KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
Thứ năm 28 Tháng tám. 2014

HÀNH TRÌNH 40 NĂM - BA NGÀY

Tác giả: ThucTT

Thế là cũng đã 40 năm kể từ ngày rời khỏi mái trường KGU và thành phố trắng êm đềm, thơ mộng ấy. Chúng tôi quyết định phải kỷ niệm 40 năm ra trường tại đâu đó ngoài Hà Nội. Thế là một cuộc họp trù bị của các thành viên nhiệt tình nhất  được tổ chức ở nhà Bưu. Sau cuộc  họp, mọi người thống.nhất phương án sẽ kỷ niệm 40 năm tốt nghiệp KGU (CL&OB khóa 74)  tại Khu Du lịch sinh thái Biển Hồ thuộc  Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu, Nghệ An, một địa điểm mà KGU 76 đã giới thiệu cho chúng tôi.  Đúng  giờ “G”- 6h30 ngày 19/8/2014 mọi người tập trung đông đủ tại nhà lớp trưởng Bích Chi, người mà ai cũng biết đã có công đầu trong việc tổ chức “cuộc đi chơi” này, 6h40 chúng tôi lên đường. Xe đẹp, người đẹp, cháu lái xe cũng đẹp và lơ xe thông thạo đường, mọi thứ dường như ổn cả. Thời tiết hình như thấy các cụ lên đường đi chơi nên cũng phù hộ cho các U70, trời hôm đó mát mẻ dễ chịu khác hẳn với sự ngột ngạt , oi nồng của mấy hôm trước. Trên xe, mọi người râm ran trò chuyện, hỏi thăm những người vắng mặt, những ngưỡi đã ra đi trước... không khí ồn ào, vui nhộn không lúc nào chịu lặng im.

Lớp Hóa 74

Lớp Sinh vật 74

Đoàn chúng tôi từ Hà Nội đi gồm 14  người, trong đó có hai con rể của lớp Hóa (do những lý do riêng và đột xuất mà vắng Liên - giọng hát vàng KGU 40 năm trước, Lập, Hoành, anh Lệ, Chân, Hồng và Thanh). Trên đường  đi chúng tôi đã liên lạc được với hai bạn Bình và Luyn - OB74, các bạn đã bay thẳng  từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Vinh rồi bắt xe ô tô tới Quỳnh Lưu, chúng tôi thống nhất điểm hẹn để đón các bạn, còn Yên, cũng OB74 cẩn thận đã bay ra Hà Nội từ hôm trước nên hôm nay đang yên tâm ngồi trên xe cùng với chúng tôi. Lại truyện trò rôm rả, lại trêu nhau, cũng có những lúc không khí trùng xuống khi chúng tôi nhớ tới những bạn đã ra đi quá vội vàng, vắng mặt trong chuyến đi kỷ niệm 40 năm ngày hôm nay. Anh Thăng, bạn Bừng, bạn Tiến đã ra đi mãi mãi. Dù cho đó là quy luật của tự nhiên nhưng vẫn làm chúng tôi tiếc nuối, nhớ thương. Chúng tôi không quên nhắc nhở nhau phải cố gắng sống cho vui cho khỏe trong những tháng năm còn lại của cuộc đời để còn gặp nhau tơi tới. Xe chạy theo QL 1A từ Hà Nội vào đến cuối Ninh Bình, đầu Thanh Hóa cực tốt. Nhưng đoạn từ Thanh Hóa đi Nghệ An thì than ôi!!! Không thể nào tả hết được nỗi gian nan, khổ sở của người lái xe và các hành khách trên ôtô. Nó trồi lên, giật xuống, nghiêng sang trái, vòng sang phải, cứ như đoạn đường Trường Sơn hồi chống Mỹ của những năm 70 của thế kỷ trước. Đây là đoạn đường đang tiến hành mở rộng mặt đường. Nhưng cũng thật  lạ lùng với kiểu làm ăn, cứ cách vài trăm mét lại có hàng rào ngăn cản để sửa đường. Bụi mù mịt. Thật thương cho cháu lái xe phải lên xuống số liên tục. Trong xe điều hòa vẫn làm việc tốt mà nhìn cháu thì mồ hôi đã lấm tấm trên trán.Vất vả quá. Chúng tôi ai cũng mong nhanh chóng kết thúc đoạn đường này. Nỗi khổ nào rồi cũng qua đi. Thế rồi chúng tôi cũng đến được nơi cần đến - Cầu Giát, điểm hẹn để đón hai bạn gái Bình, Luyn đã từ sân bay Vinh về. Cũng phải tìm kiếm nhau một tý vì không khớp vị trí, nhưng bù lại là những tiếng reo òa lên khi nhìn thấy nhau. Tay bắt mặt mừng, trong không khí đó chúng tôi tiến thẳng về Biển Hồ, đích tới của chúng tôi. Ngày thứ nhất qua đi với những thời gian thoải mái cùng sóng và gió biển, với bữa tối ngon lành đầy hải sản, tiếng ly nâng lên đặt xuống và với những tiếng ồn ào cười nói không dứt. Với những U70 mà sao cứ tụ họp lại là lại quên mất cả tuổi tác. Ai cũng tranh nhau nói, người này nói cả phần người khác, có người cũng dỗi vì không nói được nhưng rồi cũng đành thôi, chỉ cần nói và cười  còn nghe hay không là chuyện phụ, thế mà trên xe chúng tôi cũng nghe được khối chuyện hay đấy. Bữa tối đầu tiên kết thúc rất muộn, nhưng dù sao cũng phải nghỉ lấy sức, còn trọn cả ngày mai nữa cơ mà.
         Đáng tiếc là bình minh ngày thứ hai chúng tôi không ngắm được mặt trời vì mây che lấp. Chúng tôi bơi, rồi về ăn sáng với cháo hải sản và bánh mỳ đen Nga chính hiệu gia truyền của HiềnVC, cả bánh mỳ trắng tự tay lớp trưởng Bích Chi làm. Người thoải mái, bụng đã no, chúng tôi lên xe tới làng Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu,  là quê của anh Lãng, chồng của T.Thục CL74. Cũng phải kể thêm một chuyện ngày hôm qua, vì cũng muốn mọi người biết trước về chuyến đi này nên bạn Thục đã giới thiệu về những danh nhân ở đây, nhưng phấn khích quá (thực ra là già nên lú lẫn) nên giới thiệu về Hồ Tùng Mậu thì lại cứ thao thao là Hồ Đắc Di, sau vì bạn Vịnh không chịu được nên sửa lại, mọi người được một mẻ cười vỡ bụng.

