KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 11 Tháng sáu. 2013

NHỚ CƠM QUÊ




Tác giả: Kaiser Kim Thu

                                     NHỚ CƠM QUÊ 


Mấy hôm rồi trời dở nắng, dở mưa. 
Khí hậu ương ương, ngạnh ngạnh. Thi thoảng có một đợt nắng. Nắng đẹp lắm, vì hình như ở đây trời xanh hơn, rõ là thăm thẳm. Rồi nắng thoáng mất ngay. Bây giờ chỉ còn là những gió. Thành ra dễ ốm, dễ bệnh. 
Khi người ta ốm, bệnh, nằm bẹp một xó, thường hay nghĩ ngợi vẩn vơ và nhất là thèm ăn những món của quê mình... 

Những ngày giáp ranh cuối hè vào thu, Hà nội hay mưa bão. Bà nội tôi đãi cả nhà bữa rau muống xào với món lạc rang muối. 
Rau muống những ngày mưa, non búng ra. Tiếng bà hàng rau kẻ cả: 
- Chỉ phải bỏ cái lạt em ạ . 
Nếu có lỡ cằn nhằn: 
- Bác ơi rau lắm bèo thế ! 
Sẽ có ngay câu trả lời như trong kinh điển: 
- Rau bán bèo thêm em ơi. 
Lúc nhặt rau, bà nội bóp bẹp phần cuỗng để xào cho mềm. Xào rau muống, phải xào to lửa. Hòa tý mắm tôm đổ vào, thì bát rau xào trông xanh rau , hấp dẫn hẳn. Lúc sắp nhắc ra, đập nhánh tỏi cho nhỏ, bỏ vào rau rồi đảo đều lên. 
Rau muống xào ăn kèm với kinh giới thơm, ngon lắm. Gắp một cọng kinh giới chấm vào nước mắm ớt, rồi đặt nó vào với miếng rau xào trong bát mà và, cái ngon của rau nó đưa đảy bát cơm. Mà lạ thật, sao hai cái anh rau này đi với nhau lại hợp thế. 
     Vào mâm cơm, bà nội cắt một miếng chanh nhỏ, vắt vào cái thìa, gạt hết hột, rồi khẽ rưới đều lên bát rau xào. 
Bây giờ nằm đây, mắt liếc trên màn hình IPad, mà tôi thèm, tôi nhớ quá cái món rau xào ấy. Tôi biết mình không chỉ nhớ riêng cái vị tuyệt ngon của nó. Mà cả nhớ quê. Cái quê nó lồng trong cái đặc biệt kia của món rau xào. Nó khiến cái vị đằm thắm ấy của rau làm da diết thêm cái cồn cào của nỗi nhớ và thèm khát. 
      Món lạc rang muối ăn trong những ngày mưa bão cũng là một kỷ niệm. Bà nội vẫn mua lạc khô ở chợ Hàng Da. Tôi còn nhớ cả tên bà Nga bán hàng khô trong chợ. 
Rang lạc phải rang nhỏ lửa. Chúng tôi vẫn gọi nó là món "nhà nghèo", vì chả dùng đến tý mỡ, nước mắm gì hết. Chỉ có chút muối hòa với thìa nước lã. Lúc lạc gần được, nhìn màu vỏ mỏng có đốm nâu, đổ chỗ nước muối vào chảo lạc. Dùng đũa đảo thật nhanh tay. Những giọt nước muối bốc hơi hết, để lại những hạt muối li ti bám vào hột lạc. 
Đảo lạc tới khi chảo khô kiệt, là lạc được. 
Những ngày mát trời, cơm ăn với rau muống xào, với lạc rang muối, sao thấy ngon thế. Cái bùi của lạc, cái ngọt của rau, khiến nồi cơm cứ vợi hẳn. Mà ăn được nhiều, cơm lại no lâu. Làm sao không nhớ, không thèm. 
    Ai rồi cũng có lúc xa nhà, xa quê. 
    Cũng có lúc ốm, lúc bệnh nằm bẹp dí thế này để nhớ cơm quê. 
    Cậu học trò nhỏ những ngày lên tỉnh trọ học. Có nhớ không cái niêu cá kho của mẹ dưới quê, nó đặm, nó cay đến hít hà. Mẹ kho mặn, đặng còn ăn dè, cho khỏi tốn. Có thèm không một đĩa tôm riu rang với khế với hành ? Nhớ cơm quê, rồi nhớ dáng hình mẹ dưới quê nhà. 
     Anh lính trẻ những ngày sắp vào trận đánh, thèm lắm một bát cà bung với lá tía tô vợ nấu hôm nào. Cây tía tô mọc khắp trong vườn mọi nhà, gần lắm, gắn bó và thân thương lắm với người. Tôi vẫn nhớ lời bà nội dạy, để phân biệt, đừng nhầm giữa tía tô với cọc dậu. Chúng giống nhau từ cái sắc màu cho đến hình dáng. Nhưng ngắt một lá tía tô lên, vò ra mà hít, thì cái thơm của nó dậy lên tức thì. Còn với lá cọc dậu, nó chẳng cho ta một chút gì của hương thơm. Giống hệt trong thực tế của đời thường. Ở con người thật, cái quý giá, cái tinh tú thường ẩn, khuất. Còn với những giả nhân, không bao giờ ta tìm được chúng đâu. 

