KGU News >>Chúc mừng
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 20 Tháng hai. 2013

Chúc mừng người KGU tại 2 Viện Hàn lâm Khoa học của Việt Nam!




Tác giả: HaiNV

Đầu Xuân Quý Tỵ, 2013, có hai sự kiện lớn, là tin vui đối với những người KGU làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam:

1. Nghị định 108/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 25/12/2012, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19 tháng 02 năm 2013;

2. Nghị định số109/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26/12/2012, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22 tháng 02 năm 2013.

Với một đội ngũ đông đảo những người KGU đã và đang làm việc tại các cơ quan trực thuộc hai trung tâm khoa học hàng đầu của cả nước nói trên, tôi xin được chia vui với tất cả các đồng nghiệp và bè bạn gần xa về hai sự kiện này!

P.S. Trước đây, tôi có viết 1 bài trên trang Web này về người KGU tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (www.studentkgu.vn/news/eventdetail/sec_5/id_505/). Còn về người KGU tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, nay là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (tôi biết ít nhất có anh NghịPH và em Hà KT83 là "viện sỹ" ở đây), hy vọng anh NghịPH sẽ cho biết thêm thông tin. 


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 20-02-2013 03:03






Xem 21 - 30 của tổng số 33 Comments



Từ: NghiPH
20/02/2013 22:39:56

Anh chị em- cựu sinh viên  KGU làm việc ở bên Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam là chủ yếu. Còn bên Viện Khoa học Xã hội Việt Nam có anh Võ Khánh Vinh (Luật 84), em Nguyễn Thanh Hà (Kinh tế 83) và tôi (Luật 81).


Tôi được báo là sáng thứ sáu, 22/02/2013 đến trụ sở Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai để dự lễ chính thức công bố Nghị định của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của  Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Thực lòng tôi không hào hứng lắm.


Tự nhận xét một cách nghiêm túc tôi thấy: Sau 32 làm việc, đến tháng 6 năm nay sẽ nghỉ hưu mà chưa đóng góp được gì đáng kể cho khoa học về Nhà nước và Pháp luật ở nước ta. Có mấy năm đời sống kinh tế của gia đình khó khăn quá tôi đi dịch thuê để kiếm sống. Sau này vẫn thiên về kiếm sống chứ chưa thật sự say mê nghiên cứu để có được những kết quả tốt. Những người dân đóng thuế đã nuôi tôi nhưng tôi đã phụ lòng tin của họ. Tôi đã không làm tốt, làm đúng công việc của một nghiên cứu viên về luật học. Tôi thấy xấu hổ về bản thân mình.   



Từ: HienVC
20/02/2013 22:17:30

Thay tên đổi họ nhưng vẫn là con người ấy thì chỉ mất thời gian, gây phiền phức và tốn kém vô ích mà thôi. Chúng ta đã từng chia tách, sáp nhập các tỉnh, thành phố, các bộ ngành. Kết quả thế nào thì ai cũng biết.


Theo tôi tên gọi không quan trọng vì " chiếc áo choàng không làm nên thầy tu" mà cái quan trọng hơn là các cơ quan này làm được cái gì để xứng đáng là đầu kéo nền khoa học ( tự nhiên và xã hội nhân văn) và kỹ thuật nước nhà đi lên, đuổi kịp các nước trong khu vực và vươn ra tầm châu lục.


Mong các " viện sỹ " cố gắng hơn nữa để nước ta bằng anh bằng em trong tương lai không xa.



Từ: KhanhT
20/02/2013 22:06:15

 


 


Tin vui thật, xin chúc mừng các nhà khoa học ở Hai Viện Hàn lâm, trong đó có ngườiKGU chúng ta. Từ nay họ được “trả lại tên cho em”. Nói vậy bởi, việc thành lập Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam đã được đề ra từ khi có Nghị quyết 37 về khoa học do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ đạo, khi đó là Ủy viên Bộ Chính trị. Thế rồi ông không ở vị trí chỉ đạo nữa, qua bao nhiêu cuộc chuyển đổi, người ta cứ nói khoa học nước ta chưa đóng góp được gì nhiều, rồi phải gắn với sản xuất, chứ cứ “hàn lâm” trên trời, rồi thì đủ thứ chuyện, cho đến những ngày Bộ KH&CN cứ phải đi giải trình hiệu quả của khoa học đến đâu. Nhấm nhá mãi cứ đắn đo hết kiểu Tây rồi kiểu Tàu (tên tiếng Việt thì là Viện KH&CN Việt Nam, tiếng Anh là Academy…- rất giống Tàu) cho đến hôm nay, đã sang thế kỷ 21 mới có tên đầy đủ. Ô hô. Vui là được đổi tên (mà phán ngay vào văn bản - mọi người đọc Nghị định theo đường dẫn của HaiNV mà xem), còn cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ… thì vưỡn rất chi là cơ quan hành chính, nghe có vẻ “háo danh” nên ý kiến của HT Ngọc là phải ngó đến đó hà, mà cái viện của HaiNV không thấy trong NĐ thế cũng lạ.


