KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 11 Tháng mười hai. 2013

KHI DÂN “CÃI CỌ” NGHE GIẢNG VỀ VẬT LÝ HẠT NHÂN HIỆN ĐẠI…




Tác giả: Meomun

 (Với lòng ngưỡng mộ chân thành từ một người thuộc lớp đàn em đến các anh chị khoa Lý KGU)

Tháng trước, mình có đọc trên web KGU bài thơ “Bạch Dương”, tác giả là một nhà vật lý, đồng nghiệp của giáo sư Đào Tiến Khoa. Sau khi post lên, bài thơ nhanh chóng nhận được sự đồng cảm của nhiều người KGU. Mọi người bình luận rôm rả và câu chuyện đi đến nhận định những nhà vật lý là những người đa cảm và giàu tâm hồn nhất.  Nữ Đại sứ Huyền thì trích dẫn để khẳng định vật lý là môn khoa học tự nhiên lãng mạn nhất trong các môn khoa học cơ bản, cái nhìn của vật lý là cái nhìn chính xác nhưng đôi mắt của vật lý là đôi mắt thi vị và lãng mạn…

 

Suy ra từ người KGU thì cũng thấy quá đúng. Tuy các nhà vật lý lúc nào cũng luôn bận rộn, nhưng dấu ấn về trí tuệ, sự bay bổng và lãng mạn của họ trên văn đàn KGU góp phần đáng kể để trang web KGU có gì đó đặc biệt với bạn bè.  Người KGU vẫn nhớ những bài thơ tình của giáo sư Mai Xuân Lý xốn xang một thời trai trẻ với “lá Klion xanh xanh”, với biển không còn màu xanh khi vắng bóng “em”. Rồi những câu thơ như dòng phù sa lặng lẽ mà sâu nặng bồi đắp bến bờ của “Đệ Nhất Lục Bát” Đỗ Khắc Tuấn, những câu thơ rất trẻ trung, yêu đời “lao xao cuộc sống” của anh Dương Mạnh Cơ. Anh Đặng Thanh Lương bâng khuâng “thời gian” với những “cảm nhận đầu đời” về tháng ngày trong trẻo đã qua với những “Bé”, những “Mây” và cả khoảng lặng xao xuyến “Helsinki những ngày nắng ấm” và trong những ngày thảm họa hạt nhân Nhật Bản vẫn lung linh hình ảnh “một loài hoa dại” vươn lên trong nắng xuân... Những hồi ức sinh động về “cái thuở ban đầu lưu luyến”, hay là “chuyện tình Kommunalnik” của anh Trần Quý Huy, mà anh chị em vẫn quen gọi thân mật là anh Khửu, tiếc là anh dạo này núp hơi kỹ. Còn một trong hai tác giả của “những vần thơ tình ngô ngọng thời sinh viên” cũng là dân vật lý chính gốc - giáo sư Nguyễn Hoàng Lương, một người nhìn có vẻ rất khô khan và nghiêm khắc.  Xuất hiện có một chút xíu từ thuở hồng hoang mới lập web là chị Nguyễn Quê Hương, cô gái hiếm hoi trong làng toán lý, nhưng bài viết của chị về bạn bè cùng khóa, với văn phong đặc biệt mà chắc chắn chị được thừa hưởng từ người cha, nhà văn Nguyễn Thành Long làm mình nhớ mãi, rất mong được tiếp tục đọc những dòng viết của chị.  Mình rất ấn tượng với những bài viết rất giàu thông tin và đáng suy ngẫm nhưng không kém duyên dáng và cả hài hước của anh Phan Thanh Diện, chuyên gia Liên Xô học- Nga học của KGU, của một người đọc nhiều biết rộng như anh Ngô Văn Mơ (Văn)- dân Vật lý KGU duy nhất mà mình được hân hạnh "quen biết" từ thuở mình còn là sinh viên, rồi giáo sư Đào Tiến Khoa, anh Phạm Văn Hoài với bài viết về VL76 với chân dung rõ nét của từng người trong khóa, tóc dài, quần loe, chịu chơi mà học giỏi, tài hoa. Tất cả họ đều là dân vật lý KGU mình đấy thôi! Họ tài hoa quá, làm đôi khi mình cũng ước ao, giá mà mình có chút xíu tố chất của họ. Nhưng chỉ “đôi khi” thôi, vì nếu có được trí thông minh như họ thì mình cũng chẳng dám dấn thân và hy sinh cho khoa học được như họ!  Thời phổ thông, chả hiểu sao mà càng học lên thì mình lại rơi vào chuyển động "dốt dần đều" với các môn tự nhiên, nên vật lý cũng là nỗi ám ảnh của mình vào cuối cấp Ba. Vì thế, những ai giỏi  toán, giỏi Lý cũng gợi cho mình một cái gì đó bí ẩn và sự khâm phục.

