KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 30 Tháng mười. 2017

ĐÓN BẠN




Tác giả: CucNT

 

ĐÓN BẠN

 Kể từ khi em Cúc trở thành thành viên của hội kgu thị mỗi lần gặp nhau đối với em Cúc là một ngày hội lớn. Hễ có ai từ xa về, từ đâu đến là cả hội Kgu ở Tp. HCM lại hội ngộ. Lâu dần thành quen, khách trở thành khách chung của hội không phân biệt khóa nào, khoa nào, miễn rằng  đó là người Kgu.

Sài Gòn đang mùa mưa.  Anh từng viết “ tôi yêu những cơn mưa Sài Gòn”, nhiều người đang sống ở Sài Gòn cũng có cảm nhận như anh. Tuy nhiên vào mùa mưa lại  mức độ kẹt xe ngày càng nghiêm trọng nên các cuộc hội ngộ  cũng thưa hơn. Vậy nhưng khi nhận  được thư mời của anh Châu tới nhà hàng BIOGARDENT  gặp mặt nhân dịp 2 vợ chồng người bạn cùng học đại học với anh Châu ở Mondova qua thăm Việt Nam thì tất cả đã nhanh chóng có mặt.

 

 19g tối ngày 29/10, Em Cúc, anh Uyển, anh Khiêm bước vào nhà hàng thì những gương mặt thân quen đã ở đấy. Chị Tuyết, chị Tâm, chị Lâm, chị Lam, chị Hồng, chị Ngân, chị An, chị Lan diện những chiếc váy thật xinh như đang đi trẩy hội. Anh trí, anh Thắng, anh Dũng, anh Châu ,anh Thanh, anh Phước, anh Tuấn cùng 4 người bạn ồn ã bước vào. Tất cả đồng loạt  cất tiếng chào  bằng ngôn ngữ tiếng Nga. Cả hội làm dáng , đứng ngồi chụp ảnh. Ai cũng muốn lưu giữ những giây phút bên nhau,  bên người bạn của anh Châu nhưng trong thâm tâm đã cảm nhận đó là bạn mình.

Anh Châu giới thiệu, đây là bạn Boria và vợ, còn đây là bạn gái Lilia và chồng. Bôria và Lilia cùng học khoa toán trường đại học Kishinew với anh Châu và anh Thanh năm 1976-1981. Tình bạn được thiết lập từ đấy và phát triển cho tới hôm nay. 40 năm đã trôi qua và hôm nay, các bạn có mặt tại đây để hội tụ cùng chúng ta.

Anh Thắng thay mặt cho hội nói lời chào mừng vì các bạn đã có mặt ở Việt Nam. “Cảm ơn các bạn đã tới, chúng tôi rất vui mừng được đón tiếp các bạn, những người bạn từ đất nước Mondova – nơi chúng tôi coi như tổ quốc thứ 2 của mình, nơi chúng tôi đã trãi qua những năm tháng sinh viên với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết. Châu là bạn của chúng tôi vì thế các bạn cũng là bạn của tất cả chúng tôi.”.

Chi Tuyết trang trọng trao quà  cho những người bạn. Đó là những chiếc khăn choàng và cravat làm bằng lụa  Thái Tuấn. Các bạn trầm trồ “Ôi! Đẹp quá! Sang trọng quá!”. Tôi  lại nhớ tới bài viết của Nguyễn Sỹ trung Kỳ về quà tặng “Nếu tặng quà, tôi thường tặng quà rất xịn, để thể hiện sự biết ơn và lòng tôn trọng. Thường thì mua hàng hiệu. Nếu đối tác quan trọng trong nước thì tôi tặng Louis Vuitton, Hermes, Dior, Chanel…; nếu đối tác nước ngoài, thì là…Khaisilk.Tôi biết, khăn của Khaisilk không thể bằng khăn của hãng LV hay Hermes được, nhưng tôi mua để tặng với lòng tự tôn dân tộc Vn, để tự hào với bạn hàng, rằng Vn cũng có sản phẩm cao cấp, rằng lụa tơ tằm Vn cũng là niềm tự hào của dân tộc tôi.”

