KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 13 Tháng ba. 2012

Tanhia (1)




Tác giả: BinhNH

Ảnh Tanhia( đứng) và Valia bạn thân cùng lớp năm 1977

 

Phần 1 : Tìm lại bạn xưa

Cũng khoảng thời gian này hai năm trước, nghĩa là vào cuối tháng 2 đầu tháng 3/2010 , bọn con gái Hoá 77 chúng tôi  và Phạm Bình tập trung ở nhà em NgọcBQ và Nguyệt để chuẩn bị cho Hội du xuân năm đó.  Chả là năm 2009, theo truyền thống , Hội Toán Lý tổ chức du xuân dọc sông Hồng ( tất nhiên thành phần trong chuyến du xuân hàng năm này  luôn có đội quân Hoá 77 chúng tôi),trong câu chuyện trên thuyền năm đó , em Ngọc có sáng kiến đề nghị  khoa Hoá chịu trách nhiệm  tổ chức Du xuân 2010. Chẳng nghĩ gì nhiều, chúng tôi  nhất trí ngay:  có gì mà ngại nhỉ? Ngoài lực lượng khoa Hoá khá đông đảo, chúng tôi còn có hậu thuẫn là  em Ngọc ( rể xịn của khoa Hoá) , rồi thêm cả  Phạm Bình - đã từ lâu không tách rời Hoá 77, dứt  khoát  Du xuân 2010 phảI thành công chứ và … Hội cựu sinh viên KGU đã chính thức thành lập  trong dịp du xuân 2010 tại Hồ Tây.

 Lại kể tiếp:  tối hôm đó , chúng tôi vừa trò chuyện, vừa được thưởng thức những món ăn do chính tay chủ nhà Nguyệt Ngọc chuẩn bị , vừa không rời mắt khỏi Tivi màn hình rộng , xem các ca sỹ Lev Leshenco, Sophia Rotaru, Iosiv Kapzon  biểu diễn những bài ca bất hủ , tiếp đó chúng tôi say sưa tập hát mấy bài hát Nga  yêu thích để hôm này còn hát ở buổi du xuân… và cũng như các buổi gặp mặt khác của bạn bè KGUcâu chuyện đưa chúng tôi về  những kỷ niềm  xưa với những người bạn….

Tập hát cho du xuân 2010 ở nhà Ngọc

 

Em Ngọc  đúng là dân học toán, rất nhạy bén trong việc nắm bắt thông tin : thoáng nghe các chị Hoá 77 nói chuyện với Nguyệt , Ngọc hỏi lại : Các chị muốn tìm lại bạn nào ? Biết đâu em có thể giúp được đấy. Tôi nói ngay : Chị đang cần tìm lại Tanhia , bạn ở cùng phòng với hai chị Bình ở Ob.4 . Bọn chị yêu quý Tanhia lắm. Mà Tanhia học khoa Toán đấy. Rồi hai chị Bình ra sức miêu tả cho Ngọc nghe về Tanhia đáng yêu của hai chị Bình  : Tanhia xinh lắm, người cao đẹp, tóc vàng , mắt xanh, tính tình thì không chê vào đâu được.  Vì sao các chị lại nói thế ư ? Vì Tanhia ở với bọn chị cả 1 năm  mà không “ trái  ý” các chị  một lần nào . Những năm trước bọn chị ở với các bạn khác thỉnh thoảng cũng phải to tiếng với nhau chứ Tanhia thì tuyệt lắm… nhất trí với 2 chị hết. ( Ngọc tủm tỉm cười khi thấy chúng tôi nói vậy, sau này khi hai Bình gặp lại Tanhia trong chuyến về nguồn chúng tôi mới hiểu sao đến Ngọc cũng phảI mỉm cười khi chúng tôi phấn khởi kể lại tình bạn xưa như vậy).

Hai chị Bình năm thứ 5 Đại hoc và các em Hoá 78

 

Chuyện về Tanhia thì nhiều lắm, nhưng trước tiên  phảI tìm lại được Tanhia đã. Ngay tối hôm ấy,  Ngọc đã nói: Nếu đúng Tanhia học toán thì có thể học cùng lớp với Ngọc, tuy vậy để Ngọc liên lạc lại với các bạn xem có đúng không? Lúc đó Ngọc Nguyệt đã lên kế hoạch cả gia đình sẽ trở về mái trường KGU vào tháng 6 năm 2010. Trong chương trình có buổi gặp lại các bạn cùng lớp…

Từ hôm ấy , chúng tôi mong sao sớm có thể nối lại liên lạc với Tanhia, bây giờ bạn ấy ra sao? Cuộc sống thế nào?

