KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 31 Tháng mười. 2010

ký ức xa xôi về Bạn Nguyện




Tác giả: NhuanNT

‘Kỷ niệm như rêu em bám vào chợt ngã...’ hình như Hồng Nhung hát như thế. A Chí thì gật gù: ”Quá khứ như đồng xu rơi xuống cỏ, đi tìm mãi chưa ra... mịa cái ông Nga quái này làm thơ hay thế”. Ai nói cũng hay cả, nhưng sao với tôi kỷ niệm này cứ như cái dằm cắm vào da thịt mình. Cái dằm nằm đó, thành một phần máu thịt của mình mà nó vẫn là cái dằm, vô tình chạm vào lại đau.

Ấy là khi Giảng nhắc đến Nguyện, bạn của chúng tôi khi còn học dự bị. Nhiều bạn còn nhớ Nguyện và chắc không thể quên cái dáng mảnh mai, cao cao, khuôn mặt trái xoan, cái trán dô đầy bướng bỉnh và cái miệng cười…. Bạn học giỏi, nói chuyện duyên dáng và hài hước.

Nhiều bạn khóa tôi chắc cũng không thể quên kỳ nghỉ ở trại hè Trai-ca tháng 6/1972.

Tất cả kỷ niệm về bạn chỉ còn lại lờ mờ trong trí nhớ của tôi. Thật là tiếc. Chúng tôi, mấy tên đi thi đại học với số báo danh có ký hiệu QR của tỉnh Nam Hà, được gọi tập trung ở thành phố Nam Định. Đồng hương là biết nhau từ đó. Nếu tôi nhớ chình xác thì nhà Nguyện ở xóm 3, xã Học Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam bây giờ. Nguyện là con cả, nhà có tất cả 6 chị em. Nguyện học chuyên văn Lê Hồng Phong, sống ở thành phố Nam Định nên có phần dạn dĩ hơn tôi. Người nhà quê như tôi, nói ra thật khó tin, được gọi đi học nước ngoài là lần đầu tiên bước chân ra tới Hà Nội. Trong tấm ảnh lớp 10 chụp khi chia tay chúng tôi vẫn đi chân đất.

Có lẽ tình đồng hương kéo chúng tôi lại gần nhau hơn. Tôi chẳng còn nhớ gì hay và cụ thể về thời gian học dự bị cùng nhau để mà kể ở đây. Chỉ còn vài cái ảnh cũ có bạn trong đó với nụ cười tươi tắn làm sao!

Cái trại hè ấy chỉ còn lại trong ký ức tôi những ngôi nhà gỗ nhỏ, bãi cát dài và những con sóng nhỏ. Hôm đó bãi biển đầy người, có lẽ phần lớn là sinh viên như chúng tôi. Bãi tắm thì chẳng sâu lắm, sóng cũng không lớn. Phía ngoài xa hơn là một cái cồn cát chìm, ra ngoài đó nước chỉ đến thắt lưng. Từ bãi tắm phía trong ra đó không xa, vài ba chục mét. Các bạn biết bơi thường ra đó đùa nghịch bởi vậy người không biết bơi nhìn cảnh đó cũng thấy thách thức. Chúng tôi cùng tắm nhưng nhìn các bạn ra chơi phía ngoài tôi muốn ra lắm. Nguyện thì ngại không muốn ra, hình như bạn bơi không giỏi. Cuối cùng tôi cũng bơi ra và để bạn ở lại. Đùa nghịch một hồi tôi mới quay vào và tìm không thấy bạn đâu cả.

Chúng tôi, rất nhiều bạn bè cùng nghỉ đã tìm bạn ngược xuôi khắp bãi. Chúng tôi đã khóc gọi bạn rất nhiều. Mãi đến tối mới tìm thấy bạn. Người ta bảo cách chỗ tắm không xa. Vậy là mọi người đưa bạn về, chẳng ai cho tôi và An nhìn thấy bạn. Tôi chỉ còn nhớ Như Anh là đứa duy nhất trong đám con gái đã được trực tiếp tham gia mọi việc khi ấy và lúc về Kishinhop.

