NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Tại sao con người đã cai sữa rồi mà vẫn cứ thích sữa nhỉ?
Ngày đăng: 13/08/2013 05:30:44

 

           Tra cứu một số tài liệu thì được biết: Sữa là một chất lỏng màu trắng đục được tạo ra bởi con cái của động vật có vú (bao gồm cả động vật đơn huyệt). Khả năng tạo ra sữa là một trong những đặc điểm phân định động vật có vú. Sữa được tạo ra làm nguồn dinh dưỡng ban đầu cho các con sơ sinh ăn trước khi chúng có thể tiêu hóa các loại thực phẩm khác. Sữa được tiết ra ban đầu gọi là sữa non có chứa các kháng thể từ mẹ để cung cấp cho con non, do đó sữa non giúp con non giảm nguy cơ bị nhiễm một số bệnh. của con cái của động vật có vú là một phần của cấu trúc thân thể cơ bản của động vật có vú. Sự tiết sữa chỉ diễn ra trong một số trường hợp hiếm hoi, về mặt tự nhiên và nhân tạo.

           Sữa bò được nhiều chủ thể, nhất là các hãng chế biến sữa quảng cáo là loại thức ăn rất hoàn hảo, có thể cung cấp các chất hữu ích cho cơ thể. Trong sữa bò có chất anbumin để tăng cường và phục hồi cơ bắp. Một thành phần quan trọng khác của sữa bò là mỡ, có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mỡ trong sữa bò gọi là "bơ".

            Trong sữa bò còn có đường, là một hợp chất cacbua - hydro, có thể cung cấp năng lượng. Đường trong sữa bò là nhũ đường, độ ngọt kém đường mía, nhưng cơ thể người lại dễ dàng hấp thu nhất.

            Sữa còn có thể cung cấp những khoáng chất quan trọng cơ thể, dùng để tạo ra xương là máu. Trong đó, khoáng chất nhiều nhất là canxi và photpho. Canxi trong sữa bò nhiều hơn trong bất kỳ một loại thức ăn nào.

            Trong sữa bò còn có các khoáng chất khác như sắt, đồng, mangan, magie, natri, kali, clo, iot, coban và kẽm. Sữa bò còn cung cấp cho chúng ta rất nhiều loại vitamin, trong sữa bò có nhiều vitamin B2 và B1, vitamin A và vitamin D. Dĩ nhiên sữa bò còn chứa nhiều nước. Điều làm ta ngạc nhiên là trong một lít sữa bò có tới 100 gam thức ăn thể rắn!

            Riêng tôi, xin nêu 6 câu hỏi:

            Thứ nhất, con người chúng ta sao mà thích bú sữa, uống sữa đến thế. Chắc chỉ có con người sau khi đã cai sữa rồi vẫn thích sữa. Không có loài động vật nào vẫn bú tí, vẫn uống sữa sau khi đã cai sữa. Tại sao như vậy nhỉ?

            Thứ hai, sữa của bò sản sinh ra là của loài bò và dành cho bò uống chứ. Tại sao loài người lại đi tranh sữa của loài bò nhỉ?

            Thứ ba, có lẽ nào sữa bò là một loại thứ thức ăn, nước uống tuyệt hảo không có điểm trừ? Làm gì có thứ thức ăn, nước uống hoàn hảo trên đời này. Có loại bệnh nào gắn liền với sữa bò không nhỉ?

            Thứ tư, có rất nhiều cái gọi là sữa được chế ra từ thực vật như sữa đậu nành, sữa đậu đỏ, sữa (cốt) dừa...  Thức uống này có nhiều lợi thế: không cholesterol, không lactose và cũng không casein, nhưng lại giàu vitamin A, B, C và E; khoáng chất (calcium, phosphor, potassium, magnésium...); a xít béo tốt (lipid không bão hòa). Sao ta không mê các loại sữa này mà lại đi mê sữa bò nhỉ?

            Thứ năm, tại sao các công ty chế biến sữa bò, mua bán sữa bò cứ tăng giá sữa bò vô tội vạ như thời gian qua. Bò ăn cỏ mà giá cỏ trong thời gian vừa qua có tăng đâu.

            Thứ sáu, con người ta sao cứ phải dùng sữa bò? Không dùng sữa bò thì có chết ai đâu nhỉ?

            Vậy nên, cần xem xét lại: Khi quảng cáo về sữa bò người ta có nói quá lên không?  