 Rồi đi xa quê hơn, tận đất khách quê người vì tu nghiệp. Cơm tây, bơ sữa khiến anh sinh viên thèm, anh nhớ bát canh riêu cua nấu với bánh đa, bán dưới chợ quê, bà cho anh ăn, những ngày phiên chợ. 

       

 Cơm quê là thế. Nghĩ đến nó lúc xa quê là nhớ là thèm. Trong đoạn kết của CƠM QUÊ, Joe Ruelle đã viết: 
" Thèm món của nơi nào, trái tim thuộc về nơi đó. Bởi những lúc ốm đau, mình không ăn cho đỡ đói. Mình ăn cho đỡ buồn". 
Vâng, chẳng có ai vơi được cái thèm và nỗi nhớ cơm quê lúc đang sống xa quê.
 


Cologne 11.06.2013
 


Người post: ThuKK

Ngày đăng: 11-06-2013 22:10






Xem 11 - 20 của tổng số 25 Comments



Từ: TuyetHA
12/06/2013 20:36:30

@Thu ơi, chiều nay anh HA đi làm về hỏi: có biết Thu ốm không?


- Ốm thế nào, đâu biết gì đâu!


- Thế chưa đọc "Nhớ cơm quê của Thu à?.


- Chưa, 2 hôm nay có  vào mạng đâu.     


Đỡ chưa Thu? Tuyết đã gửi tin nhắn cho Thu qua Skype mà không thấy hồi âm, không biết Thu có nhận được không? Thu này, món lạc rang và rau muống xào tỏi bây giờ cả nhà mình vẫn thích ăn, nhất là 2 thằng con trai. Lâu lâu mình không làm là chúng nó lại nhắc! Những món ăn đơn giản mà thật ngon. Mau khỏe Thu nhé!



Từ: TungDX
12/06/2013 20:22:36

 


Cô-lô-nhơ nắng nhạt nhòa


Nhớ quê nhớ nắng Em sà về quê


Ruổi rong đồng rộng, triền đê


Đẫm mình nắng gió Em về mệt nhoai


Nắng quê đùa ốm Em tôi


Cơm quê chữa khỏe lại người, hồi tâm


Ka-gờ-u tấp nập thăm


 


Chăm Em bằng những món ăn tinh thần


 


 



Từ: CucNT
12/06/2013 16:06:10

Chị Thu, chị Huyền ơi! Em không ở xa xứ, em đang ờ ngay trên đất nước mình vậy mà em vẫn nhớ quê tha thiết. Bài viết của chị Thu làm em nhớ dáng mẹ tảo tần bên nồi cơm mỗi bữa. Giản dị như một bữa cơm quê mà sao dưới ngòi bút của chị nó da diết làm vậy.


Chị Thu ơi! Chị khỏe nhanh nhé! Để viết thật nhiều, để cho tất cả cùng rưng rưng cảm xúc nghĩ về quê hương theo những kỹ niệm của chị!


Cảm ơn chị nhiều nhé!



Từ: HoaNT
12/06/2013 15:05:49

Thu ơi khổ thân quá ốm thế nào? Thương Thu quá giá ở gần thì sai bọn trẻ mang cơm quê nhà cho cô Thu ngay. Ốm mà viết hay và da diết, chi tiết quá. Bây giờ đến như mình cũng không làm món ăn cầu kỳ được đâu Thu ạ. Già rồi lẩm cẩm nên hôm chủ nhật vừa  trời nóng như đổ lửa, buổi sáng tranh thủ mua gà, rồi luộc gà  tình cờ buổi chiều còn lại một ít mình bèn đập miếng gừng vào nồi nước gà cho đổi khẩu vị liền bị mấy người đàn ông nhà mình "cá chê "ngay chẳng ai chịu ăn mình phải ăn cố.


