KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 01 Tháng tư. 2015

CHÀO THÁNG TƯ




Tác giả: Meomun

 

 

Trong ký ức tuổi thơ tỉnh lẻ của tôi không hề có hình bóng hoa loa kèn, ngoài những hình ảnh nhạt nhòa qua sách vở.  Có lẽ vì thế, ấn tượng của tôi về lần đầu tiên nhìn thấy hoa loa kèn thật đáng nhớ. Hơn mười năm trước, có lần tôi ra Hà Nội đúng vào tháng Tư, mùa hoa loa kèn đang rộ. Hôm ấy tôi đi với bạn ở khu phố cổ và tôi như dán mắt vào những người bán hàng chở những giỏ hoa đầy màu sắc bằng xe đạp. Phố Hà Nội có lẽ khác với Sài Gòn trước hết bởi những gánh hàng hoa. Nào hoa hồng, hoa cúc và đặc biệt nhất là những nụ hoa xanh biếc, thon dài như những ngón tay, trông như hoa lys ở trong Nam nhưng cành đơn, mỗi cành chỉ có một bông, gập vuông góc. Cành và cuống lá cũng khác hoa lys mà tôi vẫn thấy. Tôi hỏi bạn và sau khi bị bạn cười là “ngố” thì tôi cũng được biết đó là hoa loa kèn. Tôi như bị mê hoặc bởi ánh sắc trắng xanh của hoa loa kèn trên phố Hà Nội nên sáng nào cũng dậy sớm để ra phố ngắm hoa trong những ngày còn lưu lại Hà Nội.  Dường như trong những ngày tháng Tư ấy, mọi loài hoa khác trong những ngày ấy đều như nép mình lại, khiêm nhường hơn, bớt rực rỡ hơn, bớt mời gọi hơn, để nhường chỗ cho loa kèn, thanh khiết và kiêu hãnh.

Dăm bảy năm gần đây, năm nào đến dịp tháng Tư là tôi cũng đều có quà là hoa loa kèn từ Hà nội. Bạn bè, đồng nghiệp và cả các anh chị là người KGU như chị Bích Chi-anh Kỳ Minh, những người biết tôi thích hoa loa kèn đều tìm cách gửi hoa hay tự tay mang vào cho tôi nếu có dịp. Có năm, sếp tôi ở công ty cũ bay từ Hà Nội vào, khệ nệ bê một bó loa kèn to tướng vào văn phòng, cất giọng gọi tôi và vài bạn có nguồn gốc “Bắc Kỳ” ra chia nhau quà Hà Nội và tranh thủ “kể công”: “- Gớm, cả chuyến bay chỉ khư khư lo ôm hoa cho các bà, giữ như giữ vàng!” Thương lắm, những cánh hoa đã vượt qua cả ngàn cây số, dường như còn vương đâu đây hơi hướng đất Hà thành.

Năm nay, tôi có hoa loa kèn ngay từ cuối tháng Ba, từ một người bạn vong niên. Tôi ôm bó hoa loa kèn đầu mùa được bao bọc kỹ bằng giấy báo đứng trong cầu thang máy trong tòa nhà văn phòng, một chút kiêu hãnh khi được bắt gặp những ánh nhìn vừa tò mò và cả “ngưỡng mộ” của những người chung quanh. Các đồng nghiệp trẻ ở công ty mới của tôi xúm quanh bó hoa loa kèn, đa số mới nhìn thấy lần đầu nên râm ran bình luận, kẻ bảo giống hoa lys, người nói là hoa huệ tây. 20 bông hoa qua vận chuyển bị gãy mất 3 bông, thật tiếc. Cô bé chân dài, hoa khôi của phòng xin tôi mấy bông để cắm ở bàn làm việc.  Hoa đẹp mỗi người hưởng một ít, tôi vui vẻ chia cho cô bé. Dường như người tặng lo xa nên mua hoa còn khá xanh để giữ được lâu nhưng lại khiến chúng tôi lo lắng, không biết hoa xanh thế có nở nổi không. Đến cuối ngày làm việc, chúng tôi thất vọng khi những bông hoa vẫn im lìm, sắc xanh dường như không thay đổi. Người tặng hoa thì có lẽ còn sốt ruột hơn chúng tôi, lâu lâu lại gọi điện hỏi: -Hoa có nở không?Chẳng lẽ hoa bị “điếc” à, tiếc quá!

