KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 01 Tháng mười. 2015

Mối tình “lâm tặc” và “cây gỗ sưa”




Tác giả: LuongDT

                                        Mối tình “lâm tặc” và “cây gỗ sưa”

                                      Về những khoảnh khắc của cuộc đời

                                                    Đặng Thanh Lương

 Nàng vừa nhìn thấy “cây gỗ Sưa” là mê tít ngay từ những giây phút ban đầu. Nàng muốn xông ngay đến bên Sưa để đốn Sưa về cho riêng mình. Sau khi đã chuẩn bị rìu búa cận thận, Nàng vào rừng... Vừa đến cổng rừng, Nàng sững sờ nhìn thấy bì thư rơi trắng buốt gốc cây Sưa. Nguời ngoài cũng phải phát ghen vì hàng ngày, thư đến với Sưa tới tấp như hoa sưa rụng trắng xoá gốc cây. Trong khi đó, có người cả năm trời chỉ nhận được dăm ba lá . Nhìn những nét chữ trên bì thư, rõ ràng đó chỉ là của một người và chắc là của một “lâm tặc” nào đó đang muốn dùng bút chiến để chiếm trái tim của chàng Sưa nổi tiếng rừng xanh.  Chàng đào hoa và rất si tình, thích được yêu nhiều và đọc nhiều nên cũng viết nhiều và yêu nhiều. Viết đến nỗi sọp hết cả người.

 

Giữa lúc như vậy, Nàng âm thầm lên một kế hoạch khác để đốn Sưa về. Nhưng thật không may cho Nàng. Lần này Nàng gặp phải một đối thủ rất nặng ký. Cầm kỳ thi họa là nét nổi bật trong con nguời này. Bằng tài năng của mình, “Lâm tặc” này đã quật ngã Sưa và lẽ ra đã có thể đem được Sưa về nếu như không bị điều đi nơi khác. Tuy ở xa, “Lâm tặc” này bằng tiếng nhạc, bằng những vần thơ, bằng những mảng mầu và cả những nước cờ táo bạo ‘dương đông kích tây’ vẫn khống chế được Sưa và không cho bất cứ ai động tới. Sưa nhiều phen khốn đốn vì số đào hoa của mình. Nhưng rồi sự cố xảy ra, “Lâm tặc” này không còn khả năng chơi đàn nữa. Cũng từ đó, tiếng đàn ấy không còn đủ mộng mị cuốn hút Sưa.

 Sau hai lần lập kế hoạch không thành, Nàng chịu khó quan sát và lượng sức mình. Thấy rằng không thể dùng các dụng cụ thô sơ để đốn Sưa. Nàng bắt đầu tu luyện. Sau ba năm lặn lội, khổ luyện, Nàng đã chế ra được một thứ nước thần và một loại âm thanh đặc biệt. Lợi thế ở gần và dùng chiến thuật mưa dầm thấm lâu, Nàng đã dùng lọ nước thần và âm thanh bí hiểm đó để tưới vào Sưa. Sau một thời gian, Sưa như đã ngấm dần với thứ nước và âm thanh đặc biệt ấy. Thiếu chúng, Chàng không thể sống. Thiếu chúng, Chàng bồn chồn, đứng ngồi không yên…và Chàng đã trở thành của riêng Nàng từ khi nào không hiết.  Cũng từ đó, Chàng đã có những  biến đổi để phù hợp với Nàng: từ cách suy nghĩ đến diện mạo. Và cho đến nay, mối tình giữa “lâm tặc” và “cây gỗ Sưa” đã đâm hoa kết trái.  Họ đã có một gia đình thành đạt và hạnh phúc. Nay,  tuy đã có tuổi nhưng hình hài vốn  “Sưa” như Cụ đã ngày càng tươi tắn hơn.

Chàng là người nổi tiếng và rất đào hoa. Nổi tiếng đến nỗi  đã có người  trong một tác phẩm gì đó khá nổi tiếng đã phát ghen lên với “cây gỗ Sưa”. “Sưa” là bởi vì trông chàng rất “nhàu” và khắc khổ. Mới chừng ấy tuổi đầu mà nom Chàng  như “Cụ”. Cụ rất điềm đạm, nhìn thấy “Cụ” là thấy sự “tin tưởng”… và nhiều bướm Việt vẫn mê Cụ.

Chúc mừng mối tình đầu của “Lâm tặc” và “Cây gỗ Sưa” và xin chúc họ mãi mãi tuổi hai mươi.