 

Đêm hôm trước, chừng 2 h sáng mình lên mạng thấy email của chị Phương Thoa thông báo về seminar của giáo sư Đào Tiến Khoa,được tổ chức vào 8 h sáng hôm sau ở Đại Học Sư Phạm TP HCM, chủ đề về “Origins of elements”. Lúc đầu, mình lơ đãng vì thấy nó quá xa lạ với sở thích cá nhân, có nghe cũng chả hiểu gì mà cũng chẳng cần thiết cho cái cần câu cơm- nghề nghiệp của mình. Nhưng rồi mình chợt nghĩ hay là cứ thử nghe xem, lại có dịp được chiêm ngưỡng “nhân tài Đất Việt” tận mắt nữa!

 

Thế là sáng sớm hôm sau, mình lấy can đảm đến hội trường Đại Học Sư Phạm, nơi GS Khoa sẽ có buổi seminar. Hiểu nỗi “sượng sùng” của người ngoại đạo như mình trong một seminar chuyên ngành, GS trấn an: “Yên tâm đi, chắc em hiểu được 50%!!! Mà tới chỗ nào không hiểu hay không muốn nghe nữa thì cứ việc ra về! Đây không hẳn là một seminar, mà là một buổi gặp gỡ thân mật với các sinh viên, nghiên cứu sinh thôi!”

Mình mang theo cái e dè của người ngoại đạo bước vào hội trường. Xung quanh mình toàn là các bạn trẻ, rất trẻ, thế mà nhiều bạn đang là nghiên cứu sinh. Một tình cờ thú vị là mình gặp lại bạn cũ, PGS- TSKH Lê Văn Hoàng, là người tổ chức seminar này. Bạn Hoàng người Huế, nói năng vẫn duyên dáng, nhỏ nhẹ, rất Huế như ngày xưa, ngày mà bọn mình “lác cả mắt” khi được học cùng với một người vừa đi thi Olympic vật lý ở Bulgary về. Hơi xấu hổ là mình phải hỏi nhỏ anh Khoa là “ai thế, em nhìn thấy quen quen”, còn bạn thì đọc rõ cả họ tên mình, đúng là trí nhớ của nhà vật lý!  GS Khoa nhìn quanh và hỏi mình: “- Chị Thoa có đến không? Có khi “bà ấy” chỉ gửi mail thông báo thôi chứ chẳng tới đâu nhỉ!”  

 

Chắc tại anh Khoa nhắc quá nên bài giảng bắt đầu được một lúc thì thấy chị Thoa đi vào. Từ trên bục giảng, mình thấy anh Khoa cười rạng rỡ. Rồi trong bài giảng, thỉnh thoảng anh Khoa lại chêm vào vài câu trêu chị Thoa, kiểu như: “- Cái này chắc bà Thoa biết rõ” ,  hay là “phải thế không chị Thoa?”, làm sinh viên hết thảy quay đầu lại nhìn xuống bàn cuối, nơi chị Thoa đang ngồi nghe chăm chú như một sinh viên.

Hóa ra bài giảng của GS Khoa không chỉ về “origins of elements” như trong email thông báo, mà còn về lịch sử vật lý hạt nhân hiện đại, phần này thì mình hiểu gần hết (!!!) vì tóm tắt về tiểu sử của các nhà bác học từ thời Pitagor, Galie, Copecnic… cho đến một số nhà vật lý hạt nhân hiện đại, nhưng đến phần các học thuyết của họ thì mình mải mê xem ảnh và…thử kiểm tra lại trình độ tiếng Anh của mình, vì bản trình bày Powerpoint cũng bằng tiếng Anh. Buồn cười, mình thấy có cụm từ như “the heart of the matter”, chắc chắn dân học luật như mình chỉ biết “matter” là “vấn đề”, nhưng đến khi anh Khoa giảng (bằng tiếng Việt và nhiều khi chen lẫn tiếng Anh vì nhiều thuật ngữ khó tìm ra từ tương ứng bằng tiếng Việt) thì mình mới hiểu “matter” còn có nghĩa là “vật chất”, và “the heart” không chỉ có nghĩa là “trái tim” mà còn có nghĩa là “trung tâm”, hihi.

