KGU News >>Chúc mừng
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 20 Tháng hai. 2013

Chúc mừng người KGU tại 2 Viện Hàn lâm Khoa học của Việt Nam!




Tác giả: HaiNV

Đầu Xuân Quý Tỵ, 2013, có hai sự kiện lớn, là tin vui đối với những người KGU làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam:

1. Nghị định 108/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 25/12/2012, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19 tháng 02 năm 2013;

2. Nghị định số109/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26/12/2012, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22 tháng 02 năm 2013.

Với một đội ngũ đông đảo những người KGU đã và đang làm việc tại các cơ quan trực thuộc hai trung tâm khoa học hàng đầu của cả nước nói trên, tôi xin được chia vui với tất cả các đồng nghiệp và bè bạn gần xa về hai sự kiện này!

P.S. Trước đây, tôi có viết 1 bài trên trang Web này về người KGU tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (www.studentkgu.vn/news/eventdetail/sec_5/id_505/). Còn về người KGU tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, nay là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (tôi biết ít nhất có anh NghịPH và em Hà KT83 là "viện sỹ" ở đây), hy vọng anh NghịPH sẽ cho biết thêm thông tin. 


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 20-02-2013 03:03






Xem 11 - 20 của tổng số 33 Comments



Từ: ManhNX
23/02/2013 05:03:25

Các ACE thân mến,


HT Ngọc BQ có phân biệt giưa khoa học lý thuyết và khoa học ứng dụng. Ở VN vần khoái cái thứ 2 hơn.


Xin thưa là theo Pasteur L. - nhà VSV nổi tiếng của pháp thì" Không có khoa học lý thuyết và khoa học ứng dụng, mà chỉ chó nghiên cứu khoa học và ứng dụng các kết quả nghiên cứu". Các bạn ở Viện CNSH, Viện nghiên cứu hệ gen, Viện Sinh thái - Tài nguyên, ...có rất nhiều đề tài nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của đất. Việc ứng dụng các kết quả đó nên nhường cho các nhóm khác. Chúng ta không đủ sức làm được từ A đến Z.


Một lần nữa chúc mừng cac anh chị em KGU ở 2 viện được "trả lại tên".



Từ: NghiPH
22/02/2013 18:33:29

Anh SơnTM: Viện sỹ ở Liên Xô là những nhà khoa học tài giỏi và được hưởng chế độ ưu đãi đặc biệt.


Ở nước ta nói viện sỹ là nói đùa cho vui thôi. Sẽ không có chức danh viện sỹ. Chỉ có học vị tiến sỹ và chức danh khoa học (học hàm) giáo sư và phó giáo sư. Còn nếu theo ngạch viên chức thì có nghiên cứu viên tập sự, nghiên cứu viên, nghiên cứu viên chính, nghiên cứu viên cao cấp. Gần giống với ngạch công chức: Chuyên viên tập sự, chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp. Chế độ lương cũng giống nhau. Như vậy, nhìn chung, chính sách đối với người nghiên cứu ở các viện của ta cũng giống như chính sách đối với công chức hành chinh thôi.


Các nghiên cứu viên ở hai Viện này là viên chức nghiên cứu như các nghiên cứu viên ở các trường, ở các viện của các bộ, các đoàn thể.


Tóm lại, chỉ có tên là thay đổi còn những thứ khác vẫn giữ y nguyên.  



Từ: SonTM
22/02/2013 17:44:44

Cơ chế bầu Viện sỹ của 2 viện thế nào nhỉ? Không có lẽ tất cả các người đang làm việc tại đây đều trở thành "viện sỹ" cả.



Từ: NghiPH
21/02/2013 21:10:46

Chị HạnhLT: Công việc, có lẽ không quá thiếu nhưng người ta chưa hoặc không muốn làm những công việc phù hợp với năng lực của mình.


Việc viện cớ thu nhập thấp để lười làm việc là không đúng đâu! Trường hợp của tôi có vấn đề về năng lực và cả sự lười biếng.



