KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 21 Tháng một. 2013

Tìm người




Tác giả: ThuTT

Tìm người
Tôi tìm thấy cô bạn cùng lớp Olia Sayanova trên Internet khi đi tìm mấy bài báo chuyên ngành. Lớp tôi có những 16 Việt nam nên chúng tôi (ít nhất là bọn con gái) ít liên hệ với mấy bạn Nga. Trong lớp tôi chỉ hay nói chuyện với Olia nhất là vì sau này chúng tôi cùng chung Kaphedra. Olia là cháu ngoại của Viện sĩ Klimenco. Ông dạy môn Sinh hóa đại cương nên bất cứ sinh viên Việt nam nào đã học khoa sinh đều biết ông. Ông mất khi chúng tôi đang học năm cuối, năm 1978. Khi vào làm luận văn ở Bộ môn tôi có nghe nói là mẹ Olia cũng đã từng làm việc ở đây nhưng tôi chưa bao giờ gặp bà vì bà đã chuyển ra làm việc ở Viện hàn lâm. Hiện nay Olia đang sống và làm việc ở Anh, trong cùng một lĩnh vực về Công nghệ sinh học thực vật như tôi. Nhân dịp có cuộc họp của Dự án mà nhóm Olia tham gia ở Brussel, hôm qua chúng tôi đã hẹn gặp nhau cùng đi ăn tối và ôn lại ngày xưa, nhắc về bè bạn cũ , thầy cô cũ và cả những lần thi. Cả hai cùng cười vang khi nhớ đến môn thi chủ nghĩa Đác uyn của thầy Iviski, nhớ những lần đi thực tập hè và Olia còn không quên món cháo trai bắt ở biển Đen do nhóm Việt nam nấu khi đến phiên làm bếp mà không một đứa Tây nào dám nếm thử. Chúng tôi cũng chia sẻ với nhau về cuộc sống , công việc của mình sau khi tốt nghiệp. Olia chuyển tiếp nghiên cứu sinh ở Mạc tư khoa sau đó ở lại Thủ đô làm việc. Rồi bố mẹ của Olia chũng chuyển lên Mát sống. Tôi kể là về nước tôi được nhận về Viện khoa học làm việc ở nhóm của chị Muội và bắt đầu giải thích "Muội học ..." ý tôi định nói là Muội cũng học ở Kishinhốp , nhưng Olia đã cướp lời :
- Có phải Muội con gái Tổng bí thư không? - Bà ấy là học trò của mẹ tớ đấy. Cậu có tưởng tượng được không, khoảng giữa những năm 80, khi mẹ đã chuyển lên Mạc tư khoa, một lần hai mẹ con đang đi trên tàu chợt giật mình khi nghe một tiếng kêu rất to, rồi một người ôm chầm lấy mẹ tớ. Bọn tớ gặp lại Muội bất ngờ như thế đấy.
- Mẹ cậu cũng có sinh viên Việt nam à, tớ tưởng mẹ cậu làm ngoài Viện hàn lâm cơ mà?
- Mẹ tớ làm ở Bộ môn rất lâu, có nhiều sinh viên Việt nam. Mãi đến trước khi tớ vào đại học mẹ tớ phải chuyển đi vì nếu không tớ sẽ không được nhận vào trường do gia đình tớ có quá nhiều người làm việc ở KGU (bố Olia làm ở bên khoa địa).
- Kể cả vào học Đại học?
- Ừ, kể cả vào học Đại học. Luật đấy!
- Hay nhỉ, bọn tớ không biết là lại có luật như thế.
- Cậu còn nhớ năm thứ ba và thứ tư, bọn mình đi thực tập hè ở Leningrad và Maxcova không? Hồi tớ còn bé năm nào mẹ tớ đưa sinh viên đi thực tập tớ cũng được đi theo. Tớ nhớ nhất là ở lớp Muội có một người tên là Đoan, cao hơn những người khác và luôn chăm sóc tớ như chăm em ấy. Mẹ tớ còn có một sinh viên trên năm Muội tên là Chu tớ cũng rất nhớ. Mẹ tớ bây giờ đang ngồi viết Hồi ký và bà luôn nhớ đến những sinh viên cũ của bà. Nếu cậu tìm lại được họ thì chắc mẹ tớ sẽ vui lắm.
Khi về nhà , giở quyển sách "KGU 50 năm một chặng đường" tôi tìm thấy tên "La Văn Chứ" khóa 1967 và "Nguyễn Cẩm Đoan" khóa 1968. Chắc đây là hai người mà Olia còn nhớ tên đến tận bây giờ và rất muốn biết thông tin về họ.
Hy vọng Người KGU sẽ tìm giúp được người cho mẹ Olia. Bà tên là Valentina Sayanova, con gái Viện sĩ Klimenco. Tôi cũng đã hứa với Olia là trong một ngày gần đây sẽ sang London thăm bà, một người thầy của sinh viên Việt nam.


Người post: ThuTT

Ngày đăng: 21-01-2013 18:06






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: ThuTT
25/01/2013 19:28:07

@ chị Xuân Ba: Em cám ơn chị đã  khen, hihi. Chị có đi Du xuân năm nay không?


@Chị Tuyết và Hội trưởng: Có khi các anh chị khóa 1 khóa 2 ít lên mạng, nếu mọi người nhờ được ai hỏi hộ thì hỏi giúp em nhé.  Mà biết đâu còn những học trò khác của bà giáo nữa.


@Bình LT78: Khi nào thì Thủy sang Anh thế?



23/01/2013 20:53:46

Tình thày trò luôn sâu đậm giữa thế hệ chúng ta và các nhà giáo Xô Viết.