 

       Sữa của mẹ bò là để dành cho bê chứ đâu dành cho người: 

       

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 10 Comments

Từ: NghiPH
17/08/2013 12:08:35

Guest Đào: Trong tiểu thuyết Tắt đến, Ngô Tất Tố đã mưu tả cái cảnh chị Dậu lên tỉnh "nuôi" một cụ cố bằng sữa của chính mình đấy!



Từ: Guest Đào
17/08/2013 11:45:12
Con người khi lớn rồi vẫn thích sữa vì lười. Uống sữa đỡ phải nhai, bụng đỡ to, mất ít thời gian mà vẫn đủ chất bổ. Nêu
Có loại sữa nào tốt như sữa bò, mà cũng rẻ như vậy thì con người sẵn sàng nhường lại sữa cho loài bò ngay cụ Nghị ạ. Ở TQ các đại gia bây giờ họ dùng sữa người đấy, có người già bú trực tiêp nữa.


Từ: TungDX
16/08/2013 07:09:04



Sữa bò – những vấn đề hay. Tôi thiết nghĩ đầu tiên là hữu xạ tự nhiên hương là do tự nhiên làm cho mê, sau đó mới là vấn đề xã hội hóa làm cho con người mê SB



Thứ nhất, con người thích uống sữa



Trái đất ban đầu không có đường



Đi nhiều thì tạo lối mòn đó thôi



Có lối mòn bị bỏ rơi vào quên lãng và có lối  mòn phát triển lên thành đại lộ



Lối mòn uống sữa hình thành dần dần, đã được kiểm chứng tại những nước phát triển và không những không bị đào thải mà còn phát triển – chứng tỏ: 1-Có lợi cho sức khỏe; 2-Có lợi nhuận cao…



+động vật nào uống sữa sau khi đã cai sữa: Tại sao? Chúng không tự làm ra được, nhưng cho thì vẫn MÊ như Tom & …



Thứ hai, sữa bò của bò con…Bò con uống không xuể, người uống Tại sao người tranh sữa bò? Người tranh đủ thứ đâu chỉ sữa bò



Thứ ba, lẽ nào sữa bò tuyệt hảo không có điểm trừ? Không tuyệt đối hảo mà là tổng hòa của nhiều cái tuyệt / Thịt bò cũng tuyệt



Có loại bệnh nào gắn liền với sữa bò không nhỉ? Đã ngon vậy chắc vi khuẩn cũng mê – vì thế phải qua khâu tiệt trùng



Thứ tư, Sao ta không mê các loại sữa này mà lại đi mê sữa bò nhỉ? Mê là tổng hòa của nhiều yếu tố mê, từ tự nhiên đến xã hội



Sữa là tốt, nhưng tại sao lại là sữa bò thì vấn đề liên quan đến năng suất, …nguyên nhân là tổng hòa của nhiều yếu tố; Nghĩa là không phải lối mòn tốt nhất thì thành đại lộ to nhất.



Thứ năm, tại sao tăng giá vô tội vạ như thời gian qua. Bò ăn cỏ mà giá cỏ trong thời gian vừa qua có tăng đâu. DỰ án hợp tác VN - Israel sữa bò SX khép kín ở Nghệ an…mới giới thiệu trên TV – Quy trình không đơn thuần là cỏ…mà còn Ngô, Cao lương,..ủ chua, áp dụng công nghệ cao chăm sóc, nghe nhạc, tiệt trùng…xử lý môi trường…



Còn  tăng giá thì nhiều khâu tăng ăn theo tăng nhiều hơn… Giá thực của sữa không đắt như ở ta do ta tự ‘giết” nhau (phát triển ở thời kỳ “dã man”) – nên ta bức xúc mà thôi



Thứ sáu, con người không nhất thiết phải dùng sữa bò, nhưng nó là lựa chọn tốt, bố mẹ ta tuổi già có sữa khỏe lên, các con ta thời bao cấp không sữa - suy dinh dưỡng giờ có sữa béo khỏe ra, các cháu ta có sữa nhiều đứa thành siêu béo



Không dùng sữa bò thì có chết ai đâu nhỉ? Cũng tương đương như không sử dụng xe máy, máy bay, thậm chí là ma túy…có chết ai đâu – vấn đề là sa vào vòng rồi, nghiện rồi không quay đầu lại được nữa;



 “Cơm có thịt” Môi tím Chân trần lấy đâu ra sữa vẫn sống nhăn răng đó thôi



“Vấn nạn sữa” chỉ liên quan đến bộ phận dân số “KHÔNG NHỎ” MÀ THÔI


Bệnh ư? +65% số người lớn giảm cho đến mất khả năng tiêu hóa Latose trong sữa, sau khi uống sẽ không sinh thành chất bổ mà thải ra Hyđro...dẫn đến sôi, đau bụng và tào tháo...