Hà nội, Mùa đông 2014


Người post: LuongDT

Ngày đăng: 01-10-2015 17:05






Xem 21 - 30 của tổng số 31 Comments



Từ: KhanhT
03/10/2015 05:05:57

 


Những hình ảnh đẹp mê hồn về hoa sưa Hà Nội trong những ngày cuối tháng ba:


Ngỡ ngàng hoa sưa phủ trắng trời Hà Nội | VTC



 



Từ: LuongDT
03/10/2015 04:49:24

@ Chị BaLX & Guest ChiDK, Nhà vật lý này chẳng có ẩn ý gì đâu. Đơn giản chỉ là những mẩu chuyện về tình yêu con người và là cái cớ để nói về hoa sưa.


Và như bạn Hoàng Anh đã tâm tình về hoa Sưa như sau: "Nhanh lắm, cái khoảnh khắc hoa rộ lên để rồi lại vụt qua chỉ như trong chớp mắt. Vẻ đẹp tươi tắn nhưng cũng thấm đẫm những u hoài, hoa mang trong mình quy luật vĩnh hằng của tạo hoá, cái đẹp thế gian chẳng thể giữ được cho riêng ai, rồi sẽ đến một lúc lụi tàn. Nếu như Hà Nội mùa thu làm say lòng người bởi hương hoa sữa thơm nồng từng con phố, nếu như mùa đông làm hiu hắt không gian với những cây sấu già trơ trụi, nếu như mùa hè cháy lên sắc tím bằng lăng, thì tạo hoá cũng thật công bằng khi ban cho mùa xuân một nét riêng của mình - hoa sưa".


Bạn Sóng Việt đã viết:"ở Hà nội, có những bạn trẻ mê hoa sưa đến độ đi một vòng thành phố vào mùa hoa sưa nở để đếm xem Hà nội có bao nhiêu cây. Một con số khiêm nhường xấp xỉ 250 cây đã được VmissLA thông báo. Hy vọng trong tương lai, Hà nội sẽ được trồng thêm nhiều cây sưa hơn nữa để cho mỗi độ xuân về, Hà nội có được vài tuần hoa sưa nở rộ, trắng như tuyết cả một góc Hà thành".   


Hi Người Hà thành mình có những thú vui rất giản dị phải không - đi đếm từng gốc cây sưa;  gom hoa sưa rụng xếp tên người yêu...


@ Chi Ba ơi tuy ở Hà Nôi, nhưng nhiều năm em cũng không kịp nhìn thấy hoa sưa. Em chưa chụp được bức hình nào đẹp cả. Đôi lần chỉ kịp chụp được những bông hoa sưa rụng đầy gốc cây. nên mới có hình ảnh "bì thư rơi trắng buốt gốc cây Sưa"



Từ: HuongNT
03/10/2015 04:35:46

Đúng là anh LuongDT đã rắc thính khiến cho em đã say sưa đọc, phỏng đoán...nhưng rốt cuộc cũng giống chị BaLX, ChiDK không hiểu được ẩn ý của bài này. Chỉ biết rằng hoa sưa là loài hoa mà em đã thích từ lâu rồi. Và trước đây cứ vào tiết tháng 3, em hay đứng ở hành lang phòng thí nghiệm say sưa ngắm hoa sưa nở. Cám ơn anh đã viết một câu chuyện lãng mạn với những hình ảnh rất đẹp của hoa sưa, mang đến cho người đọc một cảm giác tươi mát, nhẹ nhàng...



Từ: BaLX
03/10/2015 01:24:24

Lần đầu tiên chị nhìn thấy hoa sưa qua những bức ảnh Lương chụp. Những chùm hoa sưa màu trắng tinh khiết, thanh tao xen lẫn trong màu xanh của lá đẹp quá. Còn về nội dung bài viết, cũng như mọi người chị cũng chưa hiểu hết ẩn ý của nhà vật lý định nói về điều gì chính đây, chị thấy tam hồn của em cũng lãng mạn ra phết.



Từ: Guest CHI DK
02/10/2015 19:55:58

Nhà vật lý với nhiều ẩn ý. bài viết đẹp vì con người đang có tâm trạng đẹp , đẹp như hoa sưa thanh tao trên những con phố hà Nội tháng 3. tác giả đã mang tới cho người đọc những điều an lành trong tâm hồn khiến người ta mong ngóng tháng 3 để được ngước nhìn hoa Sưa trên phố. Tôi hay ngăm cây hoa Sưa ở đầu Văn Miếu mõi khi có dịp qua đó.



