KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 01 Tháng chín. 2010

Nếu như...




Tác giả: HienVC

            Nếu như ....

            VCHiền- Chai lọ 74 , Tác giả " Hệ số cưa"      

 

Quân số lớp Hoá - Chai lọ 74 chúng tôi tất cả chỉ có 10. So với Sâu bọ cùng năm chúng tôi lép vế nặng nề . Trong lớp có 3 đại diện cho một nửa " phái đẹp " của nhân loại, còn lại tất nhiên là nửa kia " không đẹp " rồi . " Xuất xứ thành phần " lại rất phức tạp từ các miền vùng khác nhau bắt đầu từ "Đất tổ",  tiếp đến " Thăng Nong Hà Lội", đất " Hai vua "  kéo tiếp đến quê hương "Cá gỗ", rồi nơi " Nhiều anh không tắm sinh ra ghẻ ruồi " và kết thúc ở tận xứ "Hay cãi ". Có lẽ vì vậy nên chẳng ai giống ai,  tuy vậy chúng tôi hoàn toàn giống nhau ở một điểm là cùng học dự bị và khoa Hoá tại KGU từ 1968 đến 1974. Hơn thế nữa, lớp chúng tôi theo chế độ mẫu hệ từ đầu - lớp trưởng kiêm bí thư chi đoàn trong ngần ấy năm học tai KGU là Nguyễn Bích Chi- người có uy tín tuyệt đối không cần bàn cãi bầu bán gì, được chúng tôi coi như  полубог, và cho đến nay vẫn còn tham quyến cố vị giữ chức lớp trưởng. Tất nhiên là không lương vì заpплата полковника вьетнамской народной армии to lắm tiêu sao hết được !

Năm 1969 Chai lọ, Sâu bọ các năm và cả các em dự bị mới sang đều ở общежитие 3 nên đây đúng là ốp Việt nam . Chúng tôi ở tầng 2, phòng 42 gồm 3 Việt nam, hai Chai lọ và một Sâu bọ đều năm thứ nhất cùng một anh bạn молдован Вася năm trên. Phòng có cửa sổ nhìn ra cửa sau ốp để đi ra sân bóng, nhà tắm công cộng. Sâu bọ ở cùng chúng tôi là Bùi Xuân Nguyên - giữ chức rất to " Thủ quĩ Hội sinh viên Việt nam tại Kisinhốp", có lẽ 99% là do gốc gác "cá gỗ chính hiệu"  nên được tín nhiệm phân công làm việc này . Hiện nay Nguyên là một chuyên gia có hạng trong lĩnh vực thụ tinh bò - tiếc không phải là người . Nếu là chuyên gia thụ tinh người thì đã không bị liệt vào hạng " chiếu dưới "  khi cỗ bàn chè chén hoặc lâm vào thảm cảnh:

                                      Nửa đêm tỉnh dậy nghĩ mà lo

                                      Nhà hai bướn nhỏ một bướm to

                                      Mai này bướn nhỏ bay đi mất

                                      Còn lại mình ta với bướm to  

Có thủ quĩ hội trong phòng cũng là phúc nhưng cũng là hoạ vì sinh viên ai cũng biết câu:  " Cтуденческая стипендия, это ничто иное как мен.....ция ( простите меня, каждая женщина знает что это такое), которая бывает один раз в мецяц и длится на три, четыре дня". Chúng tôi lại là loại miệng cao dạ dốc, hết стипендия 60 рублей, sẵn quĩ hội cứ vay tạm chén cái đã rồi hè đi cày trả nợ tính sau. Quĩ hội cũng không nhiều chừng một hai trăm rúp gì đó,   bây giờ nói vậy chứ lúc đó tôi coi  quĩ này ngang ngửa với Nhà máy in tiền Ngân hàng Quốc gia. Mới hết dự bị vào đầu năm thứ nhất, tiếng Nga còn ú ớ, lên lớp nghe лекции  như vịt nghe sấm, конспект được mấy chữ , về nhà tra toát mồ hôi  để cố hiểu bài giảng. Thời gian còn lại còn phải ra sân để " mấy chục thằng hùng hục tranh nhau quả bóng" , nói bậy, trêu chọc nhau,  xả stress . 

