KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Mục: Thơ >> Tho cho Em
Thứ hai 15 Tháng mười. 2012

THU MUỘN




Tác giả: Của một người KGU

Tôi được cái dễ tính trong việc thơ phú, ai mới làm thơ, hay đã làm lâu rồi, nhưng ngại mang tên mình vì một lý do nào đó lại tìm đến tôi và nhờ đăng hộ một bài thơ. Thế là "tôi - một chỗ chứa" lại sẵn lòng giúp đỡ chỉ vì mọi sự vui buồn của cuộc đời nó nằm trong thơ cả ấy mà! Vả lại cũng chỉ vì VLC nên "Ngài đại tá về hưu không chờ thư" luôn sẵn sàng giúp đỡ. Hôm nay cũng vậy, mời các bạn đọc một nỗi niềm khắc khoải, day dứt của một người làm thơ KGU.

THU MUỘN

     Em ngỡ mình níu lại được mùa Thu

     Bằng nắng phương Nam, chuyến bay đặt vội

     Tự thẳm sâu, em biết mình có lỗi

     Thoáng nhói lòng nghe trong gió tiếng "em"


     Chẳng thể nào em trở lại ngày xưa

     Thuở mắt không dám soi vào trong mắt

     Tia nắng cuối hè vàng trong như mật,

     Nụ cười anh chấp chới giấc mơ em


     Chẳng thể nào em níu lại mùa Thu!

     Bước chân chưa trọn vòng hồ bỗng mỏi

     Thu đã chín và đông đang dần tới

     Ngày xưa đâu mà nay đã rời xa?


     Cây lộc vừng vẫn buông những cánh tay hoa

     Tiếng chuông nhà thờ tiễn thời gian đi mãi

     Vẳng nghe gió trách hờn, sao không ở lại?

     Thu đã muộn rồi, không có chỗ cho em

                                   Thu Hà Nội- 2012

 


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 15-10-2012 21:09






Xem 21 - 30 của tổng số 35 Comments



Từ: ThanhLK
16/10/2012 22:41:21

Bài thơ mới post lên 1 ngày mà đã có 14 còm, mới thấy sức hút của nó như thế nào. Meomun ạ, chị cũng nhất trí với CúcNT là bài thơ rất hay và sâu sắc. Nét đẹp dịu dàng của mùa thu Hà Nội đã chạm được tâm hồn của một nữ thi sĩ KGU, làm cho người đó khắc khoải nhớ kỷ niệm xưa, để thấy day dứt khi lâu rồi mới quay lại với Thu Hà Nội, để rồi người KGU chúng ta được đọc một bài thơ đẹp. Tuy nhiên, chị cảm thấy tác giả lúc nào cũng rất vội và vì vội rời xa Thu Hà Nội, nên dù đang giữa Thu cũng vẫn thấy Thu đi vôi như mình và muốn níu Thu như níu những kỷ niệm xưa... Thế nên, chị cũng “tò mò” họa mấy vần dưới đây (cho vui) gửi MM nhé:


Em đến giữa mùa, đâu cần níu Thu


Nhớ nắng Phương Nam nên người luôn vội


Thu chưa chín và đông chưa dần tới


Chưa trọn vòng hồ chân đã mỏi, vì ai (???).


Hihihi



Từ: Meomun
16/10/2012 21:40:55
 

Wow, cám ơn anh Khánh, chuyên gia âm thanh của chị em KGU (hihi). Em rất thích Tuấn Ngọc, giọng TN chân phương, mộc, nhiều lúc tưởng chừng như không hát. Nhiều bài chỉ có TN hát mới hay thôi (Khúc Thụy Du, Riêng một góc trời...). Nhưng phần lời là anh Khánh copy trên mạng phải không? Lời của họ chép không chính xác và có lỗi chính tả. Ví dụ câu:


Anh vẫn nhớ em ngồi đây tóc ngắn


Mà mùa thu dãi nắng ở xung quanh


Phải là "dài lắm" vì sẽ đối lập với "tóc ngắn", em nghĩ thế. NHưng có bản viết là "rải nắng" cũng khá hay. Rồi "trời chợt mưa chợt nắng chẳng đâu" , phải là "vì đâu" mới đúng.


Vâng, khi 2 anh chị xa Miền Bắc để vào Nam cũng là mang theo mình một "áo lụa Hà Đông", một mảnh hồn Bắc đấy.


 


@ CHị Lý, chị Nhuận: Còm bằng thơ luôn khó, cái này quả thật em chịu thua. Chị Lý vô địch khoản này.Còn lần đầu tiên em thấy chị Nhuận còm bằng thơ thì phải?



