KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 18 Tháng chín. 2010

PHIM




Tác giả: ThucTT

Điều thắc mắc.

Mình là dân chai lọ khóa 74, cùng với 7 chai đẹp mã và 2 bình (lọ) pha lê lóng lánh. Trải qua một thời gian dài được thưởng thức mọi của ngon vật lạ, mọi đièu kim cổ, vui buồn ở chợ người KGU, mình cũng mạnh dạn bày tỏ một câu truyện mà bao nhiêu năm rồi mình thắc mắc rằng không hiểu that hư ra sao , vậy mong ai tỏ tường thì giải thích ngọn nguồn cho mình biết , thật lòng mình cám ơn vô cùng.

Đó là vào những năm 1980, đúng vào lúc mà trào lưu sống mới phát triển, nhưng thời đó ta vẫn còn sống trong” những hành lang an toàn” của đạo đức, và việc xem phim ngoài các nước xã hội chủ nghĩa vẫn là những điều không phải được “cởi mở”. Tất nhiên với bọn mình thì từ lúc còn học dự bị đã phạm quy mất rồi, nhất là ngay cạnh nơi ở là nhà văn hóa tối nào cũng có phim. Còn đi xem ở những rạp khác thì sau giờ học là lại nhắm nhé nhau rồi, sao mà thich phim đến thế. Những thành viên KGU trên năm bọn mình và dưới năm bọn mình chắc sẽ nhớ đến một bộ phim hợp tác giữa Italia và CCCP lúc đó, có tựa đề là Hoa hướng dương, đó chính là bộ phim mà gây ra điều thắc mắc đó của mình.

Hoa hướng dương là một bộ phim rất cảm động về một mối tình bị chia cắt bởi chiến tranh, về sự hy sinh của những người phụ nữ cho tình yêu của mình. Thời gian trôi qua lâu, mình rất tiếc là không còn nhớ từng chi tiết, nhưng chỉ nhớ rằng tình yêu của họ thật là vĩ đại, khi người lính bị thương, không còn trở về quê hương được và mặc dù anh được một người phụ nữ khác trên mảnh đất anh đã gây ra tỗi lội lại bao bọc cho nhưng tất nhiên tình yêu với người ở nhà lúc nào cũng đau đớn âm ỉ trong tim anh.Tiếc rằng họ không chiếu lại để mình được đi xem, nhưng kết thúc phim là một kết thúc nhân ái và rất cảm động, nếu ai có điều kiện hoặc có biết thông tin gì về bộ phim này xin chia sẻ với mình , sẽ là những điều rất quý với mình.

Phim hay, cảm động, tính nhân văn rất cao nhưng nó lại là sự hợp tác của Italia, một đất nước với chúng ta lúc bấy giờ là ngoài luồng. Đấy là điều gây nên câu chuyện.Bọn mình đã xem ngoài rạp ngay từ khi có quảng cáo phim mới, nhưng rồi đến khi nhà Văn hóa bên cạnh lại trương bảng lên… và thế là lại không chịu được, nhưng vì ngay bên cạnh, nhiều người có thể nhìn thấy( có lẽ mọi người sẽ cười và nghĩ mấy bà này bốc phét, làm gì mà còn giữ ý như thế nữa, ai mà chẳng biết…), nhưng sự thật là buổi chiếu phim hôm đó bọn mình vào rạp thì đèn đã tắt. Cũng có thể là do ăn tối muộn, cũng có thể là vét hết các túi tìm đủ tiền mua vé nên cũng mất thời gian…nhưng đúng là vào muộn thật nên cũng không ai nhìn thấy và cũng chẳng nhìn thấy ai. Và thế là cứ bị cuốn hút vào diễn biến của phim cho đến khi đèn dần sáng lên.

Tất nhiên là không đến nỗi tắt đèn nhà ngói cũng như nhà gianh nhưng quả thật bật đèn lên thì ai cũng thấy chói mắt và trong ánh sáng chói lòa mình nhìn thấy một nhân vật mà mình không thể ngờ: vị Bí thư của đơn vị, một người luôn đề cao mọi nguyên tắc và có những câu tuyên bố mà bọn mình sau này còn nhắc mãi, có lẽ thời cuộc sinh ra nhưng tuyên bố đấy thôi và có thể bây giờ nhắc lại những người nói sẽ ngỡ ngàng như nghe truyện người khác, không sao cả. Nhưng lúc đó quả tình bọn mình rất phấn khởi vì nghĩ rằng gió đã đổii chiều,vì thế ngay sáng sau đã đi tìm hiểu, tại sao vị ấy lại đi xem phim ngoài luồng, liệu tình hình có gì mới không?. Và được nghe về cuộc vận động chú ấy( vì cao tuổi hơn bọn h/s mà) phải xem mà biết ngoài luồng nó như thế nào còn biết mà tránh chứ. Thế là “chú ấy” đi xem: những thước phim đầu tiên khi xem đôi nam nữ thanh niên hôn nhau đến đứt cả hoa tai thì chú ấy khiếp quá và cứ lẩm bẩm: đúng là tư bản đồi trụy, không chịu được.Nhưng thật là may mắn khi tinh thần của CCCP càng ngày càng lấn át và thế là chú ấy càng lúc càng cuốn hút cho đến khi đèn bật sáng thì  thốt lên : thật tuyệt vời. Và sau này nghe kể lại thì ý kiễn của vị ấy là chỉ nên xem phần của ta thôi, tuyệt lắm, còn phần tư bản thì chẳng ra gì cả, chỉ đáng vứt đi…

Vậy mọi người nghĩ xem, có đúng là có chuyện này không hay mình tưởng tượng ra, và những người như thế liệu có thay đổi không và theo chiều hướng nào??.

    Xin chúc KGU ngày càng đặc sắc9-2010

 


Người post: ThucTT

Ngày đăng: 18-09-2010 16:04






Xem 1 - 2 của tổng số 2 Comments

Từ: HanhLT
22/09/2010 11:26:09
Chị Chi & chị Thục quên việc a. Ban, với a. Hình(SV75) đứng lên nhận tội đi xem phim TB à? sau đó thì cả lũ phải nhận tội hết vì đều gặp nhau ở rạp cả rồi, quân tử Tầu kho nhận lại sỹ. Năm đó kho bầu được ĐV tiên tiến cả ĐV phải xin ý kiến các chú sứ còn gì.
Lâu lắm rồi kho được gặp 2 chị


Từ: ChiNB
19/09/2010 18:25:32
Nhớ hồi đấy bọn mình dù đã có lệnh của ĐSQ và đơn vị là không được xem phim TB nhưng mình ""tuyệt đối không chấp hành", 3 đứa con gái bọn mình gần như không bỏ qua phim TB hay nào. Đúng là có lần sang CLB xem phim như Thục kể nhưng lâu quá rồi quên mất. 10 đứa lớp mình ai chẳng đi xem phim TB dù có quy định: đi xem phim TB là mất ĐV 4 tốt nhưng cả lũ vẫn xem và cả lũ vẫn 4 tốt (họp cuối năm mình có đưa ra để "kiểm điểm" chuyện xem phim đâu, lớp mình là thế đấy.


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s