Chúng tôi cũng thế, chúng tôi tặng các bạn hàng Việt Nam để tự hào về sản phẩm của dân tộc mình. May thay, vụ Khaisil đang ồn ào nên chị Tuyết đã chọn ngay hàng Thái Tuấn. Chúng tôi hy vọng rằng Thái Tuấn là hàng thuần Việt để những chiếc cravat ấy  thắt trang trọng trên cổ các chàng trai và những chiếc khăn choàng ấy bay trên vai các cô gái khắp mọi miền trên các nước SNG.

 Chúng tôi ngồi vào bàn, bữa ăn ấm cúng diễn ra. Mọi người thi nhau kể chuyện.

Tôi ngồi bên cạnh Boria và được  anh cho biết. Sau khi học xong đại học tổng hộp ở Kishinew thì anh và vợ tới Matxcva và hiện nay hai vợ chồng mở công ty về tin học và định cự tại Matxca, bạn anh, Lilia và chồng cũng đang giảng dạy tại Matxcva. Tôi kể cho Boria nghe là hồi trước, chúng tôi được CCCP cấp học bổng học đại học, hàng năm hàng trăm sinh viên, sau 1 năm học tiếng Nga thì được đưa sang CCCP và phân đi 15 nước cộng hòa, tất cả đều học bằng tiếng Nga và chúng tôi thường nói tắt là “học ở CCCP”, không phân biệt nước nào, Nga Ukraina, hay Môndova. Trở về Việt nam đã lâu nhưng ký ức về những năm tháng sinh viên không bao giờ phai  mờ nên rất nhiều người đã lập hội gọi là “Hoài  niệm Liên Xô”. Cảm nhận của mỗi người khác nhau, riêng tôi, tôi thấy tiếc khi liên bang tan rã, 15 nước hợp lại đã từng là 1 liên bang xô viết rất hùng mạnh. Còn giờ đây, chính 15 nước đó lại tranh giành nhau về biên giới nên thành ra những người anh, em lại đi chinh chiến với nhau. Năm ngoái, trở về Moldova, chúng tôi đã phải đi qua cửa khẩu hải quan Nga rất mệt mỏi.  Boria nâng tay tôi lên, đặt vào đó một nụ hôn “ Cúc ơi! Bạn nói đúng quá! Tôi cũng nghĩ như bạn, tôi tiếc lắm CCCP. Ngày trước, tôi sinh sống và làm việc ở Matxcva cũng là tổ quốc mình, còn giờ đây tôi là người Moldova, về thăm quê hương cũng phải xin viza”. Có thể cả bàn không nghe cuộc trò chuyện giữa tôi và Boria nhưng tất cả cùng hát vang bài “  Địa chỉ chúng tôi “Liên bang Xô Viết”. Những bài hát liên tục  được cất lên.. Tất cả như lịm đi khi giọng trong trẻo của chị Hồng cất lên bài hát “Triệu bồng hồng” . rồi tất cả cùng hát theo cả bằng tiếng Nga và tiếng việt:

“Một chuyện tình yêu anh họa sĩ 
Gởi trong tranh vẽ những vui buồn 
Lòng anh thầm yêu nàng ca sĩ 
Cô gái rất yêu bông hoa hồng”

 Tôi nói với anh Thanh, “Tình yêu đúng là không thể giải thích phải không anh? Chàng họa sỹ bán cả nhà để mua hoa hồng tặng nàng mà nàng vẫn thờ ơ, khổ thân chàng quá”. Anh Thanh cười “ai biểu ảnh si tình”. Tôi thầm nghĩ “ khi yêu, có ai không si tình không nhỉ?”

Ban đầu thì anh Thắng, anh Uyển hát “Thời thanh niên sôi nổi, chiều ngoại ô Matxcva, chiều hải cảng, cánh đồng Nga vv sau thì tất cả cùng hát tạo nên một bản hòa tấu nhịp nhàng.Chị Tâm hát tiếng Nga, tiếng Việt rồi cả tiếng Moldova “ melangcolye”. Boria tấm tắc “Sao các bạn đa tài thế, các bạn hát tiếng Nga như ca sỹ người Nga vậy, các bạn thuộc nhiều bài hát tiếng Nga hơn cả một số người Nga. Tôi nhớ hồi học dự bị, cô giáo dạy văn đã rất ngạc nhiên khi chúng tôi biết rất nhiều văn, thơ của tác giả người Nga. Một thời, nền văn học Nga đã chắp cánh cho tâm hồn chúng tôi bay bổng. Những câu chuyện đầy tính nhân văn của văn học Nga đã giúp chúng tôi giàu lên cả trí tuệ và tâm hồn, giúp chúng tôi lớn lên.