 

Mình cũng thích phần về lịch sử tạo thành vũ trụ và nguồn gốc các nguyên tố, vì GS Khoa giảng rất sinh động và cuốn hút.  GS sử dụng hình ảnh minh họa và tóm tắt các ý chính rất rõ ràng, nên các bạn trẻ rất chăm chú lắng nghe và có vẻ hiểu bài, mình đoán thế. Thỉnh thoảng GS ngừng lời, hỏi xem có ai biết khái niệm này chưa, nghe đến cái tên này chưa! Đến “Hubble” thì mình cũng hòa theo tiếng “có ạ” của vài bạn sinh viên, vì mình cũng biết được “Hubble telescope” là mang tên một nhà vật lý học người Mỹ, hihi! Có lúc GS cũng hơi thất vọng khi thấy các bạn trẻ lắc đầu, GS quay sang trách nhẹ TS Hoàng “Cái này phải hỏi thầy Hoàng tại sao thôi!” Còn mình, mình bị cuốn hút vào những hình ảnh minh họa thật đẹp về những red-giants, super-giant, “Supernova” và “Crap Supernova” với đủ màu sắc được ghi nhận qua những ống kính viễn vọng hiện đại nhất. Mình mơ màng nghĩ tới những ngôi sao khổng lồ khi kết thúc vòng đời của mình thì tạo ra những vụ nổ supernova mà đến khi ở trái đất nhìn thấy được qua những ống kính viễn vọng thì quá trình đó đã xảy ra trước đó cả ngàn năm.

(ảnh trên slide về "Crab Supernova", có hình con cua thật!)

Cả khi “chết” đi rồi, sau tiếng nổ “bùng” kéo dài hàng bao nhiêu năm thì những siêu sao mới đó lại bắt đầu một quá trình mới, một quá trình tái tạo năng lượng, bởi vật chất không ngừng chuyển động, như lời GS Khoa nói. Đang nghe GS Khoa giảng, mình lại nhớ đến câu thơ của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm “trong tiếng thở của thời gian rất khẽ” và tự hỏi không biết nhà thơ có được nghe giảng về khái niệm tương đối và tuyệt đối của không gian-thời gian trong vật lý hiện đại không!!! Mình ấn tượng đoạn GS Khoa kể về cô thực tập sinh Jocelyn Bell và phát hiện của cô về “pulsar” (mà mình hiểu một cách văn vẻ là “mạch đập của ngôi sao”, chả biết đúng không), nhưng cuối cùng người đoạt giải thưởng Nobel năm 1974 không phải là cô ấy, mà là người thầy của cô. Sự kiện đó cũng đã làm dấy lên những ý kiến phản đối trong giới chuyên môn lúc bấy giờ về sự bất công và phân biệt đối xử. Còn GS Khoa cũng hài hước: “- Thì sinh viên mới là người ngồi gặm bánh mì, uống Cola-cola dài dài để theo dõi thí nghiệm chứ ông thầy thì chỉ lâu lâu đến xem qua tình hình thế nào thôi!” khiến sinh viên đang nghe đều cười rộ lên vui vẻ.

 

GS cũng chia sẻ về những đam mê, những khao khát của người làm công tác khoa học trong chặng đường gian khổ kiếm tìm lời giải liên quan đến bản chất của những hiện tượng, những hy sinh và niềm hạnh phúc khi thành công, dù chỉ là ban đầu và trước mắt chúng ta, điều chưa biết thì mênh mông còn điều đã biết luôn hữu hạn. Qua trao đổi của GS với TS Hoàng lúc chưa bắt đầu hội thảo, mình biết là GS đã có được 1 học trò “ruột” rất có năng lực là em Lộc, người được xem như sẽ tiếp bước con đường của GS. Hàng năm, ngoài công việc chính ở Viện Năng Lượng Nguyên Tử, GS còn tham gia công tác giảng dạy, đào tạo, hướng dẫn nghiên cứu sinh. Mình cũng hiểu sơ qua về những khó khăn, những ưu tư của các thầy trong việc đào tạo thế hệ kế thừa ở môi trường Việt Nam, nhất là ở những môn khoa học cơ bản.

