KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 31 Tháng năm 2015

Triển lãm tranh của má Thu Hồng, VL78




Tác giả: Thu Hồng

Triển lãm tranh của má tôi

( Đây là bài của Trần Thu Hồng, VL78 viết về má của mình và đã được post lên Fb, Thu Hồng có nhờ tôi post hộ lên trang KGU)

Ngày 20/4 Trường ĐH Mỹ Thuật TP HCM đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm tranh "Ký ức thân thương" của 4 hoạ sĩ lớn tuổi, trong đó có má tôi. Bà vốn là tiến sĩ Sinh Hoá học (nghiên cứu sinh ở Лвовь), nguyên Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM. Sau khi ba tôi mất bà mới chú tâm tới vẽ tranh.

  Tranh:  Tướng Trà

 

Triển lãm trưng bày 50 bức tranh của bà, chỉ là một phần nhỏ trong kho tranh mà bà đã vẽ lâu nay.Hôm khai mạc triển lãm tranh, tôi đã mời một số anh chị hội KGU vừa cùng đi du xuân về, tới dự, mong có thêm đông người ủng hộ cho bà vui. Và đúng với bản chất của người КGU, các anh chị đã ủng hộ hết mình, tới dự đông đủ với lẵng hoa thật đẹp.

 Ảnh Má Hồng va ACE KGU tại Triển lãm

Riêng Bồng Lai sáng hôm đó kẹt một cuộc họp, nên hôm sau mới tới một mình xem tranh và gửi cho bà một bức thư rất cảm động. Một lần nữa tôi muốn gửi lời cám ơn đến các anh chị, các bạn đã nhiệt tình ủng hộ, và mời mọi người xem thư của Bồng Lai cùng một số bức tranh minh hoạ. 

 

   Tranh Đồ dùng chiến trường   

                                                      TpHCM, ngày 24/4/2015

 

Cô ơi! Cháu chẳng biết gì về nghệ thuật hội hoạ. Cháu chỉ cảm nhận đơn giản là tranh đẹp dễ hiểu, dễ thương, rất gần gũi với cuộc đời này. Ngắm tranh, cháu thấy có cô trong đó. Người phụ nữ giỏi giang, uyên bác, nhưng lại có tâm hồn nghệ sĩ, và là hoạ sĩ thực sự. 

 

Cháu còn nhớ hình ảnh cô lần   tới thăm Hồng năm 1972, cô còn trẻ  đẹp, đã sắp kết thúc nghiên cứu sinh từ năm đó. Cô quá giỏi vì rất bận mà cô vẫn tự đan lát, cắt may, rồi đã    đem đến mọi thứ cần thiết quý giá nhất hồi đó cho Hồng. Chúng cháu đã rất ngưỡng mộ vì chỉ có Hồng mới có mẹ giỏi và đến tận LXô săn sóc cho con những ngày đầu du học    như vậy.

Tuy nhiên cô phải sống lẻ loi khá sớm. Có lẽ người có một tâm trạng luôn thương nhớ, luôn vươn lên mới có thể vẽ được nhiều và được đẹp như vậy. Mỗi bình hoa một vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm. Cháu đứng ngắm lâu nhất là bức tranh "Tướng Trà", bên cạnh bức "Tĩnh vật 1". Có phải là những bức tranh cô vẽ ngay từ những ngày đầu bác mới đi xa? Cháu cảm động trước bức tranh "Chờ đợi".

 

Tranh Chờ đợi

 

Một chiếc thuyền thúng, 1 mái chèo vắng bóng người, như nhớ đợi mãi, sao chẳng thấy về. Nghệ thuật có tài làm người ta suy diễn, tưởng tượng bổng bay. Truyền thuyết   Hòn vọng phu tạo nên tâm hồn cho hòn đá thiên nhiên hình người đàn bà thuỷ chung ngàn năm mong nhớ.

Tranh Sen hồng

 

Tranh cô vẽ đẹp, chân thực mà lại lãng mạn, đã thổi hồn chiếc thuyền thúng tròn đẹp buồn như một bát một chiếc đũa, không thể trọn vẹn, cô đơn, mãi chờ đợi, mãi lẻ loi, tím đẫm nhớ thương. Nhưng bức "Tre già măng mọc" lại thấy được được cảnh bà hạnh phúc sum vầy cùng cháu, con. 

 

 

 

Tranh Tre già măng mọc

 

Cháu rất thích bức tranh sơn   dầu "Rừng che bộ đội". Cháu thấy  có vài sinh viên thăm triển lãm cùng cháu đã chụp ảnh đó.

 

Tranh Rừng che bộ đội

 

Cô thật sự là một người phụ nữ rất đặc biệt, rất hiếm trong mắt của cháu, chắc cũng của rất nhiều người. Chúc cô mạnh khoẻ để tiếp tục vẽ, tiếp tục thành công. 

Cháu yêu cô như yêu Thu Hồng!

                                                                                        Cháu Bồng Lai.