Từ: Guest HanhLT
21/02/2013 19:08:54

Nhiều khi tôi cũng thấy hoang mang:Đất nước chúng ta đang ở chỗ nào đây? khi mà sinh viên ra trường rất khó kiếm việc làm còn người già thì vẫn đầy năng lực, nhiệt huyết...các tổ chức kinh tế tư nhân  quả thực là vắt kiệt sức của người lao động....mà vẫn phá sản còn cơ quan công quyền thì được đánh giá là trên 300/0sangs cắp ô đi tối vác ô về.Mấu chốt ở đâu đây? ...con hơn cha là nhà có phúc....lớp già mãi cứ giỏi hơn lớp trẻ thì gay đấy nhỉ(man phép cụ hưu trí đôi khi lạc hậu ...có gì các bác cứ là bỏ qua cho nhé)



Từ: HaiNV
21/02/2013 17:47:17

 


@Em GuestLiTM: Anh cám ơn em có 2 còm liền rất dài. Anh không dám "bành trướng" Viện to lên nhanh làm gì đâu, anh chỉ muốn làm "mèo bé, bắt chuột con" thôi! Anh đồng ý là ai đi học về cũng cống hiến được như cặp đôi HạnhLM + NghịPH thì có lẽ nước mình cũng giàu mạnh hơn nhiều rồi!


Về tuổi hưu và trình độ của phụ nữ, anh nghĩ nước mình cần nhanh chóng sửa chữa sai lầm, bất công này (khi cho chị em - những người có năng lực, trình độ về mọi mặt, nhất là chuyên môn, nghiệp vụ, không phải chỉ có lãnh đạo, nghỉ hưu trước nam giới 5 năm!).


@ Chi Chi: Cám ơn chị quá khen! Em sẽ cố gắng xuất hiện trở lại đều đặn hơn. Về tên gọi, chữ "Công nghệ" có trong phiên bản tiếng Anh của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ 5 năm nay rồi (Vietnam Academy of Science and Technology, VAST). Em nghĩ, vì nó đã trở thành "thương hiệu quốc tế" nên để lại không cần thay làm gì! À chị click vào link (màu xanh viết nghiêng phía trên) đọc bài cũ của em, sẽ có họ tên hầu hết những ai KGU đã và đang làm từ thời Viện Khoa học Việt Nam cho đến nay.


@NghịPH: Cám ơn Nghị đã cho biết những người KGU (dù không đông lắm) đang làm ở VHLKHXHVN. Kể cả phu nhân của Nghị, rồi có thể ai đó từng làm ở các cơ quan tiền thân của VHLKHXHVN hôm nay thì đóng góp của người KGU ta cũng là rất đáng kể! Mình còn nhớ có bạn Nguyễn Nam Phong, VL76 cùng Khoá mình, từng làm ở Vụ/ Bạn Hợp tác Quốc tế bên ấy, nhưng buồn là Phong đã mất bên Nga! 


 



Từ: ChiNB
21/02/2013 09:37:59

Không cần tên mới thì anh chị em KGU của chúng ta ở cả hai Viện đã phát huy rất tốt năng lực và thể hiện được vai trò của mình trong nghiên cứu khoa học tự nhiên và khoa học xã hội rồi. Điểm lại những gương mặt ở Viện KHCNVN (nay là Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN) như Chị Lê Diệu Muội (đã mất), anh Đặng Đình Kim, Nông Văn Hải, Tống Kim Thuần, Phạm Xuân Cảnh, Trương Nam Hải, Nguyễn Minh Nguyệt, Trần Phương Liên, Phạm Gia Điền, Bùi Xuân Nguyên... Và còn nhiều, rất nhiều anh chị em khác mà tôi chưa thể kể hết được, tất cả đều là nòng cốt trong các Viện của Viện to. Nhân dịp đầu xuân tôi vẫn muốn chúc mừng đến tất cả các bạn KGU tại hai Viện Hàn lâm nhân sự kiện này.


Nhân về tên gọi, tôi thấy có điểm không hợp lý lắm khi vẫn để chữ "công nghệ" bên cạnh chữ "khoa học" vì một Viện hàn lâm là một cơ sở khoa học có tính chất nghiên cứu cơ bản, các Viện hàn lâm ở các nước khác cũng chỉ là Viện Hàn lâm khoa học thôi, không hiểu HaiNV có ý kiến như thế nào? Đầu xuân, rất vui vì HaiNV lại xuất hiện với trang Web KGU cùng nhiều bài viết và còm độc đáo. Viện sĩ về công nghệ gen hãy luôn phát huy vai trò của mình nhé.