Mình dự kiến chỉ ngồi nghe bài giảng của GS Khoa đến chừng 9.30 thì quay về công ty để làm việc, nhưng mình cũng như các sinh viên, cũng quên luôn khái niệm thời gian (mà vừa được nghe thầy giảng qua) để ngồi nghe đến gần hết buổi sáng một cách hào hứng. Qua bài giảng, mình cũng cảm thấy là các nhà vật lý từ ngàn xưa quả thật đã rất lãng mạn với những giấc mơ chinh phục các vì sao, chinh phục vũ trụ. Là một người KGU, mình rất tự hào khi nghe TS Hoàng giới thiệu về KGU-Moldova là nơi đã đào tạo GS Đào Tiến Khoa, một chuyên gia về vật lý hạt nhân hàng đầu và nhiều nhà vật lý có tên tuổi như GS Mai Xuân Lý, PGS Hoàng Dũng, Nguyễn Mạnh Đức…

 

Kết thúc seminar, mình “báo cáo” với GS Khoa là mình hiểu được 50%, nhưng là 50% của phần giới thiệu tóm tắt về các nhà bác học từ cổ chí kim thôi! Cám ơn GS Khoa!

 

(Chị Thoa:- Cho mình xin soft copy bài trình bày của Khoa nhé!)


Người post: VanNH

Ngày đăng: 11-12-2013 13:01






Xem 51 - 60 của tổng số 85 Comments



Từ: Guest Ngọc Tâm
13/12/2013 04:01:35

@ Thoa à, Tâm rất cảm động khi đọc comt Thoa viết về Lý và những thói quen của Lý. Thế Thoa còn nhớ Tâm thèm ăn rau muống đến nỗi ngày 30 Tết, ở nhà Thoa, có bao nhiêu rau muống, Tâm ăn sạch? Hồi đó là Tâm ốm lắm, ko đi ra đường nhiều được. Bây giờ Thoa Dũng đã được là ông bà rồi đấy. Chúc hai bạn mãi mãi trẻ trung, hạnh phúc.
Báo đăng là việc của báo chứ Tâm bình thường thôi.
@ Thanh ơi!
Chị rất thích được nghe gọi mình với cái tên Ngọc Tâm. Mỗi lần nghe gọi tên mình, chị nhớ bố chị khôn tả.
Thơ của chị lẩn thẩn lắm và bất chợt đến thôi Thanh à. Chị không ngờ em và Lương lại có bài thơ dài và hay ngay từ thuở SV. Giờ em có thêm bài nào nữa không? Hôm gặp nhau ở Vác, chỉ nghe em nói nhỏ nhẹ thôi, cũng thấy đầy ắp Lương trong mỗi lời nói. 
@ Mèo Mun: Chị cũng có cảm giác như em. Cứ như ta quen nhau tự thuở bao giờ ấy. <3 . Mà sao dạo này em vắng lâu thế? Đúng như Thanh nói: GS Khoa có tài lôi em ra khỏi ổ. Và em thì có tài đánh thức mọi người.



Từ: Guest LyMX
13/12/2013 03:00:48

Làm vật lý bấy nhiêu năm mà bây giờ anh mới nghe cụm từ "dốt dần đều" rất buồn cười từ bài viết của MM. Định com dài dài nhưng bà xã, một fan của MM và Thanh Huyền, đã tranh mất phần rồi. Năm 1999 mình cũng nhận được bó hoa tươi của Thoa sau buổi làm xeminar ở ĐH tự nhiên. Như mới hôm qua mà đã hơn 14 năm rồi! Rất tiếc là lúc đó chưa có văn đàn KGU để ghi lại khoảnh khắc ấy. Chắc sau 14 năm nữa Khoa sẽ vẫn thi thoảng nhớ lại bó hoa của MM.



Từ: ThanhLK
13/12/2013 00:11:46

MM ơi, chị không có cơ hội nghe GS KhoaĐT thuyết trình, nhưng thấy rõ là: GS Khoa có tài lôi MM đang núp ra khỏi ổ, còn MM thì có tài lôi được nhiều anh chị em đang “thiu thiu ngủ” phải choàng dậy và viết COM ngay. Trong cuộc sống chị gặp nhiều người bạn dân Lý – Toán rất hài ước và làm thơ hay, mặc dù trông bề ngoài thì họ hầu hết đều thường rất “ trầm lắng” hoặc “lạnh khô” (kể cả người nhà mình, hihi). Vậy mà qua bài viết của MM, họ - những Vờ Lờ KGU - dường như đang “tỏa sáng lung linh” nhưng lại rất gần gũi với chúng ta, thế mới tài chứ. Mặc dù lâu không gặp MM trên chợ KGU nhưng chị biết em vẫn luôn đang "nạp" năng lượng và nay có “hạt nhân” là “bùng nổ” luôn. Mong luôn được đọc bài của MM.


