KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 11 Tháng tám. 2012

MỘT CHUYẾN VỀ QUÊ


Dòng sự kiện:
- Đại lễ sớm một ngày


Tác giả: TẤN ĐỊNH

MỘT CHUYẾN VỀ QUÊ

.

Thế là chúng tôi lên đường về quê, về lại chốn chôn rau suốt một đời đau đáu.

.

Tổng số thành viên vượt quân số những năm trước đây. Ngoài gia đình của ba anh em trai như năm ngoái, năm nay có thêm em gái út Thu Thủy và Hương Ngàn,nàng dâu tương lai của đại gia đình. Thành viên cao tuổi nhất đoàn là một CCB, lúc khai tuổi bốn chục, lúc thì khai hăm nhăm, cuối cùng cả đoàn nhất trí là gộp cả hai lời khai lại cho nó...gọn. Thành viên ít tuổi nhất đoàn có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Hà Phương, thời kỳ hoạt động cách mạng lấy bí danh là Bông. Mỗi lần ai đó hỏi tuổi, Bông ta chỉ cười toe toét rồi tảng lờ. Con gái mà, tuổi tác là chuyện tế nhị! Nhưng rồi cũng chả có gì bí mật mãi được, theo tiết lộ của ông Tấn Lộc, ông nội của Hà Phương thì đến khi Việt Nam mình trở thành một nước công nghiệp mới, Bông ta có thể được phép...yêu!

.

Sáng sớm ngày đầu tiên trên quê hương Quảng Bình, chúng tôi được xe 30 chỗ mới toanh của cháu Chương đón ở Ga Đồng Hới, đưa đi ăn sáng ở Quán Cà-phê Thạch Thảo, ở đây có món cháo bánh canh truyền thống thật tuyệt vời, sau đó đoàn lên thẳng Lệ Thủy. Khách Sạn 9 sao Hằng Nga ở ngay trung tâm Thị trấn Kiến Giang tiếp đón chúng tôi nồng nhiệt. Đoàn dùng bữa trưa ở Nhà hàng Quê Hương quen thuộc với các món đồng quê như cá đô kho một lửa, canh cá tràu nấu chua (loại dưa hấu quả chỉ to bằng nắm tay người lớn muối chua) và mắm tép chua kèm thịt ba chỉ. Vừa ăn vừa thưởng thức các bài ca truyền thống của các ca sĩ tuổi sồn sồn. Cứ tưởng nhà hàng có ban nhạc sống, hóa ra là buổi liên hoan tiễn các cụ về hưu của Phòng Nông nghiệp Huyện, hehe.

.

Trong hai ngày ở Lệ Thủy, chúng tôi đã kịp đi hầu hết các "Địa chỉ đỏ" có trong chương trình: Về thắp hương Nhà thờ bên nội, thăm lại mảnh vườn xưa nơi đã trải qua thời thơ ấu của anh em tôi. Viếng Nghĩa trang Gia tộc ở Mỹ Thủy, cách nhà khoảng mười cây số ngược  dòng Kiến Giang thơ mộng. Tại đây, chúng tôi đã trải qua những khoảnh khắc xúc động khi được chứng kiến bát hương trên ban thờ Cụ Cố Nguyễn Tấn Tường bốc cháy trong lúc trời đang rắc một cơn mưa nhỏ. Một sự kiện hiếm hoi trong hơn chục năm nay.

.

Chiều đến, cả đoàn lên xe phóng ra biển Ngư Thủy Bắc, đông tuổi hiếm tuổi đều xuống biển tất, trừ các "trai thanh gái lịch" thì mải chụp ảnh lưu niệm ở các cồn cát trắng. Thời tiết mát mẻ, cái nắng chang chang đặc trưng của miền Trung trốn đâu biệt tăm. Cát thì trắng như chưa từng được trắng, nói không ngoa là trắng nhất hành tinh vậy!

.

Hai bữa cơm gia đình, một bữa do các bà chị bên họ Nội nấu, một bữa tại nhà Dì Thắc, bên ngoại của hai cháu Li - Vũ, vừa đậm đà hương vị đồng quê lại chân tình không khí gia đình, thật ấm cúng.

.

Buổi chiều cuối cùng tại Lệ Thủy là một buổi chiều đáng nhớ. Cả đại gia đình chúng tôi về An Xá thắp hương cúng tại nhà ông bà Ngoại. Nói là cúng vì con cháu chuẩn bị cả lễ cúng cho ông bà, cũng bởi chỉ bốn ngày sau nữa thôi là đến ngày Giỗ ông bà Ngoại rồi. Năm nào cũng vậy, giỗ ông bà ngoại đều làm chung một ngày.

Từ An Xá xe chúng tôi đi theo con đường ven sông Kiến Giang chạy thẳng lên Nghĩa Trang Liệt sĩ Huyện thắp hương trên mộ ông bà Ngoại, sau đó mới theo đường Hồ Chí Minh chạy tuốt về Đồng Hới. Trên đường lên Nghĩa trang LS Huyện, tôi chỉ cho các cháu lùm cây xanh giữa cánh đồng Phan Xá, nơi yên nghỉ đầu tiên của bác Bạch Cúc sau khi bị bom Mỹ sát hại. Chị Cúc ơi, những người thân trong gia đình lúc nào cũng nhớ về chị!

.

