KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 12 Tháng năm 2015

NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN CỦA KHÓA 72 CHÚNG TÔI




Tác giả: Diệp Chí Mậu

 

Rời Bacu-thù đô cùa Cộng hòa Agiecbaijan đầy gió với biết bao càm xúc về  năm Dự bị tại Trường Dầu nổi tiếng, chúng tôi gồm 30 người(15 Hóa và 15 Sinh vật theo sự phân công của Sứ quán) đáp tàu hòa về Mondavi. Được giao làm trưởng đoàn, lúc ấy tôi cũng chưa khái niệm gì về nơi sẽ đến học trong 5 năm tới và cũng chưa biết xe lửa sẽ đưa chúng tôi về hướng nào. Sau một ngày đêm rong ruồi, sáng hôm sau tàu đưa chúng tôi về đến ga Kiep- thù đô cùa nước cộng hòa Ucraina. Đang không biết đi tiếp ra sao thì có người đến đón nói rằng sẽ cùng chúng tôi về Mondavi. Sau nầy tôi mới biết đó là thầy Isac Aronovic, người được các anh khóa đầu đặt cho biệt hiệu” ông gà chọi” do da mặt đò như da gà chọi. Ông là thầy dạy chúng tôi môn Các phương pháp phân tích hóa lí năm thứ tư.

Chúng tôi đến Kisinhop vào một sáng đầu hè năm 1967. So với Bacu khí hậu nơi đây thật dễ chịu: trời trong xanh, mát mẽ. Thành phố yên tĩnh với những hàng cây phong thằng tắp hai bên đường.Chúng tôi được bố trí ở kí túc xá số 4 trên đường Benderskaia, mỗi phòng 4 người: 2 Việt nam và 2 sinh viên người Mondavi. Chúng tôi cùng nói chung 1 ngôn ngữ tiếng Nga. Sau khi bắt tay làm quen và làm thủ tục nhập phòng bằng một li gỗ sối ¼ lít rượu vang đỏ đến cạn, chúng tôi hối hả chuẩn bị cho lễ khai giảng khóa học sẻ diễn ra vài ngày sau.

Các anh chị khóa 1.

Thật may mắn chúng tôi còn gặp lại một số anh chị khoa Thổ nhưỡng và Sinh vật chờ tốt nghiệp về nước trong lúc “lạ nước lạ cái”. Các anh chị giúp chúng tôi làm quen với cuộc sống mới còn bỡ ngỡ, cho những thông tin về trường Đại học tổng hợp Kisinhop mang tên V.L.Lenin nơi chúng tôi sẽ gắng bó trong 5 năm tới. Các thầy cô giáo trong trường được các anh đặt tên ngộ nghĩnh dễ nhớ như ông “Cò” người quản lí kí túc xá, người mà tôi thường xuyên liên hệ trong suốt khóa học với công việc dọn dẹp vệ sinh phòng ốc, mời ông bà dự tiệc hàng năm do chúng tôi tổ chức vào lễ quốc khánh Vietnam 2/9, thầy “Gà chọi”, cô “Ngựa”…