Đám tang có đông đủ các bạn, các thày cô. Cô giáo dạy tiếng nga hiền dịu của bọn mình (chán thế,mình nhớ mặt mà không thể nhớ được tên cô nữa) mang đến cho bạn một bông hoa cẩm chướng và thả vào rừng hoa trắng quanh bạn. Quan tài không đóng nắp theo truyền thống của Nga. Thày Pushniak cho chụp rất nhiều ảnh. Anh Chí kể rằng được thày kêu lên làm một cuốn album, ghi chú thích chi tiết dưới từng bức hình để gửi về gia đình.

Tôi đã phải mang hết can đảm ra viết thư kể cho gia đình về ngày cuối cùng của Nguyện. Năm sau đó, cuốn Album cùng vài món đồ của Nguyện được giao cho tôi chuyển cho bố mẹ Nguyện khi về phép. Nguyện được đưa về nơi an nghỉ tại nghĩa trang gần ký túc xá, mà nay tôi chẳng nhớ tên. Ngôi mộ được xây cất cẩn thận. Đơn giản và trang nghiêm, có rào sắt xung quanh. Bức hình Nguyện tươi cười nhìn mình. Bạn ở đó, trẻ mãi tuổi 18.

Chúng tôi đã thăm bạn thường xuyên. Cái nhà thờ nhỏ ngay lối vào, con đường nghĩa trang vắng lặng, hàng cây và những hàng mộ thấp, những thiên thần có cánh đứng âm thầm. Mùa Phục sinh xung quanh đầy những quả trừng nhuộm màu. Mình chỉ biết mang cho bạn những bông hoa.

Trước khi về nước, biết khó quay lại gặp bạn, mình rủ anh Chí đến sơn lại hàng rào, rồi chỉ còn biết nhờ các em ở lại thỉnh thoảng đến thăm.

Cuộc sống kéo lê mình đi theo hướng của nó. Nhưng kỷ niệm về bạn cứ nghèn nghẹn dâng lên khi ở đây mỗi lần người ta gọi mình là Nguyen, Mrs Nguyen. Họ là họ Nguyễn nhưng họ đâu có nói dấu được nên thành ra thế. Và mỗi lần như thế mình lại nghĩ: tên mình là Nguyện, giống tên gọi của bạn.

Nguyện ơi, bạn cũng rất thích hoa. Mình đang ở trong một ngôi nhà xung quanh có nhiều hoa đây. Mình tin vào luân hồi, mình tin là bạn đang ở đâu đó, gần đâu đây, trong kiếp mới này với thật nhiều hoa cho bạn.


Người post: NhuanNT

Ngày đăng: 31-10-2010 18:06






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: TanhVH
01/11/2010 10:04:31
Cảm ơn Nhuận đã viết về Nguyện. Việc Nguyện ra đi là sự kiện đau lòng của anh chị em KGU chúng ta thời kỳ đó. Anh chị em chúng ta thời kỳ đó cũng đã lo cho Nguyện về cõi vĩnh hằng chu đáo. Một điều đáng tiếc là lúc đó điều kiện quá khó khăn không cho phép chúng ta đưa Nguyện về với quê hương của mình. Đó là điều vẫn làm chúng ta áy náy day dứt cho đến tận bây giờ.
Rất cảm ơn Nhuận một lần nữa về bài viết của em