Ngày hôm sau, những bông hoa dường như trắng thêm một chút, bông hoa không còn hao gầy như lúc mới mang về. Nghe tôi báo tin, người tặng hoa mừng rỡ:- Hoa trắng là sẽ nở đấy, yên tâm nhé! Sốt ruột, tôi còn khẽ tách vài đầu cánh hoa để cho hoa chóng nở, nhìn cứ như những chú chim họa mi xanh đang há mỏ chờ sâu mồi, trông thật đáng yêu.

Thế rồi, chờ đợi mãi cuối cùng hoa đã nở vào ngày cuối cùng của tháng Ba. Những bông hoa loa kèn trắng như sứ, với những đài nhụy màu vàng, mềm mại như rèm mi của một cô gái đẹp qua một đêm bỗng tỉnh giấc, lung linh một thứ ánh sáng trắng đầy mê hoặc. Cô bé chân dài reo lên như phát hiện ra châu Mỹ:- Chị ơi, mấy “bé” này kiêu lắm, em phải xoay mãi chúng mới quay mặt lại với em!”.  

 Hoa loa kèn ơi, chào nhé, tháng Tư!

LOA KÈN ĐẦU VỤ

Lại gặp em, hoa loa kèn đầu vụ

Hanh hao như những ngón tay thiếu phụ

Dịu dàng như giấc mơ người thiếu nữ

Mơ tháng Tư xưa sẽ đến hai lần…

 

Đã ngủ yên rồi, ngọn cỏ dưới bàn chân

Hết thao thức, những mông lung không đầu cuối

Tưởng đã xa xôi, làn mưa phùn rời rợi

Thảng thốt giật mình – vương vấn tháng Ba

 

Qua một đêm thôi hoa bừng nở trắng ngời

E ấp, tinh khôi dắt tay mùa hạ tới

Lặng thầm mà xốn xang như lời mời gọi

Hoa loa kèn vẫn xanh phố tháng Tư

10/5/2014

 

 

 

 

 


Người post: VanNH

Ngày đăng: 01-04-2015 06:06






Xem 1 - 10 của tổng số 23 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest NgocNT
11/04/2015 22:11:24

MM ơi! Hôm nay em mới vào trang Web của Hội được, cũng là "dư âm" của sáng ngày xuân hôm nay đầy ý nghĩa thôi, đọc bài viết của MM thấy hay quá! Đúng là tâm trạng của người thưởng thức loa kèn Hà Nội vào tháng 4! Cố gắng tháng 4 nào cũng ra HN nhé MM để còn có những bài về loa kèn hay như thế! Sáng nay nhắc MM đấy, không biết MM có "máy mắt" không nhỉ?!!


 



Từ: ThoaNP
09/04/2015 23:22:41

Cảm ơn MM. Đúng là người giỏi văn có khác, món quà bình thường của chị, qua văn em, chị đọc mà cũng cảm thấy thích thú.


Chị cũng giống em là rất muốn một lúc nào đó có thể viết được về những món quà mình được tặng, đặc biệt là từ học trò. Bây giờ về hưu rồi mà cảm thấy mình vẫn như "bị" bao bọc bởi tụi nhỏ, từ chếc xe đạp điện, đến túi xách, quần áo, giày dép, đồ trang điểm, ... và ... và rất nhiều vật dụng trong nhà nữa.


May quá là VA vẫn còn thích quà đó. Chị rất vui. Thơm bé nha.



Từ: NghiPH
09/04/2015 22:51:48

 


 




Mm anh rất thích hai chi tiết:


-  Người tặng hoa sốt ruột gọi điện hỏi: Chẳng lẽ hoa bị "điếc" à?


-  Người được tặng hoa sốt ruột khẽ tách vài đầu cánh hoa cho hoa chóng nở.