Từ: LuongDT
02/10/2015 07:29:36

 


 


@ Chi Thoa ơi chị thử đoán xem bức ảnh này chụp mùa nào ở Bờ Hồ nhé


 



 



Từ: LuongDT
02/10/2015 06:18:35

 


 @ MM & NguyệtTM, Chị Thoa: "Cụ" ở đây đúc kết từ nhiều "Cụ" mà. Đây chỉ là cái cớ để nói đến một nét đẹp thoảng qua ở Hà Nội trong "tiết"  tháng Ba khi Thành phố vẫn còn lất phấp những hạt mưa xuân và được khoác trên mình chiếc áo mới trắng tinh khôi của mầu hoa sưa. Hoa sưa chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn nhưng  đã reo vào lòng người Hà Nội những cảm xúc vô cùng mãnh liệt. Ở đâu có cây sưa,ở đấy không gian đươc bừng sáng bởi những chùm hoa sưa trắng tinh xem lẫn những mầm non của lá mới nhú. Thành phố Hà nội đầy nét cổ kính rêu phòng được khắc hoạ bởi những mảng mầu mới tươi trẻ đầy mầu sắc một cách lạ lùng: Mầu đỏ của hoa đào, mầu trắng của hoa sưa, mầu tím của bằng lang, rực rỡ dưới phượng vĩ của hoa ban... và một mùi thơm nồng nàn của hoa sữa. Hà Nội của ta đẹp như thế đấy, phải nói ngày nào hoa đấy mới đúng.



Mầu trắng của Hoa và mầu xanh của lá 


 


 



Mầu trắng của Hoa sưa trên nên trời xanh biếc 


 



Hoa sưa bên Hồ


 



Một thoáng Hồ Tây với hoa Sưa với những "Cụ" những "Bà" đi trong mưa


 


 


Một chùm Hoa sưa được nhú ra từ "vết thương"của thân cây



 Một nhành hoa


 


 Sáng bừng lên cả một góc phố


 


 


 


 


 


 


 



Từ: ThoaNP
02/10/2015 06:11:00

Hoa sưa nở tháng 3 - mùa Xuân, sao chàng lại "tự nhiên" nhớ đến khi Hà Nội đang cuối Thu vậy. Nhiều ẩn ý quá LươngDT ơi, mình vẫn chưa hiểu được ý Lương. Nhưng có quan trọng gì đâu, đọc bài lại nhớ về Hà Nội, mùa nào hoa đấy. Những chùm hoa sưa trắng tinh khiết, thanh tao, ai đi dưới cũng phải ngước nhìn và thấy lòng chợt nhẹ nhàng, êm ả.


Lại nhớ về mùa hoa ban tím, mùa hoa sữa, mùa bằng lăng, ... rồi sấu chín, mùa cốm, ...


Cảm ơn Thanh Lương.


P.S. À web mình đặt hàng Hanoinian nào đó viết về mùa hoa sữa đi, sắp đến rồi.



Từ: NguyetTM
02/10/2015 05:12:42

Em cũng ko rõ anh Lương viết vậy có ám chỉ cụ thể ai ko nhưng mà công nhận là hoa Sưa rất đẹp. Hồi còn ở trong phố, vào mùa hoa Sưa nở, sáng sáng đạp xe đi làm qua bách thảo lại ngắm những cây Sưa phủ đầy hoa trắng muốt, khi những "bì thư" trắng ấy rời cành thì những lá non xanh mềm mại nhú ra. Hai màu xanh trắng hòa quyện vào nhau mới êm dịu làm sao. Hoa Sưa nở thường có mưa xuân lất phất - một cảm giác ướt át dễ thương.


Khi thấy ảnh hoa Sưa anh Lương post em liên tưởng ngay đến hoa anh đào ở Nhật. Và quả nhiên trong bài viết anh cũng ghép kèm hàng anh đào trắng xóa, rồi hoa anh đào hồng rủ xuống dòng kênh. Tât cả đều tuyệt vời như thiên thần vậy. Cảm ơn anh Lương đã chia sẻ những cảm nhận thật lãng mạn về tự nhiên luôn ở bên mình.



Từ: Meomun
02/10/2015 03:00:33

@Anh LươngDT: Hôm nay là ngày 1/10, ngày quốc tế người cao tuổi đấy nhé! Anh viết về "cụ" nào thế, anh rắc thính kiểu này khối "cụ" từ U60 đến U80 của KGU giật mình. Cụ nào mà đào hoa thế ạ, em đang đoán già đoán non, chắc "cụ" ấy cùng thời U70 với anh, mà chỉ có thể là bạn thân mới biết rõ về nhau, hiểu nhau để có thể viết một bài viết khá vui vẻ, hài hước và đầy ắp tình cảm bạn bè như vậy. Nhưng nếu nó đã là cái duyên, cái số thì chả cần "lâm tặc" ra tay cưa, tự "sưa" cũng "đổ" thôi anh ạ.


Đọc bài này, em thấy mến cả "lâm tặc" cao thủ và "cây sưa" tài hoa.


 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7158
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s