 



Từ: Guest LiTM
21/02/2013 08:29:56

Nhân nói về tuổi hưu trí ở Việt Nam thì đúng là đang có bất bình đẳng và vi phạm Điều 63 của Hiến pháp 1992. Nhiều chị em được đào tạo bài bản- mất khoảng 5-7 năm để có được những phương pháp nghiên cứu và tư duy độc lập rồi, chưa kể lăn vào với các đề tài cụ thể. Vì vậy cho chị em nghỉ lúc 55 là quá sớm và lãng phí. Ví như Nguyệt TM,...Tuy nhiên, nghe như chỉ nâng tuổi cho một số nữ ở vị trí lãnh đạo- nghe có vẻ như châm biếm ấy! Quyền của chị em là làm việc ở độ tuổi như nam giới nhưng có quyền nghỉ trước do sức khỏe bị yếu hơn vì phải sinh nở,... nhưng phải bảo đảm chế độ lương vì nghỉ sớm 5 năm là thấp hơn nam giới 02 bậc lương rồi!


Nhưng cũng có một điều mà Lý TM muốn nhắn nhủ chị em. Chúng ta được nghỉ sớm hơn có vẻ như cơ hội trời cho vì sự sai sót của pháp luật đấy! ít nhất chúng ta còn một chút sức lực vẫn sung để làm những việc mà xã hội đang cần. Mà công việc thì nhiều vô kể, nhiều việc khi bắt tay vào rồi mới thấy sao nhiều cán bộ đang ở những vị trí lãnh đạo, lương cao vẫn ra khỏi biên chế để làm việc. Tránh được hành chính quan liêu, tránh được những bẩm báo xin chỉ thị ,... của những cấp trên nhiều khi chưa chắc đầu óc đã đủ tuệ mẫn, lại nhiều mối quan tâm khác nên chẳng nghiên cứu gì cả, cứ gạt phắt đi, mất cơ hội và lãng phí thời gian lắm lắm,...


Hiến pháp 1992 coi 5 thành phần kinh tế như nhau, dẫu chẳng đúng lắm trong thực tiễn, dẫu không được nuôi dưỡng như thành phần nhà nước, nhưng lại dồi dào về phương pháp và được xã hội đón nhận- vậy nên hãy Đào ngũ đúng thời điểm- 55 tuổi và làm những việc mà mình thấy có thể để giúp ích cho những con người cụ thể đi nào- hãy làm gì đó cho mình, gia đình, bè bạn, người dân và đất nước! 


Chưa kể các anh- đảo ngói, béo vì uống nhiều, cũng nhiều nếp nhăn,... nhưng luôn thấy mình còn phong độ, dội bom,.. chỉ thích các cháu trẻ, dễ sai, trẻ trung,...rất ngại các chị cũng đảo ngói, cưa sừng và đôi khi đào sừng làm nghé, lắm lý sự và đôi khi đúng hơn mình! ha ha ha- xin các vị nam quân tử đừng tự đặt mình vào đó mà oán trách Lý TM nói thật nhé- hehehe



Từ: Guest LiTM
21/02/2013 07:49:11

Qua đây mới thấy cơ cấu tổ chức của Bộ máy Nhà nước nói chung và trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói riêng còn nhiều điều cần bàn và thay đổi! Thay đổi để có đúng tên- danh chính ngôn thuận sẽ tốt hơn nhiều chứ! Viện nghiên cứu Gen của bác Hải NV phải là môt Viện lớn và có cả các Trung tâm nghiên cứu, xét nghiệm, ứng dụng nữa mới đúng! 


Nhân nói về ăn mặc, rất quan trọng chứ nhẩy, nếu nữ mặc áo dài, nam mặc comple có vẻ đi đứng và nói năng cũng khác, các hành vi, cửu chỉ đi kèm cũng khác! chưa nói đến việc nếu ở nước ngoài còn làm rõ quốc tịch, ý thức quốc gia,... nên chắc hành vi cũng cần tương xứng. mà hành vi đã tương xứng thì đều xuất phát từ vấn đề nhận thức cả đấy ạ.


Hy vọng với tên mới, nghe oách- xì -đằng và đúng hơn các Viện sỹ nói chung và Viện sỹ KGu có nhận thức về vị trí của mình và hành vi sẽ là những đóng góp cho đất nước! biết đâu sẽ làm thay đổi nhiều thứ tốt hơn lên! Anh Tổng Nghị và chị Hạnh LM đều là những chiến sỹ tích cực và đóng góp nhiều cho đời sống pháp luật nước nhà đấy! Nếu ai được nhà nước cho đi học về cũng đóng góp được như hai bác là phúc đức cho quốc gia rồi!



