KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 02 Tháng mười. 2012

Thầy Khải của chúng tôi




Tác giả: LienTP

 

Tất cả chúng tôi đều náo nức chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này, lễ chúc thọ thầy 75 tuổi (30/901937-30/9/2012). Đấy là phải kể đến ý tưởng được hình thành từ ngày 20-11 năm trước, không hẹn nhau mà cả 4 khóa học trò do Thầy Đào Thiện Khải chủ nhiệm đều đến chúc mừng thầy cùng một lúc, các khóa 10I chuyên toán Chu Văn An 70-73, 73-76, 76-79, 79-82. Thật là một dịp hiếm có để lên kế hoạch tổ chức tụ tập, kết nối làm lễ chúc thọ Thầy. Và vẫn như mọi khi, Ngọc luôn là vị trí tiên phong. Có lẽ trong năm qua, hàng trăm e-mail được gửi vào địa chỉ email group “trothaykhai” . Qua sự kiện ở Thiên Sơn - Suối Ngà này, tôi mới biết các trò thầy Khải các anh chị khóa trên, các em khóa dưới nhiều tài, nhà tổ chức sự kiện có, MC có, ca sĩ có, họa sĩ có, nhà thơ có…

 

 

Mọi người từ nhiều địa chỉ khác nhau ở Việt Nam, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Australia, Thái Lan, Mỹ… đã quy tụ vào một và viết lên quyển sách về Thầy “ Thầy Khải của chúng tôi”.

 

Về Thầy Khải, tôi xin gửi đây bài viết đầu tiên của mình,

 

Người thầy của tôi

 

Tôi không nhớ ấn tượng tốt đẹp của tôi đối với Thầy đến từ lúc nào. Thầy chủ nhiệm lớp 8I chuyên toán của bọn tôI ở Chu Văn An. Thầy rất bình thường và giản dị. Khi nói chuyện, Thầy ít khi nhìn thẳng vào mặt, nhưng là người thẳng thắn và hiểu biết.

Đối với tôi, Toán rất khó. Trong mấy đứa con gái 8I chỉ có Hường là giỏi nhất, nhưng nhà lại ở xa. Nhà Thầy ở ngay gần nhà tôi. Lúc đầu tôi còn rất sợ. Sau đó có lần tôi đến thăm Thầy và gặp Cô. Cô kể là trước đây Cô cũng là học sinh của Thầy và cũng rất sợ Thầy… Cô làm tôi yên tâm hơn và thỉnh thoảng hỏi thầy khi gặp phải bài khó quá. Bao giờ tôi cũng được Thầy chỉ bảo tận tình. Nhà Thầy nghèo. Thời gian đầu Cô còn ở xa nên Thầy rất vất vả. Những bữa cơm đạm bạc thường ngày. Nhưng nhiệt tình đối với học sinh thì thật là vô cùng.

Cùng học ở chuyên toán trong lớp có hai anh em Bình Thuận - Việt Hà. Tôi và chị tôi cũng cùng học chuyên toán, nhưng ở hai lớp khác nhau. Tôi về kể cho cả nhà nghe về thầy Khải, còn chị tôi thì nói về thầy Vinh, lớp anh Đỗ Bá Khang. Đến khi đội tuyển thi miền Bắc, chị tôi được Thầy dạy. Các anh chị trong đội tuyển hết lời ca ngợi cách giảng, hiểu biết của Thầy. Giản dị, logic, sâu sắc và luôn đòi hỏi học sinh phải tập trung tư duy. Không bao giờ dạy thêm- đó là nguyên tắc của Thầy khác với những thầy chuyên toán khác.

Trong lớp, bọn con gái và con trai rất ít khi nói chuyện với nhau. Bọn con trai học rất giỏi, mê đá bóng. Bọn con gái chỉ có 6 đứa chúng tôi hồi 8I, đến 9I còn có 4 đữa. Mỗi người một cảnh nhưng luôn thân thiết chia xẻ lẫn nhau. Thế mà không hiểu vì lý do gì mà có lúc cũng chia thành 2 phe, các bạn học ở lớp Thành cũ và các bạn học ở lớp 7D cũ. Khi Thầy biết chuyện, Thầy dùng một bài Toán về tổ hợp để nói rằng 6 phần tử của tổ hợp luôn liên quan, luôn phụ thuộc vào nhau, không thể tách rời. Thế là mọi mâu thuẫn (chắc là rất trẻ con) tan biến hết.