Cả hai cái sự sốt ruột đều rất đáng yêu!


 


 


 


 


 


 



Từ: Meomun
09/04/2015 19:59:30

@Chị Chi: Chị ơi, lần đầu tiên em mới thấy cành nhót. Em cứ tưởng nó như cây cam, cây quýt, hihi. Hóa ra nó mọc như giàn cây. Quả sai thế chị nhỉ, thật thích. Giá ở gần để được ngắm và tự tay hái vài quả, hihi. 



Từ: Meomun
09/04/2015 19:34:01

@Chị THoa: Chị cho phép em khoe quà của chị nhé!



Buổi trưa, chị không quản trời nắng gắt đến giao quà cho 2 mẹ con làm em cảm động quá. 5 bông hồng chị cắt từ “vườn thượng uyển” nhà chị, màu cà  rốt rực rỡ mà rất “ngọt”, được đựng trong 1 bình đầy nước, vốn được cắt khéo léo từ chai nước Aquafina xinh xinh. Sợ hoa héo, chị còn khéo che cho nó bằng tờ báo cuốn lại và dùng kim bấm các góc rất cẩn thận. Nhưng ngạc nhiên hơn nữa là một giỏ hoa hồng khô từ vườn nhà chị. Các bé ở công ty em xuýt xoa khen sao chị V có bạn hay thế và chúng tranh thủ chụp ảnh. Có đứa nói là hoa hồng của Pháp nên mới thơm thế! Em kể cho chúng nghe về sự tích cây hoa hồng này, chị được một người bạn Mỹ, một giáo sư tặng, chúng phục lắm. Cả  buổi chiều, em ngắm hoa và lâu lâu lại vùi mặt vào cái giỏ hoa hồng khô, để tận hưởng mùi thơm của hoa và cả mùi nắng gió, thấy cuộc đời cũng đáng yêu ra phết, hihi. Em lại nhớ đến bài viết “Hoa hồng và cơm tấm” của mình mấy năm trước.


Có dịp em sẽ viết 1 bài về những món quà của bạn bè. Đó thực sự là niềm tự hào của em.


PS: Cháu VA đã trình diễn collection quà tặng của bác Thoa. Vì các món ấy là dành cho under 14 nên cháu vẫn trong độ tuổi thích các món ấy bác ạ. Cám ơn bác nhiều lắm.


Ảnh hoa hồng trên bàn làm việc của MM:




Từ: ChiNB
08/04/2015 22:00:34

Tháng Tư ngoài Loa kèn MM còn nhắc đến nhót chín, gửi MM đây. Giàn nhót quê anh Minh đang trong mùa chín rộ.




Từ: Meomun
08/04/2015 18:45:52

@Chị THoa: Hihi có quà là thích rồi, dù muộn vẫn thích. Em làm ở 106 Nguyễn Văn Trỗi , tòa nhà Centre Point, chị đi qua đường ray xe lửa chừng vài chục mét là thấy, cùng phía tay phải hướng ra sân bay nhé. Chị đến nơi gọi là em xuống ngay. Cám ơn bác Thoa trước nhé!



Từ: ThoaNP
07/04/2015 22:42:34

@MM: hoa hồng nhà chị vẫn nở đều, chị đang chiết xuống 1 số cây để mấy tháng nữa cho bạn bè (mọi người đặt hàng). Em không thể biết là hầu như ngày nào trong túi xách của chị vẫn có quà định cho bé VA mà mấy tháng rồi chưa đưa được. Hôm viếng Ba của Mai (vợ Châu HM) chị cũng mang theo, nghĩ có thể gặp em ở đó. Sáng nay đưa mẹ chồng đi khám bệnh, nghĩ lúc về sẽ phone hỏi địa chỉ cơ quan em rồi ghé vào. Nhưng lo xong cho Bà đã hơn 13 giờ lại nhận phone của con dâu phải về nhà gấp, nên phải phóng vội về. Bà Nội tụi nhỏ giờ ở Gò Vấp, tuần chị ghé thăm vài lần, hay đi đường NKKN (hay NV Trỗi) nhưng không hôm nào dám hẹn trước với em vì sợ không thu xếp được. Chắc chắn 100% là VA sẽ "già" hơn quà chị mua rồi (cách đây gần 1 năm). Thứ Năm này lại lên thăm Bà, hy vọng ghé được chỗ em.