Chúc Thu mau khoẻ, viết nhiều và nghĩ ra nhiều món ăn Việt để bọn mình nấu cho mọi người ăn vậy. Bây giờ khó nhất là cứ phải nghĩ  mỗi khi đi làm về hay thậm chí buổi đêm không ngủ được lại phải nghĩ chiều nay, hay mai mua gì  cho mọi người ăn nhỉ, khó ra phết đấy Thu ạ



12/06/2013 13:11:22

Sáng ra, , đọc những cái còm này của anh chị em mà Thu cảm động quá, anh chị em mình luôn nghĩ đến nhau, tình cảm ấy đúng là truyền thống của các thế hệ bên KGU, không phải nơi nào cũng thấy. 


@ Chị Ba ơi, em cảm nhận được tất cả tấm lòng của chị. Chính chị mới là tấm gương sáng chống chọi với bệnh tật. Thật là nghị lực.


@ Bình cao, Thu lại nhớ đến cái từ trong Mail hỏi thăm Bạn hồi năm ngoái: "Bình thì vẫn thế, sức khỏe lăng nhăng lắm, Thu ạ!" mà cứ buồn cười. Đúng là bây giờ sức khỏe vớ vẩn thật.


@ Cảm ơn các anh & em Lý. Chỉ vài dòng chia sẻ thế này, em đã thấy vui lên & khỏe lại. Anh Minh nhắc tới món ốc mà em thèm. Hẹn anh chị đợt tới em về nghỉ phép nhé. Em với Tuyết đã lên chương trình cho Hà nội từ tuần trước. Em sẽ đánh một trận ốc luộc cho bõ thèm.



Từ: BinhNH
12/06/2013 11:25:46

THu ốm à, Thu ơi. Đã đỡ chưa? Bên đó chắc chả thiếu gì thuốc. Nhưng năm một chỗ là hay nghĩ, Thu nghĩ ra món ăn là hay đấy, rồi nghĩ về thời nhỏ đi học, rồi nhớ cảnh nhớ người, lúc ốm là lằng nhằng lắm.


Bài Thu viết thật giản dị mà hay, mình được thưởng thức hàng ngày chả thấy giá trị. Nhưng đi xa sao mà thèm thế,


Chúc bạn chóng khỏe nhé.



Từ: LyTM
12/06/2013 09:22:31

Mấy hôm nay không thấy chị Thu com. trên chợ, không ngờ lại bị nằm bẹp một chỗ. Thương quá! chị cố gắng nhé, ăn nhiều táo chín và sữa nóng nữa là nhanh khỏi lắm. Kinh nghiệm của em khi xa nhà đấy.


Càng ngày văn và thơ của chị Thu càng thấm đãm tình cảm quê hương và cứ dịu ngọt, man mác buồn. Mà con gái Hà Nội chính gốc nhưng viết về quê, về làng cứ như chị sinh ra ở quê ấy. Vào chợ đông vui chị sẽ thấy đỡ mệt nhưng đừng ráng quá nhé. Chị còn cả một chợ Kiev to đùng phải trong coi, chăm sóc nữa chứ.


Anh Nghị nhắc quê hương là chùm khế ngọt- chua đấy- nhưng đôi lúc, thấy thèm khế chua hơn.


Em vừa về quê hôm Chủ nhật. Ra vườn hái một ít rau đay non, mới mưa, lại thêm quả mướp nữa là được nồi canh. Vừa gặt nên đầy đường rơm rạ và thóc vàng ngổn ngang. Hôm đó nóng đến trên 40 độ, may mà đêm có mưa. Cây cối xanh tốt lắm. Nhưng ở quê, ai nấy đen đủi và gầy, vì nóng, vì mới mấy ngày liền gặt lúa ngoài đồng và nóng không ăn được. Được an ủi một điều là không nhà nào thiếu ăn giáp hạt như trước kia.


