NgocBQ
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Cháu ngoại tôi đầy tháng
Ngày đăng: 21/10/2012 17:20:24

Thế là tôi lên chức ông ngoại được đúng 1 tháng. Hôm nay chúng tôi tổ chức cho cháu Minh Anh (tên cháu ngoại của chúng tôi) lễ đầy tháng.

Mỗi người vẫn phát triển, vẫn đi lên cùng thời gian. Nếu mấy chục năm trước việc lên chức bố là một bước thay đổi lớn lao với tôi, thì lần này, lên chức ông ngoại cũng là một sự phát triển không kém phần quan trọng. Gia đình tôi có thêm một thế hệ. Từ hôm cháu ra đờì, tôi được mọi người gọi là ông, ông ngoại (tất nhiên người gọi tôi như vậy nhiều nhất chính là bà ngoại cháu). Đi làm về việc đầu tiên là ngó xem cháu đang làm gì. Nếu cháu đang thức thì chơi với cháu một chút, nếu cháu đang ngủ thì ngắm xem cháu ngủ ra sao. Một thành viên mới ra đời nhưng nhiều xáo trộn không nhỏ trong gia đình tôi. Bà ngoại thì quá bận rộn, một phần vì mẹ cháu đang còn yếu, một phần người lớn tuổi vẫn cẩn thận, vẫn chi li hơn các bạn trẻ. Từ ngày có cháu, 10h sáng bà mới có mặt ở cơ quan. Buổi sáng bà còn phải tắm nắng cho cháu, tắm (nước lá đào hay mướp đắng) cho cháu rồi mới đi làm. Ai cũng tất bật hơn một ít. Ai cũng được lên chức (vì cháu Minh Anh là cháu đầu của chúng tôi). Mẹ tôi lên chức cụ, Ngọc Minh, con trai tôi, lên chức cậu (tuy rằng cháu cũng nhấn mạnh rằng cháu bị mất chức, chức bé nhất nhà). Cháu Minh Anh trở thành trung tâm của gia đình. Câu chuyện về cháu là chủ đề chính. Cháu hắt hơi, cháu khóc nhiều, cháu ăn nhiều hay ăn ít, ngủ nhiều hay ngủ ít đều được quan tâm chi tiết (trong khi người lớn có làm sao chưa chắc đã được để ý đến). Mọi người nói khẽ hơn, đi nhẹ hơn vì để cháu ngủ không giật mình. Mẹ cháu thì bị dặn dò kiêng đủ thứ, bắt ăn đủ thứ. Mọi câu nhận xét về cháu đều phải có từ “trộm vía” là tiếp đầu ngữ bắt buộc, ví như “Trộm vía hôm nay cháu ngoan, chơi nhiều ít quấy”. Với cháu, nếu có đồ dùng gì thiếu, dù rất nhỏ, thì cũng chỉ mấy phút sau có người đi mua ngay. Nếu nói cháu là trung tâm vũ trụ cũng chẳng sai.

Hôm nay cháu đầy tháng, chúng tôi (mà đúng ra là ông bà ngoại là chính), làm lễ cho cháu. Mấy hôm trước chúng tôi đã dùng Google để tra cứu cách thức làm lễ đầy tháng rồi. Té ra lễ này đã có từ lâu đời, cả miền xuôi miền ngược, miền Nam, miền Bắc đều có. Thế nhưng thời chúng tôi có con, có đâu những lễ đó? Hồi đó khó khăn, lo đủ sữa cho các cháu đã là vất vả rồi. Gần đây có điều kiện, nhiều phong tục được phát triển hơn, được thực hành nhiều hơn, âu cũng là điều tốt. Với trẻ thơ, một sinh mạng ra đời, là một ý nghĩa rất lớn lao, với cháu bé, với bố mẹ, ông bà cháu. Cũng cần có lễ để tạ ơn trời đất, tạ ơn các bề trên, tạ ơn các bà Mụ đã cho cháu ra đời mẹ tròn con vuông, cũng là để báo cáo với các cụ tổ tiên rằng dòng họ thêm một cháu, thậm chí thêm một thế hệ mới như cháu Minh Anh chúng tôi. Mà cũng có nhiều cách thức làm lễ khác nhau. Chúng tôi chọn cách không quá phức tạp những vẫn đầy đủ thành phần.

Mâm cúng đầy tháng cháu Minh Anh

Trước tiên là mâm cúng, bao gồm nhiều thức nhưng thức nào cũng 13 (12 bà Mụ và bà Mụ Chúa) như 13 quả trứng gà luộc, 13 con cua, 13 con tôm, 13 nắm xôi, 13 bát chè, 13 cấy nến, 13 cơi trầu, đĩa ngũ quả những đúng 13 quả, 13 nén vàng,.. Lọ hoa hồng cũng đúng 13 bông. Giờ Ngọ bố mẹ cháu bế cháu lên cúng trên gác 2 nhà tôi, nơi bầy mâm cúng. Trước tiên bố mẹ cháu bế cháu khấn trước bàn thờ gia tiên, rồi bố cháu bế cháu trong khi mẹ cháu nhẩm đọc lời khấn cảm tạ trước mâm cúng. Cháu ngoại tôi khi đó đang ngủ ngon, chằng biết gì. Tiếp đến bà ngoại cháu bế cháu khấn tiếp. Tiết mục cuối cùng là cân cháu để xem cháu nặng thêm bao nhiêu sau 1 tháng. Trộm vía cháu cũng lớn lên nhiều.