Trong Khu di tích Hồ Tùng Mậu

Chúng tôi đi dọc theo con đường chính của làng mang tên Hồ Đức Việt. Đường rộng, đẹp và rất sạch, hai bên là những ngôi nhà mới xây xinh xắn. Diện mạo của làng thay đổi hẳn so với chục năm về trước. Chúng tôi đi thăm quan hết lượt con đường chính rồi quay lại để viếng khu di tích đã được xếp hạng. Nơi đây yên nghỉ cụ Hồ Tùng Mậu, người chiến sĩ cách mạng từ những ngày đầu gian lao của đất nước. Bên cạnh là khuôn viên liệt sĩ Cù Chính Lan, tên tuổi gắn liền với chiến thắng đánh xe tăng trên đường số 6 và Điện Biên Phủ lẫy lừng. Cả đoàn kính cẩn thắp hương viếng từng ngôi mộ. Chúng tôi cũng sang khuôn viên bên cạnh là bia tưởng niệm nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, nhà thơ Nôm hàng đầu của Việt Nam. Tại đây không phải là mộ mà là nơi người dân Quỳnh Đôi dựng bia để nhớ tới một người con của dân làng. Một ngôi làng nghèo và nhỏ nhưng có những người con thật vĩ đại.

Rời làng Quỳnh nhỏ bé, nơi xuất thân của nhiều con người tài hoa chúng tôi ghé qua nhà Đậu Lộc, được vợ chồng Lộc tiếp đón nhiệt tình như mọi lần và lại được thưởng thức một bữa trưa vui vẻ tại một nhà hàng gần đó. Các bạn Vinh, Vịnh rồi Hiền, Bưu thi nhau kể chuyện cười. Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tại trường đại học được anh Vinh OB 74 đúc kết thành những câu chuyện có thật 100% mà lại không phải là thật. Rồi đại tá MinhCK có ý tưởng để mọi người cùng làm chung nhau một bài thơ “con cóc” tập thể của khóa chúng tôi. Mỗi người một ý, một câu, có cái thật, có cái đùa, nó hư hư, thật thật có cái đúng mà không đúng cũng cứ cho vào, miễn nó vần là được. Đọc lại bài thơ rồi mọi người giao cho HienVC ghi lại và cùng anh MinhCK hoàn chỉnh bài thơ đó.

