KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 19 Tháng mười. 2011

Thầy Pavel Demianovich Grigorcha của chúng tôi




Tác giả: HaiNV

Thầy Pavel Demianovich Grigorcha là Phó Giáo sư của Bộ môn Hóa sinh, Khoa Sinh vật - Thổ nhưỡng của Trường KGU. Thầy từng là Chủ nhiệm (Dekan) Khoa Sinh vật - Thổ nhưỡng đến 2 nhiệm kỳ (sau Thầy Ivan Ilich Dedyu - Chủ nhiệm Khoa thời chúng tôi, SV76 học và tốt nghiệp).  Thầy Grigorcha là Thầy hướng dẫn Diplom của anh Vũ Ngọc Bừng (đã mất), chị Phú, tôi, anh Trần Bắc Hải (3Chai), anh Trương Nam Hải và một số anh chị em khác. Trên Web KGU đã có bài viết “Thầy Grigorcha” của 3Chai. 

Nhân chuyến đi về nguồn của người KGU, tôi đã gửi thư và chút quà cho Thầy qua bạn TỵA lớp tôi. Rất may là mọi người đã giúp tìm được Thầy, mời Thầy đến tham dự được buổi liên hoan gặp gỡ với đoàn. Được nghe bạn TỵA kể lại hôm gặp Thầy, nghe nói Thầy nhắc nhiều đến chúng tôi (những học trò của Thầy), rồi lại được Thầy gửi qua bạn TỵA cho chúng tôi rất nhiều quà, TỵA chụp và gửi nhiều ảnh với Thầy, tôi chỉ muốn lên Web KGU chia sẻ niềm vui của chúng tôi.

Điều vui mừng nhất của chúng tôi là được biết Thầy và gia đình Thầy đều mạnh khỏe, hạnh phúc. Gần 80 tuổi, nhưng Thầy vẫn tích cực tham gia giảng dạy, hướng dẫn NCS, sinh viên tại Bộ môn Hóa sinh.

Tôi có rất nhiều kỷ niệm không quên với Thầy. Do cố gắng “cày cuốc” trong Phòng thí nghiệm từ năm thứ 3 khi lên xin Thầy hướng dẫn, nên sau khi tốt nghiệp tôi đã cùng Thầy công bố được 2 công trình (rất khiêm tốn thôi), 1 bài trên Tạp chí Viện HLKH Moldavia, một bài toàn văn trong một Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Khoa học nước Cộng hòa.  Nhưng có thể nói, đây là những viên gạch đầu tiên của nền móng kiến thức mà Thầy đã cho tôi, như hành trang cho tôi lên đường dấn thân vào sự nghiệp khoa học.

Ba năm sau khi tốt nghiệp, tôi được sang thực tập tại Viện HLKH Ukraina, Kiev trong thời gian 1 năm (1979-1980). Hồi đó, liên lạc chủ yếu qua thư từ, Thầy Pavel Demianovich đã bất ngờ hẹn lên Kiev chơi, thăm tôi. Thế là một chiều tối thứ bảy, có tiếng gõ cửa phòng ở của tôi tại Nhà khách VHLKH Ukraina, tôi đã ra mở cửa và ngỡ ngàng trông thấy Thầy! Thầy đã đi tàu ~500 Km lên Kiev thăm tôi. Thầy mở hành lý, trong đó là một bình rượu vang lớn từ quê, một con gà nướng, mấy cái bánh mỳ to… do đích thân vợ Thầy, bà Maria Antonovna - một bà Hiệu trưởng trường PTTH và là Đại biểu Quốc hội nước cộng hòa,  chuẩn bị. Thế là 2 Thầy trò ăn bữa tối một cách ngon lành và trò chuyện suốt đêm thâu. Hôm sau chủ nhật tôi và Thầy đi chơi khắp Kiev, đến tối thì tôi lại phải lưu luyến tiễn Thầy ra ga về lại Kishinev.  

Sau đó, đến hè 1979, từ  Kiev tôi có về thăm KGU. Thầy đã đón tiếp tôi rất nhiệt tình,  chu đáo. Thầy mời tôi về nhà ăn cơm, gặp gỡ cả nhà,  rồi giao cho cô con gái út của Thầy là sinh viên Nhạc viện Leningrad rất xinh (Thầy có 2 cô con gái, đều rất xinh!) đang nghỉ hè, đưa tôi đi chơi thăm hết nơi này nơi khác ở Kishinev trong suốt cả một ngày. Đặc biệt, Thầy còn dành thời gian đi một ngày với tôi ra thăm Biostantsii (Trại Thực nghiệm sinh học) của Trường KGU. Hai Thầy trò đã trèo lên cây Orekh (Hồ đào) to để hái quả (cái cây trước kia tôi và Thầy đã từng nhiều lần trèo lên lấy quả/ hạt để làm Diplom). Tôi còn nhớ, Thầy bảo từ cây Hồ đào này đã “nảy” ra 3 Kandidat Nauk và Thầy muốn tôi sẽ là người thứ tư, vì Thầy rất muốn tôi sang làm NCS với Thầy.

Tuy nhiên, số phận không cho tôi trở lại Kishinev, mãi đến 1986 tôi mới được đi làm NCS ở Đức. Cũng may là Nhóm nghiên cứu Đức có anh bạn Ronald Bassuner, cũng là dân SV76 (nhất định tôi sẽ viết riêng về tình bạn đặc biệt của tôi với Ronald trong một dịp khác), là trò của Thầy I.V. Vaintraub (Thầy của anh ThắngNT, SV73).  Ronald  và Thầy Klaus Muntz của tôi bên Đức đã tổ chức nhiều lần mời các Thầy I.V. Vaintraub, Thầy A.D. Shutov (Thầy của LanhĐN) và nhiều người từ Bộ môn Hóa sinh KGU sang Đức làm việc. Nhờ đó mà tôi có một số dịp để gửi thư và quà từ Đức sang cho Thầy.

Thực ra, tuy không được thường xuyên lắm nhưng tôi vẫn thỉnh thoảng viết thư, gọi điện cho Thầy, cả sau này khi tôi ở Nhật và về nước làm việc. Năm ngoái, khi HàmLH sang Kishinev, Thầy đã gửi quà cho tôi là một cái áo sơmi trắng mà tôi vẫn đang “để dành”. Cũng năm ngoái, nhờ có Huyền Đại sứ giúp cho, tôi đã lấy lại được số điện thoại của Thầy. Nhờ vậy mà tôi và Thầy đã có mấy cuộc nói chuyện rất lâu và tình cảm.  

Tỵ A về lần này, tôi có thư và rất nhiều quà của Thầy, kể cả quà cho Nam Hải nữa, thì phải nói bạn TỵA của tôi “na nống” rất tài tình! Tôi có thư  của Thầy, 1 chai Konyak Moldova, 1 hộp to Sôcôla và đặc biệt là cuốn sách “Hóa sinh Công nghệ” của Thầy (ảnh minh họa của bài này).

Con xin cám ơn Thầy. Xin kính chúc Thầy, Cô Maria Antonovna và gia đình 2 con gái của Thầy luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Xin cám ơn bạn TỵA, em HuyềnBT, HT Ngọc, em BìnhPT, Ban LL và toàn đoàn về nguồn đã giúp chúng tôi tiếp nối sợi dây liên lạc với Thầy!  

Ảnh 1 (Từ trái sang phải): Thầy P.D. Grigorcha, bạn Tỵ A,  Thầy V.I. Chobanu (của ThaoNP, cũng từng là Chủ nhiệm Khoa Sinh vật - Thổ nhưỡng, sau Thầy P.D. Grigorcha), Cô giáo của Tỵ A

Ảnh 2: Có thể là Thầy Reva (BM Hóa sinh)?

Ảnh 3: Thầy dặn dò Tỵ A, đâu là quà cho HaiNV, đâu là quà cho HaiTN...

Ảnh 4: Tỵ A cám ơn và chia tay Thầy thay cho chúng tôi...

Ảnh 5: Có thêm chị Vân Thái, chị Cẩm Tú và em Khuất Minh Hoa chụp anh lưu niệm với các Thầy Cô... 


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 19-10-2011 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: NghiPH
23/10/2011 18:24:23

Thầy Grigorcha thật nặng tình nặng nghĩa với các trò Việt Nam. Riêng  trên trang  web này đã có 2 bài viết về một người thầy đáng kính.


Chị TỵA thật tuyệt vời khi đã thay mặt bạn bè đến thăm thầy và "cõng" quà của thầy về cho các trò đang ở Việt Nam.



Từ: LienTP
21/10/2011 22:04:49

Các SV Hóa sinh ở Kishinev đều được thầy Grigorcha dạy, một phần học lý thuyết, một phần được thầy đãn đi thực tập cuối năm thú 3 và năm thứ 4. Em tuy không phải là học trò của thầy nhưng cũng được học hỏi ở thầy nhiều điều bổ ích. Cuối năm thứ 3, năm 1978, thầy dấn bọn em đi Moskva thăm nhiều trường đại học. Đây cũng là thời gian chị ruột em tốt nghiệp, từ  Tasken về Moskva để về nước. Thầy đã rất linh động cho phép em tách khỏi nhóm đi gặp chị trong một buổi chiều. Em vô cùng biết ơn thầy về sự ưu tiên lúc đó. Em vẫn còn giữ ảnh của thầy chụp cùng nhóm Hóa sinh năm đó.




Từ: BinhPT
21/10/2011 10:58:49

Anh HảiNV ơi, như bạn Giảng đã viết, em đã lên khoa gặp thầy Grigorcha. Thầy rất nhiệt tình và còn khoe là đã tìm được ông Dediu (thầy của anh Vũ Thanh Sinh75 và Cảnh Sinh78) để mời đến dự buổi gặp gỡ với sinh viên VN. Thầy bảo gọi điện mãi không đươc, tôi phải đi tìm ông ấy và ông ấy đã nhận lời. Rất tiếc là không hiểu sao thầy Dediu vẫn không tới ( nếu theo cô bạn của em ở lại trường thì thầy Dediu đang rất bất đồng với trường nên đã lâu không quay lại).


Riêng thầy của anh Hải thì 2 lần gặp, ông ấy cũng chỉ khoe về các Hải của mình. Ông ấy bảo : bọn Đức, Pháp, Mỹ bây giờ đều phục học trò của tôi... Em hỏi ông ấy là chiều nay nhất định ông phải tới chứ? Ông ấy bảo chắc chắn rồi. Em lại hỏi : Mấy giờ và ở đâu? Ông ấy bảo là 12h30, còn hình như là ở... Em lại bảo : Không được, bây giờ phải biết chính xác là ở đâu không thì chúng tôi lạc mất ông thì các học trò của ông sẽ mắng tôi chết! Sau khi biết địa chỉ chính xác, ông ấy cười và bảo với mọi người đứng xung quanh : Hồi trước thì chúng ta dạy bảo chúng nó, bây giờ đến lượt chúng nó dạy bảo chúng ta.


Nói chung, trong chuyến đi, gặp được bất kỳ thầy cô giáo của ai, bọn em cũng đều rất sung sướng, như gặp lại thầy của mình vậy. Em không gặp được cô hướng dẫn của mình mặc dù đã tìm nhiều năm. Thứ bảy và chủ nhật thì viện Hàn lâm không làm việc nên em cũng chẳng có cơ hội quay lại phòng làm việc mình đã làm chỉ có đi qua và nhìn lên thôi. Hy vọng có dịp khác vậy!!!


 



Từ: ThuTT
20/10/2011 22:22:17

Anh Hải à, hôm lên kafedra em và Linh có đứng nói chuyện một lúc rất lâu với thầy Shutov. Trong máy ảnh của Linh có ảnh bọn em chụp cùng thầy tại phòng làm việc của thầy, hy vọng là Linh sẽ đưa lên mạng. Trong tất cả các thầy của kafedra Sinh hóa Thực vật mà mình biết thì thầy Shutov là nom còn trẻ khỏe nhất. Thầy có hỏi thăm về học trò Lanh của mình. Bà Maria Naumovna là cô giáo của em và Linh nhưng bọn em lại không thể gặp được vì bà đau chân không thể về Kishinhôp mà bọn em thì không có visa để đi Odessa. Bọn em chỉ gửi được quà cho bà giáo qua đứa cháu của bà giáo thôi.



Từ: HaiNV
20/10/2011 18:44:48

Cám ơn Chị BaLX, HT Ngọc, bạn MạnhNX, em Hải và ông bạn 3Chai vì những chia sẻ của mọi người cảm xúc của HaiNV khi biết TỵA  và đoàn về nguồn đã gặp được Thầy Grigorcha. Dân "Ong Bướm" KGU khi xưa chủ yếu theo 2 chuyên ngành với số đông nhất là Hóa sinh (đứng đầu là các Thầy Klimenko, Nikolaev...) và Sinh lý Động vật (đứng đầu là các Thầy Melnik, Kakhana...). Số ít hơn theo các chuyên ngành khác như Di truyền, Vi sinh, Thực vật học, Động vật học, Thổ nhưỡng...Riêng OB76 có đến nửa lớp (8/16 bạn) theo Hóa sinh. Rất buồn là Thầy Gofman (Hofman) của MạnhNX mất sớm, sau này là Thầy Klimenko, Thầy Nikolaev, rồi gần đây là Thầy Vaintraub cũng đã mất. Còn cô giáo rất giỏi là Maria Naumovna Kubrak của PhaMM + HạnhLT và nhiều học trò khác thì nghe nói nay đã chuyển đi...Thầy Andrei Dmitrievich Shutov thì chắc vẫn khỏe nhưng không thấy xuất hiện, còn Thầy Rusnak nữa - cũng chẳng thấy đâu...



Từ: TyTN
20/10/2011 18:24:31

Hải ơi, trừ tấm ảnh thứ 1 là chụp ở bữa tiệc, còn các tấm ảnh còn lại đều chụp tại nhà cô Aurika- cô giáo của Tỵ đấy. Đó là chiều ngày 2.10, khi bọn Tỵ đang ở chơi nhà bà giáo Tỵ thì thầy của Hải gọi điện đến, ông hỏi và được biết Tỵ đang ở đó ( tuy nhiên ông đã chuẩn bị trước rồi), sau 10 phút thấy ông xuất hiện, trên tay cấm một túi nặng, ông đưa ra một lúc 4 chai rươu, 2 chai konhac thì ông đề tên rõ hải NV, Hải TN, còn 2 chai rượu vang nho ( đỏ) thì ông đựng trong 2 chai dạng coca cola 1,5 lít, nói gửi tất cho 2 cậu. Tớ kêu ầm lên : làm sao tôi mang được? ông cười bảo: nếu mày không mang về được thì mày có thể uống hết. Ông "hối lộ " người mang quà một túi kẹo socola nhỏ, nói là công của mày đấy, ông hài hước lắm. A người đàn ông trong ảnh là chồng của bà giáo mình đấy chứ không phải thầy nào đâu. Hai chai cocacola rượi nho đỏ đó mình đã mang đến biếu bà giáo Elena của lớp mình đấy chứ mình không thể uống được. Ông giáo của Hải có vẻ giàu tình cảm lắm, rất bình dân và rất yêu quý học trò của mình. Ông nói: học trò của tôi "đặc biệt nhất".



Từ: HaiNV
20/10/2011 18:03:48

Chào ông bạn 3Chai,


Gửi cho ông nguyên bản 2 x email của em HuyềnBT, người đã hết lòng giúp mình tìm được số ĐT NR của Thầy. Một trong 2 là số đúng!


 


From: "Ludmila"
To: "Nong Van Hai"
Subject: Em Huyen -Kisinhop
Date: Friday, December 18, 2009 5:40 PM


Hello Nong,


  Em chao anh Hai,
  Em vua moi cho anh so dien thoai cua ong giao anh Pavel Demianovich,
  nhung co mot so bi sai. Bay gio em viet lai, chinh xac cho anh nhe
  00-373-22-331181 (dien thoai nha rieng).Chuc anh som lien lac duoc
  voi thay giao cu. Chuc gia dinh anh nhung ngay nghi cuoi tuan that
  de chiu.
  Em Huyen-Kisinhop

Best regards,
 Ludmila 


From: "Ludmila"
To: "Nong Van Hai"
Subject: so Dt cua ong giao anh
Date: Friday, December 18, 2009 7:30 PM


Hello Nong,


  Em vo cung xin loi vi da viet sai mot chu so cho anh.(thong cam nhe,
  co le toan hoc la ngoai linh vuc cua em). So chinh xac la the nay:
  00-(3732)-2-321181 .t.e(co 11 so tat ca).Chuc anh may man lan nay.
  Em Huyen

Best regards,
 Ludmila   



Từ: 3Chai
20/10/2011 17:31:31

Nhiệt liệt cảm ơn các bạn quý, trước hết là HaiNV và TyA. Ba mươi mấy năm tôi mới được nhìn lại thầy Grigorcha đấy.


HaiNV cho mình xin số dt của thầy nhé. Cũng chưa dám chắc có đủ dũng khí gọi ngay cho thầy không, vì chắc là vốn liếng tiếng Nga trả lại sạch cho bà Mèo mất rồi! Có nên lên kế hoạch đi học lại tiếng Nga không nhỉ?


 


 



20/10/2011 15:26:16

Chúc mừng anh Hải đã nhận được quà của thày và hơn hết là tình cảm của thày đối với trò.Anh đúng là người hạnh phúc!.



Từ: ManhNX
20/10/2011 10:46:54

Bạn Hải NV thật hạnh phúc là thày giáo hướng dẫn vẫn còn sống và Đoàn "Về nguồn" trong đó có bạn Tỵ (A) đã thay mặt mọi người gặp gỡ thày, chuyển quà cho thày.


Thày Grigorcha P.D. dạy chúng tôi hồi đó môn "Enzymology" theo GT của GS Moxolov thật dễ hiểu. Đây là những kiến thức đầu tiên giúp tôi sau này làm LV tốt nghiệp và hiện nay tôi vần làm nghiên cứu, hướng dẫn sinh viên làm LV tốt nghiệp theo hướng này.


Trong 1 ảnh đúng là anh Reva, sau này đã bảo LV TSKH, công tác tại Bộ môn Hóa sinh. Hình như Anh là Trưởng bộ môn thì phải.


Ngoài việc bạn Tỵ (A) gặp gỡ và chuyển quà cho các thày/cô khoa Sinh - TN, bạn Tỵ (A) đã thay mặt nhóm SV76 thăm thường xuyên bà giáo chủ nhiệm lớp Gioxan E.F. Bạn đã giúp chúng tôi thể hiện tình cảm của những đứa con đối với Bà. Xin thay mặt anh chị em SV76 xin cám ơn bạn Tỵ (A). Không hiểu chúng tôi còn có cơ hội nào để thể hiện tình cảm của mình đối với Bà.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s