NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Nhớ về hè năm ấy...
Ngày đăng: 09/02/2013 00:07:44

 

Năm dự bị tôi học ở thủ đô Erevan của nước Cộng hòa Armenia thuộc vùng Kavkaz. Người dân nơi đây đau đáu nhìn lên núi Ararat tuyết phủ trắng trên đỉnh. Nay ngọn núi này đã thuộc lãnh thổ nước khác.     

Ở nước Cộng hòa Armenia có hồ Xevan như viên ngọc quý mà trời dành cho người dân vùng đồi núi. Hồ Xevan nằm ở độ cao 1900 m được bao bọc xung quanh bởi các dẫy núi, diện tích 1240 km², độ sâu đến 83 mét. Có 28 dòng sông lớn nhỏ chảy vào hồ. Còn từ hồ chỉ có một dòng sông chảy ra- đó là sông Razdan. Xevan là hồ trên núi có trữ lượng nước ngọt lớn  thứ hai  trên thế giới, chỉ đứng sau hồ Titicaca tọa lạc trên đỉnh Altiplano trong dãy Andes trên biên giới của PeruBolivia.

Hè đến cả lớp dự bị chúng tôi được đi nhà nghỉ ở ven hồ Xevan. Nước  hồ Xevan có màu xanh da trời đẹp mê hồn. Hàng ngày chúng tôi đi dạo ngắm mặt trời mọc, mặt trời lặn, đi thăm các nhà thờ, tu viện quanh vùng, chơi bóng bàn, chơi tá lả…

Dù là giữa mùa hè nhưng nước của hồ này vẫn khá lạnh, nhất là lúc sáng sớm. Có rất ít người xuống tắm. Tôi đã từng vượt sông Bến Hải, sông Thạch Hãn nên chẳng xá gì. Lạnh mấy tôi vẫn lao xuống bơi. Lúc đó tôi không được khỏe. Bị thương, nằm quân y viện điều trị, an dưỡng đến nửa năm trời thế mà sức khỏe chưa hồi phục hẳn. Nhưng vì muốn chứng tỏ với mọi người, nhất là các bạn gái là chàng trai này rất khỏe, rất cường tráng, tràn đầy sinh lực nên sáng nào tôi cũng dậy sớm, nhảy xuống làn nước lạnh bơi đi bơi lại.

Có một buổi sáng như các buổi sáng khác, tôi lao xuống hồ và từ từ bơi sải ra xa. Trên bờ có nhiều nữ sinh viên Việt Nam, Armenia đi dạo ngắm mặt trời từ từ mọc lên ở phía bên kia hồ. Đang bơi, tôi bỗng sa sầm mặt mũi, chân tay co lại. Tôi chới với, chìm dần. Mấy cô gái Việt Nam kêu thất thanh:- Anh N bị chuột rút, bị chìm rồi! Các anh ơi, cứu cứu! Các anh nhà ta đang ngủ sau một đêm thức khuya đánh tá lả đã có ai dậy đâu mà lao ra cứu.

Nhanh như cắt một cô gái Armenia nhảy ào xuống nước, thoăn thoắt bơi ra chỗ tôi đang chìm dần. Cô gái túm tóc tôi kéo vào bờ. Cô xốc tôi trên vai chạy một quãng cho nước từ trong bụng tôi chảy ra. Lúc đó tôi đâu có biết gì, sau này mới nghe mọi người kể lại. Rồi cô cõng tôi vào Phòng y tế của nhà nghỉ. Ở đấy tôi được lau khô, sưởi ấm.

Cám ơn cô gái Armenia! Không có em thì tôi đã nằm lại vĩnh viễn với hồ Xevan. Tỉnh lại tôi biết cô gái Armenia xinh đẹp đã cứu tôi tên là Karine.

Suốt thời gian còn lại ở nhà nghỉ Karine và tôi hay cùng nhau dạo ven hồ Xevan. Có tối hai đứa được ngắm trăng lên từ sau dãy núi xa xa. Trăng dải vàng trên những lớp sóng xanh lóng la lóng lánh! Cả một khoảng không gian huyền ảo, mộng mơ.