Hai ngày đầu tiên ở Đồng Hới là hai ngày dành cho chương trình "dịch chuyển". Ngày thứ nhất cả đoàn đi Nghĩa trang Trường Sơn dâng hương các anh hùng liệt sĩ, ngày sau là đi tham quan Động Thiên Đường, động lớn nhất, kỳ vĩ nhất Đông Nam Á. Những ngày này phải dậy thật sớm, sáu giờ sáng đã phải có mặt tại Quán Tứ Quý trên đường Cô Tám để xử lý mấy món bánh bèo tôm chấy và bánh xèo bánh khoái. Kiểu gì cũng phải nâu-nóng đen-đá xong mới lên đường được! Tất cả chương trình này đều do chị Thu Hoài, chị cả của tôi ở Đồng Hới đề xuất và chỉ đạo thực hiện.

.

Những ngày còn lại là những ngày thảnh thơi nhất, đúng nghĩa với "về quê tắm biển". Ngủ lúc nào cũng được, dậy lúc nào cũng xong. Ngày tắm biển hai lần vào sáng sớm và cuối chiều. Theo sáng kiến của tụi trẻ, tối tối có thêm chương trình văn hóa văn nghệ kèm kara và ô-kê! Karaoke hoành tráng nhất Đồng Hới là KARAOKE-360, nghe cứ như Blog 360, hehe! Karaoke bình dân nhất là KARA-Hương Đồng Nội, tự biên tự diễn tại tầng 3 Khách sạn Phú Quý trên bờ biển Nhật Lệ lộng gió!

.

Một bất ngờ lớn đối với chúng tôi là sự xuất hiện của đoàn CCB KGU do ngài Đại tá CKM cùng cô bồ ruột dẫn đầu. Cuộc gặp mặt những con người KGU bằng xương bằng thịt trên đất Quảng Bình càng làm cho chuyến về quê của tôi thêm ý nghĩa. Lần đầu tiên tôi được diện kiến mít-tơ Hiền, mit-tơ Vịnh cùng Thuần, Lộc, Bưu. Té ra Vịnh với tôi là dân đồng hương, nghe giang hồ đồn thổi hoài nay mới gặp mặt. Buổi giao lưu đột xuất trên bãi biển Nhật Lệ mới rôm rả làm sao, và kéo dài đến mãi khuya.

 

Cho gửi lời chào từ quê hương "Hai Giỏi"!

Tấn Định


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 11-08-2012 22:10






Xem 11 - 12 của tổng số 12 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: CucNT
13/08/2012 20:41:15

Mỗi chúng ta đều từng về quê, 1 chuyến, hai chuyến, nhiều chuyến về nơi chôn rau cắt rốn suốt 1 đời đau đáu vậy nhưng mấy ai đã ghi lại được như anh Tấn  Định? Ta đã từng đọc thơ anh và nghĩ đó là chàng trai 25 tuồi, đọc về tình bạn anh viết, có lẽ anh ở tuổi 40, suy gẫm về những gì anh binh luận với những triết lý trước mọi vấn đề, anh là người của 2 tuổi kia cộng lại.


Ta đọc trong "Một chuyến về quê" con người của cả 3 cái  tuồi ấy.


Chúng ta đọc thấy ở đây truyền thống của cả gia đình đoàn kết yêu thương nhau và vẹn toàn chữ hiếu. cả 3 gia đình cùng chung một chuyến về quê có thành viên nhiều tuổi nhất và có cả nàng dâu tương lai. Tác giả chỉ kể lại chân thực những việc làm của cả Hội gia đình trong chuyến về nhưng ta cảm nhận được nghĩa tình thắm thiết của con cháu đôi với Tổ tiên, họ tộc.


Điều rất xúc động là ngày đầu tiên về tới Đồng hới là cả gia đình đi thắp hương ở Nghĩa trang liệt sỹ Trường sơn. Thời gian cho mỗi chuyến đi không nhiều nhưng Chỉ huy chuyến về quên là 1 CCB đã làm 1 việc rất thiêng liêng đó. Bởi lẽ anh  người Lính được nuôi dưỡng trong 1 gia đình có truyền thống yêu nước nồng nàn, đã truyền nhiệt huyết ấy cho con cháu.


Cảm ơn tác giả bằng 1 bài viết ngắn, miêu tả chuyến về quê, chúng ta đã được thưởng thức những món ăn ngon, những câu Hò rất đặc trưng của đất Quảng Bình, ngắm nhìn bãi cát trắng nhất hành tinh và sóng biển trườn mình trên cát.


Em và có lẽ nhiều người nữa cũng sẽ làm như tác giả, đến nghiêng mình trước nghĩa trang liệt sỹ tri ân những người con đã dành bình yên cho chúng ta hôm nay, trước khi đắm chìm vào cảm giác  thư giãn trong không gian yên ả của làng quê.


Điểm xuyến cho bài viết hấp dẫn này là cuộc gặp bất ngờ với người Kgu, những người mà bác tổng gọi là rất mê. Ai đọc bài của tác giả cũng sẽ náo nức về quê và hồi hộp mong sao mình cũng có cuộc gặp bất ngờ như thế!



Từ: NghiPH
12/08/2012 10:33:45

Anh Tấn Định và cả gia đình đã có một chuyến về Quảng Bình thắm đượm tình yêu đối với mảnh đất quê hương, đối với bà con họ hàng nội ngoại. Các cháu có một chuyến thăm quê đáng nhớ. Anh lại được gặp các CCB KGU nữa. Thật tuyệt! Anh Tấn Định ơi! Người KGU rất mê các anh chị Kỳ Minh, Vịnh, Hiền chu đáo, Bích Chi.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s