Từ: KhanhT
16/10/2012 21:21:25

 


  Mùa Thu Vàng vẫn đa sắc đấy, đọc còm mọi người mới thấy đa dạng của tình yêu mùa Thu. Huyền thì thích nghe giọng Áo lụa Hà Đông của Vũ Khanh, nhưng tác giả Thu muộn thích giọng Tuấn Ngọc hát bài này hơn”, và sau đây là giọng ca Tuấn Ngọc:




 


ÁO LỤA HÀ ĐÔNG
St: Ngô Thụy Miên
Ca: Tu
ấn Ngọc
Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng
Anh vẫn nhớ em ngồi đây tóc ngắn
Mà mùa Thu rải nắng ở chung quanh


-//-
Linh hồn anh vội vã vẽ chân dung
Bay vội vã vào trong hồn mở cửa
Em chợt đến, chợt đi, anh vẫn biết
Trời chợt mưa, chợt nắng chẳng vì đâu
Nhưng sao đi mà không bảo gì nhau ?
Để anh gọi tiếng thở buồn vọng lạị....
Em ở đâu, hỡi mùa Thu tóc ngắn?
Giữ hộ anh màu áo lụa Hà Đông
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng
...Anh vẫn yêu màu áo ấy em ơi


 



Từ: LyTM
16/10/2012 18:27:49

 


  He he,... sau khi có anh hùng núp đống rơm nhờ Mun post hộ thơ, bây giờ đến Mun nhờ Ngài đại tá- vòng quay này có khép kín không thế? Mà Ngài đại tá thì post hộ đến 03-05 người rồi. Ai đó viết một bài về cái sự 'post hộ dễ thương " này chứ nhỉ?


Mới qua một ngày đêm, vừa về mở KGU đã có ngay 1 bài Hội ngộ của Cúc và Thu muộn của Mun. Bài thơ rất hay và cho người đọc một cảm giác như Mun đang níu mùa Thu lại cho Hà Nội, để mùa Đông đến muộn hơn! Lại thấy sự nhói lòng với tiếng gọi "em" nghe như trở lại thời của cô bé 17 tuổi còn e ngại lắm, chưa dám nhìn vào mắt nhau nhưng đã chấp chới trong giấc mơ thanh xuân rồi!


Nhân đây muốn viết mấy dòng trêu đùa với em Mun tí chút:


Hà Nội nhận rồi hơi ấm "nắng phương Nam"


vẫn muốn nâng niu cái nhìn xao xuyến


Đôi mắt huyền gom trời Thu đưa tiễn


Một nửa tim mình em gửi lại Mùa Thu!




Vẫn còn đây, cơn gió chiều lãng du


vẫn bồng bềnh, dải lộc vừng chở nắng,


vẫn đâu đây, sóng Hồ chiều bảng lảng


chuông nhà thờ, níu lại tiếng cười ai!




Em có biết không, Thu sẽ mong hoài


những chiều mật đọng vàng giọt nắng


những bông sữa ngọt ngào lằng lặng


em có xa đâu, vẫn ấm tiếng em cười!




Anh vẫn đây, Thu dẫu lặng lẽ trôi,


một nửa tim đã giăng đầy nỗi nhớ,


và giấc mơ như trời đêm mở cửa


ngôi sao mắt em, đã thắp lửa tình anh!


 


hi hi, VLC đấy nhé!


 



Từ: 3Chai
16/10/2012 15:50:04

Bữa qua đang buôn dưa lê với đại tá thì điện thoại hết tiền. Hóa ra là bài thơ mà đại tá nhắc em đọc là tuyệt phẩm này. Thật xứng đáng là tác phẩm viết từ trong đống rơm, ý quên, tác phẩm viết bên cạnh đống rơm của làng Vũ Đại. Chúc mừng MM đã trở về Hà Nội.



Từ: Meomun
16/10/2012 15:21:21

Hihi chị Thoa, chị làm em lên mây quá! Em cũng tự nhủ đôi khi mình cũng nên theo "chủ nghĩa lãng mạn cách mạng" khi nghĩ về mình, mặc dù "tài" thì chỉ đến thế thôi. 


Em Cúc, nụ cười ngày xưa thì chỉ chấp chới trong giấc mơ thôi, ngay cả nghĩ đến còn không dám, lấy đâu mà "thấm đẫm" Cúc ơi!  


Anh Kỳ Minh ạ, qua chuyến đi vừa rồi em biết các anh chị luôn "có chỗ cho em" mà. Em được mọi người đón tiếp rất thân tình nhưng nồng nhiệt. Cám ơn Thu Hà Nội, cám ơn các anh chị nhiều.



Từ: MinhCK
16/10/2012 14:38:42

 


 


 


Thế là tôi thoát "cái nạn" post hộ một người nổi tiếng trong làng văn thơ KGU. Nhưng phải nói với mọi người rằng: trước khi nhận post hộ tôi đã nói trước với tác giả là thế nào cũng bị lộ, về phía tôi thì nhất quyết không khai đ/c cán bộ nấp trong bếp rồi, nhưng khi "tội vạ" gì thì MM phải chịu đấy. Cũng vì lẽ đó nên các bạn mới được thưởng thức bài thơ hay. Và cũng vì vậy mới có thơ rằng:


 


       HÀ NỘI NHỚ EM


 


          Hà nội buồn, Hà Nội nhớ em hơn!


