KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 21 Tháng tám. 2015

Một kỷ niệm đẹp dưới mái trường KGU




Tác giả: Diệp Chí Mậu

MỘT KỈ NIỆM ĐẸP DƯỚI MÁI TRƯỜNG KGU

( Mừng trang Web kgu tròn 5 tuổi)

 

Diệp Chi Mậu Hoá 1972

 

Cuối cùng anh cũng nhận lời Sophia Reznhic cùng đến thăm trường phổ thông nằm cạnh hồ Conxomon vào một buổi sáng chủ nhật. Họ gặp nhau tại sảnh trường KGU, lúc này hầu như không bóng người qua lại. Trời Mondavi chớm vào thu. Hôm nay Sophia thật xinh đẹp. Khác với ngày thường, trong phòng thí nghiệm hóa, cô mặc chiếc váy hoa sặc sỡ, chân đi giầy cao gót, má ửng hồng khi nhìn thấy anh. Lần đầu đi với một cô gái Nga, anh thấy ngại ngùng chỉ sợ có ai đó nhận ra mình. Trong lớp anh , sinh viên người Nga và Việt nam học tập và sinh hoạt thật hòa đồng và thân thiện. Số nữ sinh Nga đông hơn nam có lẻ đàn ông Nga  ít người chọn học ngành hóa (lớp có vài nam sinh viên lớn tuổi mới hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về).

Sophia có dáng thấp, đầy đặn. Cô có mái tóc đen nháy khác với các bạn gái khác người Ucraina và Nga tóc vàng, dáng cao lớn thuộc chủng châu Âu. Sophia hấp dẫn bởi làn da trắng, cặp mắt xanh biếc với đôi má lúc nào cũng phơn phớt hồng. Họ sánh vai nhau bước xuống những bậc tam cấp về hướng hồ. Cảnh hồ Conxomon lúc này mới đẹp làm sao.Thời tiết vào thu thật dễ chịu: se se lạnh một chút vào ban mai, ấm áp vào ban trưa và mát mẽ vào ráng chiều. Mặc cho lá đổi màu, khoác lên mình những chiếc áo mới, hoa vẫn cứ tưng bừng đua nở. Trên đường xuồng hồ, vẩn còn những bông tulip rực rỡ sắc màu, những đóa cúc vàng, hồng đỏ pha trộn với nhau bên những thảm cỏ xanh tươi tốt. Những tia nắng ban mai xuyên qua tán lá chiếu xuống thảm hoa sặc sỡ làm cho khung cảnh đẹp mơ màng.

Qua restorant mà thỉnh thoảng anh và các bạn ghé ăn trưa, không biết ai đã đặt tên là “Nhà ăn Bộ trưởng”, ở đấy có những món ăn thật ngon mà giá cả cũng không cao hơn so với nhà ăn tại kí túc xá của trường là mấy. Đi bộ khoảng 200 m họ đến cổng trường học phổ thông. Có lẽ do đã hẹn trước nên mặc dù hôm nay chủ nhật, khi họ tiến vào lớp học, ở đấy đã tập trung khá đông các em học sinh cùng cô giáo của mình.

Lần đầu tiên đến với một lớp học phổ thông trên đất nước Xô viết nên anh ngỡ ngàng bởi được những ánh mắt hồ hởi pha chút hiếu kì vì khách ngoại quốc là người Việt nam đến thăm. Thời ấy, người ngoại quốc ở Mondavia còn khá ít, đặc biệt là người châu Á mà lại là người Việt nam, nơi đang có chiến tranh chống Mỹ, một đế quốc mạnh nhất thế giới. Các em học sinh phát biểu ca ngợi nhân dân Việt nam anh hùng, đặt cho anh những câu hỏi thật ngây thơ, ngộ nghĩnh về thiếu nhi Việt nam. Để tạm biệt khách, các em hát tặng những ca khúc thiếu nhi xô viết “Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng”,” Ở trường cô giáo dạy chúng em thế”, “Nụ cười”…

Trên đường trở về, Sophia giải thích cho anh lí do vì sao có cuộc đi thăm thú vị nầy. Chi đoàn thanh niên Consomon của Sophia có sinh hoạt chủ đề về đất nước Việt nam và thế là cô bí thư chi đoàn nảy sáng kiến mời một sinh viên Việt nam đến với một lớp học phổ thông tại Kisinhop. Anh cám ơn cô về buổi giao lưu, về việc cô đã mời đích danh anh. Một lần nữa hai má Sophia lại ửng đỏ.

 

 

Hồ Comxomon-Kishinhop

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 21-08-2015 05:05






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: Meomun
22/08/2015 03:19:40

@Anh Mậu: hôm ở nhà bác Bá Kroong, em mới được "diện kiến" anh. Hôm nay thì được nghe anh kể về một kỉ niệm thuở sinh viên, thật thú vị. Thấy anh ít nói, nghiêm nghiêm, hóa ra cũng  rất lãng mạn. Em ấn tượng đoạn văn tả cảnh của anh. Phong cảnh Moldova mùa thu cũng như tâm trạng người trong cuộc lúc ấy nhỉ: "Thời tiết vào thu thật dễ chịu: se se lạnh một chút vào ban mai, ấm áp vào ban trưa và mát mẽ vào ráng chiều. Mặc cho lá đổi màu, khoác lên mình những chiếc áo mới, hoa vẫn cứ tưng bừng đua nở. Trên đường xuồng hồ, vẩn còn những bông tulip rực rỡ sắc màu, những đóa cúc vàng, hồng đỏ pha trộn với nhau bên những thảm cỏ xanh tươi tốt. Những tia nắng ban mai xuyên qua tán lá chiếu xuống thảm hoa sặc sỡ làm cho khung cảnh đẹp mơ màng."