 



Từ: Guest Tấn Định
20/02/2013 18:26:52

Tôi đồng ý với comms của NgocBQ, tâm đắc với nội dung comm của HaiHH. Trên tinh thần cục bộ địa phương, tôi cũng rất tự hào về những người anh người chị, bạn bè và cả lứa đàn em sau này công tác tại 2 Viện Hàn Lâm nói trên có xuất xứ từ 2 Tp Oddessa & Kiev thân yêu.


.


Tôi cũng đang nín thở theo dõi từng động thái của các bác bên Quân đội nữa. Trước đây chúng tôi có Viện KTQS bên cạnh Viện KHVN. Khi Viện KHVN đổi thành Trung tâm KH&CNVN, bên chúng tôi liền đổi theo, thành Trung Tâm KH&CNQS.


Được ít lâu, chắc đã chán với tên gọi Trung Tâm mà có mấy ông tướng nói đùa là "Thiên hạ cứ hay nhầm với Trung Tâm Tin học hoặc Trung Tâm Giáo dưỡng", nó liền được "nâng cấp" thành Viện KH&CN VN, rồi ông em cũng biến thái theo thành ra Viện KH&CN QS.


.


Nay, trong bối cảnh cuộc tranh luận "Đã có một nền khoa học riêng của nước ta hay chưa" còn chưa ngã ngũ, thì các Viện Hàn lâm lần lượt ra đời, như khẳng định thay cho câu trả lời: - Dạ thưa, đã có!


Có nền KH riêng của VN hay chưa, dù cho dưới cái tên gọi nào, thì các cán bộ làm công tác nghiên cứu KH của ta vẫn ngày đêm nai lưng cần mẫn làm việc cho hai nhu cầu tự thân:


- Duy trì sự tồn tại của cơ quan nghiên cứu, và


- đáp ứng đòi hỏi của nền kinh tế cũng như xh dân sinh.


Dù trong hoàn cảnh nào, không một ai là không cố gắng để người ngoài khỏi bĩu môi: - Xào ôi! Bình mới rượu cũ!


Dù có mang tiếng là "Cuốc lủi", tin rằng ACE chúng ta sẽ 'chế tạo' được một loại rượu MỚI!


 



Từ: HaiHH
20/02/2013 15:28:05

Dù ở cương vị nào đi nữa, tôi, các anh chị và các bạn cũng thầm tự hào về người Kishinhep chúng ta. Niềm tự hào đó là chính đáng, có cơ sở. Kể cả trong thời buổi hiện nay, có nhiều thứ đang vận động theo chiều hướng không mấy tốt đẹp nhưng tình cảm thân mật của Hội ta lại đi lên. Và không chỉ có vậy, năng lực, trí tuệ của người Kishinhep chúng ta đang được đắp bồi thêm theo năm tháng, thể hiện khá rõ nét ở công việc mà chúng ta đang say sưa làm dù ở nơi đâu, có tiêu cực hay không tiêu cực, dù là viện sỹ hay là cán bộ, nhân viên, dù là trai tráng hay là ông bà nội ngoại tóc bạc, răng long rồi. Thời buổi này có nhiều thứ ảnh hưởng đến niềm tin của chúng ta, nhưng tất cả những điều về Kishinhep vẫn tươi đẹp trong ta.  



20/02/2013 14:41:39

@Anh HaiNV: Xinh, ngoan không liên quan gì đến tên gọi. Nhiều cô Mộng Tuyết, Ngọc Lan cũng chẳng xinh hay ngoan gì, trong khi em Hĩm, em Mận vẫn rất xinh và ngoan.