Em rất mong các anh chị OB có thể tìm được các học sinh cũ của bà giáo mẹ Olia. Sẽ là những cuộc hội ngộ rất cảm động và lý thú.



Từ: BaLX
23/01/2013 10:08:23

Lâu rồi mới lại nhìn thấy Thu ( năm ngoái chị em mình đã gặp nhau tại ĐN trong khoảng thời gian rất ngắn ), nhìn em vẫn tươi trẻ, khỏe mạnh. Em nhắc lại thầy Klimenko làm chị nhớ tới thầy, thầy là người trực tiếp hướng dẫn luận văn tốt nghiệp của chị, hiện chị vẫn còn giữ bản luận văn tốt nghiệp của mình với tên Người hướng dẫn " Profesor KLIMENKO ", và nó vẫn được lưu giữ trong tủ sách gia đình của chị. Thầy có trí nhớ tuyệt vời, thầy lên lớp bao giờ cũng đi tay không, không mang bất cứ mảnh giấy gì, thế mà thầy có thể viết trên bảng bất cứ phương trình của phản ứng nào trong cả dẫy chu trình chuyển hóa dài nhằng nhằng. Cháu gái thầy cũng có dáng dấp giống với Ông ngoại của mình.



Từ: BinhLT78
22/01/2013 22:32:58

Thu ơi, trưa này vừa đi ăn cưới con trai của "chú Chiến" về, đang cùng mọi người nhắc đến Thu thì về nhà , mở mạng ra thấy luôn bài Tìm người của Thu, thật là thiêng quá. Nhìn ảnh, mừng nhất là thấy Thu tươi, trẻ, khỏe . Còn Olia thì vẫn còn giữ được những nét xưa. Thật là cuộc hội ngộ đầy thú vị nhỉ, sau hơn 30 năm đúng không? Tao nhớ hồi đó, mày cũng hay chơi với nó và còn có vẻ hay khen nó nữa, nên bây giờ gặp nhau chắc là vui lắm. Thủy lớp mình sắp sang Anh 01 năm với con gái đấy. Hy vọng các bạn có cơ duyên gặp nhau .



Từ: LienTP
22/01/2013 08:45:11

Mẫy đứa học hóa sinh bọn em luôn nhớ đến thầy Klimenko. Bây giờ mới biết được cháu gái của thầy.  Cháu gái, bà Valentina Sayanova, chị Thu, chị Muội, anh Chu , Chị Đoan: quả đất tròn mà. Thật cảm động về tình cảm các bạn bè thầy cô dành cho Việt Nam. Em nhớ thầy Klimenko co trí nhớ tuyệt vời. Thầy có thể dừng bài giảng ở bất kỳ công thức nào, ngay bài sau thầy viết ngay công thức chuyển hóa tiếp theo. Cho đến giờ em vẫn như còn cảm thấy dáng khoan thai thầy bước trên bục giảng, giọng nói của thấy, tầm quan trọng của môn hóa sinh: velikolevno.



Từ: KhanhT
21/01/2013 22:06:42

Mình cũng giống Tuyết qua Olia thấy bóng hình thầy Klimenko! Cảm ơn Thu, nhớ thầy cô, nhớ chị Muội...



Từ: TuyetHA
21/01/2013 21:49:34

   Nhìn Olia mình thoáng thấy hình ảnh của thầy Klimenko. Thầy dạy môn sinh hóa rất tuyệt vời và một đặc điểm của thầy chắc ai đã được học thầy đều không thể quên đó là thầy rất ghét sinh viên cứ chúi mũi vào chép bài khi thầy giảng và nữa các công thức hóa học của các chất dài quá thầy thường viết ra cả tường vì bảng không đủ chỗ. Sau khi tốt nghiệp về nước chưa đầy 1 năm, bọn mình được tin thầy mất, từ đó đến nay đã 35 năm trôi qua! Nhanh khủng khiếp! Thu ơi, các anh chị khóa 1, 2 chắc chắn sẽ có thông tin rất chính xác về anh Chứ (khóa 67) và chị Cẩm Đoan (khóa 68). Hy vọng đọc bài này các anh chị ấy sẽ có hồi âm ngay.



Từ: CucNT
21/01/2013 21:16:08

Cảm ơn chị Thu đã khẳng định thêm tình nghĩa thắm thiết của những thầy cô giáo ở Kishinev dành cho sinh viên VN dù năm tháng đã đi qua. Thật vui và tự hào khi cô gái Olia nhớ mãi những sv Việt Nam . Có lẽ tình yêu thương SV VN từ bố mẹ cô đã chảy trong huyết quản của cô từ thơ bé.


Hy vọng chị Đoan và anh Chứ sẽ gặp lại được bà giáo yêu quý của mình qua trang Web Kgu! 



Từ: NghiPH
21/01/2013 19:17:17

Các thày cô giáo KGU tuổi đã cao vẫn rất nhớ các trò Việt Nam- những người đã ra trường cách đây 45- 46 năm. Gần nửa thế kỷ đã trôi qua!


Các con của các thầy cô cũng rất nhớ các học trò của bố mẹ mình. Olia đã nhớ đến chị Cẩm Đoan- người luôn chăm sóc cô như một đứa em gái. Olia nhớ nhất chị Muội.


Bà giáo Valentina Sayanova còn đây, luôn nhớ về chị Muội mà chị thì đã đi xa…


Thật cảm động khi nghe Olia kể về tình cảm của mẹ, của chính Olia dành cho các cựu sinh viên Việt Nam!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s