Từ: Guest Cucnt
21/08/2015 22:49:09

Em nhớ hồ Komxamol rất đẹp nhưng đẹp như anh Mậu tả thì chỉ có ánh mắt của một tâm trạng đang yêu mới nhìn thấy như thế!


Cũng như Hội trưởng Ngọc, tất cả đang tò mò về phần tiếp theo của câu chuyện!


 



Từ: Guest Lộc hoas72
21/08/2015 21:54:35

Mậu ơi công nhận bạn siêu thật, ngày đó bạn là lớp trưởng, dặn dò chúng mình phải để tâm học,học,và chỉ học mà thôi. Còn bạn thật lãng mạn  mạn,vừa học giỏi,vừa đi chơi với các em xinh đẹp,mà sau gần nửa thế kỷ vẫn còn nguyên cảm xúc. Người như Mậu hơi bị "hiếm" đó. Nói chơi vậy thôi chứ, cám ơn bài viết của bạn đã đua mình về với " một thời trong veo" đó. Thời mà chúng mình chỉ biết học và chơi. Bạn đã đưa mình về với Hồ conxomon đẹp mê hồn, nhất là mùa thu,nắng vàng, lá vàng, hoa vàng... Chẳng khác gì "mùa thu vàng" của Lavintan. Phục trí nhớ của lãng mạn của bạn quá. Với bạn một "Sophia hấp dẫn bởi làn da trắng, cặp mắt xanh biếc, với đôi má lúc nào cũng phơn phớt hồng" chắc đã "đi cùng năm tháng" với bạn rồi phải không?  Nếu như dự đoán của HT Ngọc là chính xác thì bạn viết tiếp "chuyện bây giờ mới kể" cho bọn mình nghe đi



Từ: ChiNB
21/08/2015 20:21:56

Anh Mậu có một "kho" những kỷ niệm thời Sinh viên thật đẹp và lãng mạn, mà hơn nữa anh lai có trí nhớ thật tuyệt. Đọc những bài anh viết từ khi nhập Hội KGU, bài nào cũng đầy những thông tin thật tỉ mỉ, rất trẻ trung, rất sinh viên. Còn nhớ hồi trước, anh là một cán bộ của đơn vị LHSVN, cỏ vẻ rất nghiêm chỉnh, không ngờ anh cũng thật lãng mạn và tình cảm. Đúng là câu chuyện này phải có Phần tiếp theo như NgocBQ nhận xét. Anh viết tiếp nhé.



Từ: KhanhT
21/08/2015 16:52:08

 


Anh Mậu thật siêu! Sau hơn 40 năm và tâm trạng còn nguyên. Người vui cảnh cũng vui theo, “cô mặc chiếc váy hoa sặc sỡ, chân đi giầy cao gót, má ửng hồng khi nhìn thấy anh…” “thu thật dễ chịu…khoác lên mình những chiếc áo mới, hoa vẫn cứ tưng bừng đua nở… những bông tulip rực rỡ sắc màu, những đóa cúc vàng, hồng đỏ pha trộn với nhau bên những thảm cỏ xanh tươi tốt. Những tia nắng ban mai xuyên qua tán lá chiếu xuống thảm hoa sặc sỡ làm cho khung cảnh đẹp mơ màng…”. Khanht cũng có kỷ niệm đẹp ở Trường phổ thông Moldavia. Hồi ấy sinh viên Việt nam ta không được học hai bộ môn là quân sự và giáo dục học. Các trường ĐH tổng hợp của Liên xô đều có bộ môn này và sinh viên xô viết có hai tháng thực tập sư phạm ở trường phổ thông, bạn cùng phòng đã có lần rủ Khanht đi chơi cùng khi xuống trường thực tập. Kỷ niệm vui lắm, có cô bé tuổi 15 rất thích sv VN, đi theo về KTX và rủ đi chơi Tp Kishinhop và cả công viêm Comxomol.


 



Từ: BaLX
21/08/2015 15:34:48

Anh viết tiếp đoạn 2 đi nhé, mọi người đang chờ đọc tiếp đoạn sau, hy vọng sẽ lý thú hơn nhiều so với đoạn mở đầu. 



21/08/2015 15:08:19

Kỷ niệm thì có đẹp, nhưng đọc mãi vẫn có cảm giác tác giả chưa viết hết câu chuyện, vẫn còn gì đó tiếp theo của câu chuyện. Không biết có phần tiếp theo hay không?



Từ: ThanhLK
21/08/2015 11:12:12

Đúng là một kỷ niệm rất đẹp anh Mậu ạ. Mà anh có trí nhớ rất tuyệt vời: sau 4 thập kỷ mà anh vẫn thấy: Một lần nữa hai má Sophia lại ửng đỏ  !



Từ: ThoaNP
21/08/2015 06:00:12

Ôi anh Mậu ngày xưa lãng mạn vậy à? Mà văn anh lai láng vậy thì chắc tâm hồn cũng hoa lá cành lắm đây.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7158
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s