KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 29 Tháng chín. 2015

ẤN TƯỢNG HOÀNG LIÊN SƠN (tiếp theo)




Tác giả: SonTM

Rời Tân Uyên chúng tôi sang huyện Tam Đường xe của đoàn rời QL32 rẽ sang  QL4D cũng là tạm biệt phía Tây dãy Hoàng Liên Sơn để vượt qua đèo Ô Quý Hồ sang Sapa nằm ở phía Đông. Đèo Ô Quy Hồ còn có tên gọi là đèo Hoàng Liên, Đèo Hoàng Liên Sơn do đèo vượt qua dãy núi Hoàng Liên Sơn, hoặc đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ, tuy nhiên du khách đến Tây Bắc Việt Nam thường biết đến đèo dưới tên Ô Quy Hồ. Tương truyền ở vùng núi này, trước hay hiện diện một loài chim có tiếng kêu da diết, gắn với huyền thoại về câu chuyện tình yêu không thành của một đôi trai gái. Từ đó, theo thời gian chính tiếng kêu ô quy hồ của loài chim ấy đã được đặt thành tên cho con đèo hoang dại ở độ cao gần 2000m này. 

Đèo ô Quý Hồ

Đèo Ô Quy Hồ có cung đường đèo dài ngoằn nghoèo trên quốc lộ 4D, trong đó 2/3 quãng đường thuộc địa phận huyện Tam Đường, Lai Châu; 1/3 còn lại nằm ở phía Sa Pa, Lào Cai. Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam, với chiều dài lên tới gần 50 km dài hơn cả đèo Pha Đin (dài 32 km, nằm ở ranh giới tỉnh Sơn La  Điện Biên) hay đèo Khau Phạ(gần 40 km, thuộc Yên Bái). Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quy Hồ khiến đèo được mệnh danh không chính thống là "vua đèo vùng Tây Bắc"

Khách bộ hành trên đường từ Sa Pa đi thăm Thác Bạc với cung đường khoảng 12 km, vượt qua cổng vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn với điểm kiểm lâm Trạm Tôn, một trong những xuất phát điểm của tuyến chinh phục đỉnh Phan xi păng ở độ cao 1940m, khoảng vài km là đã lên đến đỉnh đèo Ô Quy Hồ ở độ cao gần 2000m. Đỉnh đèo Ô Quy Hồ giữa mây núi ngút ngàn còn được gọi với cái tên Cổng Trời.

Con đèo Ô Quy Hồ trước kia khi chưa được làm đầy hiểm trở, ít người dám qua lại vì đường quá dài. Còn nhớ năm 1995 xe của chúng tôi đi từ Sapa qua đường này, đường chỉ rải toàn đá hộc lởm chởm xóc ghê gớm và xe bị hỏng trên đèo phải gọi thợ từ Sapa lên sửa. Tuy nhiên hiện nay tuyến đường được nâng cấp nhiều, trở thành một cung đường xe cộ đi lại nườm nượp nối liền Lai Châu với Lào Cai.

Mùa đông đèo này thường có tuyết phủ, du khách thường lên đây chụp ảnh tuyết và băng giá. Đang ở phía Lai Châu trời oi nóng 34 độ, vượt qua đèo sang Sapa vào buổi chiều trời lất phất mưa bụi nhiệt độ giảm xuống còn 23 độ trời se lạnh phải giở áo khoác ra mặc.

 

Xe dừng lại cho du khách chiêm ngưỡng Thác Bạc một thắng cảnh nổi tiếng ở Sapa.

Thác Bạc ở Sapa

Đến Sapa vào buổi tối du khách có thể đi chợ đêm mua những món đồ lưu niệm do đồng bào các dân tộc làm: quần áo thổ cẩm của trẻ em và người lớn, đồ chơi trẻ em. túi xách.... Thực tế vào những ngày thứ 7 chủ nhật, trung tâm thị trấn biến thành chợ cả ngày lẫn đêm. Sapa hiện tại khác xa những năm cuối thế kỷ 20, lúc đó thị trấn còn nhỏ bé mang vẻ hoang sơ của miền núi; nay khắp nơi nhà hàng khách sạn mọc lên như nấm không theo một quy hoạch nào cả. Đường phố nhỏ bé quanh co, không có hè phố, một chiếc xe du lịch cỡ vừa 29 chỗ chỉ dừng lại trả khách đã có nguy cơ gây tắc đường. Người dân tộc đã thu rất nhanh nền kinh tế thị trường nói thách khá cao, mua bán phải mặc cả cho rõ nếu không người mua sẽ bị hớ.