Từ: ThanhLK
31/10/2010 22:46:44
Từ: ThanhLK
31/10/2010 22:36:55
Nhuận ơi, mình rất chia sẻ với bạn về cảm nghĩ: "...nhưng sao với tôi kỷ niệm này cứ như cái dằm cắm vào da thịt mình. Cái dằm nằm đó, thành một phần máu thịt của mình mà nó vẫn là cái dằm,vô tình chạm vào lại đau…”
Hồi đó mình đi nghỉ đợt trước cùng Tuyết và Hoa. Hôm đó đoàn mình đón các bạn đến, chưa có phòng nên hai đoàn chia nhau ở chung, cùng rủ nhau đi tắm chiều cuối cùng để hôm sau bọn mình rời trại nghỉ. Mình cùng tắm trong nhóm ven bờ vì không biết bơi, và nhớ lúc đó Nguyện nhìn ra xa nói là có biết bơi nên muốn bơi ra với các bạn ở ngoài cồn cát. Do Nguyện nói bơi còn yếu nên bọn mình còn dõi theo Nguyện đến lúc bạn ấy bơi đến gần cồn cát mới quay ra đùa nghịch với nhau, nghĩ là các bạn ngoài cồn cát đã nhìn thấy Nguyện bơi gần đến nơi. Và không ngờ thời điểm đó Nguyện đã gặp nạn: mình nhớ Nguyện được tìm thấy trong tư thế bơi và không uống ngụm nước nào...
Những ngày sau thật là ảm đạm. Chúng mình về đến Ký túc xá với tâm trạng thảng thốt, không tin là người bạn gái thông minh dí dỏm lại có thể ra đi mãi mãi. Đêm tối trước ngày đưa tang, nghe tiếng guốc nhựa cộp cộp của Như Anh ở hành lang là bọn mình nhớ đến tiếng guốc thân quen của Nguyện (bạn hay đi đôi guốc nhựa đen mang từ VN sang), tưởng là Nguyện vẫn đang đi từ phòng rửa mặt về.sau đó nhận ra không phải cả lũ lại khóc ré lên...
Thế mà đã gần 40 năm trôi qua, bạn Giảng nhớ rất giỏi về tang lễ, còn mình thì cố quên nhưng khi thấy Giảng tả lại vẫn thấy hiện lên rõ mồn một khung cảnh lúc đó. Sau đó, mình còn nhớ, bố Nguyện đau qua còn gửi một bức thư trách Nguyện, bắt mang đọc trước mộ bạn
Năm 1977, trước khi về nước, chúng mình ai cũng đến từ biệt bạn...
Nguyện sống khôn chết thiêng phù hộ cho Hội KGU nhé. Chúng mình không bao giờ quên Nguyện - người bạn gái thân thương...


Từ: HanhLM
31/10/2010 22:34:00
Chị Nhuận ơi, đúng như anh Giảng nói ấy. Anh Phong lớp Lý 70 - 76, cùng lớp a.Huy, a.Khoa, người to cao, mặt phúc hậu, hay chơi bóng chuyền. Em không biết khi mới về nước anh ấy làm việc ở đâu, còn năm 1980 khi về nước em nhận công tác ở Viện KHXH (ở 27 Trần Xuân Soạn) thì thấy anh Phong làm ở Ban Hợp tác quốc tế. Sau đó khoảng mấy năm nghe nói anh ấy mất ở Nga, hình như bị tai nạn giao thông thì phải. Chị có thể xem ảnh anh Phong trong album của lớp Lý 76 do a. Huy đưa lên web ấy.
Tối nay vợ chồng em cùng một số anh chị em KGU đi dự cuộc gặp mặt của Tổng thống Nga Medvedev với những người tốt nghiệp ở LX tại Cung Văn hóa Việt - Xô. Xúc động lắm chị ạ. TBT nhà em đã đưa bài phát biểu của TT lên đây và HT Ngọc đã comment rồi đấy.


Từ: TruNN
31/10/2010 22:02:22
Nhuận ơi, nếu mình nhớ không nhầm thì đó là ngày 21/7/1972. Cả chiều ấy chúng mình tìm Nguyện nhưng không thấy. Hết lặn hụp, lại chạy dọc bờ biển... Phải gần tối, một bạn gái Nga mới kêu lên thảng thốt: "OHA...".
Rồi bạn Thông mang Nguyện lội qua bãi cát về trại. Bây giờ bạn Thông cũng đã đi xa rồi...
Vào những năm 80, mình có gặp những người làng của Nguyện. Nghe nói, các em Nguyện: Chung, Nam, Nữ, Anh, Sao đều đã trưởng thành... Nam học Hóa ở BK Hà Nội, sau đó làm ở hóa chất Việt Trì...