( Bài  và ảnh do Thu Hồng cung cấp, Thúy Hoa post )


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 31-05-2015 17:05






Xem 11 - 20 của tổng số 33 Comments



Từ: NguyetTM
03/06/2015 04:10:44

Từ lâu rồi em thầm nghĩ là KGU sao không thấy xuất hiện Họa sĩ nhỉ. Thơ rồi, nhạc, rồi, văn thì vô kể, Họa sĩ sao ko thấy ngôi sao nào xuất hiện bấy lâu nay. Thế mà hôm nay mới thật là vui: cầu gì được nấy - Họa sĩ đã xuất hiện rồi. Đặc biệt không phải nguoiKGU là họa sĩ mà Mẹ của nguoiKGU là họa sĩ ! 


Chị Hồng ơi, cho em gửi lời cảm ơn Má đã cho nguoi KGU và mọi người chia sẻ những cảm xúc rất thân thương mà Má đã đã gửi gắm vào những bức tranh nhé. Xem một số ảnh qua mạng và ngắm ảnh Má cùng các con KGU em thấy Má và tranh đều đẹp, duyên dáng, tự hào, kiêu hãnh. Em xin chúc mừng Má nhé.


Em cũng ko am hiểu nhiều về hội họa nhưng em rất ấn tượng với bức tranh "rừng che bộ đôi". Hình như Má muốn diễn tả nhiều thứ hơn mình thấy. Khi nào có dịp vào Sài Gòn em sẽ xin ghé thăm Má và xem thêm tranh của Má chị nhé.


.



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hóa 72
02/06/2015 20:15:42

Rất ngưỡng mộ! Cứ như má Hồng làm được việc nhiều gấp đôi người khác. Nuôi dạy con khôn lớn cho Chú T.V. Trà yên tâm việc nước, nghiên cứu sinh, Phó viện trưởng Viện Pasteur, giờ lại còn vẽ tranh, triển lãm tranh, những tranh vẽ tràn đầy cảm xúc. Lại còn xinh đẹp, hát hay, thơ hay... Cái này khỏi cần post ảnh, cứ nhìn vẻ đẹp của Hồng, nhìn Hồng hát, múa, khiêu vũ là hiểu bản sao này từ một bản gốc tuyệt vời cỡ nào. Chỉ mong Cô sức khỏe và vui vẻ bên con cháu như bức tranh "Tre già măng mọc" của cô.



Từ: Guest Thu Hồng
02/06/2015 13:14:01

Lý ơi bài thơ của em hay quá và thật cảm động, chị sẽ đọc cho má chị nghe, chắc chắn bà sẽ rất vui trước tình cảm mà ACE KGU dành cho bà. Cám ơn Lý nhiều nhiều nhé.



Từ: HanhLT
01/06/2015 21:28:35

Em Hồng thật hạnh phúc.



Từ: ThoaNP
01/06/2015 20:34:03

Lý ơi, thơ chân phương và hay quá.



Từ: LyTM
01/06/2015 18:17:19

Chị Thu Hồng ơi, đọc những dòng chị viết, xem các bức tranh do Má chị vẽ, một cảm xúc khâm phục và quý mến cứ dâng trào. Em đã vào trong bảo tàng đối thoại bốn bên, nơi có các kỷ vật của Tướng Trà- ba chị, đã nghe nhiều câu chuyện rất giản dị và huyền thoại về ông. Em biết, Ba chị- Tướng Trà sống mãi với sự kính trọng và thương mến của người dân Việt, với cuộc chiến lâu dài và anh dũng của dân tộc. Má chị thật đẹp, đa tài và dịu dàng trong bức ảnh chụp cùng các con KGU. Những bức vẽ của Má rất truyền cảm, chân thực, sống động và tràn đầy tình yêu trong đó. Rất tiếc là Má không có mở triển lãm ngoài Hà Nội để chúng em ngoài này được chiêm ngưỡng.


Cảm ơn chị Bồng Lai đã tả rất hay và ngọt ngào về các bức tranh của Má.


Em biết Má viết thơ giỏi, ghép tên các chị trong bài thơ khi thăm chị, em cũng mạn phép viết mấy dòng tặng Má của chị với sự trân trọng và yêu kính:


Tháng năm trải dài nét vẽ,


hạnh phúc thân thương, đẹp đẽ đong đầy,


kỷ niệm như gió như mây


lưu lại sắc màu, mãi đây thương nhớ,...




Ôi, cánh rừng xưa bom rơi, đạn lửa,


ngập nắng chiến khu, rừng che chắn đoàn quân,


bi đông nhỏ đựng nước suối nguồn,


chiếc mũ vải mềm luôn xanh màu xứ sở,...




Và chiếc bút ghi bao niềm thương nhớ,...


đẫm ân tình đồng chí giữa chiến khu,


mỗi nhà dân, nơi che mắt kẻ thù,


gô cơm nóng san sẻ tình cá nước,...




Cảnh sông nước bâng khuông mơ ước


chiếc thuyền con vẫn chờ bến người xưa,


nhớ không anh, chẳng một lời tiễn đưa,


bởi ở đâu cũng đất mình máu thịt,...


