , xem các ca sỹ Lev Leshenco, Sophia Rotaru, Iosiv Kapzon  biểu diễn những bài ca bất hủ , tiếp đó chúng tôi say sưa tập hát mấy bài hát Nga  yêu thích để hôm này còn hát ở buổi du xuân… và cũng như các buổi gặp mặt khác của bạn bè KGUcâu chuyện đưa chúng tôi về  những kỷ niềm  xưa với những người bạn….

Tập hát cho du xuân 2010 ở nhà Ngọc

 

Em Ngọc  đúng là dân học toán, rất nhạy bén trong việc nắm bắt thông tin : thoáng nghe các chị Hoá 77 nói chuyện với Nguyệt , Ngọc hỏi lại : Các chị muốn tìm lại bạn nào ? Biết đâu em có thể giúp được đấy. Tôi nói ngay : Chị đang cần tìm lại Tanhia , bạn ở cùng phòng với hai chị Bình ở Ob.4 . Bọn chị yêu quý Tanhia lắm. Mà Tanhia học khoa Toán đấy. Rồi hai chị Bình ra sức miêu tả cho Ngọc nghe về Tanhia đáng yêu của hai chị Bình  : Tanhia xinh lắm, người cao đẹp, tóc vàng , mắt xanh, tính tình thì không chê vào đâu được.  Vì sao các chị lại nói thế ư ? Vì Tanhia ở với bọn chị cả 1 năm  mà không “ trái  ý” các chị  một lần nào . Những năm trước bọn chị ở với các bạn khác thỉnh thoảng cũng phải to tiếng với nhau chứ Tanhia thì tuyệt lắm… nhất trí với 2 chị hết. ( Ngọc tủm tỉm cười khi thấy chúng tôi nói vậy, sau này khi hai Bình gặp lại Tanhia trong chuyến về nguồn chúng tôi mới hiểu sao đến Ngọc cũng phảI mỉm cười khi chúng tôi phấn khởi kể lại tình bạn xưa như vậy).

Hai chị Bình năm thứ 5 Đại hoc và các em Hoá 78

 

Chuyện về Tanhia thì nhiều lắm, nhưng trước tiên  phảI tìm lại được Tanhia đã. Ngay tối hôm ấy,  Ngọc đã nói: Nếu đúng Tanhia học toán thì có thể học cùng lớp với Ngọc, tuy vậy để Ngọc liên lạc lại với các bạn xem có đúng không? Lúc đó Ngọc Nguyệt đã lên kế hoạch cả gia đình sẽ trở về mái trường KGU vào tháng 6 năm 2010. Trong chương trình có buổi gặp lại các bạn cùng lớp…

Từ hôm ấy , chúng tôi mong sao sớm có thể nối lại liên lạc với Tanhia, bây giờ bạn ấy ra sao? Cuộc sống thế nào?

 Nhớ lại năm 1977 sau khi chúng tôi tốt nghiệp  về nước. Tanhia học dưới chúng tôi 2 năm,  nên vẫn tiếp tục ở lại ký túc xá . Trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến năm 1981 Tanhia vẫn liên lạc bằng thư với tôi , gửi qua bưu điện chư không như bây giờ có thể email hoặc điện thoại dễ dàng. Lá thư tới nơi cũng mất cả nửa tháng trời.  Tanhia kể rất nhớ hai Bình và vẫn thân với các bạn Việt Nam , trong thư còn gửi  ảnh Tanhia chụp ảnh với các em gái học Hoá dưới tôi 2 năm là Thu, Mùi và em Bình học Luật ( Mùi và Bình nay đều ở Đà Nẵng)  sau buổi chơI bóng chuyền cùng nhau.

Tanhia ( ngoài cùng tay trái và các em Hoá và Luật ở sân bóng chuyền 1978)

 

Tanhia luôn là một đoàn viên thanh niên cộng sản theo đúng nghĩa xô viết. Bạn có lòng vị tha, luôn tin vào những điều tốt đẹp, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, đặc biệt nhiệt tình trong các công tác xã hội và cao hơn hết là rất căm thù các cuộc xâm lược. Tôi còn nhớ Tanhia rất căm thù Mỹ vì đã xâm lược Việt nam… Năm 1979, khi  nước ta có chiến tranh ở biên giới phía Bắc . Tanhia đã viết thư cho tôi, rất đau xót và bạn ấy viết đã khóc khi viết thư…

Năm 1978 Tanhia tâm sự đã chia tay bạn trai, một anh chàng cũng rất đẹp trai, mỗi lần đến gặp Tanhia đều giữ theo đúng “ nguyên tắc” của 2 Bình đề ra là chỉ nói chuyện ở đầu hành lang chứ không vào phòng… Tanhia buồn lắm.

Sau khi tốt nghiệp Tanhia được phân công công tác làm giáo viên dạy toán cho 1 trường cấp 2 ở Mondavi , Tanhia được học sinh rất yêu quý vì dạy hay và thương yêu học sinh hết lòng, Bạn ấy được bầu là giáo viên dạy giỏi, Tanhia còn kể đã mang những lá thư của tôi gửi cho Tanhia đọc cho học sinh nghe và Tanhia tự hào đã có những người bạn Việt nam. Chắc chắn Tanhia chẳng hề kể với học sinh chuyện Hai Bình đã “ huấn luyện”  Tanhia đi nhẹ , nói khẽ lúc hai Bình ngủ ( Mà hai Bình thì luôn ngủ dậy muộn, đi học muộn) . Tanhia dậy sớm đi học cũng rất giữ ý, không bật điện,dù lúc đó trời rất tối,  nhón chân nhẹ nhàng để hai Bình không tỉnh giấc.. rồi những lúc hai Bình hứng chí chuyện trò rôm rả , Tanhia nhẹ nhàng sang phòng bên cạnh để “ lánh nạn nói to “ của hai Bình. Chả là Valia , bạn thân của Tanhia , một cô gáI tuyệt sắc mắt nâu, tóc nâu lại  sống cùng Thanh và Hoa (Hoá 77) ngay phòngkế bên chúng tôi . Những lúc  hai Bình nổi hứng sang phòng Thanh và Hoa để huyên náo thì Valia lại nhẹ nhàng “ sơ tán” sang phòng chúng tôi để 4 chị Hoá 77 mặc sức vẫy vùng. Sau này bốn chúng tôi vẫn thỉnh thoảng suýt xoa cùng nhau : sao chúng mình lại được ở với hai cô xinh thế nhỉ? ấy thế mà chuyện gì Tanhia cũng tâm sự với chúng tôi, nghe chúng tôi khuyên ra phết… Nghĩ lại, hồi ấy mình có kinh nghiệm sống gì đâu, chỉ toàn là những lời khuyên ngang, chẳng giống ai, theo cách chúng tôi nghĩ  hồi đó, thế mà Tanhia rất trân trọng…Tanhia còn rất thành tâm học tiếng Việt …

Lá thư cuối Tanhia viết cho tôi  vào năm 1980 ,có tâm sự về chuyện riêng , bạn ấy buồn vì  ra công tác đã lâu mà vẫn chưa gặp được người tâm đầu ý hợp….

Tanhia 1979

 

Sau đó do tình hình cuộc sống gia đình bận rôn, con nhỏ, tôi đã không viết thư trả lời Tanhia…. Bẵng đi tới 25-27 năm rồi còn gì.

Thế rồi, sau du xuân 2010  không lâu, một tối,vào đầu tháng 6/2010 ( trước chuyển " trở về của HT và gia đình), Ngọc gọi điện thoại báo tin : Em tìm được liên lạc với Tanhia rồi, chắc đúng là Tanhia ở với hai chị Bình. Để em goi điện xác minh xem đúng không? Tôi cảm thấy như có luồng khí ấm qua tim…Tôi có linh cảm đúng là Tanhia của chúng tôi rồi. Nếu vậy, công đầu nối lại tình bạn xưa của chúng tôi thuộc về Ngọc . Cũng may Ngọc giữ được liên lạc với các bạn cùng lớp nên mới có manh mối… chứ   như tôi đã không giữ được liên lạc với các bạn cùng học kể từ năm 1982 ( trước đó vẫn còn thư từ) , thực là một lỗi lớn trong đời.

Thư Tanhia năm 1980 ( trang 4)

 

Tôi vội tìm lại trong góc tủ ảnh và thư từ thời ấy , may quá tìm được 1 thư của Tanhia, những thư khác thất lạc cả, trong thư đúng là Tanhia đã nhắc đến Phú, Phư, Ngọc, Sơn và Dũng học Toán cùng Tanhia. Tanhia còn  kể mẹ Tanhia vào năm 1980 ấy tròn  50 tuổi …Thời gian thật nhanh trôi , lúc chúng tôi sắp tìm lại được nhau thì cũng đã ngoài 50 tuổi.

Hai hôm sau Ngọc báo tin , đã nói chuyện được với Tanhia và Tanhia xác nhận ngay với Ngọc là đã ở với hai chị Bình. Ngọc cho tôi địa chỉ email và điện thoại  của Tanhia . Tin này dù đã hình dung trước vẫn làm tôi thần người ra một lúc sau đó vì phấn khởi… .

( Hết phần 1)

 


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 13-03-2012 22:10






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: ThucPT
15/03/2012 18:27:02

Mình nhìn ảnh tưởg là Tanhia với cậu - đẹp thế.Đọc xog, nhìn kỹ, hóa ra tưởg bở nhầm. Hí hí



15/03/2012 16:37:51

Đúng là bạn Tanhia lớp em, Toán 1979.


Chị Bình MK ơi, em đi Kisinhôp là tháng 6/2010.


Ngoài ra cũng xin đính chính là dạy Tanhia hát tiếng Việt là các bạn Lan (Toán 1980), Chi Mai (Toán 1981).


Em sẽ tiếp bài của chị Bình về Tanhia sau.


Trong đợt Về nguồn năm ngoái em đã mời bạn Tanhia sang thăm VN và bạn ấy hứa sẽ sang thăm VN.


Ngọc



Từ: HuongLH
15/03/2012 16:24:40

Bình K ơi,


 


Bài viết hay, giản dị và cảm động, làm chúng mình nhớ quá những ngày ở KSN, đặc biệt là những mùa ôn thi, khi cả lũ (Nga và Việt) cùng ở nhà, những mùa hè sáng đến tận 9 giờ tối và các cô bạn gái Nga đi nhảy về lại kể chuyện bạn trai hoặc chuyện thích anh nọ, anh kia. Còn lũ chúng mình thì chăm chú lắng nghe và thỉnh thoảng lại tò mò hỏi chuyện, rồi cười trêu nhau. Nhớ  thật đấy. Bình viết ngày càng lên tay. Chờ các phần tiếp theo nhé.


 



Từ: PhuND
15/03/2012 16:22:35

Cảm ơn Các Chị Bình! Đúng là Tanhia và Valia lớp bọn Em đấy. các bạn ấy rất dễ thương. thường xuyên giúp đỡ các bạn VN. Những ngày diễu hành trong các đợt Lễ thế nào bạn ấy cũng đi cùng nhóm SV VN. Tanhia là cán bộ Đoàn TNCS mà! Nghe nói rằng Tanhia lên Matxcơva sống với chồng, không còn ở Moldova nữa. Chắc khi nào đó Ngoc BQ sẽ đại diện lớp Phư mời Tanhia và một số bạn cùng lớp sang VN.



Từ: MinhCK
15/03/2012 12:45:44

Các cô gái Nga bao giờ cũng tuyệt vời, cho dù cô ta là Valia, Tanhia, hay liuda. Các em đã có những kỷ niệm tuiyệt vời với những người bạn ấy. Người Nga chân thật và giầu tình cảm lắm. Liên hệ lại đi và mời các bạn sang chơi (nếu điều kiệncho phép). Hãy giữ lấy tình bạn BìnhNH nhé. Một bài viết thật hay và nhiều ý nghĩa. Anh chờ phần hai, ba ... của em đấy



Từ: HoaNT
14/03/2012 21:00:26

 


Các cậu ơi mình post ảnh của Valia tặng mình trước khi về nước năm 1977. Đằng sau bức ảnh này Valia đã viết :" На памятъ однoму из самых хороших людей на земли, которых я жнала Хоа от Вали 28/VI-1977 "


Ảnh Valia 1977


Đúng là hồi đấy mình với Thanh LK rất tự hào vì được sống cùng với cô bạn gái người Nga xinh đẹp như Valia. Những buổi tối rảnh rỗi không những bọn con gái CL77 mà cả các em CL năm dưới như Lâm, Hương, Thu... rất hay sang nhà mình lấy cớ xem TV nhưng thực ra là chẳng nhìn vào TV toàn nhìn chằm chặp vào Valia làm nó đỏ cả mặt. Hồi năm ngoái khi Ngọc -Nguyệt sang Thanh và mình cũng gửi quà cho Valia và bọn mình cũng nhận được quà của Valia. Hôm vừa rồi Thanh sang rất tiếc là không gặp được vì Valia đang bị ung thư và đi Mỹ chữa bệnh. Nói chung là 2 Bình và bọn mình có rất nhiều kỷ niệm  với Tanhia và Valia lắm



Từ: LamNM
14/03/2012 18:21:02

Chi BìnhK ơi! Nhìn cái ảnh Tanhia và Valia là em nhớ lại ngay lập tức hai người bạn gái này. Tanhia cao dỏng khuôn mặt hồn nhiên, trong sáng, khi nói chuyện hay cười, có vẻ trẻ con hơn Valia. Còn Valia thì đẹp cả mặt lẫn người. Em nhớ Valia cao 1m68, nhưng vì người nó 3 vòng đều chuẩn cả nên trông rất đẹp, bọn em cứ mê tít. Thấy chị kể chuyện em tò mò muốn biết bây giờ  cuộc sống của 2 bạn này như thế nào. Đợi phần 2 bài của chị.  



Từ: BinhPT
14/03/2012 17:36:56

Thật cảm động cậu ạ! Hôm trước mình nhận được mấy cái ảnh của mấy bạn cùng lớp cũng thấy nhớ chúng nó lắm. Phục nhất là các cậu dạy nó hát. Cậu bảo HT post đoạn Tanhia hát lên cho mọi người nghe đi. Phải nói là Tanhia vừa xinh vừa thông minh đấy, tiếc là hôm ở Kisinhov không gặp được bạn ấy. Cậu gửi cho Tanhia trang web của bọn mình đi để Tanhia xem nữa (dùng google translate được mà!). Có phải vì đau lưng phải nằm một chỗ mà cậu viết được bài không đấy? Lớp Hóa bọn cậu nhiều người có tài viết thật. Hy vọng lớp mình sẽ noi gương bọn cậu.


 



Từ: Meomun
14/03/2012 16:35:55

Chị Bình ơi, chị viết tiếp phần II nhanh lên nhé! Hấp dẫn quá! Em đang tưởng tượng Tanhia trong các ảnh sau này, không biết có còn xinh xắn, bé nhỏ như cái ảnh đang tắm biển không?


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s