 Nhớ lại năm 1977 sau khi chúng tôi tốt nghiệp  về nước. Tanhia học dưới chúng tôi 2 năm,  nên vẫn tiếp tục ở lại ký túc xá . Trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến năm 1981 Tanhia vẫn liên lạc bằng thư với tôi , gửi qua bưu điện chư không như bây giờ có thể email hoặc điện thoại dễ dàng. Lá thư tới nơi cũng mất cả nửa tháng trời.  Tanhia kể rất nhớ hai Bình và vẫn thân với các bạn Việt Nam , trong thư còn gửi  ảnh Tanhia chụp ảnh với các em gái học Hoá dưới tôi 2 năm là Thu, Mùi và em Bình học Luật ( Mùi và Bình nay đều ở Đà Nẵng)  sau buổi chơI bóng chuyền cùng nhau.

Tanhia ( ngoài cùng tay trái và các em Hoá và Luật ở sân bóng chuyền 1978)

 

Tanhia luôn là một đoàn viên thanh niên cộng sản theo đúng nghĩa xô viết. Bạn có lòng vị tha, luôn tin vào những điều tốt đẹp, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, đặc biệt nhiệt tình trong các công tác xã hội và cao hơn hết là rất căm thù các cuộc xâm lược. Tôi còn nhớ Tanhia rất căm thù Mỹ vì đã xâm lược Việt nam… Năm 1979, khi  nước ta có chiến tranh ở biên giới phía Bắc . Tanhia đã viết thư cho tôi, rất đau xót và bạn ấy viết đã khóc khi viết thư…

Năm 1978 Tanhia tâm sự đã chia tay bạn trai, một anh chàng cũng rất đẹp trai, mỗi lần đến gặp Tanhia đều giữ theo đúng “ nguyên tắc” của 2 Bình đề ra là chỉ nói chuyện ở đầu hành lang chứ không vào phòng… Tanhia buồn lắm.

Sau khi tốt nghiệp Tanhia được phân công công tác làm giáo viên dạy toán cho 1 trường cấp 2 ở Mondavi , Tanhia được học sinh rất yêu quý vì dạy hay và thương yêu học sinh hết lòng, Bạn ấy được bầu là giáo viên dạy giỏi, Tanhia còn kể đã mang những lá thư của tôi gửi cho Tanhia đọc cho học sinh nghe và Tanhia tự hào đã có những người bạn Việt nam. Chắc chắn Tanhia chẳng hề kể với học sinh chuyện Hai Bình đã “ huấn luyện”  Tanhia đi nhẹ , nói khẽ lúc hai Bình ngủ ( Mà hai Bình thì luôn ngủ dậy muộn, đi học muộn) . Tanhia dậy sớm đi học cũng rất giữ ý, không bật điện,dù lúc đó trời rất tối,  nhón chân nhẹ nhàng để hai Bình không tỉnh giấc.. rồi những lúc hai Bình hứng chí chuyện trò rôm rả , Tanhia nhẹ nhàng sang phòng bên cạnh để “ lánh nạn nói to “ của hai Bình. Chả là Valia , bạn thân của Tanhia , một cô gáI tuyệt sắc mắt nâu, tóc nâu lại  sống cùng Thanh và Hoa (Hoá 77) ngay phòngkế bên chúng tôi . Những lúc  hai Bình nổi hứng sang phòng Thanh và Hoa để huyên náo thì Valia lại nhẹ nhàng “ sơ tán” sang phòng chúng tôi để 4 chị Hoá 77 mặc sức vẫy vùng. Sau này bốn chúng tôi vẫn thỉnh thoảng suýt xoa cùng nhau : sao chúng mình lại được ở với hai cô xinh thế nhỉ? ấy thế mà chuyện gì Tanhia cũng tâm sự với chúng tôi, nghe chúng tôi khuyên ra phết… Nghĩ lại, hồi ấy mình có kinh nghiệm sống gì đâu, chỉ toàn là những lời khuyên ngang, chẳng giống ai, theo cách chúng tôi nghĩ  hồi đó, thế mà Tanhia rất trân trọng…Tanhia còn rất thành tâm học tiếng Việt …

Lá thư cuối Tanhia viết cho tôi  vào năm 1980 ,có tâm sự về chuyện riêng , bạn ấy buồn vì  ra công tác đã lâu mà vẫn chưa gặp được người tâm đầu ý hợp….

Tanhia 1979

 

Sau đó do tình hình cuộc sống gia đình bận rôn, con nhỏ, tôi đã không viết thư trả lời Tanhia…. Bẵng đi tới 25-27 năm rồi còn gì.