Mua bán ở Sapa

Chợ đêm

Trung tâm thị trấn vẫn như xưa nhưng Nhà thờ đá Sapa bây giờ trông thật nhỏ bé giữa những công trình lớn xung quanh.

 

 

Nhà thờ đá phía sau là đỉnh Hàm Rồng

Đến Sapa phải đi xuống các bản của người dân tộc phía thung lũng Mường Hoa để thấy cảnh sinh hoạt và làm việc của đồng bào tại đây. Nằm trong chương trình du lịch ngày hôm sau chúng tôi xuống 2 bản Lao Chải- Tả Van cách Sapa 7 km.

 

Nằm dưới thung lũng, hai bên là hai dãy Hoàng Liên Sơn và núi Hàm Rồng, bao quanh bản là các thửa ruộng bậc thang trồng lúa, ruộng kéo dài đến tận cửa nhà. Tưởng chừng như đó là những bậc thang nối liền Lao Chải với các ngọn núi để hòa mình vào mây lên tận trời cao. Vào mùa lúa chín (tháng 9) Bản Tả Van vàng óng cả một góc trời, trong không khí se lạnh và nắng thu dịu nhẹ càng làm cho phong cảnh nơi đây thêm lãng mạng và quyến rũ.

Bản làng Lao Chải- Tả Van dưới thung lũng

Cầu Mây

 

Ruộng bậc thang mùa lúa chín

Buổi chiều leo và chinh phục Núi Hàm Rồng - Cao hơn 1800m so mới mực nước biển, là một ngọn núi hình đầu rồng nằm ngay sát trung tâm thị trấn SaPa, đồng thời cũng là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của thị trấn xinh đẹp này; trên lưng chừng núi là Vườn Lan khoe sắc, Vườn Hoa Sapa. Từ Sân mây trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh Sapa và núi Phanxiphăng hùng vĩ. Nhìn chung để thực hiện chương trình cả ngày này phải có đủ sức khỏe để đi bộ 6 km vào buổi sáng, leo bộ lên đỉnh Hàm Rồng vào buổi chiều.

Vườn hoa Sapa nhìn từ đỉnh núi Hàm Rồng

Trung tâm Vườn hoa

Sapa nhìn từ núi Hàm Rồng

Buổi sáng cuối cùng của tour (ngày thứ 4) phải đi chợ sớm để mua các đặc sản của Sapa: rau susu, quả mac cọp, những giò lan rừng. Sau đó lên đường về Hà Nội, dĩ nhiên phải dừng lại ở thành phố Lào Cai viếng đền Thánh Mẫu và chụp ảnh kỷ niệm bên cột mốc biên giới với Trung Quốc.

 

 Đường xá ở Lao Cai trong những năm gần đây được xây dựng khang trang hơn trước, trước đây từ Lao Cai đi thị trấn Cam Đường mất gần 45 phút (khoảng 25km) nay theo đại lộ mới Trần Hưng Đạo chỉ hết có 10 phút và sau đó rẽ lên đường cao tốc xuôi về Hà Nội hết 4,5 giờ. Trước đây chúng tôi đi theo QL70 cũ phải mất gần 11 giờ vừa đi vừa nghỉ vì đường quanh co và nhiều đèo dốc. Nay đi tàu nhanh cũng hết 8 giờ.

Chuyến du lịch kết thúc sau 4 ngày 3 đêm, để lại nhiều ấn tượng về Hoàng Liên Sơn một vùng đất lịch sử của Việt Nam. Phải nói rằng hệ thống đường xá đã tốt hơn trước đây 10 năm rất nhiều. Nhiều vùng quê gần đường đã có nhiều đổi thay, nhất là các thị trấn ven lộ. Phong cảnh miền núi vẫn là đặc sản du lịch của Việt nam. Tuy nhiên đồng bào dân tộc vẫn còn nghèo lắm và như em CucNT đã có bài viết, vấn đề xóa đói giảm nghèo vẫn là bài toán nan giải đối với đất nước ta.