@ Chị Ngọc Tâm ơi, chờ “chàng” có thêm được bài thơ nào chưa, bật mí cho bọn em đi !



Từ: Meomun
12/12/2013 21:56:15

@Chị Thoa: hihi đúng rồi chị ạ, bạn học cùng lớp hồi dự bị tiếng Nga của em, chắc TBH bằng tuổi em, cùng lắm hơn 1 tuổi, vì em nhớ là "nó" không thuộc diện đi bộ đội hay TNXP về mới đi học.


Bài báo ấy đúng là về chị Ngọc Tâm "nhà anh Lý" rồi! 


@Anh Khửu: Khổ, em nói thật thì bảo là khích! Mà xem còm  anh kể cái vụ mặt trời- trái đất ấy xong thì em cũng cười không thấy mắt đâu, thế chả phải là do anh kể chuyện hay và hài hước thì là gì nữa!


@Anh Hiền:Chuyện các nhà bác học thế giới đãng trí thì có nhiều, không biết các nhà BH của KGU cũng có những chuyện gần như thế không nhỉ?



Từ: ThoaNP
12/12/2013 21:46:29

@Tâm: Hôm nọ đọc trên báo Tuổi trẻ thấy nhắc về Tâm khá nhiều, có cả ảnh nữa. Mình và ông Dũng lại được dịp nhắc đến Lý - Tâm.


Gửi cả nhà đọc nhé:




http://diaoc.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=580593&ChannelID=89


 


@MM: phải TBH là Trương Bá Hà??? Chị tưởng Hà phải lớn tuổi hơn em chứ.



Từ: HienVC
12/12/2013 21:40:29

 


@MM: Các nhà bác học lớn thường là cũng những người đãng trí lớn.
Nhà bác học khoét hai lỗ tường một to một nhỏ cho chó và mèo ( có chỗ nói là hai con mèo một mẹ một con) để khỏi bị phiền hà buổi sáng sớm là Isaac Newton - nhà vật lý vĩ đại người Anh mà ai cũng biết. Nhưng bất ngờ hơn là khi người hàng xóm đưa ra nhận xét là chỉ cần khoét một lỗ to là đủ, Isaac Newton kêu lớn :


- Ừ , đúng thật. Ý tưởng tuyệt vời này sao lại không nảy sinh trong đầu mình nhỉ ? 


 


 



Từ: Khửu
12/12/2013 21:37:07

Mèo Mun ơi, cho dù em có khích anh thế nào đi nữa thì sự thật là cái khiếu hài hước mà theo em là có ở anh nó bị thui chột mất rồi, đến độ ai nói gì cũng tin đến há cả mỏ ra cơ. Như tối hôm qua bật VTV2 thấy có chương trình khoa học về hạt nhân và vũ trụ (đúng sở trường của GS Khoa đấy) thì thất thần khi nghe nói các nhà KH đã phát hiện ra chu kỳ của hệ mặt trời đã bắt đầu vào giai đoạn nở ra, nhân Mặt trời đang bùng nổ, khối lượng MT nhẹ đi, bề mặt nóng dần lên giãn nở và dần dần sẽ nuốt trọn những hành tinh gần nó nhất như sao Thủy rồi đến Trái đất.  Nghe đến đấy anh đã suýt ngất, sao số phận con người chúng ta mong manh đến thế. Nhưng thông tin cuối cùng đã an ủi: do lực hấp dẫn yếu đi nên có khả năng Trái đất sẽ nhảy sang một quỹ đạo khác cách xa MT hơn và có thể tồn tại thêm một thời gian nữa, nhưng quan trọng là hiện tượng MT nuốt TĐ sẽ xảy ra sau khoảng 5 tỷ năm nữa. Lần này thì anh thở phào thật sự. Đấy tin vịt đến thế mà anh còn tin được thì lấy đâu ra hài ước nữa hả MM?



Từ: Meomun
12/12/2013 21:15:53

@Chị Ngọc Tâm: Chị login là Guest thì không sửa được còm đâu chị ạ! Lần nào đọc còm của chị, MM cứ có cảm giác chị em mình gặp nhau nhiều lần rồi, đã quen lắm rồi, có bao nhiêu chuyện để chia sẻ, rất vui. Về cái vụ chờ đợi, em thấy rất mệt vì phải đi ra đi vào, rồi lo lắng đủ thứ, mà tình trạng giao thông ở Vn thì chị biết rồi, ra khỏi nhà là lo! Vì thế để khỏi chờ đợi thì em hay có sáng kiến đi cùng, hì hì.