Tôi có trách nhiệm phải chuẩn bị bài phát biểu chào mừng khóa học mới với vốn liếng tiếng Nga chưa nhiều sau 1 năm học dự bị. Thật nan giải lúc đó! Tôi tìm đến “sư phụ” Trần văn Chánh, hội trưởng đầu tiên của khóa 1 nhờ giúp đỡ. Anh Chánh thuộc hàng lớn tuổi của khóa 1 lúc ấy (cán bộ đi học), học ngành Thổ nhưỡng. Các anh khóa 1 gọi anh ấy là Chánh Do thái bởi dáng nhỏ con thông minh, anh nói tiếng Nga hay như người Nga. Anh phát âm tiếng Việt bằng giọng Nam bộ và Hà nội đều chuẩn. Sau nầy tôi mới biết anh là rể của tướng Vương Thừa Vũ nổi tiếng thời kháng chiến chống Pháp. Anh giúp tôi soạn nội dung và luyện cách đoc sao cho đúng trọng âm và ngữ điệu, điều mà bất cứ ngoại ngữ nào cũng cần phài vậy. Chị Tâm Đan khóa 1 cũng thuộc lớp anh chị lớn tuổi. Chị là giáo viên trước khi sang đây học. Chị làm nghiên cứu sinh ngành Hóa tại Viện hàn lâm khoa học Mondavi. Chúng tôi được nghe chị kể những điều tai nghe mắt thấy về thuật thôi miên ngày ấy còn xa lạ thật bất ngờ và thú vị. Tôi ái mộ anh Phí văn Ba (Thổ nhưỡng) với tài nói và hát tiếng Nga rất hay như một nghệ sĩ thực thụ. Trong một chuyến đi Tiraspon gặp gỡ với dân địa phương cùng với chúng tôi, anh ôm ghita hát liền hai bài”Trên cao điềm không tên” và “Aurica” cả bằng tiếng Mondavi trước hội trường chật ních khán giả khiến các cô gái Mondova say mê vây quanh. Anh bị họ “bắt cóc”vì hôm sau trở về Kisinhop đoàn không thấy anh đâu. Có quá nhiều giai thoại về anh. Tôi nhớ có lần chị Lê Diệu Muội gặp tôi để ‘tố” anh ấy về việc sinh hoạt ngoài qui định của đơn vị. Các anh Bùi ngọc Thọ, Nguyễn phước Thành quay lại trường làm nghiên cứu sinh tại khoa Hóa. Anh Thọ có năm làm đơn vị trưởng còn anh Thành sau tốt nghiêp về nước công tác cùng đơn vị tôi. Các anh là những nhà khoa học và quản lí  tài năng và đức độ. Anh Phước Thành đã đi xa đột ngột để lại trong tôi niềm tiếc thương khôn tả.

     Các bạn khóa 72

Khoa Hóa 72 chúng tôi ngoài 15 bạn từ Bacu còn bổ sung thêm hai bạn nữa đến từ thành phố khác. Khoa sinh vật cũng vậy, tôi không nhớ thêm bao nhiêu nữa. Theo gương các anh chị khóa trước chúng tôi đặt việc học làm đầu. Chúng tôi học bất kể thời gian: học ở giảng đường, ở thư viện trường, trong phòng thí nghiệm hay ở góc đỏ của kí túc xá đến 1-2 giờ sáng với tiêu chí không có điểm 3. Đến giờ nghĩ lại tôi vẫn sợ áp lực việc học lúc đó. Thật là kinh khủng! Kết quả học tập cuối khóa củng khá tốt. Nhiều bạn tốt nghiệp với bằng đỏ, một số ở lại học tiếp nghiên cứu sinh và thành đạt về học vấn sau này.

Hoạt động ngoại khóa đối ngoại của khóa 72 chúng tôi khá xuất sắc. Ngoài thường lệ hàng năm đến mùa thu hoạch nho trên những ngọn đồi bạt ngàn, sinh viên chúng tôi cùng sinh viên bạn lao động hăng say không biết mệt. Mondavi là đất nước nông nghiệp với những sản phẩm trái cây ngon nổi tiếng, đặc biệt là rượu nho các loại đươc sản xuất từ các xí nghiệp nhá nước và từ các hầm rượu của người dân. Trong đời tôi từng được thưởng thức nhiều loại rượu nho của Pháp,Chile,Ý…nhưng không đâu ngon bằng loại rượu nho xứ này cất giữ hàng chục năm ở các gia đinh nông dân Mondavi khi có dịp làm khách quí của họ. Hương rượu thơm nồng, nước rượu sánh như mật ong, cảm giác hơi tê tê đầu lưỡi không lẫn vào đâu được quả là độc nhất vô nhị. Làm gì mua được ở thị trường!

    Thỉnh thoảng nhà trường tổ chức cho chúng tôi đi tham quan các nông trường, làng quê cách trường vài trăm cây số đến tận biên giới Rumani. Những chuyến đi không thể nào quên khi chúng tôi được đón tiếp hết sức trang trọng như những sứ giả của nhân dân Việt Nam anh hùng với nghi thức bánh mì và muối- nghi thức đặc biệt chỉ dành cho khách quí.

    Hoạt động văn nghệ của khóa chúng tôi cũng khá nổi bật. Đội văn nghệ chúng tôi có mặt trên vô tuyến truyền hình Mondavi với điệu múa Chàm rông của dân tộc Chăm cùng dàn nhạc dây mandolin, ghita và sáo trúc gây ấn tượng mạnh với  bạn.