Từ: GiangHV
31/10/2010 21:37:17
Cảm ơn Nhuận đã có bài viết về Nguyện, một người KGU ra đi sớm nhất và ở tuổi trẻ nhất. Cũng như Nhuận, mình quen biết Nguyện từ sáng 12 tháng 7 năm 1971, khi chúng mình tập trung tại sân trường cấp 3 Lê Hồng Phong để cùng nhau đi tàu lên Hà Nội. Mười lăm ngày tập trung ở ĐH Kinh tế Kế hoach trước khi đi học nước ngoài, gần 40 đứa thuộc đoàn Nam Hà thường đi ăn cơm cùng nhau, đi học chính trị (tại ĐH Bách khoa) cùng nhau, đi chụp ảnh để làm hộ chiếu và đi lĩnh áo quần cùng nhau,... Người nhà quê lên Thủ đô là thế, cứ hễ đi đâu là í ới gọi nhau. Thế rồi cùng về Kisinhop, cùng học Sinh vật, mình và Nguyện còn là người cùng huyện nữa, nên bọn mình (kể cả Nhuận đấy nhé) trở nên thân thiết nhau một cách tự nhiên. Nguyện quê ở xóm 3, xã Hòa Hậu (không phải Học Hậu như Nhuận nhớ), huyện Lý Nhân. Trước năm 1954, địa danh này được biết đến với cái tên làng Đại Hoàng, nơi có ngôi nhà của cụ Bá Kiến và cái lò gạch của vợ chồng anh Chí và chị Nở. Cũng có một người KGU cùng xóm, thậm chí có họ với Nguyện, đó là anh Trường (VL75).
Tuyết à, sau khi đưa Nguyện lên bờ biển, người ta đưa Nguyện đến một bệnh viện của một thị trấn nhỏ của Ucraina nằm cạnh sông Đanuyt (danh giới giữa Ucraina với Rumania), cách nhà nghỉ Traica 40 km. Hai ngày sau, Nhà trường mới đưa Nguyện về Nhà Văn hóa của Trường để làm đám tang. Như vậy, Như Anh tháp tùng Nguyện từ bệnh viện về, chứ không phải từ nhà nghỉ Traica về.
Hoa ơi, không phải Như Anh đọc lời điếu cho Nguyện đâu. Đọc lời điếu cho Nguyện là anh Nguyễn Công Dinh (đơn vị trưởng), dịch lời điếu ra Tiếng Nga là anh Đặng Đình Kim (OB73). Sau đó là bài phát biểu của thầy Hiệu trưởng và của cô giáo dạy Tiếng Nga lớp Nguyện, Nhuận,.. (sau khi cô đặt bông hoa cẩm chướng vào quan tài). Cô ấy khóc nhiều lắm, vì lớp học Tiếng Nga của Nguyện là lứa sinh viên đầu tiên của cô. Cuối cùng mới là bài phát biểu của bạn Như Anh (đại diện cho sinh viên Việt Nam). Mình còn nhớ là cứ sau mỗi người phát biểu, dàn nhạc tang (gồm trống và kèm đồng) lại vang lên, thế là quân nhà mình lại òa khóc theo rất thảm thiết. Tại nghĩa trang, trước khi cho đất xuống huyệt, anh Nguyễn Khắc Lam (khi đó là Bí thư chi bộ) đã thay mặt cộng đồng lưu học sinh ta phát biểu lời từ biệt với Nguyện (bằng tiếng mẹ đẻ, không dịch ra Tiếng Nga). Chỉ có mình đứng ngay sát đó mới nghe được anh Lam nói gì, bởi một phần do anh ấy quá xúc động nên không nói được, phần vì tiếng anh ấy bị át đi bởi tiếng khóc gần như đồng thanh quá to của rất nhiều người.
Ấy thế mà đã ngót 40 năm, hình ảnh của người bạn gái tốt bụng cùng quê, cùng lớp, cũng như hình ảnh buổi sáng tiễn đưa bạn ấy đến nơi an nghỉ cuối cùng vẫn còn in rất đậm trong trí nhớ của mình. Nhuận ạ, phần mộ của Nguyện vẫn được cộng đồng người Việt ta ở Kisinhop (hơn 10 người) đến viếng thăm luôn. Nếu suôn sẻ, sang năm bọn mình sẽ “Trở về” và sẽ đến thăm viếng Nguyện.
Anh Phong mà Nhuận hỏi là anh Phong học lớp Lý 70-76, người Nam Hà đồng hương với Nhuận ấy. Anh ấy mất rồi.


Từ: NhuanNT
31/10/2010 20:11:34
Hanh oi, anh Phong nao? Chi hồi hộp quá, chi biết anh Phong OB 72 gì đó...


Từ: NhuanNT
31/10/2010 18:23:29
Xin lỗi mọi người. mình post nhầm chỗ, bây giờ đổi lại, khong biết chuyển coms làm sao, phải dùng cách này thôi.

Từ: HanhLM
31/10/2010 16:06:04
Chị Nhuận ơi, dạo ở bên đó chúng em cũng được các chị dẫn ra thăm mộ chị Nguyện. Năm ngoái chị Bình -Minh sang Kis công tác, chụp ảnh ra thăm mộ chị Nguyện. Nhìn ảnh mà em thương chị Nguyện quá.
Bài viết của chị đã đưa chị Nguyện về với gia đình KGU,đưa chị Nguyện về thăm trang web của Hội mình.
Chị Nguyện, chị Việt Nga, anh Đình Tuấn, bạn Bạch Hà, anh Phong...luôn sống mãi với gia đình KGU, sống mãi trong lòng nguoikgu, các anh chị em và các bạn nhỉ?


Từ: NhuanNT
31/10/2010 18:17:59
Từ: TuyetHA
31/10/2010 16:37:39
Nhuận ơi, minh nhớ hồi ấy bọn mình đi nghỉ đợt trước, ô tô chở đợt sau đến cũng là để đón đợt trước về. Buổi trưa hôm ấy tất cả chúng mình cùng ăn, sau đó nghỉ ngơi rồi những người đợt trước về. Nửa đêm bọn mình nghe tin dữ về Nguyện, cả lũ khóc ầm lên và tự nhiên thấy sợ ghê gớm. Khi ô tô chở Nguyện về Dom Culturu, bọn mình chạy sang, mọi người làm các thủ tục mặc áo dài, đánh son, thoa phấn cho Nguyện, tích cực nhất là Như Anh, người đã tháp tùng Nguyện từ Nhà nghỉ Trai-ca về. Thế rồi ngày hôm sau đám tang Nguyện đã được tiến hành. Chúng mình tiễn đưa bạn về nơi an nghỉ cuối cùng trên đất khách quê người trong niềm nhớ thương vô hạn. Mình còn giữ một số ảnh chụp chung với Nguyện, có cả ảnh Nguyện chụp một mình, tay còn ôm một con búp bê. Ai trong chúng mình ít, nhiều chắc đều có những kỷ niệm về người bại gái ấy. Mình còn nhớ mãi trong những ngày ôn thi cuối năm dự bị, có lần mình và Nguyện ra ngồi học ở ban công, lợi dụng lúc Nguyện đứng dậy nhìn gì đó phía dưới,mình bèn kéo ghế ra, Nguyện ngồi xuống bị ngã chổng vó thế là ôm bụng cười lăn lộn, cấu trí nhau, hồi đó trẻ con nghịch ngợm thế nhỉ, vậy mà chỉ ít ngày sau Nguyện đã rời xa chúng mình mãi mãi. Nếu có linh hồn, có đời sống tâm linh, mình tin Nguyện vẫn cùng chúng mình trong suốt thời SV.


Từ: NhuanNT
31/10/2010 18:11:30
Từ: HoaNT
31/10/2010 17:59:27
Các cậu có còn nhớ hồi mới sang,chúng mình được nhà trường cho đi mua áo len. Đợt áo len ấy có rất nhiều màu: xanh, đỏ, tím .... rất đẹp, đại đa số chọn màu xanh, đỏ còn Nguyện chọn màu xanh nõn chuối nhưng về ký túc xá mặc lại thì chật nên đổi cho mình. Cái áo len đấy mình mặc suốt thời gian sinh viên sau mang về nhà còn tháo ra đan các kiểu áo và sau này mình còn đan cho con mình áo, mũ nữa. Mình vẫn còn nhớ hồi đấy Như Anh đọc lời điếu cho Nguyện mà cứ như kể chuyện làm cho cả lũ chúng mình khóc sướt mướt vì đã thương nhớ Nguyện lại càng khóc to hơn. Mình cũng còn có ảnh chụp với Nguyện đi diễu hành ngày CM tháng 10 năm ấy cũng bằng thời gian này cách đây gần 40 năm rồi.



<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s