KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 24 Tháng hai. 2014

Ukraina ơi!




Tác giả: HaiNV

Trong những ngày này, chắc hẳn nhiều người KGU chúng ta đã và đang lo lắng dõi theo những gì  xảy ra trên đất nước Ukraina - nước cộng hòa hùng mạnh ngày nào đứng  thứ 2 sau Liên bang Nga trong số 15 nước cộng hòa của Liên bang Xô Viết (CCCP) ngày ấy…Sau mười mấy năm, kể  từ khi Liên Xô sụp đổ, Ukraina luôn trong trạng thái bất ổn. Chính phủ này, rồi chính phủ khác, và những gì xảy ra trong 3 tháng qua với bao người chết và bị thương. Hỗn loạn ở Kiep và các địa phương, đấm đá nhau trong Quốc hội, Tổng thống tháo chạy và hiện giờ không rõ đang ở đâu. Rồi đến anh chàng võ sỹ quyền Anh cũng tuyên bố muốn tranh cử Tổng thống…Điều gì đang xảy ra với xứ sở Ukraina xa xôi và gần gũi với chúng ta như vậy?

Vâng, với người KGU, tôi tin rằng ai cũng có một sự gắn bó, kỷ niệm nào đó với Ukraina. Không chỉ vì Ukraina cũng là một phần máu thịt của Liên Xô ngày ấy với thành Kiep là nơi "khai sơn, lập địa", nơi phát tích" của nước Nga cổ và của dân tộc Nga. Không chỉ vì đất nước Ukraina rộng lớn là láng giềng bao bọc toàn bộ biên giới phía Bắc, Đông và Nam nước cộng hòa Moldova bé bỏng. Không phải chỉ vì lý do đó mà  ai trong chúng ta trước khi đến Kisinhop cũng từng đi tàu từ Moskva qua Kiep và những cánh đồng Ukraina rộng bát ngát, mênh mông...Mà chính vì tại KGU, nhiều người trong chúng ta đã học các Thầy, Cô đích thực là người Ukraina như: Thầy A.N. Pushnyak, Thầy V.G. Klimenko, Cô M.N. Kubrak...Còn nhớ, lớp SV76 chúng tôi có rất nhiều bạn là người Ukraina, như lớp trưởng Misha Nadkernichnyi, các bạn gái xinh đẹp có âm cuối trong họ là "enko" "ko", "yuk", "uk", ak, yak...(không kể lớp các bạn học bằng tiếng Moldova, trong lớp các bạn cùng nghe giảng tiếng Nga có lẽ đa số là người Ukraina). Trong những ngày này có ai lo lắng hay không cho cô ca sỹ nổi tiếng Sofia Rotaru? Bởi vì cô là người Moldova với bài “Thành phố trắng” bất hủ mà ta yêu thích, nhưng Sofia Rotaru cũng còn là công dân “kép” của Ukraina, định cư tại Kiep và cũng nổi tiếng với bài hát tiếng Ukraina “Chervona Ruta”. Nghe đâu người Việt đang làm ăn sinh sống tại Ukraina cũng có trên 1 vạn. Có lẽ ai cũng biết rằng tỷ phú giàu nhất VN hiện nay cũng là người đã và đang xây dựng cơ đồ, nghiệp lớn tại Ukraina. Đêm qua, Đại sứ ta tại Kiep đã lên VTV nói về kế hoạch đối phó với các tình huống có thể xảy ra bên ấy với  dân mình.  

Bất giác tôi lại nhớ về những kỷ niệm của riêng mình về Ukraina. Nhớ lần vừa “chân ướt, chân ráo” sang Liên Xô, từ Irkutsk cùng đi có bạn HanhLT (chỉ có 2 đứa) đi tàu qua Moskva xuống Kisinhop. Đến  ga Kiep tàu dừng lâu, sẵn có mấy rúp các anh chị NCS cho,  mình xuống mua được mấy gói kem rất to (ngố, nên nghĩ là bánh!). Hai đứa nhường nhau mãi không ăn, kem chảy hết…(mình sẽ kể kỹ hơn vào một dịp khác về chuyến đi này). Lại nhớ hết năm dự bị, ai mà không háo hức được đi thăm thành phố Odessa rồi nằm tàu thủy 1 đêm, lênh đênh trên biển mới đến nhà nghỉ Chaika (gần thị trấn Vilkovo, thuộc tỉnh Odessa, sát biên giới Rumania). Ngày ấy thấy phong cảnh, đất trời, bãi biển Ukraina mới đẹp làm sao! Với tôi, Ukraina còn là cuộc sống với bao kỷ niệm của một năm thực tập (1979-1980) tại Viện Hàn lâm Khoa học Ukraina ở Kiep, trong đó có 1 tháng (hè 1979) về thực tập tại Odessa, được học những người thầy sinh học phân tử đầu tiên là các GS. người Ukraina như: V.A. Kordyum (Kiep) và Y.M. Sivolap (Odessa)…Kiep cũng là nơi Thầy P.D. Grigorcha đã cất công từ Kisinhop lên thăm tôi và hai thầy trò đã khoác tay nhau đi dạo phố. 

Tại Ukraina, tôi đã  gặp gỡ những người bạn mới, như anh Tấn Định, bạn Bình (đã mất), bạn Điện Biên (anh ruột Trần Bình Minh), bạn Mai Hà, bạn Nguyễn Ngọc Chu…Và tất nhiên là các bạn nữ như Tuyết Mai (em họ Bồng Lai), Thanh Hà (chị ruột Chỉ biết cười trừ) và cả Chi Mai (sau này trở thành vợ tôi)…

Phải chăng, trong những ngày này tôi luôn cảm thấy xót xa về nơi ấy, bởi chính vì Ukraina là một trong những mảnh đất đã bao gắn bó với đời tôi!              

Mong lắm, bình yên mau trở lại, Ukraina ơi!

Hà Nội, 2. 2014

HaiNV


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 24-02-2014 23:11






Xem 11 - 20 của tổng số 21 Comments



Từ: LienTP
27/02/2014 15:46:22

Cảm ơn anh Hải, bài viết rất cảm động của người đã gắn bó với Ucraina. Em biết 2 thành phố ở đây, Kiev và Kharcov, nhớ cái lạnh mùa đông, vẻ đẹp tuyệt vời của thành phố xanh Kiev và những người thầy, đồng nghiệp hiền lành tốt bụng ở Viện hàn lâm KH Ucraina. Em ở đó sau vụ Chenobul, cả thành phố mọi người đều kiên cường vượt qua tổn thất này. Mong sao cho đất nước Ucraina sớm được bình yên.



Từ: Guest BM
26/02/2014 14:06:51

Cả nhà ơi, nhìn cô bé trên ảnh có nét giống anh Hải NV quá! c ầu mong mọi việc của Ukraina trở lại bình thường để an toàn cho người dân. Trong cuộc chiến nào, dẫu ngắn hay dài, dẫu vì lý do gì thì người dân vẫn là nạn nhân, đặc biệt là con trẻ!


Hỏi thế gian quyền lực là cái chi


là giầu sang, là uy danh, địa vị,...?




Dẫu quyền lực là gì đi nữa,


cũng chỉ như ngọn lửa giữa gió thôi


vì gió sẽ thổi bùng ngọn lửa tinh khôi


dập tắt tối thui những tham danh hèn kém!




Gió là người dân, là công minh, là sự thật


chẳng cần vì những quyền lực dở hơi


gió cho bay theo mình đến tả tơi,


để quật nát những điều hèn hạ!




Quyền của dân, chẳng có gì mới lạ


chẳng cần ai ngồi cao để đoạt tranh


quyền của dân, tự thân nó điều hành,


vì ai cũng có trái tim chỉ đường cuộc sống!



Từ: NhuanNT
26/02/2014 09:07:05

Cảm ơn anh Hải, dúng là Anh Hải đã viết nên nỗi lòng của nhiều người đang lo lắng theo dõi tình hình của Kiev. Truyền hình Aus đưa tin thường xuyên. Không bình luận nhiều. Hình như đúng như anh ThangNT có nói,  những nước XHCN củ còn thiếu .. cái gì đó cho việc chuyển đổi chính thể được xuôi sẻ. Theo tôi nghĩ một cách thô thiển, đó là cách hiểu và thực hiện dân chủ theo đúng nghĩa của nó. Chính phủ có nghe dân, vì dân thực sự không? các phe phái có nghe nhau không, có chấp nhận nhau trong khuôn khổ pháp lý hay không? Xung đột, bất đồng ý kiến thì luôn luôn có, chỉ có cách giải quyết là khác nhau để cho kết quả khác nhau. Nhiều nước ( trong đó có các nước XHCN ) tin vào vũ lực, lập quyền bằng vũ lực và duy trì quyền hành bằng vũ lực, có mấy khi bằng đối thoại  (ta đã cho đối thoại là ..cải lương ). Trong trường hợp Ucraina, tình hình dân chúng phức tạp (dan  gốc Nga và gốc U) do lịch sử để lại, định hướng theo "đông" hay "tây" là mục đích của cuộc tranh chấp đẫm máu đáng lẽ ra, nếu biết tôn trọng nhau, họ có thể trưng cầu ý dân. Bên thiểu số phải theo đa số. Bên theo  'tây" có thể hiện nay thắng thế, nhưng Nga đâu có chịu ngồi yên. Rồi dân theo Nga lại bạo động, tình hình sẽ khó mà yên ổn.


Tôi bàn việc này đúng là từ vị trí cái bếp của bà nội trợ. Nhưng đó chính là góc nhìn của ngưới nội trợ như tôi, bỏ qua mọi xung đột quyền lợi, lịch sử mâu thuẫn...


Tôi chỉ cầu mong sao ai cũng được yên ổn làm ăn và sinh sống. Mong sao cho hòa bình thực sự trở lại trên miền đất tươi đẹp này. Mong sao cho con nguoi biết chung sống hòa bình với nhau và với mọi chúng sinh khác trên trái đất đã trở thành chật chội và ...hơi  ô nhiễm rồi.


 


 



Từ: Guest HHIEN
25/02/2014 18:31:53

Cùng đồng cảm với các bạn mình cũng có những kỷ niệm không thể nào quên với thủ đô kiev ucraina,dở lại những bức ảnh chụp hồi dự bị những cảnh cũ,người xưa lại hiện về .Cầu mong cho người dân ucraina bình an vượt qua khó khăn này.



Từ: CucNT
25/02/2014 16:14:05

Suy nghĩ của anh Hải cũng là nỗi niềm của bao người đã từng học và làm việc ở Liên Xô (cũ). Những ngày này ai cũng theo dõi từng diễn bến và lo lắng cho người dân Ukraina. Hồi học ở Kishinew, bọn em cũng thường đi Odecsa và Kiev chơi vì bạn bè học ở đó rất nhiều. Thiên nhiên và con người Ukraina thật tuyệt vời.


Đúng như nhận xét của anh Thắng, Ukraina và các nước XHCN chưa chuẩn bị cho việc  thay đổi định hướng phát triển mới. Đáng lẽ ra mọi việc phải được diễn ra trong hòa bình bằng 1 cuộc bầu cử mới và tất cả cùng chung sức lãnh đạo đất nước. Ngược lại, phe này thắng thì phế truất phe kia.


Thương thay người dân Ukraina!



Từ: ThuyDTHuy
25/02/2014 15:15:49

Cảm ơn anh Hải đã có bài viết cảm động. Anh đã nói hộ bao nỗi lo lắng, thương cảm Ucraina của nhiều anh chị em mình trong thời điểm này. Ở miền đất ấy con người nhân hậu, tốt bụng, thiên nhiên tuyệt vời. Nơi đấy đã cưu mang, dạy dỗ bao con người Việt mình. Thương lắm Ucraina.






Từ: ThangNT
25/02/2014 14:57:07

Thật là tiếc cho đất nước Ucraina xinh đẹp cả về thiên nhiên và con người. Tôi cũng đã từng có thời gian công tác tại Ucraina cả ở thời kỳ xôviêt, cũng như sau này khi Ucraina đã trở thành một nước độc lập. Rõ ràng là một sự xuống cấp ghê gớm về cơ sở vật chất. Và đặc biệt nhất là quan hệ con người với nhau. Một đặc điểm chung là hình như người dân các nước theo định hướng xây dựng xã hội chủ nghĩa (trong đó có cả chúng ta) đều chưa được chuẩn bị cho việc chuyển đổi theo định hướng phát trỉển khác. Nên mọi chuyện đều rất khó lường, luôn có biến động. Có thể đó là quy luật?... Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, trong tôi có sự đổ vỡ, tiếc nuối và lo lắng cho một đất nước mà tôi có nhiều mối quan hệ, thâm chí rất sâu đậm. Hôm chủ nhật vừa rồi Hội KGU TPHCM có tổ chức buổi gặp mặt đầu năm và bàn kế họach cho chuyến du xuân Đà Nẵng. Hôm đó ăn tòan đồ Nga. Tôi mang đến khỏang gần 1 kg salo (mỡ muối ucraina) do anh Mai Hà ở Vụ hợp tác quốc tế Bộ KHCN cho. Mọi người thưởng thức hết veo ngay bánh mì đen + trứng cá hồi + salo . Rất ngon do lâu ngày không ăn, cũng một phần do nghĩ về đất nước Ucraina thân thương. Cám ơn Hải đã có một bài viết hay. Đai Bog để cho Ucraina trở lại bình thường ít ra cũng gần như ngày xưa.



Từ: Guest LVHiến
25/02/2014 13:07:29

Cảm ơn anh Hải đã có bài viết rất xúc động về Ucraina. Tôi theo dõi tình hình chiến sự của đất nước này liên tục, hy vọng Ucraina có bầu trời bình yên cho nhân dân, bạn bè và trẻ thơ. Tôi đã sống và làm việc ở Ucrain 6 năm, nhiều thành phố đã đến như Kiep,Odecxa, Crưm, Kherson, Cevostapol. Traika.. Rất nhiều kỷ niệm và ấn tượng trong cuộc đời. Thế mà giờ đây cuộc sống nhân dân Ucraina và cả dân Việt đang làm ăn sinh sống phải lo âu số phận. "Thượng bất chính, hạ tắc loạn, trâu bò húc nhau ruồi muỗi chêt". Dân chúng lầm than! Biết bao giwof trở lại cuộc sống thanh bình hở Ucraina ơi!                               Cảm ơn Anh N.V. Hải đã khơi dậy những kỷ niệm và tình cảm êm đẹp của người KGU với Ucraina.


 



Từ: HanhLM
25/02/2014 11:05:46

Những ngày này em cũng nóng ruột lắm với những tin tức bất ổn của đất nước Ucraina. Âu đó cũng là tâm trạng, cảm xúc chung của NguoiKGU mình.


Chị gái em học ở Kiep, nên em cũng đã 4 lần lên đó, cả dịp hè lẫn dịp nghỉ đông. Trong em vẫn đọng lại hình ảnh thành phố Kiep xinh đẹp, con đường phủ đầy tuyết từ ký túc xá trường ĐH tổng hợp ra bến traleibut, khung cảnh nên thơ của dòng sông Dnhep...Còn thành phố Odessa thì đi lại dễ đến cả chục lần để chơi với bạn bè ở trường tàu, trường khí tượng thủy văn. Ấn tượng nhất của em về thành phố Odessa là những con đường lát đá và cầu tàu. Biết đến bao giờ trở lại, Ucraina ơi!



Từ: Meomun
25/02/2014 08:01:03

Bravo anh Hải, lâu mới thấy anh xuất hiện. Vâng đúng là Ukraina là cái tên được nhắc nhiều nhất trong những ngày này, ai cũng theo dõi tin tức Ukraina với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Chắc nhiều người cũng như em, ngày ngày mong ngóng chương trình thời sự để chờ phóng viên Duy Nghĩa update tình hình Ukraina. Rồi trong những ngày Olympic Sochi, dõi theo bảng thành tích của đoàn vận động viên Ukraina, lo lắng và tiếc khi nhiều VĐV bỏ về vì không an tâm cho gia đình ở nhà, rồi mừng vui khi họ có huy chương vàng...Ukraina, Kiev, Kharcov...chắc chắn là nhiều người Kishinev mình có nhiều kỷ niệm, nhất là kỉ niệm những năm tháng tuổi trẻ. Hồi đi Kiev, được bạn bè dẫn đi xem trận bóng đá giữa Dinamo Kiiv và Dnepr, sân vận động lớn quá, con người  như lọt thỏm trong cái lòng chảo khổng lồ, cảm giác bị ngợp đó khiến em không thể nào quên. Hôm cuối tuần vừa rồi, bọn em bạn bè tụ tập, có cả người đã từng học ở Kiev, ở Minck, ở Mat...chủ đề câu chuyện cũng xoay quanh tình hình Ukraina, mọi người nhất trí là phe đối lập đã đi quá xa và đang đẩy đất nước đến nguy cơ nội chiến và chia cắt...Thôi thì phe nào thắng, ông Yanukovich, nữ hoàng dầu lửa tóc tết, phe thân Tây Âu, thân Mỹ hay phe thân Nga, phe này hay phe kia, em cũng chẳng biết, chỉ cầu mong hòa bình cho đất nước thanh bình và xinh đẹp ấy.


Cám ơn anh Hải.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s