     Chúng tôi có giọng nữ cao Trần thị Bon (Sinh vật 72) sẵn sàng đem tiếng hát, âm điệu dân ca Việt Nam giới thiệu với công chúng bạn mỗi khi có dịp. Trần thị Bon là giọng hát nổi tiếng từ thời học phổ thông ở trường Học sinh Miền Nam chúng tôi. Bạn ấy đẹp người, đẹp nết, được bạn bè quí mến nhưng đã ra đi sớm do căn bệnh hiểm nghèo (ung thư) .Khi nghe tin chúng tôi thương tiếc vô cùng. Nói chung các bạn khóa 72 chúng tôi đều yêu thich văn nghệ, âm nhạc. Đến tuổi 70 mà tình yêu âm nhạc, múa hát vẫn còn cháy bỏng . Trần thị Cấp–Sinh vật 72 mới sáng tác ca khúc chào mừng 5 năm thành lập hội... (còn tiếp).

 

    Hội KGU

Lời 1:

Hội của ta cùng học chung ở KGU

Gái xinh, Trai tài, nổi tiếng là sinh viên ngoan

Kishinhop là thủ đô của Mondova

Nơi đất lành, bao trái ngọt và rượu nho

Dân hiền hòa, thầy cô tốt, nuôi dậy chúng ta

Thành anh tài, xây đất nước Việt nam nhà

Lời 2:

Hội của ta, tròn 5 năm biết bao thân mến

Mỗi khi xuân về hào hứng cùng vui Du xuân.

Trí vẫn sáng, luôn nhớ về tuổi xuân sinh viên

Sức vẫn bền, theo chúng bạn cùng du xuân

Xuân hòa bình càng ghi nhớ bao người kính yêu

Đã quên mình cho Tổ quốc đẹp muôn đời.

                                                                                                                                         Diệp Chi Mậu Hóa 72

                                                    

 

 

 

 

 

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 12-05-2015 12:12






Xem 21 - 30 của tổng số 34 Comments



Từ: Guest Nguyễn Tiến Nguyên
14/05/2015 13:19:09

Xin bái phục ban liên lạc hội Kgu. Hội là nhịp cầu nối những bờ vui và gắn kết các hội viên .Tiếp lửa cho những tâm hồn tưởng  chừng như đã nguội lạnh , ngủ yên , làm bừng cháy cảm xúc và những kỷ niệm ngọt ngào về bạn bè , thầy cô và những tháng năm tuổi 20 không thể  nào quên ở KGU.



Từ: Guest Người nhà
14/05/2015 09:55:42

Mọi người nhắc nhiều đến anh PVBa, Mình cũng chỉ biết tin anh cũng lớn tuổi rồi ,già yếu,ko đi ra ngoài đc nữa,hiện anh sống ở khu Kim giang ,Thanh xuân HN cụ thể địa chỉ mình ko biết, có lẽ phải nhờ đến nhà khảo cổ KGU,và theo mình hội HN thu xếp đến thăm anh  chắc anh vui lắm.



Từ: HaiNV
14/05/2015 06:16:07


 










 


Cứ post lên đây, có thời gian thì ngồi xem lại cả mấy phim về Sergei Lazo



Từ: HaiNV
14/05/2015 06:12:40







 


Mời cả nhà xem lại phim Сергей Лазо (1967), có diễn viên Phí Văn Ba!



Từ: HaiNV
14/05/2015 06:09:07


 


Du Xuân lần này, em rất vui được gặp lại và nói chuyện (mặc dù rất ngắn) với anh Mậu. Vẫn nhớ anh Mậu ngày xưa là một "cây văn nghệ" của Trường, bọn em năm dưới rất ngưỡng mộ. Em nhớ, trong các dịp hội họp, anh Mậu thường chơi đàn Guitar, độc tấu, hay đệm cho mọi người hát. Các anh chị khóa 72 và các khóa 1, 2 (67, 68) toàn những người tài giỏi: chị Bon hát rất hay, chị Cấp múa như diễn viên, anh Ba tham gia đóng lính Nhật trong phim Sergei Lazo, mấy lần xem mấy em cứ thấy lính Nhật gì mà quá "hiền"...


Mong sắp tới người KGU sẽ được đọc nhiều bài hơn của anh Mậu.     