 

 Bạn Lilia xin  được phát  biểu “ Nhận lời mời của Hoàng Minh Châu, chúng tôi qua Việt nam mục đích là để tham quan đất nước các bạn, chúng tôi không ngờ là được các bạn đón tiếp nồng nhiệt thế này. Chúng tôi vô cùng xúc động, đất nước các bạn thật đẹp và các bạn là những người bạn tuyệt vời.Chuyến đi này là một trãi nghiệm vô cùng thú vị, chúng tôi sẽ lưu giữ những ký ức tuyệt vời này mãi mãi và chúng tôi sẽ kể cho bạn bè, người thân biết về những điều kỳ diệu nơi các bạn”.

Tôi kể cho Boria em nghe là tôi học sau anh Châu 9 năm, chúng tôi chỉ mới gặp nhau cách đây mấy năm nhưng đơn giản chúng tôi là người Kgu nên bạn anh Châu cũng là bạn của tôi. Boria kết luận “ Các bạn có những tình bạn tuyệt vời như thế thì đất nước các bạn sẽ hùng mạnh lắm đấy!”. Chợt nhớ, lúc anh Uyển qua chở đi, tôi lưỡng lự. Anh Uyển bảo, “Em phải đi chứ, đi đông mới vui, anh Khiêm không được khỏe mà vẫn gắng đi kìa, để các bạn Moldova thấy họ được đón tiếp nồng nhiệt”. Tôi hiểu vì sao tất cả đều có mặt, cả chị An nhiều tuổi nhất cũng tham gia đầy hứng khởi. Không nói ra nhưng ai cũng cảm nghĩ bổn phận của mình là phải đón tiếp bạn nhiệt thành, coi bạn của bạn là bạn của chúng ta.

Các bạn liên tục khen món ăn Việt Nam ngon. Các bạn bay từ Matxcva tới  Nội Bài. Anh Châu, anh Thanh đã dưa họ đi tham quan nhiều nơi ở Hà Nọi, Đà Nẵng và nay là thành phố Hồ Chí Minh. Ngày mai họ sẽ tham quan địa đạo Củ Chi, đất thép thành đồng và một số đia danh khác.

Mọi người lưu luyến không rời nhưng tất cả đành chia tay về thôi. Các bạn bắt tay từng người chào tạm biệt. Boria nói với tôi, “cuộc sống dạy cho chúng ta nhiều điều nhưng điều quý giá nhất tôi học được từ các bạn, đó là những người bạn Việt nam có 1 tình bạn thuỷ chung sâu sắc và đẹp đẽ vô cùng. Tôi dịnh nói với Boria “ đơn giản chúng tôi là người Kgu” nhưng tôi im lặng, đâu phải riêng người Kgu, người Việt chúng ta là thế mà.

 Cảm ơn nhà tài trợ Hoàng Minh Châu, Nguyễn sỹ Thanh! Cảm ơn nhà tổ chức Hoàng Ánh Tuyết, Nguyễn Tiếng Thắng, Cảm ơn tất cả đã làm nên một buổi gặp mặt thấm đẫm tình bạn tình người.

 Tp.HCM 30/10/2017

Cucnt

 

 

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 30-10-2017 21:09






Xem 11 - 11 của tổng số 11 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: ThangNT
31/10/2017 15:35:09

Đúng là phóng viên của Hội KGU. Rất kịp thời và rất hay. Hôm đó rất vui. Cúc đã mô tả rất chân thật và xúc tích. Hát nhiều và uống cũng khá. Có cả rượu Konhak sản xuất ở Tiraspol, rượu Củ Chi lũy thép của Sài gòn và vodka Nga. Một buổi gặp rất vui cứ như thời tuổi trẻ ở Moldova. Cám ơn Cúc có bài viết hay và có cải tiến là thêm nhiều ảnh minh họa. Cám ơn anh Châu và anh Thanh đã tổ chức buổi gặp mặt này. Tối 1/11 Hội KGU Hochiminh sẽ tham gia buổi gặp kỷ niệm 100 năm CM tháng 10 tại đài TV TP HCM. Thắng SV 73




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s