Trước hôm rời Xevan, tôi và Karine đi thăm Tu viện Xevanavank được xây dựng từ năm 874 cổ kính, huyền bí.

 

Gần một tháng sau tôi chuyển đến thành phố khác để học. Chúng tôi vẫn thường xuyên viết thư cho nhau.

Có một mùa hè tôi theo một đoàn sinh viên đi thăm thành phố Leningrad. Khi đang đợi ở cửa mua vé vào thăm Nhà thờ Thánh Isaac thì tôi nhìn thấy một cô gái vừa chạy đến vừa reo lên: - N ơi! N ơi! Tôi nhận ra ngay ra em, vội chạy ra đón em. Vừa chạy, tôi vừa kêu to: - Karine! Karine! Hai đứa lao vào nhau. Đi Leningrad tôi có viết thư báo cho Karine. Còn Karine không báo gì cho tôi biết về việc em cũng đi Leningrad.

Gặp nhau quá bất ngờ, chúng tôi rất sung sướng. Và thế là chúng tôi quyết định không đi theo đoàn nữa. Tôi và Karine  tách đoàn, tay trong tay đi thăm rất lâu tòa nhà thờ Thánh Isaac tuyệt đẹp của thủ đô phương Bắc của nước Nga.   

 

 

 

 

 

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Phương Hạnh
22/02/2013 08:09:51
@ Hải NV,anh đàn ông nào chẳng có dăm mối tình đầu? Hải NV sao không kể thử nhỉ.
Hạnh LM là mối thứ N...mấy thế Nghị? lộ bem cho anh em theo với, chị em chắc chưa dám


Từ: NghiPH
21/02/2013 21:47:05
Anh Hải ơi, thế mà cô em út của tôi tuy ở Việt Nam nhưng biết hết mọi chuyện!


Từ: HaiNV
21/02/2013 21:30:42

Mấy ngày Tết năm nay quả thực mình hơi bận, không ngó được nhiều vào trang Web KGU, nên rất tiếc là đã bỏ qua chưa đọc kỹ trang viết này của Nghị.


Kỷ niệm Kavkaz của Nghị thât sự không thể nào quên! Theo mình, người đọc, người nghe không nên tò mò, muốn biết thêm nhiều hơn về những gì chỉ để dành riêng cho hai người...  



Từ: CucNT
12/02/2013 21:25:13

Em tin chắc nếu thời đó Đại sứ quán không cấm yêu ngoại quốc, chị Huyền ( và cả gia đình Kgu chúng ta) đã có 1 "chị dâu" người Armenia mà yêu thương!


Noi gương bác Tổng, mong được đọc nhiều những " lời nói thật khi về hưu" của ACE chúng ta!



Từ: HanhLT
11/02/2013 22:52:35

@ Bác tổng, bác công nhận đã nợ một người, sao lại trả nợ cho người khác thế? (xin phép bà tổng đùa một tý...)



Từ: NghiPH
11/02/2013 12:48:04

Anh 3Chai ơi! Lúc đó "nạn nhân" ngất rồi, đâu có biết gì.



Từ: 3Chai
11/02/2013 12:40:36

Phàm là các trường hợp cứu người chết đuối khác giới, muốn họ tỉnh lại đều cần thổi ngạt (hô hấp nhân tạo qua miệng). Hình như bác Tổng chưa thành khẩn khai báo chi tiết này.




Từ: NghiPH
11/02/2013 12:33:41
Chị HạnhLT nói rất đúng: Tôi đã và mãi mãi nợ cô gái Armenia cả cuộc sống, cả cuộc đời của mình!


Từ: HanhLT
11/02/2013 12:19:40

Năm mơi không biết bác tổng có chém hoa quả không đấy? theo tôi bác tổng nợ cô gái này cả một cuộc đời đấy nhé....



Từ: NghiPH
11/02/2013 12:02:41
Cám ơn các anh chị em đã chia sẻ về bài viết Hồ Xevan của tôi.
Những ngày nghỉ ở ven Hồ Xevan luôn là ký ức đẹp đối với tôi.
Em chúc chị Xuân Ba sang năm mới sức khỏe ngày càng ổn định và khá dần lên. Chúc chị và gia đình vui, hạnh phúc và mọi sự an lành!



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>