Thế rồi, sau du xuân 2010  không lâu, một tối,vào đầu tháng 6/2010 ( trước chuyển " trở về của HT và gia đình), Ngọc gọi điện thoại báo tin : Em tìm được liên lạc với Tanhia rồi, chắc đúng là Tanhia ở với hai chị Bình. Để em goi điện xác minh xem đúng không? Tôi cảm thấy như có luồng khí ấm qua tim…Tôi có linh cảm đúng là Tanhia của chúng tôi rồi. Nếu vậy, công đầu nối lại tình bạn xưa của chúng tôi thuộc về Ngọc . Cũng may Ngọc giữ được liên lạc với các bạn cùng lớp nên mới có manh mối… chứ   như tôi đã không giữ được liên lạc với các bạn cùng học kể từ năm 1982 ( trước đó vẫn còn thư từ) , thực là một lỗi lớn trong đời.

Thư Tanhia năm 1980 ( trang 4)

 

Tôi vội tìm lại trong góc tủ ảnh và thư từ thời ấy , may quá tìm được 1 thư của Tanhia, những thư khác thất lạc cả, trong thư đúng là Tanhia đã nhắc đến Phú, Phư, Ngọc, Sơn và Dũng học Toán cùng Tanhia. Tanhia còn  kể mẹ Tanhia vào năm 1980 ấy tròn  50 tuổi …Thời gian thật nhanh trôi , lúc chúng tôi sắp tìm lại được nhau thì cũng đã ngoài 50 tuổi.

Hai hôm sau Ngọc báo tin , đã nói chuyện được với Tanhia và Tanhia xác nhận ngay với Ngọc là đã ở với hai chị Bình. Ngọc cho tôi địa chỉ email và điện thoại  của Tanhia . Tin này dù đã hình dung trước vẫn làm tôi thần người ra một lúc sau đó vì phấn khởi… .

( Hết phần 1)

 


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 13-03-2012 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 19 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Anh Hoàng
15/10/2016 14:17:07

Thật xúc động ! Mong được đọc tiếp , vì mình cũng đã được gặp Tanhia thật tận mặt, còn nghe bạn ấy hát !



Từ: HuongNT
29/03/2012 21:34:07

Lâu rồi mới lên trang web nhìn thấy có bài Tanhia của chị BinhNH là em đọc ngay. Trí nhớ của chị vẫn còn tuyệt vời lắm chị Bình ạ. Hồi đó em nhớ là rất hay sang nhà các chị nghe các chị nói chuyện với Tanhia, Valia và ngắm nhìn các bạn, cả hai đều xinh đẹp, nhất là Valia đẹp tuyệt trần và cách nói chuyện cũng rất dễ thương nhưng có vẻ trầm tính. Valia may váy rất đẹp. Em còn nhớ Valia tự may váy cưới có đính cả hoa nữa. Tanhia thì sôi nổi, vui vẻ rất giống hai chị Bình, chơi bóng chuyền rất hay. Nhìn ảnh hai cô bạn trên biển làm em lại nhớ đến những ngày ở nhà nghỉ Traika ở Biển Đen cách đây 38 năm rồi...


Các chị liên lạc lại được với các bạn Nga thích thật đấy. Em có hai đứa bạn giữ liên lạc được đến 1985 còn bây giờ thì chẳng có thông tin gì cả. Thôi, em đi đọc tiếp phần 2 của chị đây!



Từ: LyTM
18/03/2012 09:57:35

Chị Bình lại tiếp tục seri tình bạn quốc tế sau tình thầy trò đây! em cũng rất ngưỡng mộ chị Tanhia. Trong bức ảnh chị ý gửi sang em ngồi đầu hàng bên phải, còi zin!


Ôi cái tuổi ngôn ngữ là tình bạn,


nét dại khờ xuân sắc của hoa niên,


bạn bè ta có ở khắp mọi miền,


đã chung nhau những nụ cười phơi phới,


đã chung nhau kỷ niệm thời sôi nổi,


mãi nhớ nhau như cái thuở đôi mươi,


mãi nhớ nhau dù sống xa cách vời,


ký ức trở về mái trường xưa vời vợi,


ký ức trở về với tuổi xuân không gì thay đổi,


mỗi chuyện xưa, ấm mãi với tình đời! 


 



18/03/2012 09:08:14

Chị Bình ơi, em đã gửi đường link bài của chị cho Tanhia. Bạn ấy chưa kịp đọc nhưng đã chuyển cho con gái đọc (dùng google translation) và nói rằng chị viết về tình bạn thời sinh viên.


Con gái Tanhia là cô bé gặp cùng Tanhia hôm Về nguồn ấy. Nó đang học ở Anh quốc.



Từ: BinhNH
18/03/2012 07:21:22

@ Mèo mun ơi, nhìn thấy comment của em là chị phải nhắc ngay : Du xuân 7-8/4/2012 này em phải có mặt đấy nhé. Ngoài những lý do chính khác ra, còn một lý do là em nhập hội MK lâu rồi mà còn thiếu thủ tục ra nhập. Nhất định phải thu xếp ra dự đấy.


@ Mùi à, chị biết Mùi vẫn bận rộn với những tiết giảng khắp các địa phương, không ra được du xuân năm nay, thật đáng tiếc đấy. Nên bố trí thời gian để có dịp ra Bắc với bọn chị. Bọn chị Nam tiến nhiều rồi còn gì.


@ Lâm có trí nhớ tốt thật đấy. Tanhia và Valia quả là đáng yêu, Lâm nhỉ.


@ Anh Khoa đã có liên lạc lại với Vanhia về sau này khi ở Dubna mà không thể tìm được địa chỉ của bạn ạ. Tuy nhiên , cũng khó thật chứ không phải dễ. Lớp anh có từng ấy người mà không ai còn liên hệ với 1 bạn Nga hay thày cô giáo nàođẻ có thể lần ra đầu mối ư?


@ Nguyệt có ảnh chụp với Tanhia hôm Về nguồn vừa rồi, chị sẽ post ở phần 2.


Không có Nguyệt Ngọc làm sao bọn chị có thể nối lại sợi dây với Tanhia.


@ Phư ơi, các bạn lớp Phư như Dũng, Phú, Sơn không biết có chuyện gì hay về Tanhia không nhỉ? Chẳng thấy bóng dáng các em ấy đâu? Hôm trước chính nhờ Phú và Chi Mai giục giã chị mới viết về Tanhia đấy chứ.


@ Thanh và Hoa ơi, nhớ Valia quá nhỉ?


 


 



Từ: MuiLT
17/03/2012 13:29:34

Chị BinhNH ơi


  Em đọc bài của chị hôm chị vừa mới post ấy chứ, bồi hồi, cảm đông với 1 tâm trạng khó tả chị ạ. Tuy nhiên máy em trục trặc k còm đc nên bây giờ mới quậy đc đây. Chị nhắc lại những kỷ niệm hồi xưa làm em nhớ lại 1 thời thể thao "oanh liệt". Em, Bình luật và Tanhia hay chơi bóng chuyền cùng nhau lắm, Tanhia cao chơi giỏi lắm. Ảnh chụp đội bóng chuyền đó là đội tuyển của ký túc xá sau khi bọn em chiến thắng đó. Em nhớ hồi đó giữa các KTX hay tổ chức giải và đội của KTX mình bao giờ cũng dành cúp bởi có Tanhia chơi giỏi lại điềm tĩnh, bạn gái Nga dứng cạnh em cũng chơi tốt lắm nhưng em k nhớ tên gì nữa.


    Chị BinhNH ơi em k bao giờ quên Tanhia bới bạn ấy là 1 cô gái Nga tuyệt vời, xinh đẹp, hiền lành và rất lịch sự. Em nhớ có lần bọn em đấu bóng bị hỏng mấy quả liên tiếp em cáu um lên, bởi nguy cơ thua đã cận kề mà từ trước đến nay chưa bị thua bao giờ. Ngay lúc đó Tanhia cười rất tươi và trấn an em " Mày đừng mất bình tĩnh, k thua đâu, cứ để đó tao", thế là chị ta đc cái ưu thế là cao lại có kỹ thuật tốt nên nên Bình ta nêu cho mấy quả vừa đập vừa bỏ nhỏ làm cho đối phương trở tay k kịp. Nếu kể về Tanhia thì còn nhiều lắm chị ơi. Chị có đc may mắn là vẫn liên lạc với các ban hay thật. Em cũng có 1 số bạn thân hồi đó nhưng bây giờ k biết chúng nó ở đâu


   Em nhớ năm ngoái chị có post ảnh của Tanhia hiện nay, nếu đc chị bảo T gửi cả ảnh của các con bạn ấy cho mình với và chị nhớ đừng quên cho em gửi lời hỏi thăm T nhé


 



Từ: KhoaDT
17/03/2012 11:36:35

Tình bạn sâu sắc và cảm động! chúc mừng Bình và các bạn đã tìm ra room mate thân thiết trong nhiều năm. Tôi cũng có một người bạn cùng phòng rất thân (Ivan hay là Vanja) trong 3 năm ở ký túc xá 1, sau khi tốt nghiệp bạn vào phục vụ trong quân đội và bây giờ không biết ở đâu. Chỉ nhớ hồi ở Dubna năm 83-84 tôi đã mò ra địa chỉ của Vanja ở quân khu Leningrad và gặp lại bạn trong thư. Cậu ta nhắc lại và vẫn đùa với tôi là coi LX và VN là 2 quốc gia gần gũi nhất (vì hồi ở cùng phòng Vanja luôn nói thế: samye blizkie). Vanja, bây giờ bạn ở đâu ???