+Con cháu ta không "NGU" như bò, nhưng TO KHỎE như bò thì là điều trông thấy


+Lở mồm long móng với Chân tay miệng có quan hệ gì Ko? Bò điên mới thấy ở bò thịt - còn bò sữa?


+Sữa không thuần túy là sữa mà còn có hóa chất:Melamin, độc...


+Siêu béo có tính là bệnh không?


 



Từ: Guest NghiPH
14/08/2013 06:44:21
Cảm ơn anh HảiNV đã dẫn ra các đường link các bài về ngành chăn nuôi bò sữa ở nước ta.
Cảm ơn các bạn đã trao đổi về chủ đề tôi nêu ra.
Tôi viết bài này là do hôm trước lên Sơn La có đến Mộc Châu- nơi nuôi khá nhiều bò sữa ở nước ta. Tối thứ hai vừa rồi dự Lễ cưới vàng (50 năm) của bà con bên vợ, mấy cậu, mấy dì đưa chuyện này ra nói. Bắt đầu từ việc các cháu nhỏ đi theo đòi uống sữa bò nhưng không ai mang theo.


Từ: HaiNV
14/08/2013 05:55:19

 


@Anh NghịPH và các anh, chị, em: Một số thông tin cần đọc để biết thực hư về ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa của ta:


http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/1/15/107172/dat-khong-von-khong.aspx


http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Nhung-con-so-chung-minh-ba-chu-TH-Milk-ngoa-ngon/207431.gd


(và nhiều bài khác liên quan trong các link kèm theo).


 



13/08/2013 23:02:37

 


 


@NghịPH, tớ thấy bài với một cốc sữa cực hấp dẫn từ đêm qua (giờ Hà nội) trên trang  chủ. Sáng nay lại thấy xuống Blogs rồi. Tính viết vài dòng, nhưng mấy câu hỏi khó quá, chẳng biết tại sao. Chỉ biết rằng : Tớ rất thích uống sữa. Uống từ hồi ở Tiệp, bây giờ vẫn ít nhất nửa lít mỗi ngày, nhưng thay vì hàm lượng 3,5%, giờ chỉ uống loại 1,5% thôi. Sữa rẻ vô cùng so với đồng lương, và lại rất tốt đối với phụ nữ. Tớ thấy lúc phỏng vấn về chế độ ăn uống, tập tành của mấy cô MC & diễn viên.v.v.. Cô nào cũng thổ lộ: UỐNG SỮA TƯƠI hàng ngày. Còn mẹ tớ, bà hầu như sống bằng sữa đã vài năm nay. Cảm ơn một đề tài rất lý thú, lạ & bổ ích.


 



 


           


 


 


 


 


 


 


 



Từ: SonTM
13/08/2013 20:21:28

Thực ra thói quen uống sữa của người Châu Âu mới du nhập vào VN từ thời Pháp thuộc. Trong thời bao cấp mấy ai được uống sữa bò, kể cả trẻ em. Từ thời mở cửa do nguồn cung thoải mái  cho nêm mới sinh ra thói quen uống sữa. Nhưng không phải ai cũng uống được, vì ở người cao tuổi khả năng hấp thụ Lactoza có trong sữa rất kém. Cho nên nhiều người bị tào tháo đuổi khi uống sữa tươi đấy!


 



Từ: HaiNV
13/08/2013 19:49:07

 


Nói thêm với Tổng Nghị, Guest Vũ Đặng và mọi người chút về giá trị dinh dưỡng sữa bò nhé (vì HaiNV vốn dân Sinh hoá hay Hoá sinh lúc học KGU mà)! HaiNV còn có thời gian dài cộng tác nghiên cứu giống bò, dê, gà...với Viện Chăn nuôi, nên có quen biết hầu hết các vị chức sắc Cục Chăn nuôi, các nhà khoa học chăn nuôi hàng đầu của nước ta.  