Các "cây" tiếu lâm Vinh, Vịnh đang phục vụ các bạn

Mới thế mà cũng chỉ còn một tối nữa chúng tôi ở bên nhau. Một quyết định được đưa ra: không phải là 10 mà là 5 năm nữa lại phải có một cuộc tụ họp như thế này và cái chính là phải cố gắng để sống cho vui, khỏe. Rồi có điện báo tin, cặp đôi hoàn hảo Nguyên Ước OB74 đã sắp xếp công việc của mình và đang nằm trên tàu đêm để tới gặp mặt cả khóa. Các bạn thật nhiệt tình, chân thành và đáng quí biết bao. Ông mặt trời chưa kịp ló ra đã thấy các bạn gõ cửa rồi. Hóa ra đi tầu đêm chỉ mong đến để gặp mọi người, để được nói chuyện, chụp ảnh kỷ niệm, để ăn với nhau bát cháo hải sản rồi lại lên xe cùng nhau về Hà Nội.

Thật tiếc bốn mươi năm mới có bấy nhiêu ngày. Đã đến lúc phải chia tay, chúng tôi tiễn hai bạn Bình Luyn tới nhà Lộc ở ngay Cầu Giát, Quỳnh Lưu, các bạn sẽ đón xe ra sân bay Vinh để bay về Nam, còn chúng tôi lên xe ra Hà Nội, chia tay thật lưu luyến dù biết rằng vẫn còn nhiều cơ hội gặp nhau. Trời mưa lun phun, những cánh tay vẫy những cánh tay, người đi, người ở, buồn không thể nào tả xiết. Cả xe sững sờ tội nghiệp cho “cô bé” Luyn U70 đứng dưới hiên nhà, dưới trời mưa khóc như chưa bao giờ được khóc, khóc như cái cảnh chia tay Kishinhop 40 năm về trước vậy. Thế mới biết càng về già người ta lại càng cần có nhau, sống với nhau  thật tình cảm và thật chân thành.

Chúng tôi trở về theo đường Hồ Chí Minh,  con đường thật đẹp và thoải mái, có những đoạn chẳng khác gì đang du ngoạn mùa hè tận bên châu Âu xa xôi. Một yêu cầu ngoài kế hoạch được đặt ra, cả xe quyết định trên đường về sẽ ghé thăm và chiêm ngưỡng kỳ tích nghe mãi rồi, chưa được xem - Suối Cá thần Thanh Hóa. Rẽ khỏi đường Hồ Chí Minh khoảng 15 km, chúng tôi vượt qua cầu treo bắc qua sông Mã. Chiếc xe 16 chỗ căn “xít” hai ụ giữ cáp tại đầu cầu nhẹ nhàng tiến vào cầu. Những thanh gỗ lát cầu lắc lư hình như cũng chịu gần quá tải của chiếc xe. Mọi người nín thở. Cuối cùng chiếc xe cũng qua sông an toàn. Vào đến đoạn suối ngắn chỉ khoảng 70 - 100m thế mà cơ man nào là cá, có lẽ cũng khoảng 30con/m2 nước. Không biết cá có thần đến mức nào không, nhưng nghe nói cá ở đây không ai bắt và không ai ăn.

HienVC bên bờ Suối Cá thần

Cám ơn tất cả mọi người. Một chuyến đi vô cùng vui và đáng nhớ.

