KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 02 Tháng bẩy. 2015

AI CÓ VỀ BÌNH ĐỊNH (Tiếp theo)




Tác giả: Diệp Chí Mậu

CÁC  ĐẶC SẢN BÌNH  ĐỊNH

    Những đặc điểm về địa lí, văn hóa, khí hậu đã hình thành những đặc điềm riêng của các món ăn , thức uống Bình Định. Ẩm thực Bình Định chinh phục người ta bằng sự thanh đạm, vừa phải trong hương vị lẫn lương dinh dưỡng từ các nguyên liệu,được làm ra từ bàn tay khéo léo, công phu của người dân nơi đây.Chúng ta có thể thưởng thức những món ngon từ những nhà hàng sang trọng hoặc tại bất kỳ quán xá dân dã nào tại đây.

 

RƯỢU BÀU ĐÁ

Từ lâu rượu Bàu Đá được người tiêu dùng trong cả nước và du khách nước ngoài ưa chuộng. Mùi thơm,cái cay nồng đậm đà khó tả của rượu Bàu Đá khiến nó khác biệt vói các loại rượu Làng Vân,rượu Gò Đen…ở nhiều vùng miền khác nhau trên đất nước ta.Được chưng cất từ gạo trì, nước được lấy từ mạch nước ngầm chảy ra từ lòng các ngọn núi và phương pháp nấu rất thủ công( Mỗi mẽ rượu chỉ 5kg gạo, nấu đúng 6 tiếng đồng hồ và chỉ cất được 2.5-3 lit rượu). Ống dẫn rượu là củ tre có hình cong, ruột đục rỗng đưa rượu từ lò ra chum đất. Chum đất đựng rượu được bịt kín để tránh rượu bay hơi là bí quyết làm nên tên tuổi rượu Bàu Đá.

 

CHIM MÍA PHÚ PHONG

  “ Ai về Kiên Mỹ Phú Phong

     Ăn con chim mía thỏa lòng ước ao”

  Đồng mía Phú Phong ngút ngàn xanh lá, chỗ cho chim mía sinh sôi nảy nở gọi mời du khách. Đó là loại chim nhỏ giống như chim sẻ, có màu lá úa. Những chú chim mía béo tròn, được tẩm ướp gia vị gồm muối hạt giã nhỏ với ớt, hành, hạt tiêu, ngũ vị hương được nướng trên bếp than hồng, khi ăn chấm với muối tiêu chanh thơm ngon phải biết. Có thể làm món chiên với dầu lạc vừa sôi ,chỉ khoảng 10 phút là chín vàng ngậy, xương thịt giòn tan. Cắn một miếng ta có ngay cảm giác tổng hợp: dai dai của thịt, giòn giòn của xương, beo béo của da, vị ngọt đằm…Nhâm nhi chim mía với rượu Bàu Đá thì còn gì tuyệt hơn.

 

CHẢ CÁ QUY NHƠN

Món chả cá Qui Nhơn được làm từ cá thu mập mạp, thịt ngọt. Công đoạn từ quết thịt đến đến đánh thành bánh chả rất công phu để miếng bánh chả láng mịn, tròn dày. Bánh chả làm xong được chiên hoặc hấp tùy thích. Chả chiên phải có độ dai, giòn,dậy mùi thơm từ thịt cá, vị cay nồng của tiêu sọ, kích thích vị giác của bất kỳ thực khách nào. Chả cá hấp ít dầu mỡ,có thêm lớp trứng tráng mỏng, vàng ươm trên bề mặt. Chả cá ngon là nguyên liệu cho món bún chả cá Quy Nhơn. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa chả cá, sợi bún, nước lèo và nước chấm, dĩa rau sống hấp dẫn với xà lách xanh non,những cọng bắp chuối xanh, rau răm, húng quế, rau ngò, tía tô… làm thực khách nhìn đã thấy hấp dẫn không thể cưỡng.

 

BÁNH XÈO MỸ CANG

Khác với bánh xèo ở các địa phương khác, bánh xèo nơi đây có hương vị đặc trưng riêng. Chất liệu chính làm ra bánh xèo là gạo, tôm, thịt bò, giá sống và một vài loại rau bản địa, hoặc rau mẩm. Tôm phải là tôm đất nước lợ ở đầm Thị Nại còn tươi roi rói, nhảy lách tách trong rổ. Nước chấm phải đươc pha chế từ nước mắm nguyên chất được giã đầy đủ với ớt, tỏi, chanh, đường. Bánh được dùng với nửa chiếc bánh tráng nhúng ướt, cuốn kèm với rau sống, gia  vị. Cái ngot của tôm tươi, cái giòn của gạo đủ lửa với một chút chua chua, chát của xoài và chuối chát làm thành một món ăn vô cùng hấp dẫn.