Từ: Meomun
06/04/2015 21:54:49



@Chị Thoa: Em đang mong “còm” của chị, thế mà đúng thật, cám ơn chị nhé.  Những câu chuyện trên WEb mình mà liên quan đến hoa thì không thể thiếu vắng một  người yêu hoa như chị. Từ thuở em viết “hoa quỳnh nở muộn” em đã “để ý” rồi, hihi.  Cây hoa hồng ở sân thượng nhà chị dạo này có nhiều hoa không? Em vẫn nhớ hồi Tết năm trước anh Dũng nhà chị mang từ HN vào một bó hoa violet, mang vào đến nơi quả thật là một kỳ công. Nhờ thế em cũng được hưởng “ké”, chị cho mấy cành về cắm ở văn phòng rất đẹp.



@Cúc: Chị lười tách bài quá, thôi gộp lại cho mọi người đọc cho nhanh, hihi. Sắp tới em đi Du Xuân, ra ngoài HN tha hồ thưởng thức loa kèn đúng vào mùa rộ, thích nhé.



@Chị Thanh Hương: Chị ơi, nhanh thật ấy, mới ngày nào đọc bài “Mùa trắng tinh khôi” của chị cũng vào dịp tháng 4, thế mà đã suýt soát 3 năm rồi. Sắp tới là tháng Năm, em lại nhớ đến có người đã từng “Nói với tháng Năm” đấy chị ơi, chị post lại bài thơ ấy nhé!



Các   anh chị ạ, hôm nọ em tình cờ nhìn thấy ở ngoài sạp hàng “đặc sản Hà Nội” có những quả nhót chín mọng, bên ngoài còn lớp phấn trắng, lấm tấm như tàn nhang. Tự nhiên thấy nhớ tuổi thơ miền Bắc quá! Dạo ấy bọn em hay mài những quả nhót vào tay áo, cả lũ trẻ con hồn nhiên ăn ngon lành. Rồi những quả mây chát xít, thế mà trẻ con cũng xơi tất. Thích nhất là mùi hoa móng rồng, thơm nức. Hình như bây giờ không ở đâu thấy nữa thì phải.  




Từ: HuongNT
06/04/2015 15:13:52

Lâu rồi tôi mới lại được đọc văn của em Meo Mun. Bài "Chào Tháng Tư" viết về những tình cảm yêu thích, quyến luyến của em với hoa loa kèn đã làm cho tôi phải bật dậy đi mua ngay một bó về cắm (vì thú thực mấy ngày qua nhà tôi nhiều hoa quá nên cũng ngó lơ mất hoa loa kèn). 


Đọc xong cả bài văn lẫn bài thơ tôi thấy quả là ở Meo Mun chan chứa một tình cảm và những kỷ niệm về hoa loa kèn. Có lẽ bất cứ ai yêu hoa loa kèn như chị ThoaNP, anh LuongDT, Meo Mun... và tôi đều yêu ngay cái màu trắng tinh khôi của nó.


Hoa loa kèn còn có tên gọi là hoa Huệ Tây hay hoa Bách Hợp. Hai chữ bách hợp mang ý nghĩa hoà thuận, tốt lành. Khi chọn bách hợp làm quà tặng, người ta mong muốn mọi điều tốt lành đến với người nhận hoa. Hoa loa kèn đẹp thanh khiết, dịu dàng, hương thơm dịu nhẹ, ngọt ngào sao mà đáng yêu đến vậy!


Cách đây mấy năm tôi có thêu một bức tranh hoa loa kèn, muốn chia sẻ với mọi người cả lọ hoa nữa nhưng không biết cách đưa ảnh lên đây nên đành chịu.


Cám ơn Meo Mun đã có một bài viết hay về hoa loa kèn của tháng Tư!




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7158
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s