Từ: HaiNV
21/02/2013 05:32:19

 


Cám ơn em HạnhLM, NgocBQ, HaiHH, anh Tấn Định, anh KhanhT, anh HienVC và anh NghiPH tiếp tục còm cho sự kiện ra đời của 2 Viện Hàn lâm. Ý kiến của các anh, các bạn và các em đều rất đúng! Với tư cách là một "giọt rượu cũ" trong cái "bình mới" này, HaiNV xin có thêm mấy lời như sau:


Đúng như anh Tấn Định nói: Do cái "bình" cũ (tên tiếng Việt: Viện, Viện Khoa học, Trung tâm...) bị nhầm lẫn với nhiều cái "bình" to, nhỏ khác nhau xuất hiện khắp nơi trong cơ chế thị trường, chưa kể có thể lẫn lộn giữa "bình mẹ" với "bình con" (Viện nhỏ trong Viện lớn...) nên việc đổi tên "Viện Hàn lâm" là cần thiết. Cái này được thực hiện dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, có đủ ý kiến của các bộ, ban ngành...Còn tên tiếng Anh thì có từ lâu rồi: Academy, nhưng VN ta cũng có nhiều Academy lắm! Vậy, ta không nên bàn nữa!


Vấn đề "rượu cũ" có thể trở thành "rượu mới", ngon hơn được không, sánh vai cùng với "rượu Tây" được không? có lẽ, theo "công nghệ chế biến", cần phải có thời gian ủ, chưng chất lại... 


@Anh KhánhT: Viện Nghiên cứu hệ gen của HaiNV là một Viện do Chủ tịch Viện thành lập (trong ViệnKHvCNVN có hơn 10 đơn vị như thế) nên thuộc hạng mục "tổ chức, đơn vị khác". Ngoài các đơn vị này, Viện KHvCNVN còn có 12 Tạp chí (HaiNV là PTBT Tạp chí Công nghệ Sinh học), nhiều đơn vị kinh doanh, dịch vụ do Chủ tịch (không phải do Chính phủ) thành lập, đều không có tên trong 38 đơn vị trong Nghị Định. Có 4 đơn vị thuộc hạng do Chủ tịch Viện thành lập (tương tự như Viện của HaiNV) nhưng họ ra đời trước một vài năm thì lần này được nâng cấp, đổi tên thành Viện Quốc gia (có tên trong Nghị định), ví dụ Viện Sinh học Tây Nguyên, lần này được nâng cấp, đổi tên thành Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên. Chính vì vậy, trong Điều 3 của Nghị định có câu: "Căn cứ nhu cầu phát triển, Chủ tịch Viện quyết định thành lập, đổi tên, tổ chức lại, sáp nhập, giải thể các tổ chức, đơn vị khác trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam theo quy định của pháp luật". HảiNV hy vọng trước sau gì thì mình cũng sẽ phát triển lên (lại vấn đề "bình" và "rượu" anh ạ!).


@Anh NghịPH: Anh thật khiêm tốn, thực ra anh cũng như tôi, chỉ là một giọt rượu trong cái bình rượu ấy thôi, nên có lẽ mình cũng đã cố gắng làm hết sức mình để góp phần làm nên hương vị của bình rượu chung ấy rồi!


P.S.Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu, PGS.TS. Phạm Hữu Nghị còn là Tổng Biên tập "Tạp chí Nhà nước và Pháp luật", tham gia đào tạo, hướng dẫn NCS...Đóng góp của anh thế nào cho KHXHVN thì hẳn là cơ quan, đồng nghiệp, học trò...và mọi người đều biết.  


@NgọcBQ: Thật là tiếc cho nền khoa học nước nhà, khi những nhà khoa học nữ tài năng như em NguyệtTM lại được/ bị cho nghỉ hưu quá sớm khi đang độ tuổi sung mãn! Các nước họ không lãng phí như ta, các nhà khoa học nam nữ đều làm đến 65, 70 và có người đến trọn đời! (Người ta đang bàn thực hiện Luật Lao động sửa đổi, trong đó có việc nâng tuổi nghỉ hưu nữ!)


 


 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7156
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s