Cũng trong thời gian này các em dự bị như một làn gió mới xuất hiện . Trong số này có hai nhân vật mà sau này trên mail đàn  các em gái lớp dưới, không phải ngẫu nhiên, khen nức nở " hai chị  Sâu bọ nổi tiếng xinh đẹp thành phố Kishinhốp". Nói theo ngôn ngữ hiện đại thì phải gọi là Hoa hậu. Bây giờ cả hai đều đã lên chức bà nội, bà ngoại cả rồi ( tất nhiên chỉ có bà ngoại là  "xịn " thôi ) nhưng coi vẫn симпатичные lắm. Một trong hai em lại học dự bị lớp bà Лариса  (bà tóc trắng - tôi chỉ nhớ như vậy ), người dạy tiếng Nga  anh bạn Chai lọ của chúng tôi năm trước . Do " lực hút" quá mạnh , nên không khó khăn gì anh bạn Chai lọ của chúng tôi rơi vào quĩ đạo  " Cưa kéo " .  Đúng ra chỉ có thể gọi là симпатия  hay cùng lắm đến нравиться là cùng, nhưng suy cho cùng такая симпатичная  и красивая девушка ai mà chẳng нравиться hay có симпатия ? Trong việc " Cưa kéo",  trâu đi tìm cọc là lẽ tự nhiên như tiên đề  toán học Euclit không cần chứng minh, đương nhiên là đúng và phải thừa nhận như Hội trưởng đã phán. Khi đó  chúng tôi còn quá trẻ, nói cách khác là "Hệ số cưa"  của chúng tôi hầu như bằng không và kể cả sau này  " Hệ số cưa" của dân Chai lọ cũng thấp hơn một cách đáng kể so với mặt bằng chung của các khoa khác, nhưng anh bạn tôi là ngoại lệ. Bằng chứng là sau này, ngay sau khi tốt nghiệp về nước, trong khi cả lớp kể cả chị em còn lông bông thì anh chàng đã bắn phát súng đầu tiên "chui đầu vào rọ". Không biết là tự chui hay bị lừa vào rọ, khả năng bị lừa chắc cao hơn. Lúc đó lẽ ra theo lý thuyết " nhất cự ly, nhì cường độ " thì sự nghiệp "Cưa kéo" của anh bạn tôi  phải lần lượt qua các giai đoạn "thân mật", "bí mật" rồi dẫn đến kết thúc có hậu là "trăng mật".  Nhưng thực tế đã không như vậy, nguyên nhân có lẽ do chúng tôi.

Trong một lần chè chén tập thể tại phòng 42 gồm mấy anh chàng Sâu bọ, Chai lọ năm thứ nhất và hình như có cả mấy chú em dự bị lớ ngớ ( Thanh, Liêm v.v  - Sâu bọ 75)  mới sang nữa thì phải. Gọi chè chén cho oai thôi chứ thực đơn sinh viên chỉ có toàn món rẻ tiền như bánh mỳ, cơm, bắp cải sào cà chua, trứng rán, скумбрия kho ( loại 50 коп/кг ). Nhưng như vậy đối với chúng tôi cũng đã là mãn nguyện lắm rồi. Đang chén chú chén anh,  nhòm qua cửa sổ  thấy Hoa hậu đi баня nên chúng tôi chuyển ngay chủ đề. Chẳng nhớ là chúng tôi tranh cãi những gì nữa, nhưng ai đó đã khởi xướng thách đố anh bạn Chai lọ của chúng tôi đổ qua cửa sổ  nước tráng chảo bắp cải sào cà chua lên đầu Hoa hậu. Một hành động hết sức vô văn hoá theo cách đánh giá hiện nay. Tức khí mắc mưu Tàu,  anh bạn làm thật. Chẳng biết đổ có trúng đối tượng  "Cưa kéo " không, chúng tôi chỉ nghe tiếng oanh vàng thảng thốt và sau đó Hoa hậu quay trở lại баня. Chiến dịch " Cưa kéo " của anh bạn chúng tôi cũng chấm dứt không kèn không trống từ đó.

Bây giờ cả hai đã lên chức ông bà cả rồi, học hàm học vị đầy người ( кандидаты наук, доценты ), là những người rất thành đạt, được xã hội trọng vọng ( кавалеры различхых орденов, обладатели высших наград правительства и государства, лауреаты государственных премий, а граммот различных не считать ). Không biết họ còn nhớ chuyện này không ? Và nếu nhớ liệu họ có tha thứ cho chúng tôi không ?

Nếu như ngày ấy chúng tôi không thách đố nhau một cách dại dột và vô văn hoá đến như vậy thì " Hệ số cưa " của dân Chai lọ đã không đến nỗi tệ hại như kết quả mà tôi đã thống kê được hiện nay. Đúng là chúng tôi có lỗi lớn đối với họ,  nhưng  biết làm thế nào đây ?

Nếu như thời gian quay trở lại !

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 01-09-2010 18:06






Xem 1 - 2 của tổng số 2 Comments

Từ: HienVC
20/10/2010 08:12:17
Gửi em Bình
Bài này được viết để chuẩn bị cho Web khai trương theo y/c của HT nên không tránh khỏi " sự thận trọng" tại thời điểm " nhậy cảm" đó, đến ngay cả các em xem rồi "nhưng hồi đó còn chưa dám comment " thì rõ rồi còn gì.
Bây giờ NguoiKGU cởi mở hơn rất nhiều rồi nên có thể " bình loạn " thoải mái.
Khoá nào, khoa nào dù " cao đạo" đến mấy cũng vẫn có những " ngoại lệ", khoá anh chỉ là một trong số đó thôi.


Từ: BinhPT
15/10/2010 16:10:19
Anh HIền ơi,
Bài này của anh được HT post sớm quá nên bọn em say sưa đọc nhưng hồi đó còn chưa dám comment. Bây giờ lại đọc lại mới thấy bài của anh thật lắm chủ đề, cả xưa lẫn nay. Té ra các bác cao đạo cũng "nhất quỷ nhì ma..."
Chắc trong kho khóa anh còn nhiều chuyện lắm! Hy vọng bác sẽ post đều đều!


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s