- Sữa bò hay sữa gia súc khác như trâu, ngựa, dê... đều tương đương như nhau về giá trị dinh dưỡng. Vấn đề là ở chỗ người ta nuôi bò "kinh tế" nhất trong số các con cho sữa và năng suất sữa/ con là cao nhất nên cuối cùng là giá thành được cho là thấp nhất (so với các con khác, riêng Ấn Độ và một số nước Nam Á họ dùng sữa Trâu Mura)!


- Việt Nam ta rất thiếu đàn bò sữa (giống tốt chưa có, năng suất sữa/ bò cái rất thấp), nhập giống của nước ngoài (Hà Lan, Úc...) không đủ, thiếu đồng cỏ, không thể gọi là cỏ rẻ được! Sữa ta hiện nay chủ yếu nhập nguyên liệu của Trung Quốc và một số nước khác, bị pha chế kém chất lượng. Ngay cả các vị gọi là "đại gia bò sữa" của VN cũng làm gì có đàn bò và sữa bò tự nhiên!


Còn "sữa" đậu nành (hay từ thực vật khác) thì không thể bằng sữa động vật được. Nói nôm na thôi, bản thân chúng ta cũng là động vật, nên các chất gì có trong sản phẩm động vật hẳn là "gần gũi" với các chất của ta hơn, nên dễ tiêu hoá, hấp thụ vào cơ thể của ta hơn!  


 



Từ: Guest Vũ Đặng
13/08/2013 19:20:56
Em nghĩ vậy anh Nghi ạ,nghe anh nói về giá trị của sữa bò còn hay và logic hơn cả các công ty quảng cáo trên các lĩnh vực truyền thông.Gia đình em có nhu cầu dùng sữa rất cao,vì có cả cụ già cùng em bé thậm trí còn đau đầu để chọn sữa nữa ấy chứ.Nhưng bây giờ không dùng sữa bò thì dùng sữa gì đây...Cũng có thể các sữa khác tốt hơn nhưng giá thành chưa chắc đã thấp hơn và thương hiệu của sữa bò đã có từ lâu và ăn sâu vào tiềm thức người VN rồi anh ạ
Anh hãy hiến kế cho hãng sữa mà anh cho rằng thật tốt giá thành thật thấp,lúc đó sữa bó sẽ xuống thang ngay mà
Anh Nghi ơi,anh hãy đưa vấn đề này lên báo để rộng đường bàn luận anh nhé.


Từ: HaiNV
13/08/2013 19:17:45

Các câu hỏi của Tổng Nghị đều rất khó trả lời, xin tạm có mấy lời còm như sau:


- Trên Trái đất có đến trên dưới 6000 loài động vật có vú, kể cả con người. 


- Con người khi thời kỳ còn ăn lông, ở lỗ là động vật ăn thức ăn sống săn bắt hái lượm tự nhiên, gồm động vật (sữa, trứng, thịt, cá, côn trùng...) và thực vật (hoa, quả, chồi, búp cây...). Khi ấy con người cũng chỉ biết bú sữa mẹ lúc mới sinh ra (giống như khỉ).


- Con người sau khi tiến hoá, tìm ra lửa, biết nấu chín vẫn tiếp tục ăn thức ăn tự nhiên, khi ấy vẫn chưa có sữa mà ăn khi trưởng thành (trừ lúc mới sinh, bú sữa mẹ) do chưa chủ động nguồn thực phẩm.


- Từ khoảng trên 10 ngàn năm trở lại đây, con người mới biết thuần hoá động vật hoang dã thành vật nuôi, trong đó có nhiều loài động vật có vú tự nhiên, nuôi quen ở nhà được gọi là gia súc, chim nuôi được gọi là gia cầm. Chủ yếu để lấy thịt, trứng, sữa...và sức lao động (cày kéo, vận tải...). Trong số hàng trăm loài gia súc quan trọng có trâu, bò, ngựa, cừu, dê, lạc đà... đều để để lấy sữa, thịt, da (làm quần áo, giày dép...). Bắt đầu từ đây, con người biết (và có điều kiện uống sữa) không chỉ là sữa mẹ khi còn nhỏ mà uống sữa gia súc (trâu, bò, ngựa, dê, cừu, lạc đà...) do tích luỹ được, khi trưởng thành, về già... 


Vấn đề sữa bò là...để cho bò, tại sao người ăn tranh? Rồi có nhiễm bệnh hay không? ...Trả lời quá khó, người nuôi có chủ đích: nuôi con gì là chủ đích giết mổ, sử dụng sản phẩm của chúng theo ý mình...Nhiễm bệnh là do điều kiên nuôi, chế biến...