Lễ một tháng cho cháu Minh Anh tuy ngắn gọn nhưng đã diễn ra vui vẻ, trang trọng, làm tăng thêm ý nghĩa cháu ngoại tôi tròn một tháng. Hy vọng cháu sẽ lớn lên trong sự yêu thương của gia đình và sẽ là một công dân tốt.

Cháu Minh Anh và ông bà ngoại



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 33 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThucPT
14/11/2012 20:55:22

Chúc Nguyệt Ngọc được lên chức ông bà nhé. Trộm vía, chúc Minh Anh hay ăn chóng lớn.


Đọc những lời tâm sự của ông ngoại NGọc mà thèm quá, mong quá - chẳng biết đến bao giờ chị mới được lên chức "thông gia" đây.



Từ: LanTT
26/10/2012 15:37:42

Chúc mừng Ngọc Nguyệt nhé. Đọc bài của Ông ngoại đầy tình yêu thương và âu yếm. Ông ngoại mà phải nói khẽ chắc khổ lắm



Từ: LamNM
24/10/2012 21:41:38

Chúc mừng ông bà ngoại NN con đầu cháu sớm nhé. Ông ngoại bé Minh Anh đã miêu tả niềm vui và hạnh phúc của tất cả ông bà nội ngoại lần đầu tiên có cháu. Chúc cháu hay ăn chóng lớn.   



Từ: TuanDK
23/10/2012 23:02:56

Cho gia đình mình chia vui với gia đình hai bạn nhân dịp đầy tháng cháu ngoại đầu lòng .Chúc cháu Minh Anh mạnh khỏe, ngoan ngoãn, hay ăn, chóng lớn. Chúc gia đình hai bạn luôn đầy ắp niềm vui sau mỗi lần "trộm vía"!


    Hai từ " trộm vía" thật hay!


Xưa làm cha mẹ, hôm nay ông bà...


    Tiên đồng cất tiếng oa oa


Mỗi lần " trộm vía" vỡ òa niềm vui.



Từ: Khửu
23/10/2012 18:12:15

Chưa hết đâu Ngọc ơi, vẫn còn những lời chúc mừng nữa đây. Chúc cho cháu Minh Anh hay ăn chóng lớn, ngủ nhiều ít quấy cho bố mẹ ngủ đêm trọn giấc, chúc cháu khỏe để ông bà ngoại lúc nào cũng cười tươi như Liên xô...


Lần này thấy Ngọc viết bài ra dáng ông ngoại xịn rồi, lại tìm hiểu cách thức làm lễ đầy tháng rất cụ thể và bài bản nữa. Hoan hô hội trưởng! Hoan hô ông bà ngoại xịn!


 



Từ: TyTN
23/10/2012 18:00:57

Chúc mừng ông bà Ngọc-Nguyệt nhé. Lên chức ông bà ngoại thật là hạnh phúc. Chúc mừng cháu bé Minh Anh tròn tháng, chúc cháu ăn ngoan chóng lớn nhé.



23/10/2012 15:40:37

Ngọc tôi xin có lời cám ơn các ACE NguoiKGU đã có lời chia vui với ông bà ngoại cháu Minh Anh. Quả thực có cháu ngoại là một niềm vui lớn với chúng tôi, được các ACE chia sẻ cùng niềm vui là rất hân hạnh.


Chúc cho thế hệ thứ 3 NguoiKGU hay ăn, chóng lớn, học giỏi.


Chúc cho NguoiKGU thế hệ thứ nhất đều là những ông bà nội ngoại


Ngọc



Từ: KhoaDT
23/10/2012 15:21:41

Chúc mừng Ngọc & Nguyệt nhé. Làm ông làm bà là cảm giác tuyệt vời đúng không. Mình có cảm giác là trong hội KGU số ông ngoại bà ngoại đông hơn số ông bà nội có đúng không nhỉ?



Từ: ThuyDTHuy
22/10/2012 22:12:17

Chúc mừng ông bà Ngọc - Nguyệt với niềm vui có cháu. Sung sướng vô cùng. Ngày xưa vất vả nên có con là rất mừng, nhưng bây giờ có cháu hình như còn sướng hơn.


Chúc cháu hay ăn chóng lớn (nhanh nhanh cùng ông bà ngoại đi họp hội KGU).



Từ: VinhDT
22/10/2012 21:57:45

Trộm vía, cháu ngoan, ông bà ngoại ngoan, hạnh phúc rạng ngời. 


Chúc mừng cả nhà được lên chức vì cô công dân tý hon Minh Anh. 


Mọi người cứ kể chuyện cháu đi, mình chưa có cháu nên chỉ hóng hóng nghe là thấy sướng lây rồi




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>