          Còn hơn cả giọt nắng vàng cuối Hạ


          Thôi chào nhé MÈO MUN ơi hãy nhớ:


          Hà Nội lúc nào cũng có chỗ cho em !





            &nb sp;                      Thu Hà Nội, 15.10.2012 


 



Từ: ThoaNP
16/10/2012 14:36:04

Mèo Mun ơi, em còn bao nhiêu tài nữa đây? Lấy hết của thiên hạ rồi.


Bài thơ em viết hay quá.


Nhưng mà đàn bà đa tài thì đa đoan em ơi. Mong cho cuộc sống em được nhẹ nhàng, luôn hạnh phúc bên chồng hiền, con ngoan. Con gái em mà được 1 góc tài năng của em thì mẹ HoaNT lãi to rồi.



Từ: CucNT
16/10/2012 14:33:33

Ngày xưa, cái nắng cuối mùa thu vàng trong như mật, em e lệ không dám nhìn vào mắt anh nhưng nụ cười anh thấm đẫm giấc mơ em. Và nay, em ra Hà nội với ước muốn được sống lại với những kỹ niệm đó, níu giữ lấy mùa thu. Nhưng " Thu đã muộn rồi, đâu có chỗ cho em"...


Bài thơ quá hay, xuất xứ bài thơ qua miêu tả của chị Huyền cũng thật là đặc sắc và lắng nghe tiếng hát Vũ Khanh " Áo lụa Hà đông" thật là tha thiết.


Những bài còm bằng thơ mới thấy Hội kgu chúng ta lắm nhân tài. Em dám chắc có người không yêu thơ đi nữa thì đọc bài thơ này vẫn cảm thấy mê say.


Cảm ơn anh Minh, dù lời giới thiệu của anh rất khiêm tốn thì em vẫn nhớ mãi tấm lòng của anh " mọi vui buồn của cuộc đời nằm trong thơ cả ấy mà". Có lẽ anh Minh hiểu tấm lòng của tác giả hơn ai hết.


Cảm ơn tác giả!



Từ: Meomun
16/10/2012 14:23:47

MM lâu lắm mới vào còm, vì bị NgọcNT gọi tên và mang miếng cá rán ra nhử.  Cám ơn mọi người đã chia sẻ. Lúc đầu chỉ định đánh du kích thôi, viết và gửi cho bác Kỳ Minh, một người bạn lớn đáng tin cậy của... chị em KGU, để bác xem cho vui thôi. Nhưng MM thấy bài thơ của mình cũng đúng chủ đề "Thu hát cho người" mà bác Kỳ Minh khởi xướng, đã có rất nhiều bài thơ về các kiểu thu, vậy thì MM cũng nên góp 1 chút thu muộn chăng?


Lâu lắm MM mới ra HN, gần 10 năm trời, mà khoảng cách chỉ là 2g bay. Cảm xúc nhiều, nhưng cái cảm xúc tệ hại nhất, theo Huyền trong email riêng, là cảm xúc của người "chùn chân mỏi gối" trước mùa thu của cuộc đời. "Chị phải sửa, chị phải sửa, em không thích!". Em không thích nhưng MM thực sự cảm thấy một cảm giác như trong câu "đi đâu lang thang, cho đời mỏi mệt" của TCS ấy, đang hăm hở đi vòng quanh hồ, bỗng nghĩ đến mình còn đang chờ cái gì, cái gì đang chờ mình, vô định, thế là thấy bải hoải thôi Huyền ơi.


Hôm ở HN, MM trọ ở một cái KS be bé ngay chỗ nhà thờ lớn, mùa thu, nghe tiếng chuông nhà thờ trong vắt, quả là tuyệt nhưng mất ngủ, vì mỗi lần có tiếng chuông là ít nhất đã có 15 phút đi qua cuộc đời mất rồi.


Có người hỏi: sao lại có " tia nắng cuối hè " trong bài, trong khi bài thơ là về mùa thu? Không, tia nắng lung linh ấy là tia nắng của quá khứ, là của ngày xưa tưởng có mà không có, là cái  thuở "ngày ấy nào anh đã có em đâu" (Xuân Quỳnh)


Cám ơn anh Khánh post clip nhưng em thích giọng Tuấn Ngọc hát bài này hơn. Cám ơn Huyền, bác Tổng, em Ngọc đã chia sẻ và tất nhiên là cám ơn đại tá, nhờ đại tá mà Mèo Mun em dũng cảm chui ra khỏi bếp sau mấy tháng nằm bẹp.


 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s