 

 

NEM CHẢ CHỢ HUYỆN

“Ai về Vĩnh Thạnh quê em

Ăn nem chợ Huyện đêm xem hát tuồng”

 

Nem chợ Huyện ngon nhờ cách chế biến công phu, yếu tố chính là thịt heo. Chọn loại thịt heo nhiều nạc màu đỏ thẩm từ loại heo chừng 6-8 tháng tuổi cỡ 60 kg trở lại.Thịt nạc phải săn, tươi, được cắt theo chiều ngang thớ thịt, thái nhỏ và cho vào cối quết. Người thợ phải quết liên tục đến khi thịt đã “chín”. Người ta cho thêm tiêu hạt, đường,muối theo một tỉ lệ chính xác.

Nem chợ Huyện có vị ngon rất riêng và độc đáo, không mềm như nem Thủ Đức,không ngọt như nem Lai Vung, Nem An Cựu. Nem tươi có vị thơm lừng sau khi nướng chín, ăn kèm với rau mùi,tía tô, rau răm, chuối ,khế xắt nhỏ, vài múi tỏi, ớt trái và nước chấm. Người ta hay ăn với bánh tráng cuốn cùng rau mùi trong đó nem là chủ đạo. Nem chua cũng được làm như nem tươi, chỉ có khác là có chất xúc tác cho chúng chua lên. Nem được gói bằng lá vông hoặc lá ổi, bên ngoài bọc lá chuối. Sau 2-3 ngày nem chua lên là dùng được. Người ta thường ăn nem chua kèm với tỏi. Nem chua sử dụng lâu ngày hơn và thường được dùng làm quà biếu.

    Các bạn Hội KGU thân mến! Chúc các bạn (đặc biệt các “bô lão” U80, U 70) thật nhiều sức khỏe để hàng huyên cùng nhau tại Du Xuân 2016 ở thành phố biển Qui Nhơn nhé.

                     

                                                                                                                                Diệp Chi Mậu  Hoá 1972

                                                                                                                                                            

 



 

 

                                                                                                                                  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                                                                            

                                                                                                                                                               

 

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 02-07-2015 11:11






Xem 21 - 30 của tổng số 31 Comments



Từ: Guest TuyetHA
03/07/2015 21:06:11

Ôi anh Uyển ơi, Nguyên NT là anh Nguyễn Tiến Nguyên Hoá 72 đấy mà, không phải chị Nguyên NT đâu nhé!



Từ: ThanhLK
03/07/2015 10:51:30

Ôi xin lỗi em nhầm vì đây là bài tiếp theo của anh Mậu. Cám ơn anh về nhiều thông tin hấp dẫn về địa điểm DX 2016



Từ: ThanhLK
03/07/2015 10:47:21

Hôm qua em đã còm cho bài của anh Mậu mà ko hiểu sao hôm nay không thấy? Em là dâu Bình Định đây nhưng nhờ bài viết của anh mà em hiểu thêm về quê Nội của các cháu. Mong gặp các ACE KGU tại DX 2016 ở Qui Nhơn và các sự kiện hậu DX ở Bình Định



Từ: UyenNT
03/07/2015 08:48:43

Anh Mậu ơi ! Anh viết bài làm em đọc đi đọc lại vẫn thấy " khoái ".Anh viết nữa nhé.Và anh động viên các anh chị khóa trên viết nhé.Như chị Nguyên NT hóa72 chẳng hạn.Chỉ là bài com.thôi mà đọc rất xúc động anh a.



Từ: UyenNT
03/07/2015 08:37:12

Trời ơi, ngon qủa.Chỉ đọc thôi mà đđã thấy hương vị món ăn quấn quanh nguời rồi.



Từ: Guest BinhTran
03/07/2015 08:02:53

Đã lâu lám rồi hôm nay em mới vào mạng , qua bài viết của anh Mậu em chỉ muốn ngay mai là du xuân để được thưởng thức các món an tinh thần và vật chất mà anh quảng cáo thôi . Em xin lỗi phải mạo phạm  hỏi thăm về anh vì trong trí nhớ của em về anh là người cũng hay chơi bóng chuyền và đặc điểm của anh là nhiều "nhiều hoa " trên mặt phải không ? nếu có gì không phải mong anh thứ lỗi vì đã mấy chục năm rồi em chưa 1 lần nào gặp anh cả , nhưng trong ký ức của em về người anh lớp trên có tên là Mậu có 1 đặc điểm khó quên như vậy đấy . Hẹn gặp lại anh tại Quy Nhơn -Du xuân 2016 nhé . 