Hà Nội, tháng 8/2014

Người post: ThucTT

Ngày đăng: 28-08-2014 21:09

Xem 31 - 38 của tổng số 38 Comments

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Từ: Guest Hạnh LT
29/08/2014 14:05:42

Sáu năm cách biệt gia đình,xa đất nước chỉ có bạn cùng khoá cùng phòng sao không gắn bó chứ chị Thục ơi,40 năm ...thời gian quá lâu mà,chúc mừng các anh chị đã có chuyến đi vui vẻ.Em rất thích mô hình gặp mặt theo kiểu cùng đi tham quan,đi nghỉ vài ngày như thế này với các bạn cùng lớp, cùng khoá, cùng nhóm...vui và có nhiều thời gian để tám về mọi thứ ...U 70 thì hàng năm phải đi nghỉ chứ không phải là 5 năm đaau chị ơi.

Từ: Guest CuongLV
29/08/2014 12:12:49

CườngLV xin chúc mừng các bạn K74, chúng tôi thuộc K73 như người Việt Nam vẫn nói là '' lứa trứng gà, trứng vịt '' cùng các bạn K74 nên có nhiều kỷ niêm khó quên lắm. Rất vui mừng được ngắm dung nhan của các bạn, và càng mừng vì các bạn vẫn Xuân Sắc như xưa, thậm chí có người còn xinh tươi hơn, Viên Mãn hơn. Xin chúc mừng các bạn K74 lần nữa. Hẹn có nhiều dịp tái ngộ.

Từ: HoaNT
29/08/2014 11:54:28

Năm các anh chị thường xuyên gặp nhau chứ không phải chỉ có kỷ niệm 40 năm đâu, em thấy các anh chị vẫn trẻ, khỏe, vui là mừng lắm. Mong các anh chị lúc nào cũng khỏe, vui như thế này để bọn em học tập. Rất nhớ và mong có nhiều dịp gặp các anh các chị.

Từ: Guest Bình LT OB78
29/08/2014 09:44:16

Phóng sư hay quá chị Thục ơi. Cuộc gặp của các anh chị KGU 74 thật ý nghĩa và cảm động Em đọc mà thấy mắt mình cay cay ...Thế mới hiểu vì sao chị Luyn khóc... Chị Bình, chị Luyn em đều nhớ và hình dung các chị ngày xưa. Nhớ các chị lắm. Chúng em chắc cũng sẽ cố gắng 40 năm tổ chức gặp nhau như các anh chị, bây giờ đã là 36 năm rồi ạ.

Từ: Guest LamTB
29/08/2014 00:02:38

Tuyệt quá các anh chị 74 ơi. Em xin chia vui với các anh chị đã có một chuyến đi hay như vậy. Đọc bài viết của chị Thục em thấy các anh chị còn trẻ lắm.

Từ: Guest Tuyet HA
28/08/2014 22:20:29

Các anh chị khóa 74 ơi, tuyệt vời quá, khóa 77 của chúng em, năm 2012 cũng có ý định tổ chức cuộc gặp mặt kỷ niệm 35 năm ngày ra trường nhưng rồi không thành. Theo gương các anh chị, đợi đến dịp 40 năm bọn em sẽ tổ chưc, hy vọng lần này sẽ thành công. Em rất ấn tượng hình ảnh "cô bé Luyn" "khóc như chưa bao giờ được khóc, khóc như cái cảnh chia tay Kishinhop 40 năm về trước vậy". Thế mới biết tình người KGU sâu nặng thật Cám ơn chị Thục đã chia sẻ một chuyến đi, một cuộc gặp gỡ thật vui, thật cảm động

Từ: Guest H2
28/08/2014 22:01:06

Một chuyến đi pích ních thật tuyệt vời của các bạn KGU74 kỷ niệm 40 năm ngày ra trường,nhìn các bạn vui,khỏe,ảnh đẹp chúc mừng các bạn.Từ giờ cái mốc 40 sẽ thường xuyên được nhắc đến, mong các khóa sau sẽ tiếp bước và duy trì nó tốt hơn.

Từ: HienVC
28/08/2014 21:45:18

Tiếc rằng mọi người không có mặt để nghe thêm những chuyện tiếu lâm của chàng rể 1/2 Tày - Vinh OB74 : "Phàm là họ Phan thì lỗ gì cũng lấp" hay " Cán bộ biết rồi mà cán bộ cứ đùa em ", " Không phải Kinh, Tày tăm phần tăm mà !".

Bọ Vịnh CL74 cũng có những câu nói lái khá ấn tượng như " Tư tèo tèo " hay " Tư tò tò" làm cả hội cười nghiêng ngả.

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa