KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 12 Tháng ba. 2016

CON GÁI LẤY CHỒNG KHÔNG THỂ THỜ BỐ MẸ?




Tác giả: TungDX

BA LÝ DO CON GÁI ĐI LẤY CHỒNG KHÔNG THỜ BỐ MẸ ĐẺ

Chị đồng nghiệp khóc nấc lên đầy tủi thân khi kể với tôi rằng, nhà chị ấy có 2 chị em gái. Chị ấy thì đã lấy chồng xa nhà hàng trăm cây số. Giờ ở nhà chỉ có em gái cùng mẹ đẻ vì bố chị ấy đã mất từ khi chị ấy 7 tuổi. Thời gian gần đây, mẹ chị ấy hay bị ốm đau liên miên do tuổi già và do bị tiền đình. Và hôm trước gọi điện về nhà hỏi thăm mẹ, tự nhiên mẹ chị chạnh lòng hỏi: “Sau này mẹ mất rồi thì ai thờ cúng bố mẹ đây?”. Tất nhiên, chị ấy trả lời là 2 chị em chị ấy rồi.

Nhưng rồi mẹ chị ấy lại hỏi ngay trong xót xa rằng: “Đi lấy chồng rồi nên các con sẽ chỉ được thờ cúng tổ tiên nhà chồng thôi. Vì một nhà không thể thờ hai họ, con gái không thể thờ bố mẹ đẻ được. Mà nhà chồng có cho thờ thì họ hàng tổ tiên bên chồng cũng sẽ không cho về, thổ công trong nhà nghe nói cũng không cho vào”...

Chính vì câu nói này của mẹ đẻ mà chị đồng nghiệp của tôi cứ suy nghĩ và buồn mãi. Chị lấy chồng và cũng biết thân biết phận: con gái không được thờ bố mẹ đẻ của mình dù đã có nhà riêng hay chưa có nhà riêng.

Nghe chị nói vậy tôi đã bảo chị, nếu chị ở chung với nhà chồng thì không thể. Nhưng nếu chị ở riêng thì có thể lập bàn thờ bố mẹ mình riêng, không chung với bàn thờ nhà chồng là được. Sau đó, nếu chị có 2 con trai thì để 1 con thờ ông bà ngoại, 1 con thờ ông bà nội cũng ổn.

Nghe tôi nói an ủi thế, chị vẫn trào nước mắt nói bảo nhất quyết không làm như vậy không được vì những lý do sau:

Thứ nhất, tục một nhà không được thờ hai họ đã có từ rất lâu và ăn sâu bám rễ vào quan niệm của mọi người, mọi nhà. Chính ngay ở bên đằng nội, đằng ngoại nhà chị hiện nay, chị bảo đều không thấy bố mẹ thờ các cụ, ông bà đằng ngoại. Ngay cả bố chồng chị cũng không cho mẹ chồng chị thờ bà ngoại. Bố chồng đã từng nói với mẹ chồng chị rằng, con gái đi lấy chồng thì chỉ được thờ tổ tiên nhà chồng.

Thứ hai, chị kêu dù cho bố mẹ chồng có tâm lý cho chị là con dâu thờ bố mẹ đẻ sau này đi chăng nữa thì theo tâm linh, con gái thờ cúng bố mẹ đẻ ở nhà chồng, bố mẹ cũng không về được. Như vậy thì khác nào thờ cũng như không?

Thứ ba, cũng vẫn là tục lệ từ nhiều đời nay. Nếu gia đình không có con trai mà chỉ có con gái như gia đình chị thì khi bố mẹ mất, người cháu trai có quan hệ gần nhất đằng nội phải có trách nhiệm cúng giỗ. Cụ thể, nếu mai này mẹ chị qua đời thì 2 chị em chị không được lo tang lễ và thờ cúng cha mẹ. Ngược lại, người cháu gần nhất đó lại được đứng ra lo tang lễ, chủ trì tang lễ.

Thậm chí, chị là con gái ruột của bố mẹ nhưng hàng năm giỗ Tết vẫn phải đem đến nhà người cháu cúng giỗ cha mẹ mình để làm lễ hết 3 đời mới thôi. Ba đời ở đây tương ứng là đời chị, con và cháu chị.

Chị đưa ra 3 lý do đó và cứ ngồi thở dài, buồn mãi cho số phận. Tự nhiên, nghe chị nói mà tôi cũng thấy cuộc sống này quá bất công cho những gia đình sinh con gái. Bởi sinh con gái ra đã chẳng chăm sóc được bố mẹ nhiều ngày đã vội đi lấy chồng. Đến tận khi bố mẹ mất đi mà vẫn không chăm lo được cho bố mẹ chu đáo thì còn gì bất hiếu, đau lòng hơn.

Giờ thì tự nhiên tôi lại lờ mờ nghĩ ra lý do tại sao nhiều gia đình xung quanh tôi cứ phải “đẻ cố” hay “cố kiếm” cho được một người con trai nối dõi. Phải chăng là cũng vì lý do này?

Nghe xong câu chuyện của chị đồng nghiệp mà tôi cứ buồn và suy nghĩ mãi. Sinh con gái đúng là vứt đi sao, là con nhà người ta thật sao? Và con gái đã đi lấy chồng là không được thờ cúng bố mẹ đẻ nữa phải không các bạn? Hoặc bạn đọc nào am tường về vấn đề này thì chia sẻ cách làm sao thuyết phục được bố mẹ chồng cho con dâu được thờ bố mẹ đẻ đi?

Đỗ Thanh Minh (Hà Đông, HN)

 


Người post: TungDX

Ngày đăng: 12-03-2016 23:11






Xem 11 - 11 của tổng số 11 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: HanhLT
13/03/2016 04:59:10

Tập tục là do con người đặt ra và theo tôi nó cũng sẽ thay đổi theo sự phát triển của xã hội,ai kiểm chứng được nếu giỗ ở nhà chồng thì bố mẹ không vào được? Ngày giỗ cũng là ngày anh em gặp mặt, ăn với nhau bữa cơm,tưởng nhớ đến cha mẹ,gắn chặt thêm tình cảm anh chị em,đơn giản vậy thôi.Là nam giới chớ nên gia trưởng,vợ mình cũng có cha mẹ mà,không từ lỗ nẻ chui lên...tất cả lễ nghi cũng chỉ để cho người sống thôi,chết là hết.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s