Từ: Guest LamTB
02/07/2015 21:50:59

Tiếng gọi Du xuân Quy nhơn Bình Định đã bắt đầu thôi thúc rồi đây. Đọc bài phần I Ai có về Quy nhơn của anh Mậu, em thấy hiện lên một vùng đất lịch sử hào hùng và những di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú mà mình chưa được biết. Còn đọc phần II thì thấy các món ăn Bình Định thật hấp dẫn.


Người KGU hẹn lại gặp nhau tại quê hương Bình Định của các anh chị Nguyên NT, Hoa , Mậu...


Cám ơn các anh chị đã chia sẻ thông tin và kỷ niệm



Từ: Guest Nguyên NT Hóa 72
02/07/2015 20:31:55

 Bài ai có về Bình Định gợi lại cho tôi cảm xúc dâng trào về cái ngày xa quê ấy .


 Ngày ấy năm 1954 tôi mới 7,8 tuổi chưa biết chữ đã khăn gói theo người đồng hương tập kết ra bắc . Rời quê hương Đức Phổ - huyện cực nam của tỉnh Quảng ngãi , nơi có khu nghỉ dưỡng Sa Huỳnh trên núi dưới biển lung linh huyền ảo cũng là cái nôi văn hóa Sa Huỳnh dân tộc Việt . Nơi đây bên quốc lộ 1 có bệnh viện Đặng Thùy Trâm , người nữ bác sỹ anh hùng , người con của Hà Nội đã nẳm lại trên mảnh đất quê tôi . Qua đèo Mỹ Trang là tới đất Bình Định rồi . Ngày đó tôi vô Quy Nhơn bằng xe goon đường sắt . Nghỉ ở Quy Nhơn một đêm hôm sau ra bến cảng , xuống tầu chở hàng của Na Uy rồi chuyển qua tầu chở khách của Ba Lan . Lênh đênh trên biển mấy ngày đêm ai cũng buồn nôn và thấm mệt . Con tầu cập bến Cửa Hội - Nghệ An . Chúng tôi được tiếp đón nồng hậu và gần gũi như người nhà . Từ đây tôi được cùng các bạn nhiều tỉnh khác nhau của miền nam theo học tại các trường học sinh miền nam ở Hải Phòng , Hà Đông và Đông Triều Quảng Ninh . Tốt nghiệp phổ thông chúng tôi là sinh viên của KGU .


  Năm 1975 đất nước được giải phóng , tôi có dịp đi công tác ở Quy nhơn , xong việc được ghé về thăm quê. Về đến nhà , nhũng người thân không còn nữa , căn nhà thân quen cũng không còn, chỉ còn trơ lại cái nền nhà của ba , mẹ tôi. Tôi lặng người bước đi từng bước trên nền nhà mình sau hơn 20 năm xa cách.


  Ai có về Bình Định làm tôi nhớ đến bài ca : Ai có về bên bến sông tương của nhạc sỹ Văn Giảng .Một bản tình ca lãng mạn, tương tư . Phải chăng tác giả Ai có về Binh Định muốn gởi gắm tâm tình của mình qua bài ca ấy ?


  Ai có về Bình Định cũng là một lời chào mời dân dã , thân quen như tiếng rao : Ai rượu Bàu Đá , chả cá Quy Nhơn đây hông .


  Hẹn trở lại Quy Nhơn hội KGU năm sau nhé.



Từ: HoaNT
02/07/2015 19:46:37

 Cám ơn anh Mậu đã cho mọi người rất nhiều thông tin bổ ích về Quy Nhơn và Bình Định. Em đã được đi qua những địa điểm này nhưng đi công tác vội vàng không có thời gian thăm quan, đọc bài này mong đến ngày Du xuân 2016 quá. Em đang hướng dẫn 1 NCS ở Viện Sốt rét Quy Nhơn  nên cũng đôi khi được trò mang quà Quy Nhơn ra  biếu cô giáo, quả thật là độc đáo, ngon , nhất định em sẽ để dành chuyến đi thực địa Quy Nhơn vào dịp Du Xuân năm tới.


Hẹn gặp các ACE KGU vào Du Xuân 2016



Từ: ThangNT
02/07/2015 17:32:50

Cám ơn anh Mậu có bài viết tuyệt vời về các món ngon của Bình Định.Em thì đã được làm quen với món nước mắt quê hương "rượu bầu đá" nổi tiếng của quê anh rồi. Vừa rồi lại còn được thưởng thức một loại rượu không phải tử gạo nếp, mà là từ đậu, uống ngon lắm. Nghe nói chỉ có ở vùng quê của Nguyễn Huệ. Hy vọng du xuân 2016 bọn em ACE KGU sẽ được thưởng thức đặc sản quên anh không phải tới 4 giờ sáng, mà có thể qua đêm luôn.  





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s