 




Từ: ChiNB
13/05/2015 21:16:12

Du Xuân vừa rồi được gặp các anh chị Khoá 72 mà đã 43 năm rồi em mới được gặp lại. Các anh chị thật nhiệt tình như hồi xưa vậy. Khoá 74 chúng em cũng rất gần gũi với các anh chị, bạn lớp em còn hay được anh Mậu đệm ghi ta và tháp tùng đi biểu diễn nhiều nơi. Anh nhớ thật nhiều chi tiết hồi mới sang Kisinhop quá, năm tới anh chị đi Moldova đi, thật tuyệt vời đấy. Anh viết tiếp phần sau đi nhé, chúng em đang hồi hộp chờ đọc đây.



Từ: NghiPH
13/05/2015 16:43:54

 




Em rất thích những dòng anh Mậu viết về anh Phí Văn Ba (Thổ nhưỡng). Thật ngưỡng mộ anh Ba. Anh Phí Văn Ba hát được cả bằng tiếng Moldavia thì tài quá. Chi tiết anh Ba bị các cô gái Moldavia bắt cóc, hay quá! Chắc có ối người mong bị "bắt cóc" như anh. 


 


 


 


 



Từ: ThangNT
13/05/2015 15:08:24

Không ngờ anh Mậu lại còn thêm cả tài viết. Đặc biệt là anh mô tả rất tỉ mỉ ngững ngày đầu tiên đến Kishinhop. Tôi và anh Thạch Khiêm không học dự bị ở Moldova, mà học ở Krasnodar. Hồi đó được đi máy bay đến Kishinhop, nhưng không sao nhớ được ai ra sân bay đón, hay là tự đi về nhà?. Thú vị nhất là anh Mậu còn nhớ hương vị tuyệt vời rượu nho nhà làm của người dân Moldova. Hy vọng sang năm, chúng ta lại có dịp thưởng thức, vì nghe nói anh Mậu và vợ có ý định trở lại thăm Moldova vào 2016. Nhân đây tôi xin giới thiệu thêm là anh Mậu là cây ghita nổi tiếng nhất trong ACE KGU, mà tôi được biết. Hy vọng trong du xuân năm tới Hội ta sẽ được thửong thức tài nghệ của anh. Rất cám ơn các anh chi khóa 72 tại TP HCM đã mang khí thế mới cho họat động của Hôi KGU nói chung và tập thể ACE KGU ở TP HCM nói riêng.



Từ: ThoaNP
13/05/2015 00:34:30

Em cảm ơn anh Mậu đã viết bài này và nhắc nhở đến các anh chị khóa 1.


Trong khóa 1 có các anh Bùi Ngọc Thọ, Lê Quang Hồng, Nguyễn Phước Thành sau này dạy ở Trường em (ĐH KHTN Tp. HCM), anh Hồng và anh Thọ còn làm cùng BM Hóa Lý với em nữa. Dù hồi ở Kis em chưa được tiếp xúc với các anh (trừ anh NP Thành làm NCS khi bọn em là SV), nhưng là đồng nghiệp cùng trường các anh đã thật sự là đàn anh của chúng em trong công việc và cuộc sống.


Anh Hồng và anh Thành đều đã đi xa. Các anh đều rất hiền, cuộc sống gia đình có những nỗi đau riêng, ai cũng thương mến các anh.


Cầu mong dưới suối vàng các anh được yên nghỉ siêu thoát.



Từ: KhanhT
12/05/2015 23:38:10

Một bài viết đầy ắp kỷ niệm. Cảm ơn Anh Mậu. Nhớ lắm những ngày anh chị em mình đi làm công tác hữu nghị. Chị Bon hát, Anh Mậu đàn ghi ta, Khánh được phân công đọc bài Đơn vị trưởng đã duyệt. Nhớ năm ấy đi Tiraspôn, sau khi Chị Bon hát "Bài ca hy vọng", A. Mậu đệm ghi ta, xong, cả hội trường vỗ tay đứng dậy hoan hô, và, sau đó là quyên góp ace mình thu được rất nhiều tiền, đưa về Đơn vị trưởng gửi Sứ quán góp vào Quỹ ủng hộ đồng bào miền Nam đánh Mỹ. Đợt ấy ace mình được Đại sứ Nguyễn Thọ Chân tặng bằng khen làm công tác hữu nghị, vinh dự có đóng góp vào cuộc đấu tranh vì đồng bào miền Nam, vì thống nhất Tổ quốc.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s