KGU News >>Chúc mừng
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 07 Tháng một. 2011

Lương Chi Mai, Toán 1981, nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2010.




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

 

Ảnh minh họa: Lễ trao giải thưởng Kova năm 2009

 

Xin chúc mừng bạn Lương Chi Mai được vinh dự trao tặng giải thưởng Kovalevskaia năm 2010.

Chúc Chi Mai tiếp tục gặt hái nhiều thành công khoa học, sức khỏe và hạnh phúc

 

  

 Giải thưởng Kovalevskaia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Giải thưởng Kovalevskaia' (còn gọi tắt là Giải "Kova") là giải thưởng thường niên dành tặng cho những nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa.

Giải thưởng mang tên nhà nữ toán học gốc Nga, Kovalevskaya (1850 – 1891).

Quỹ giải thưởng quốc tế Kovalevskaia được thành lập năm 1985, với sự đóng góp ban đầu của hai vợ chồng giáo sư người Mỹ Ann và Neal Koblitz. Từ năm đó, vợ chồng giáo sư đã chọn các nhà khoa học nữ Việt Nam về lĩnh vực khoa học tự nhiên làm đối tượng để xét và trao Giải thưởng Kovalevskaia. Quỹ đã hỗ trợ cho 8 nước đang phát triển là: Peru, El Salvador, Nicaragua, Mexico, Cuba, Nam Phi, Mozambic và Việt Nam.

Cho đến năm 2009, giải thưởng đã được trao cho 31 cá nhân và 15 tập thể các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học tự nhiên [1].

Hiện nay, Lễ trao Giải thưởng này do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện. Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên phó chủ tịch nước Việt Nam là chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam [


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 07-01-2011 15:03






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: TruNN
08/01/2011 08:03:02

Em là "sư tử nhà" của anh Trự, CL77, đây ạ. Xin chúc mừng chị Lương Chi Mai và Hội KGU.


Em thường sử dụng VnDOCR để soạn bài, nhưng chỉ có bản dùng thử version 2.0, rất tiện lợi cho em khi chuyển văn bản từ sách giáo khoa. Thật vui qua trang web KGU em biết được chị là tác giả của phần mềm này, nên muốn biết thêm thông tin cập nhật để có version mới.


Xin cảm ơn và nhiệt liệt chúc mừng chị Lương Chi Mai một lần nữa!



Từ: ThoaNP
08/01/2011 01:03:00

Nhiệt liệt chúc mừng Chi Mai. Hội KGU của mình đáng nể thật, tự mình chưa gặp Chi Mai in person ngoài đời mà cũng thấy tự hào vì trong cùng hội KGU. Chúc Chi Mai giữ mãi được tình yêu khoa học nhé.


Nhân tiện mình cũng thông báo là trước đây, năm 2006, tập thể nữ Khoa Lý Đại học KHTN Hà Nội cũng được giải Kovalevskaia, nhưng là giải tập thể. Trog tập thể nữ Khoa Lý đó có bạn BÌNH, VL77. Sao khong thấy Bình này tham gia web KGU nhỉ, LươngNH gọi các bạn cùng lớp tham gia đi!



Từ: MaiLC
07/01/2011 23:47:11


Thật cảm động với tình cảm của tất cả các anh chị và các bạn, của gia đình KGU đã giành cho em, chỉ ngay sau thông báo của anh Ngọc về việc em được vinh dự nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2010. Tình cảm của tất cả các anh chị và các bạn là một động viên lớn đối với em. Hiện tại, em được Ủy ban xét giải thông báo chính thức việc này, lễ trao giải sẽ diễn ra nhân dịp ngày 8/3, thời gian chính thức sẽ được thông báo sau. Năm nay, có chị Nguyễn Thị Lộc, Viện Lúa đồng bằng Sông Cửu long và em được nhận giải thưởng này. Trong suốt thời gian làm hồ sơ xét giải từ quãng giữa năm 2010, em đã được hội đồng các cấp đánh giá, xem xét những đóng góp của em trong quá trình hoạt động làm chuyên môn tại Viện Công nghệ thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngay từ khi tốt nghiệp KGU của chúng ta. Nhìn chung, các đóng góp của em cùng tập thể nghiên cứu là nghiên cứu, áp dụng các phương pháp của Trí tuệ nhân tạo (tạm nói thế cho dễ hiểu)  vào các bài toán nhận dạng chữ Việt, thời gian gần đây là bài toán nhận dạng, tổng hợp và xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt.  


Tối nay, 7/1, em vừa tham gia Họp Ban Liên lạc của Hội KGU (hôm nay em họp lần đầu tiên trong BLL do được BLL kếp nạp vào để thêm thành viên cho Khoa Toán), em đã được anh NgọcHT cùng các anh chị nhiệt liệt chúc mừng. Thật vui và cảm động.


Từ đáy lòng, em cám ơn tất cả các anh chị và các bạn của gia đình KGU đã giành cho em những tình cảm và lòng quí mến chân thành.  




Từ: Khửu
07/01/2011 23:18:59

BanLL hội KGU chúng ta vừa quyết định mời Chi Mai tham gia vào BanLL với tư cách đại diện cho khoa Toán (vì trong BanLL chỉ có Ngọc đại diện Toán lại là HT nên khá bận) thì đồng thời nhận được tin bạn CM được nhận giải thưởng Kovalevskaia. Thật là vinh dự! Tối nay BanLL cũng đã có buổi họp tại nhà chị BìnhPT, lẽ ra phần họp thảo luận là chính nhưng vì có sự kiện này nên phần họp chuyển thành phụ (tuy vậy Ban vẫn thảo luận sôi nổi và ra những quyết định quan trọng. Phần này HT sẽ có thông báo chính thức riêng) và phần chính lại là phần vui vẻ và chúc mừng TS LCM.


Một lần nữa xin chúc mừng Chi Mai với giải thưởng Kovalevskia năm 2010. Chúng ta rất tự hào về những người KGU đã làm rạng danh truyền thống của mình và có những cống hiến lớn lao cho nền khoa học nước nhà như TS Chi Mai, GS Khoa ĐT và nhiều người khác. Chúc Chi Mai đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp NCKH.




Từ: TuyetHA
07/01/2011 22:15:49

Lại thêm một người nữa làm rạng rỡ cho tập thể KGU, xin nhiệt liệt chúc mừng em, Chi Mai nhé! Mong em luôn khoẻ, vui và có nhiều công trình mới, nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp KH. Chị Tuyết SV-77



Từ: HaiNV
07/01/2011 18:32:16

Lương Chi Mai là bạn học phổ thông của Lê Chi Mai (vợ HảiNV). Từ ngày Lương Chi Mai về Viện Tính toán và Điều khiển học (nay là Công nghệ thông tin, Viện KH&CNVN), anh em mình gặp nhau khá thường xuyên trong công tác và luôn vui mừng vì mỗi thành công của nhau. Gần đây, Lương Chi Mai còn quan tâm nhiều đến Tin Sinh học (Bioinformatics) - Lĩnh vực khoa học rất mới kết nối giữ Tin học và Sinh học, lĩnh vực có vai trò hết sức quan trọng trong các chương trình nghiên cứu hệ gen người và các hệ gen sinh vật nói chung. Hai anh em bắt đầu có những dự định hợp tác nghiên cứu theo hướng này. Anh chân thành chúc mừng Chi Mai đã được nhận giải thưởng Kovalevskaya, chúc em tiếp tục có những thành công mới trong sự nghiệp khoa học của mình!   



Từ: SonTM
07/01/2011 17:32:08


Lúc Chi Mai nhập học tại KGU là lúc Khóa 76 chúng mình cũng đã tốt nghiệp. Bọn mình không biết mặt Chi Mai. Trong khoa học và nhất trong toán học những người đạt được thành tựu đỉnh cao đã đáng nể, riêng với các bạn nữ lại càng đáng kính phục hơn. Chúc mừng Chi Mai nhé! Mong bạn tiếp tục có những công trình mới trong lĩnh vực của mình, phát huy truyền thống cựu sinh viên KGU.




Từ: NghiPH
07/01/2011 16:56:18

Lương Chi Mai yêu toán từ nhỏ và luôn là học sinh giỏi. Khi nhập học Trường  Đại học Tổng hợp Kishinov năm 1976 Chi Mai quyết định chọn theo học chuyên ngành toán ứng dụng với quan niệm: Toán ứng dụng không phải là một ngành xa vời, những thuật toán đã tạo nên nhiều kỳ tích trong ngành khoa học máy tính.


Sau tốt nghiệp đại học, Chi Mai về công tác tại Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển (nay là Viện Công nghệ thông tin). Năm 1987, TS. Lương Chi Mai bắt đầu tham gia vào nhóm nhận dạng chữ in. "Nhận dạng chữ Việt là một công việc khó chưa ở đâu làm được. Nhưng nếu người Việt mình không làm thì ai làm cho", chị nói. Trước đó, nhóm nghiên cứu mới chỉ tập trung vào công việc nhận dạng chữ La-tinh. Còn đối với việc nhận đạng chữ Việt in, ngoài yêu cầu cần phải trang bị một số điều kiện kỹ thuật mà ngày đó còn hiếm như các máy scaner thì kinh nghiệm và kiến thức của nhà khoa học là yếu tố quyết định.


            Năm 1991, chị hoàn thành luận án tiến sỹ của mình ở Tiệp Khắc (cũ) với đề tài "Nghiên cứu các đường cong trong nhận dạng và giải thuật song song trong máy SIMD". Ngày chị về nước cũng là lúc ngành nghiên cứu nhận dạng chỉ mới có lác đác vài cư dân toán ứng dụng được GS. Bạch Hưng Khang tập hợp như GS. Hồ Tú Bảo, GS. Hoàng Kiếm... Tiếp thời gian sau đó, những thuật toán mà nhóm nghiên cứu dần được áp dụng vào thực tế để kiểm nghiệm như áp dụng vào việc thăm dò dầu khí, nhận diện ảnh vệ tinh,... Từ một nhóm nghiên cứu nhỏ ngày nay đã trở thành Phòng nghiên cứu Nhận dạng về công nghệ tri thức hàng đầu của cả nước. Trước nhu cầu của thị trường và sự phát triển của công nghệ, với những kiến thức tích luỹ được trong thời gian còn là nghiên cứu sinh, chị cùng nhóm bắt tay vào nghiên cứu nhận dạng chữ Việt in.


Thuộc nhóm những người tiên phong khai sinh nên một ngành khoa học mới ở Việt Nam,  TS. Mai là người có tuổi nghề cao trong ngành nhận dạng và "thu hoạch" được trên 30 công trình đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước; nhiều năm chủ nhiệm các đề tài về "Xây dựng thư viện modul nâng cao chất lượng ảnh phục vụ vectơ hoá trên ảnh đa mức sáng và ảnh màu", "Nhận dạng, xử lý ảnh và ứng dụng" hay "Nghiên cứu một số vấn đề cơ bản của lĩnh vực xử lý tri thức trong trí tuệ nhân tạo".


 Mình sẽ theo nó cho đến lúc không còn sức lực làm việc nữa thì mới chịu thôi- có lần Chi Mai đã tâm sự với mọi người.. Chi Mai giải  thích: “Nhận dạng có nghĩa là nhận biết. Bất kỳ một đối tượng nào đều được biểu diễn bằng các đặc trưng như số đo, màu sắc, cân nặng... Dựa vào những đặc trưng rồi tìm ra các thuật toán để đối sánh sự giống nhau giữa vật thể này và vật thể khác. Đây là một nhánh của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo".


Sau bao vất vả, "đứa con đầu lòng" của nhóm nghiên cứu về nhận dạng do TS Lương Chi Mai đứng đầu  đã chào đời. Đó là phiên bản VnDOCR 1.0 phục vụ tự động hoá văn phòng trong nhập liệu tự động. Một văn bản sau khi được scan, với VnDOCR, có thể nhận biết một cách tự động để đầu ra là một văn bản với ký tự được soạn thảo do đó người dùng không phải soạn lại văn bản đã scan. Ngay lập tức, VnDOCR 1.0 đã được thị trường chào đón với nhiều tiện ích vượt trội mà nhiều người cho rằng... "ngoài mong đợi". Từ đó đến nay, VnDOCR luôn được trau chuốt với nhiều tính năng mới như độ chính xác nhận dạng, xử lý bảng biểu, giao diện thân thiện... và là sản phẩm xử lý nhận dạng hiện diện ở khắp các Bộ, ngành trong cả nước. Phiên bản mới nhất ngày nay là VnDOCR 4.0. Bên cạnh những phiên bản VnDOCR chuyên dụng, nhóm nghiên cứu phát triển những bản rút gọn cài đặt trong các máy scaner HP.


Hiện nay Lương Chi Mai vẫn chủ trì việc tiếp tục nghiên cứu phát triển hệ thống nhận dạng tiếng nói, xây dựng những tài nguyên tiếng nói và văn bản cho cộng đồng. “Đây là một bài toán khó và chúng mình sẽ đi từ dễ đến khó để giải quyết dần dần. Hệ thống này sẽ hỗ trợ cho những người khiếm thị thao tác được những chức năng cơ bản của một người bình thường- Chi Mai nói”


Lương Chi Mai không chỉ là một nhà khoa học nhiều năm gắn bó với công nghệ nhận dạng, đồng tác giả của VnDOCR phục vụ tự động hoá văn phòng - sản phẩm xử lý nhận dạng duy nhất hiện diện ở khắp các Bộ, ngành trong cả nước, mà còn đảm đương cương vị của một nhà quản lý tận tuỵ. Bận rộn và áp lực công việc không làm PGS.TS. Lương Chi Mai – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin  thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam mất sự cân bằng giữa công việc và gia đình.


Người ta thường nói phụ nữ giỏi toán sẽ khô khan, nhất là khi tôi được gặp một người phụ nữ còn trẻ hơn so với tuổi đời, với kiểu tóc ngắn năng động, tính cách quả quyết, nhanh nhẹn nhưng cởi mở. Thế nhưng những quan niệm đó cứ dần dần bị phá vỡ khi nói chuyện với PGS.TS. Lương Chi Mai. Tự nhận mình là người may mắn, Chi Mai cho biết:  “Trong công việc mình có một tập thể tốt, còn với gia đình, luôn được mọi người giúp đỡ và ủng hộ. Nếu không có được hai điều đó mình khó lèo lái được cuộc sống".


Cùng với VnDOCR đã đoạt giải nhất trong cuộc thi Sản phẩm Công nghệ thông tin tại Tuần lễ Tin học Việt Nam lần thứ 8 và giải nhất giải thưởng VIFOTEC, PGS.TS. Lương Chi Mai đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và dự án Việt Nam - Canada trao tặng giải thưởng cán bộ nữ xuất sắc trong lĩnh vực CNTT.


Lần này Lương Chi Mai được được vinh dự trao tặng giải thưởng Kovalevskaia năm 2010 .


Chúc Lương Chi Mai luôn khỏe, vui,  say mê nghiên cứu khoa học, tiếp tục có những  công trình khoa học tốt  phục vụ cho cuộc sống  của chúng ta!


(Tổng hợp từ các tin, bài đã đăng trên các báo)



Từ: MaiND
07/01/2011 16:15:29

Chúc mừng Lương Chi Mai được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia năm 2010!


Thật tự hào cho Hội KGU chúng ta. Chúc Chi Mai sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho khoa học.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7162
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s