Chúc chị mau khỏe nhé, khỏe để còn viết com. cho mọi người chứ. Tặng chị mấy dòng com. theo dòng nhớ của chị:


 


Rưng rưng nhớ bát cơm quê,


nhớ mùi kinh giới, nhớ ghê muống xào,


con con nhánh tỏi thơm sao


bát cơm đượm vị, nôn nao mãi còn


lạc rang muối bám khô giòn,


bữa cơm đạm bạc, nhắc con nhớ nhà,


kho cay mặn cá, chua cà,


nhớ tôm riu khế, hít hà tía tô,


thương nhiều, cả bát riêu cua,


bánh đa cõng chút húng vừa chín xanh


lại thương bát cháo với hành,


thơm thơm gạo mới, ngọt lành vị quê,...


 


Thương người xa lối đi về,


nhớ quê, nhớ Mẹ dầm dề hạt sương,


tình quê gieo mọi nẻo đường,


chắt chiu, gió gửi vị hương nồng nàn!



Từ: BaLX
12/06/2013 09:15:19

Lúc nào có bài của Thu chị cũng đều thích đọc, em viết với tất cả cảm nhận từ đáy lòng, làm người đọc cứ thế mà dõi theo không dứt. Con người ta lúc ốm, nhát là ốm nặng, đều cảm thấy mọi cái là vô nghĩa, phù phiếm, kể cả những cái mà nhiều người hàng ngày vẫn cố chạy để đạt cho bằng được. Lúc đó mình lại hay nghĩ và nhớ về những cái đã qua, nhất là những gì trải qua từ thời thơ ấu và cảm thấy tiếc nuối vô cùng. Chị, ngoài thời gian 6 năm sống xa nhà từ thời sinh viên, tuy cũng có những lúc nhớ nhà, nhớ quê, nhưng vì thời còn trẻ con nên rồi cũng dễ quên khi hòa mình vào cuộc sống tập thể với bao nhiêu hoạt động sinh hoạt, học tập, vui chơi. Nhưng, khi đã ở vào giai đoạn cuối của cuộc đời, con người ta cảm thấy rất cần được sống gần người thân, bạn bè, nhưng vì mưu sinh mà nhiều người phải sống xa quê. Cuộc sống tại xứ người, ngoài những lúc bận bịu với công việc, lúc rảnh rỗi lại thường hay suy tư, nghĩ về quê nhà, nhất là những kỷ niệm với người thân và bạn bè, chị rất hiểu và cảm thông với em. Chị mong rằng Web KGU sẽ luôn là người bạn đồng hành của em trong mọi lúc, mọi nơi. Chúc em mau khỏi bệnh, lại tiếp tục cho bọn chị được đọc những bài văn, thơ thấm đậm tình người của em.           



Từ: TungDX
12/06/2013 08:09:39

 


 


QUÊ


Tuổi thơ qua từ thuở não nào


Xa da diết nhớ, dạ nao nao


Đau đáu “lá vàng” khao khát “cội”


Bát cơm quê - tan mọi khát khao



Tiếng ru hời, cánh diều chao


Vu vơ khúc nhạc tiêu dao, mái đình…


Xiêu xiêu gậy chống, dáng hình…


Rưng rưng mật ngọt ngào tình nghĩa quê


 


 


 


 



Từ: Guest Kỳ Minh
12/06/2013 05:08:18

Nỗi nhớ của người xa Quê nó lặn vào cuộc sống của người xa sứ trong các bài văn, câu chuyện, bài thơ của Thu tài tình và sâu sắc lắm. Nó làm cả HuyềnBT cũng phải trạnh lòng nhớ theo. Tôi đã có lúc như thế nên cũng hiểu tâm trạng của các em những năm tháng sống trên đất khách, quê người. Ngồi trên quê hương đọc bài này của Thu lại nhớ lần đón Huyền từ Thái Bình về Hà Nội, có ai đó trong đoàn đã đề nghị đãi em Huyền bữa bún ốc vỉa hè ngon nhất HN trên con phố nhỏ Triệu Việt Vương. Lần vừa rồi bà xã tôi lại đãi bạn đúng hàng đấy, bây giờ đọc bài náy lại càng cảm nhận và thông cảm với các bạn, các em rất nhiều. Tâm sự của Thu đã đi vào lòng người như thế đấy bởi. Quê hương mỗi người chỉ một/ như là chỉ một mẹ thôi/ quê hương nếu ai không nhớ/ sẽ không lớn nổi thành người...Cám ơn Thu có một bài viết hay.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s