 


Từ trái tim, hành trình đầy cuốn lịch,


là tình yêu cuộc sống, nét mộng mơ


nét vẽ xanh, kỷ niệm của đợi chờ,


xao động quá, tím biếc màu sự sống!



Từ: Guest ThuTT
01/06/2015 18:07:09

Cám ơn Hồng đã tìm lại được bài thơ. Thu còn có may mắn là sinh nhật đúng lúc má Hồng đến thăm, bà còn làm bánh xèo cho cả mấy đứa ăn. Má Hồng mang đến cho Hồng băng cát xét với những bài hát rất hay, hồi ấy khi má Hồng về Lvov rồi, cả bọn mỗi khi nghe lại nước mắt ngắn nước mắt dài vì nhớ nhà. Mặc dù cũng đã được Hồng cho xem nhiều tranh của bà nhưng vẫn tiếc là không có cơ hội đến dự triển lãm của bà. Mãi mong bà  vui khỏe và  sáng tác nhiều nhiều nữa



Từ: Guest Thu Hồng
01/06/2015 17:02:39

Cám ơn mọi người đã gửi những lời chúc tốt đẹp và tình cảm cho má và gia đình tôi. Chiều thứ 6 nào cả gia đình lớn của chúng tôi cũng tụ tập ở nhà bà, thăm bà và cùng ăn cơm tối; tôi sẽ đọc cho bà nghe những lời chúc của ACE KGU, chắc bà sẽ vui và cảm động lắm. Má tôi ngoài xinh đẹp, hát hay (nổi tiếng ở chiến khu thời đánh Pháp), bà còn rất khéo tay may vá, nấu nướng, làm bánh mứt. Đặc biệt bà còn hay làm thơ; bà ngoại, ba và má tôi đều hay làm thơ, vậy mà ba chị em tôi không đứa nào biết làm thơ - buồn thật. Năm 1972 má tôi đã tới Kisinhop thăm tôi, hồi đó phòng tôi có 5 đứa, tôi và 4 bạn cùng khoá 72-78: Trần Thanh Thu SV, Lê Thanh Bình SV, Nguyễn Xuân Trinh SV, và Thanh Hà sau đi Odessa học KTTV. Các bạn cùng phòng cũng được má tôi may đồ cho, dẫn đi mua đồ, nấu cho ăn... Sau khi về lại Львов, má tôi gửi cho chúng tôi mấy câu thơ, bà đề tặng Thu Hồng và các cháu thân yêu:


Ngũ thỏ mùa THU đến xứ khoai!


Ngớ ngẩn như chồn, ngơ ngác như nai!


Tình bạn keo sơn càng gắn bó,


Vững tâm cùng bước trên đường dài.


Đất nước thanh BÌNH, bao cảnh đẹp,


HỒNG HÀ quê mẹ chẳng hề phai.


Sớm tối miệt mài bên đèn sách,


Quyết giữ trung, TRINH, luyện đức, tài.


 



Từ: ThoaNP
01/06/2015 16:24:58

Trước triển lãm 2 hôm mình ghé nhà Thu Hồng thấy tranh của cô treo khắp nơi trong nhà, tĩnh vật, con cháu, phong cảnh, ..., nên đúng như Hồng nói, tranh trong triển lãm chỉ là một phần nhỏ trong số các tác phẩm của cô.


Cô Lê Thoa, mẹ Thu Hồng rất duyên dáng.


Các bạn đọc thêm bài viết về cô Lê Thoa nhé:


http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2015/4/381476/


Ngoài ra ở triển lãm hôm đấy cũng có nhiều tranh rất đẹp của 3 họa sĩ khác. Mình rất ấn tượng với các tranh của họa sĩ Trịnh Kim Vinh.


Ở đấy có một tranh đặc biệt của họa sĩ Thanh Minh (nếu mình nhớ không nhầm) vẽ chân dung giới nghệ sĩ và những người nổi tiếng, trong đó có cháu Hoài Anh và Quang Minh, thế hệ F1 KGU. Nhóm mình có chụp ảnh tranh này, ai có thì post cho mọi người xem đi.



Từ: BaLX
01/06/2015 15:08:16

Thu Hồng ơi, từ những năm học bên Kis, chị đã có những tình cảm đặc biệt với em và Công. Sau khi về nước chị ko biết tin tức gì của em, đến khi biết Công bị bệnh nặng và qua đời từ bưcs thư của con gái em đăng trên mạng, chị thấy thật cảm phục và càng yêu quý em hơn. Năm 1972, khi má em tới thăm em, chị cũng đã được gặp cô và thấy cô thật xinh đẹp, nay lại được xem những bức tranh cô vẽ chị càng cảm phục cô hơn. Sau này, khi nào gặp được Hội KGU HCM, chị cũng đều tìm có Thu Hồng ko? Bồng Lai, đọc bức thư em viết cho má Hồng chị  camr nhận được tình bạn Saau sắc giữa em và Hồng trải qua nhiều năm, từ thời SV cho đến bây giờ. Chị chúc Má Hồng luôn khỏe, tiếp tục cho ra đời những bức tranh đẹp và cũng thật bình dị như chính cuộc sống của cô.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s