            Năm 1973, năm bọn tôi tốt nghiệp phổ thông, chiến tranh còn rất ác liệt. Một số bạn cùng lớp đã được gọi vào bộ đội. Bọn tôi đi tiễn các bạn về mà lặng hết cả đi. Thật vinh quang, nhưng biết bao khó khăn hiểm nguy đang chờ các bạn, những học sinh Hà thành. Các bạn đều là những học sinh xuất sắc, thi vào Đại học đạt điểm rất cao. Khi cha tôi biết chuyện, ông đã nói chuyện với Thầy. Sau đó, ông có ý kiến vào Cục Cán bộ để gọi các cháu có điểm đỗ cao về học tại Đại học Quân sự (ĐHQS). Thế là lớp ĐHQS dành cho các HS thi đỗ điểm cao được hình thành. Thật ra, sau chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, Bộ Quốc phòng biết rằng là chiến tranh sắp kết thúc, Tổ Quốc sẽ cần nhiều nhân tài để xây dựng đất nước. Cha tôi vốn là người rất nguyên tắc, ngay cả đối với các con cũng không có ngoại lệ, nhưng Thầy là người được ông rất kính trọng. Lòng mong muốn thiết tha của thầy cho học sinh đuợc tiếp tục học, được tiến bộ thật đáng trân trọng.

            Ba năm cấp III là cha tôi yên tâm nhất. Đó là thời gian tuyệt vời trong đời tôi. Ông không lần nào phải viết thư cho Thầy. Thầy tin rằng tôi có khả năng học, tuy về toán chỉ sắp sửa …giỏi, thầy tin rằng tôi là học trò ngoan, là người tốt. Đó là hành trang quý giá nhất tiếp sức cho tôi khi bước vào Đại học.

Sau này, mỗi bước đi của tôi đều được Thầy quan tâm đến. Tôi không học tiếp về toán mà chuyển sang Sinh học. Thầy băn khoăn là kiến thức toán đã học có giúp ích gì được cho tôi không? Liệu tôi có khó khăn lắm không? Thật ra Sinh học, nhất là Hoá sinh cần rất nhiều kiến thức về toán và tin học. Những kiến thức tôi có được từ phổ thông giúp ích cho tôi rất nhiều. Mỗi lần gặp khó khăn tưởng chừng như không thể vượt nổi tôi đều nhớ đến Thầy, nhớ đến hy vọng của Thầy đặt vào mỗi học sinh chúng tôi, để cố gắng vươn lên.

Sau này tuy không được thầy dạy, nhưng Thầy vẫn giúp đỡ tôi lúc khó khăn. Nhất là khi con trai tôi học lớp 1 tại trường Hồng Hà, các bạn cùng lớp rất hay gây gổ, lại học kém, cháu không muốn đi học nữa. Thầy đã khuyên tôi nên chuyển cháu sang trường khác. Và Thầy đã giúp chuyển cháu vào được trường cấp1 Thăng Long. Nay cháu đang là sinh viên năm thứ 3 trường Dược. Con gái tôi cũng đã từng là học sinh của Cô. Cháu được Cô quan tâm dạy bảo. (Hiện nay con trai tôi đã tốt nghiệp Đại học và làm cho Công ty Dược Rocher; con gái đang học Bác sĩ Nội trú năm thứ 2 tại Đại học Y Hà Nội)

Trên cơ quan tôi có một số người có con học tại trường Hà Nội-Amstedam, nơi Thầy làm Hiệu trưởng. Họ cũng có dịp nói chuyện với Thầy và Thầy cũng biết là họ làm cùng với tôi. Có anh đã hỏi tôi: Tại sao Liên được Thầy yêu quý và quan tâm như vậy? Không phải chỉ mình tôi mà tất cả học sinh của Thầy, mà còn phải kể đến là cả con cái của họ nữa, đều được Thầy nhớ đến và dành cho sự yêu quý và quan tâm như thế. Thầy thực sự luôn mong mỏi chúng tôi tiến bộ, trở thành người có ích cho xã hội. Tôi thật tự hào được là học sinh của Thầy.

Tất cả những kỷ niệm nhỏ bé này chỉ muốn ghi lại điều bình dị chân thành nhất “Chúng em kính yêu Thầy”.

 


Người post: LienTP

Ngày đăng: 02-10-2012 21:09






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: LienTP
03/10/2012 17:21:47

Cảm ơn các anh chị các bạn đã động viên. Em thật sự rất cảm động về ngày mừng thọ cho thầy và muốn chia sẻ với mọi người tình cảm của mình.


Tên quyển sách cũng được lấy tên bài viết của Trần Duy Phương, TBT báo Lao động, trò khóa 79-82 của Thầy, trên báo Lao động ngày 29-9-2012. và có trên trang báo điện tử mà Thủy đã ghi. .


@ThuyDT: Thủy ơi, lúc Thủy bảo là xung phong hát, mình đã không thể tin được là Thủy nhiệt tình đến như thế, lại rủ luôn cả bọn mình, ôn luyện cho cả bọn bài Bụi phấn. Nghe từng lời thật cảm động: "Em yêu phút giây này Thày em tóc như bạc thêm, bạc thêm vì bụi phấn cho em bài học hay". Mình đã gửi cho thầy video bọn mình hát thầy nghe lại, được thầy khen là hay hơn trước đây, tuy đôi chỗ còn hơi ngập ngừng. Thế đấy nhé.



@LyTM: Đúng là năm bọn chị có khóa đầu tiên của ĐHQS. Cũng rất may là có đề xuất nguyện vọng của thầy, đề nghị của cha chị và nhất là ủng hộ nhiệt tình của Cục cán bộ BQPvà của bác Tạ Quang Bửu (Bác cũng là bạn của Cụ nhà chị). Chỉ sau một thời gian ngắn, Cụ đã nhắn lấy địa chỉ số hiệu lính của các bạn đã nhập ngũ đề Cục cán bộ gọi về đi học. Ngọc hồi đó là lớp trưởng làm mọi việc rất nhanh chóng. Trong số đó có bạn thi đại học đỗ đầu miền Bắc. Công đó thuộc về thầy Khải đấy.


 


 


 


 



Từ: ThuyDTHuy
03/10/2012 16:10:00

Anh Khoa ơi, đúng là Thầy Khải không dạy thêm kiếm tiền, tức là mở lớp hay dậy tại các lò/ trung tâm dạy thêm. Để kiếm thêm tiền Thầy đi dạy cho các trò ở trường quốc tế, tức là dạy toán bằng tiếng Anh. Thầy biết tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga. Sau khi nghỉ hưu Thày học tiếng Trung. Hôm vừa rồi, Thầy tặng mỗi học trò hai cuốn sách do Thầy biên soạn. Cuốn thứ nhất có kèm cả đĩa CD là "Mở đầu học toán qua tiếng Anh" dành cho hs lớp 12; cuốn thứ 2 là "Tự học chữ Hán bằng Ngục trung nhật ký". Thầy bảo bây giờ tôi thôi không làm thầy giáo, thì có thể làm thầy cúng được rồi (ý nói là có thể viết các loại sớ).



Từ: HanhLM
03/10/2012 10:13:38

Một người thầy thật đáng kính và những học trò thật thủy chung!


Thầy Khải thực sự rất cảm động và tự hào về các trò của mình!


Chúc mừng Phương Liên có bài viết về thầy giáo mình rất xúc động! Tiếp tục phát huy nhé!



Từ: LyTM
03/10/2012 09:04:47

Chúc mừng chị Liên với bài viết rất tình cảm về người thầy! qua đó mới biết anh Ngọc và các trò đã xuất bản được sách về thầy Khải qua dòng viết của các trò- thật là một việc làm  chỉ có thể nói: tuyệt vời! Đó là một thời đã nuôi dạy nên thế hệ những trò KGu và muôn trò khác cần học để xây dựng đất nước sau chiến tranh! Hóa ra Cụ nhà chị Liên và thầy đã có công trong việc mở ra ĐHQS- nơi rèn những sỹ quan ưu tú cho Tổ quốc!


Ta lặng nghe câu chuyện của một thời,


chưa xa mà như trong cổ tích!


Bởi chúng mình đã vội vàng về đích


để ngỡ ngàng năm tháng học trò xưa,...


Một thời thầy cô dạy trò biết say sưa,


học làm người và học vì Tổ quốc


học để biết chân trời phía trước


những chặng đường còn tít tắp những chông gai


những ngày miệt mài trên sách vở rất dài


nơi thầy cô yêu trò như con cháu,


nơi chúng mình biết những tấm lòng quý báu


bao la tình và đau đáu với tương lai!



Từ: KhoaDT
03/10/2012 08:53:45

Liên, Ngọc, Thủy... có một người thầy tuyệt vời. Đối với tôi thực sự đáng kính phục nhất là thầy không dạy thêm kiếm tiền (theo Thủy kể). Để giữ được một tác phong sống như vậy trong suốt những năm đói khổ thời bao cấp 7x-8x chắc thầy Khải của các bạn phải có một nghị lực rất lớn. Tôi có nhiều bạn (học cùng lớp chuyên Toán CVA 67-70 của thầy Tư) đã chọn nghề sư phạm là nghiệp đời, có người cũng đang dạy Toán chuyên ở trường Am. Tuy nhiên các anh em đó đều là "thợ" kinh doanh dạy thêm, có người trong số này trở thành siêu sao trong làng thầy cô dạy thêm, thu nhập cao hơn giáo sư của VN vài ba chục lần !!!   



Từ: ThuyDTHuy
02/10/2012 23:11:08

Cảm ơn Liên đã có bài về Thầy Khải của chúng tôi. Học trò của Thầy ở KGU ngoài 2 bạn NgọcBQ và LiênTP, hình như còn có 1 em là Lê Mạnh Tuấn VL82, học Thầy ngay sau khóa chúng tôi. Ngoài ra, còn vài trò Thầy Khải nữa cũng đã học dự bị ở KGU.


Chúng tôi luôn cảm thấy may mắn được là học trò của Thầy Khải. Đúng như Liên viết, Thầy là một nhân cách lớn, mẫu mực, hết lòng yêu thương học trò, đem hết tâm huyết dạy dỗ chúng tôi nên người. Giúp đỡ được gì cho học trò là Thầy làm ngay. Cả đời Thầy không bao giờ dạy thêm kiếm tiền, Thầy bảo lấy tiền của học trò là có tội. Thầy sống giản dị, đạm bạc.


Ngành Giáo dục đang quyết tâm đổi mới, cải cách toàn diện. Chỉ mong sao có nhiều người thầy cô giáo như Thầy Khải của chúng tôi. Người như Thầy ngày nay thấy hiếm lắm.


http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Thay-Khai-cua-chung-toi/85804.bld


 


@ chị ThanhLK: anh Đỗ Bá Khang đúng là em ruột thầy Đỗ Bá Khôi - hiệu phó trường Ams.



02/10/2012 23:06:36


  Thầy Đào Thiện Khải là giáo viên dạy lớp chuyên toán trường Chu Văn An, trong đó có lớp tôi, LienTP, Thủy (vợ anh Khửu) (các năm 1970-1973). Thầy Khải dạy tại trường Chu Văn An từ 1970 đến 1985, dạy toán và làm chủ nhiệm 04 lớp. Sau đó thầy chuyển sang trường chuyên HN Amsterdam, cho đến khi về hưu năm 2002 trên cương vị Hiệu trưởng. Năm 1988 thầy được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú.


  Hôm CN 30/09 vừa rồi, các học sinh của thày đã tổ chức mừng thọ thầy 75 tuổi. Nhân dịp này chúng tôi đã cho in cuốn "Thầy Khải của chúng tôi", tập hợp những bài viết về thầy Khải.


  Trong KGU có em HồngDD (Toán 1988) cũng là trò thầy Khải.



Từ: ThanhLK
02/10/2012 22:58:54

Chúc mừng em LiênTP với bài viết dài đầu tay. Một bài viết về tình thầy trò rất cảm động. Hồi con trai đầu lòng của chị học lớp chuyên Lý của trường Amsterdam thầy Khải vẫn còn đương nhiệm hiệu trưởng. Liên ơi, Đỗ Bá Khang có phải là em của thầy Đỗ Bá Khôi - nguyên Hiệu phó trường Amsterdam không? hiện nay Khang đang làm việc tại AIT Thái Lan ?



Từ: ThoaNP
02/10/2012 22:37:35

Mình làm nghề giáo, đọc bài của Liên thấy cảm phục Thầy Khải và tự thấy hổ thẹn với chính mình. Thầy Khải của Liên không những chỉ quan tâm đến học trò mà còn cả con cháu học trò nữa. Trong khi mình hàng năm vẫn được khá nhiều học trò về thăm cùng gia đình con cái. nhưng ít khi mình nhớ nổi cụ thể gia cảnh của từng em chứ chưa nói đến có thể giúp đỡ gì được cho các em trong cuộc sống.


Mình luôn có cảm giác đã nhận được quá nhiều điều tốt đẹp từ ngay chính các học trò của mình so với những gì mình đã làm cho các em.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s