@Huyền: Lại trêu bạn rồi! Thế không đọc cái còm của bạn, có nhắc tới chuyện "hạt nhân" có thể đọc nhầm là "hạt nhãn" à? Huyền nghe chuyện này chưa, hồi phân công ngành học, có 1 cậu (tên là Minh) được phân đi học ngành "nhà máy điện hạt nhân". Mới nghe chú Sứ đọc đến đó, cả lũ quay lại nhìn Minh một cách ngưỡng mộ làm mặt hắn đỏ bừng, vì trong số đó có nhiều cô khá xinh mà! Sau này tốt nghiệp (ở Mát) về nước, Minh chờ mãi không thấy bóng dáng nhà máy điện hạt nhân đâu, Minh đành qua làm về bất động sản, bây giờ là ông chủ. Giấc mơ Nhà máy điện hạt nhân thì gác lại cho thế hệ sau. Còn nữa, hồi ấy ngoài Hoàng mà MM có kể trong bài còn có bạn TBH, giải Ba vật lý quốc tế (không giống như toán, VN tham gia thi Olympic Vật Lý muộn hơn và ít được giải lắm). TBH (người trong ngành như anh Hoàng Dũng nhà chị Thoa chắc biết bạn này) tuy đẹp trai vừa vừa (tranh thủ nói xấu tí xíu, vì hồi ấy "nó" không thèm nhìn mình), nhưng vì giỏi Lý (bà con nghĩ là giỏi Lý thì hiếm nên oách hơn giỏi toán) nên được "mai mối" cho 1 cô cực xinh, rất tiểu thư. Em ấy hay chăm chắm ngước mắt nai nhìn anh TBH nói chuyện và xuýt xoa: Thật hả anh? Thật thế hả anh? Vậy là ngoài sức hấp dẫn của môn Lý như Huyền nói, các chàng trai giỏi Lý cũng có ưu thế trong việc chinh phục các cô gái, vì như các nàng thấy các chàng có gì đó bí hiểm, huyền bí, hihi.



Từ: Guest Ngọc Tâm
12/12/2013 20:31:52

ÔI chị với Huyền cùng gửi một lúc. Sáng nay vừa nhắc đến Mèo Mun và em.
Giờ chị phải out đây. Ko chần chừ được nừa rồi.
Chị đi nhé.



Từ: Guest Ngọc Tâm
12/12/2013 20:27:55

MèoMun à!
Chị định chữa chữ viết sai "amateur" nhưng ko thấy chỗ chỉnh sửa như ở FB thì lại có thư em.
Dạo này em đi đâu đấy?
Ừ, chị cũng nhớ đến Dương Mai , người VL nhưng rất thành công trong lĩnh vực pháp lý.
Chẳng biết thế nào đâu em ạ. Mình học ĐH có vài năm, còn ngành nghề sau này mới là dài năm mà em. Ai quyết tâm và thích thú với" nghiệp" mới thì vẫn thành công em à.
Nhưng về riêng em, và riêng chị nghĩ, thì em khỏi cần chuyển ngành. Em quá giỏi trong lĩnh vực của mình. Cũng như em Lý ấy.
Ừ, em ạ. Suốt là trong sự chờ đợi. Chờ đợi ngay cả khi cùng ở trong Vacsava. :D
Nhưng chờ đợi chỉ hạnh phúc khi:
...Ta được nhìn ta trong ánh mắt
Của người thương đợi từng bước ta về...

Khi viết câu thơ trên, chị cũng chẳng biết các ông xã của chúng mình có đợi mình như mình mong ước, mình nghĩ  không nhỉ?
  Noel của châu Âu đẹp lắm. Cũng như SG đón Noel, nhưng ở châu Âu, em đã biết rồi đấy: có tuyết trắng xóa rơi nên thi vị hơn. Và là ngày lễ lớn nhất trong năm nên từ bây giờ cả thành phố đã tràn ngập những cây thông năm mới với những ánh đèn lộng lẫy, với vô vàn hình thù tuyệt đẹp.
Bao giờ em lại sang châu Âu, trở về với thời SV xưa?
Chị phải đi d/h rồi. Không lai rai được nữa.
Chúc Mèo Mun và tất cả ACE của gia đình lớn KGU cùng gia đình nhỏ sức khỏe, vui vẻ, trẻ trung đón Noel và những ngày Tết.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s