Cái em băn khoăn là với nguồn nhân lực cán bộ KH đang có, với sự hỗ trợ tài chính của nhà nước (2% ngân sách), KH VN đóng góp thế nào cho phát triển của đất nước? Tất nhiên ko thể tách KH riêng biệt khỏi kinh tế, xã hội, văn hóa nói chung của VN hiện nay. Ko phải là tất cả, nhưng tỷ lệ những đề tài, những kết quả chung chung vô bổ là ko ít, những bệnh thành tích, đại khái hình thức, thiếu trung thực, bè cánh cục bộ trong phân bổ ngân sách, trong nghiệm thu vẫn đầy rẫy trong 1 số đề tài, 1 số công trình.


Vợ em về hưu rồi, được mác viện sỹ chừng 1 tháng thôi. Cá nhân em cũng thấy tiếc khi vợ về hưu mà phong độ còn khá cao. Nhưng Nguyệt đã chán nhiều thứ nên chẳng còn hứng thú nghiên cứu tiếp.


Tuy vậy con trai thứ 2 của bọn em vẫn chọn học môn Vật lý, ngạch khoa học đấy.



Từ: HanhLM
20/02/2013 13:28:05

Tôi được phân về Trung tâm Khoa học xã hội VN và công tác ở đó 9 năm 9 tháng (sau đổi thành Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn quốc gia, sau lại đổi thành Viện Khoa học xã hội VN (còn gọi vui là Viện khoa học Xả hơi) và nay là Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN).


Từ cái lò khoa học ấy mà ra nên tôi rất tâm đắc với cái còm thứ 444 của HT. Nhưng công bằng mà nói, khoa học xã hội, trong đó có nghiên cứu luật học, đã ngày càng gần hơn với cuộc sống. Nhiều ý tưởng, quan điểm của các nhà khoa học xã hội đã được đưa vào các quyết sách lớn của Nhà nước. Chúng tôi rất mừng về điều đó.



Từ: HaiNV
20/02/2013 12:04:28

 


Cám ơn GiảngHV, MạnhNX, em CúcNT, em (Guest)LiTM và đặc biệt là Hội trưởng NgọcBQ. Ý kiến của HT Ngọc rất xác đáng, hình thức không quan trọng, cốt là nội dung thế nào. Tuy nhiên, xin hỏi HT: giữa một em xinh và một em kém xinh hơn mà "ngoan" như nhau, thì HT chọn ai nào? Nhân đây, cũng xin chúc mừng HT đã trở thành "phu quân" của "Viện sỹ" NguyệtTM - Một nhà khoa học có tên tuổi của Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (hàng xóm của Viện mình)!.


@Em (Guest)LiTM: PGS.TS. Nguyễn Hồng Quang, từ lâu từng làm Phó Viện trưởng Viện Vật lý - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, từ khoảng 2 năm nay moved lên làm Phó Trưởng ban Hợp tác Quốc tế - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). His next position/ promotion? Please, wait and see!


 



Từ: Guest LiTM
20/02/2013 11:25:11

Biết đâu tên mới oách hơn


Viện sỹ nghiên cứu ngọn nguồn kỹ thêm!


Người Việt quyết thoát bóng đêm


của danh của lợi làm nên diệu kỳ


để dân rõ hướng mà đi


Lý luận khai sáng, ứng thì dụng thêm, he he


Chúc mừng các Viện sỹ nhé! còn nghe thông tin phong phanh là Quang HN (VL 1981) đã lên phó Viện trưởng- Chúc mừng nhé! cứ thế BP- liên tục phát triển!



20/02/2013 10:50:08

Xin chào các Viện sỹ,


Nghe hai chữ hàn lâm nó ko sướng cái lỗ tai cho lắm. Nó có vẻ như lý thuyết, xa rời cuộc sống, gắn nhiều với khoa học cơ bản. Nước VN ta xem ra cần theo hướng ngược lai, gần cuộc sống, có ứng dụng thiết thực.


Suy cho cùng tên ko quá quan trọng. Quan trọng làm được gì. Những gì tôi được biết thì cơ chế NCKH ở các viện vẫn như hồi cách đây mấy chục năm. Thậm chí còn nhiều bất cập hơn.


Nhưng cơ chế là do những người quản lý chịu trách nhiêm, còn "viện sỹ" chỉ biệt thực thi cơ chế.


Nhưng nếu là viện hàn lâm thì cần có chức danh VIỆN SỸ chính thức (theo tôi được biết, VN chưa có chức danh này). Theo lối này thì theo kiểu Liên Xô hồi trước, cũng ko hay ho gi.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s