KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 26 Tháng năm 2016

Suy nghĩ về một chuyến thăm




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

Sau khi ông Obama rời VN, cũng như nhiều người khác, tôi có chút suy nghĩ về chuyến thăm của ông.

Vì sao ông có một sức hút lớn như vậy? Phải chăng vì ông là tổng thống Mỹ, cường quốc số một thế giới? Đúng, có phần đó, nhưng phần đó không là phần chính trong suy nghĩ, trong cảm nhận của tôi. Đã có những tổng thống Mỹ đến thăm VN, đã có nhiều nguyên thủ quốc gia tầm cỡ cũng đã đến thăm VN. Nhưng trường hợp của Obama là rất khác. Cái khác mà tôi cho là đến từ chính con người ông, một Obama công dân Mỹ, chứ không chỉ là một Obama tổng thống Mỹ.

Tôi vẫn biết tổng thống Mỹ có một trí tuệ lớn. Họ phải ra các quyết định cho nước Mỹ, cho thế giới. Đó là trí tuệ chính trị. Không dễ để xóa bỏ giới hạn cuối cùng (vũ khí sát thương) với VN, khi mà ở Mỹ còn nhiều chính trị gia muốn gắn việc đó với yêu cầu cải cách đối với VN. Không dễ để thực hiện bình thường hóa quan hệ với Cuba, vốn có một hệ thống chính trị khác xa với Mỹ, …

Ở Obama tôi thấy ông còn nổi trội ở những trí tuệ khác. Đó là sự hiểu biết sâu rộng đến nhân dân, lịch sử, văn hóa đất nước mà ông đến thăm. Đó là cách đặt vấn đề, trình bày những vấn đề gai góc với một quốc gia có hệ thống chính trị rất khác với Mỹ. Ông dám nhận nước Mỹ đã sai lầm trong chiến tranh với VN, ông biết cám ơn những cựu chiến binh Mỹ đã khai thông quan hệ 2 nước. Trong vòng 30 phút, bài nói của ông đã đề cập tới rất nhiều v/đ liên quan đến 2 nước, liên quan đến thời sự quốc tế như phụ nữ, thanh niên, giáo dục, biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên, internet cho đến chủ quyền quốc gia thiêng liêng.

Nếu để ý, thời gian làm việc của ông với các lãnh đạo VN chỉ khoảng 2 giờ đồng hồ trong tổng số 3 ngày thăm VN. Thời gian chính ông đã dành cho đất nước và con người VN, thể hiện qua những địa điểm ông đến thăm, qua những cuộc tiếp xúc với nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt với giới trẻ. Cứ cho đó là một sự xắp xếp có ý đồ, nhưng nhiều người khác, đoàn khác đâu có thể sắp xếp được như thế. Và sự sắp đặt đó được sự cảm nhận, được đón nhận vô cùng lớn của người dân VN.

Không chỉ có một trí tuệ lớn, ông cũng rất con người, lịch lãm, nhẹ nhàng và thân thiện nhưng cũng rất ung dung, tự tin, cởi mở. Hình ảnh cầm chai bia HN, ngồi trên chiếc ghế nhựa ăn bún chả Lê Văn Hưu đã chinh phục được người VN khó tính nhất.

Qua ông giới trẻ phấn khích hơn với việc sáng tạo, với khởi nghiệp. Phụ nữ thấy hơn vai trò của mình trong gia đình, trong xã hội. Đất nước vững tin hơn có một người bạn ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo.

Tôi thấy ông hiểu VN, gần VN hơn nhiều người (VN) khác.

Và đặc biệt, ông đã nêu được cội nguồn sức mạnh của nước Mỹ, mà đã được thể hiện trong Bản tuyên ngôn độc lập cách đây hơn 200 năm. Tôi cũng hiểu hơn giá trị đó của nước Mỹ, tôi hiểu hơn vì sao họ lại có những tổng thống như ông Obama, hiểu hơn vì sao một người da màu như ông lại được bầu làm tổng thống, hiểu hơn vì sao nước Mỹ giữ được vị trí số một của họ trên trường quốc tế.

Câu chuyện viếng thăm của ông Obama chỉ có 3 ngày.

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 26-05-2016 15:03






Xem 11 - 20 của tổng số 22 Comments



Từ: HanhLT
28/05/2016 05:16:59

Ông Ôbama là người  da mầu mà được bầu làm tt cho thấy nc Mỹ giầu mạnh là chuyện tất nhiên.Việc ông sang thăm VN được báo chí đưa tin nhiều ngay từ khâu chuẩn bị cho thấy chg ta chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm này,và ông Ôbama đã thực sự đốn tim nhiều người vì cách hành sử trong chuyến thăm cũng như trong các bài phát biểu,riêng tôi nhận thấy ông ấy rất giỏi dân vận.Chỉ mong rằng chuyến thăm này thực sự mang lại lợi ích cho cả 2 bên và nhất là như lời ông nói: nc lớn không bắt nạt nc nhỏ.



Từ: LienTP
28/05/2016 03:32:33

Mình rất thích những bài phát biểu của ông Obama. Cảm ơn Ngọc đã tóm tắt, hệ thống lại rất hay và sâu sắc. Có một câu mình rất tâm đắc: 


Qua ông giới trẻ phấn khích hơn với việc sáng tạo, với khởi nghiệp. Phụ nữ thấy hơn vai trò của mình trong gia đình, trong xã hội. Đất nước vững tin hơn có một người bạn ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo.