Từ: NguyetTM
17/03/2012 01:06:37

Nhìn ảnh năm xưa thấy Tanhia và Valia như hai Thiên Thần vậy! Em cũng có may mắn là hồi ở Kishinhov cùng ki tuc xa với hai Thiên thần  và hai lần trở về Kishinhov vừa qua đều gặp Tania, riêng Valia thì chỉ gặp năm 2010 còn năm 2011 không gặp vì hôm gặp mặt của lớp Toán thì Valia bận không đến dự.


Phục nhất là sau hơn 30 năm mà Tanhia vẫn nhớ bài hát "Sương long lanh trên ngọn cỏ non xanh...". Tanhia hát rất hay rất say sưa bài hát và còn phát âm rất chuẩn câu" NHÂN DÂN LIÊN XÔ YÊU NHÂN DÂN VIỆT NAM". Khi nghe Tanhia hát cảm động đến rơi nước mắt. Ừ nhỉ tại sao HT chưa post đoạn Tanhia hat lên mạng nhỉ ??? Nhân đây cũng cần phải cảm ơn hai chị BinhT và BinhK "đã có công huấn luyện Tanhia rất giỏi".



Từ: ThanhLK
16/03/2012 22:18:51

Bình K à, mình bận quá hôm nay mới lướt web và đọc bài của cậu. Mình rất tiếc là đợt về nguồn vừa rồi chúng mình chẳng gặp được các bạn cùng lớp Hóa và mình cũng không gặp được các bạn đã sống cùng phòng trước đây. Đọc bài của cậu, nhiều kỷ niệm cũ lại hiện về, kể cả những chuyện chúng mình ăn mứt của Olga phòng mình (năm khác), mỗi khi bạn ấy ở quê lên...Tình bạn giữa Tanhia phòng cậu và Valia phòng mình cũng rất đáng trân trọng. Mình còn nhớ có lần chúng mình cãi nhau với Valia về việc “Liệu có Komunizm không?”, bọn mình giận nhau không nói chuyện 3 ngày sau đó lại quên và vui vẻ như thường. Chị em cả tầng đều đến phòng mình để được ngắm Valia ngày ấy...Valia trong ảnh Hoa post lên rất đẹp nhưng không đẹp bằng ở ngoài... Cậu viết tiếp đi nhé.



Từ: BinhTH
16/03/2012 21:38:06

Hội trưởng ơi ,


Theo chị Bình T. thì hội trưởng quá là chủ quan rồi đó ( nói nhỏ : đã ko biết thì ....) . Xin đính chính lại như sau :


Vào cuối năm thứ 5 của Hoá 77 có một chương trình biểu diễn văn nghệ , bọn con gái Hoá 77 đã tập hát bài này để chuẩn bị tham gia biểu diễn , chị Tanhia nghe các chị tập hát và học lỏm được mấy câu . Một câu Tanhia hát làm bọn chị ko nhịn được cười là : "Con chim bay lượn tung trời ", vì nó ko phát âm được chữ "lượn" nên cứ ra cái từ ...gì đó . Lớp Hoá 77 bọn chị cứ bò ra mà cười , nhưng sau thấy Tanhia rất chăm chú học hát , tập trung cao độ , hai chị  Bình mới  ra sức dạy cho cô nàng hát bài này .Nàng hát rất đúng nhạc và cũng rất nhanh thuộc lời . Thực ra lúc đầu Tanhia nghe lỏm thôi , nhưng nó bảo nó rất thích giai điệu bài hát này .


Cuối cùng thì Tanhia đã thuộc và còn nhớ tới tận bây giờ ( và có lẽ sẽ ko bao giờ quên) . Đó là kỷ niệm về Tanhia mà 2 chị Bình cũng ko thể nào quên được.


Ngọc HT ko được phép lẫn như các chị đâu nhé .


Nói vui thôi , nhưng Tanhia là cô bé cực kỳ dễ thương , Tây xịn nhưng rất Việt nam.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s