 



Từ: Guest TuyetHA
27/05/2016 17:04:38

Ước gì VN cũng có những nhà lãnh đạo như thế!


 



Từ: NgaHT
27/05/2016 15:38:00

Ông Ô nói những điều mà người dân Việt nam mong muốn, luôn ấp ủ nhưng không dám phát biểu. Nghe ông ấy phát biểu mà thấy sướng


. Tuyệt vời.



Từ: CucNT
27/05/2016 15:23:47

Suy nghĩ của Hội trưởng cũng là suy nghĩ của rất nhiều người, chỉ có điều, Hội trưởng đã tóm tắt được nhũng điều chung nhất quan trọng nhất vả diễn giãi một cách cô động , súc tích, đầy đủ và gãy gọn nhất. 


Ông Obama ghé thăm VN chỉ có 3 ngày nhưng thể hiện là ông rất hiểu VN, thân thiện gần gũi. 



27/05/2016 13:26:09

@LiTM: Bạn nghe kỹ đoạn cuối Obama nói về những gì Hiến pháp VN đã quy định. Có lẽ cũng chẳng khác nhiều so với hiến pháp Mỹ và các nước khác. V/đ là thực thi. Gần nhất là Luật biểu tình ko ra được. Là dân Luật, bạn quá biết các câu chuyện này. Mà chẳng đâu như VN, người soạn luật lại là chính phủ, cơ quan phải thực thi các luật.



Từ: PhongPT
27/05/2016 10:32:48



Bạn bè có ích không phải chỉ bởi họ sẽ lắng nghe ta, mà còn bởi họ sẽ cười nhạo ta; Qua họ, chúng ta học được đôi chút khách quan, đôi chút khiêm tốn, đôi chút nhã nhặn; Chúng ta học được những nguyên tắc của cuộc đời và trở thành người chơi tốt hơn trong cuộc chơi.


Friends are helpful not only because they will listen to us, but because they will laugh at us; Through them we learn a little objectivity, a little modesty, a little courtesy; We learn the rules of life and become better players of the game.


Will Durant




27/05/2016 06:10:07
Mời các bạn đọc phát biểu của Tổng thống Obama tại Tokyo hôm qua, trả lời câu hỏi của truyền thông về việc Trung Quốc coi đối tác giữa Hoa Kỳ với Việt Nam là sự khiêu khích đối với Trung Quốc như sau:

“ Tôi xin nói ngắn về Trung Quốc

Quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam đang ngày càng phát triển diễn ra hoàn toàn không dính dáng gì đến Trung Quốc (hoàn toàn là đối lập với Trung Quốc). Quan hệ đối tác này dựa trên cơ sở những quan tâm chung về việc mở rộng thương mại, mở rộng hợp tác về mọi mặt, đó là nổ lực của hai bên trong thời gian 30 năm.

Nếu Trung Quốc vẫn cứ coi đó kiểu như là một sự khiêu khích đối với Trung Quốc thì tôi nghĩ kiểu hành xử đó cho thiên hạ thấy rõ hơn về thái độ của Trung Quốc, chứ chẳng nói lên được điều gì về thái độ của chúng tôi.

Sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam, hoặc giữa Trung Quốc và Philipin, hoặc giữa Trung Quốc với các bên tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông(South China Sea) không phải do chúng tôi gây ra.

Chúng tôi mong muốn giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp này. Làm thế nào để tránh những tranh chấp này này xảy ra cũng không phải là việc của chúng tôi. Chúng tôi hoan nghênh Trung Quốc và Việt Nam đối thoại với nhau và có khả năng giải quyết những tranh chấp đó.

Chúng tôi không đứng về phe nào trong vấn đề đòi hỏi lãnh thổ. Cho nên việc giải quyết tranh chấp là hoàn toàn là trong phạm vi quyền lợi của Trung Quốc.

Mục đích của chúng tôi trong vấn đề quan tâm của Hoa Kỳ tại biển Đông chỉ đơn thuần là để duy trì tự do hàng hải, tự do vùng không phận bay và việc duy trì quy tắc chuẩn mực quốc tế ở đây bởi vì chúng tôi cho rằng mục đích đó sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong đó có Trong Quốc.”

Bùi Kim Chi dịch từ nguồn Văn phòng Nhà Trắng. 


Từ: Guest LiTM
27/05/2016 04:50:52

Cám ơn Hội trưởng tóm ngắn gọn, xúc tích! Thực ra thì người Mỹ rất thân thiện và họ cũng cởi mở, rõ ràng trong ứng xử. Họ thích trực diện và nói thẳng vào vấn đề nhưng không gai góc mà khôn ngoan xoay quanh một trục là tự hào vì được tự do biểu đạt nhưng không xúc phạm người khác. Vấn đề nhân quyền và quyền lập hội, báo chí,... được anh Ô nói rõ, vì họ cho đó là nền móng cho một chính phủ mở, có sự tham gia quản lý đất nước của các tầng lớp dân cư,... 



Từ: Guest Hoa Minh
27/05/2016 04:15:23

Em cũng cảm nhận giống như thế, anh Ngọc ạ! Ông ấy là người có quyền lực nhất thế giới mà gần gũi, bình dân quá. Bài phát biểu của Ôbama thật tuyệt vời. Em cám ơn bài viết của anh!





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s