Đó là ấn tượng và cảm nghĩ tôi muốn chia sẻ với các bạn trên trang WEB KGU ngôi nhà chung của chúng ta. Chúc các bạn hãy rèn luyện sức khỏe để có dịp du lịch đến miền Tây Bắc của Tổ quốc!

 

(Bài viết có sử dụng một số tư liệu từ Wikipedia tiếng Việt)

 

 


Người post: SonTM

Ngày đăng: 29-09-2015 04:04






Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
15/12/2015 20:38:45

Thật kỳ vĩ, được đi du lịch cùng Sơn trên mạng của ta đã thật thú vị;


Hướng dẫn viên kiêm người kể san sẻ cảm xúc mới nóng hổi


Càng hiểu vì sao vợ mình rất thích đi theo tua của tổ dân phố và hội phữ tổ chức


Mình cũng thưởng thức những cảm xúc của vợ khi về và


ngồi ghi chép những bước chân du lịch của vợ, bổ xung ảnh lấy thêm từ mạng đẻ minh họa và


tự làm giàu kiến thức cuat mình va bổ xung cho vợ những điều về danh lam vợ đx đi qua



Từ: Guest HaiNV
11/10/2015 16:09:46

SơnTM thật chịu khó đi và chịu khó viết! Sang năm mùa lúa chín (tháng 9-10) mời anh chị em về thăm quê HaiNV nhé! Nhớ dành thời gian 3-4 ngày!



Từ: CucNT
10/10/2015 18:32:43

Bài viết hay và cảnh đẹp quá anh Sơn ơi! Em ngồi nhà mà được theo anh đi du lịch rồi đấy. Thật tuyệt vời! Đúng như chị Lam đề xuất, năm sau đi du lịch Tây Bắc đi cả nhà ơi!



Từ: KhanhT
08/10/2015 00:29:22

Mình đang nghĩ mùa đông thì ruộng thế nào, vào google tìm được ảnh Sapa-ruộng bậc thang mùa đông:




Từ: KhanhT
01/10/2015 06:31:59

Bài viết tất nhiên là hay rồi, lắng đọng của bao nhiêu tư liệu, nhưng hình ảnh phải nói là rất độc đáo, ảnh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải, ảnh nhà thờ, phố nhà Sa Pa thì ta đã từng xem của nhiều tác giả, nhưng ảnh của Sơn cho ta cái cảm giác hùng vĩ của những đồi lúa ruộng bậc thang vàng óng! Một Sa Pa xây dựng mới, với vườn hoa được quy hoạch tuyệt đẹp! Đẹp vô cùng Sa Pa!



Từ: BaLX
30/09/2015 23:23:11

Bức ảnh Sơn chụp ruộng lúa bậc thang chín vàng đẹp cứ như phóng viên nhiếp ảnh chuyen nghiệp chụp vậy. Mình cũng có chụp mấy bức ảnh chụp trung tam vườn hoa từ đỉnh núi Cầu Rồng vào năm 2012, trông rất đẹp.



Từ: LamTB
30/09/2015 22:51:04

Một chuyến đi trải nghiệm ở Tây Bắc cũng là ước mơ chưa thực hiện được của mình. Nghe mọi người bảo nên đi vào khoảng tháng 10-11 là khoảng thời gian đẹp nhất. Năm sau hội KGU mình làm một tour Tây Bắc đi mọi người ơi.  


Trong loạt ảnh bài của anh Sơn mình thích nhất là tấm ảnh Cầu mây, như một bức tranh phong cảnh. Cỏ cây cũng tuyệt đẹp. Bức ảnh ruộng bậc thang thì quá đẹp rồi nhưng không lạ như bức hình kia.



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hoá 72
30/09/2015 20:28:09

Rừng núi trùng điệp, đèo dốc cheo leo, những đồi chè, những ruộng bậc thang. Cảnh đẹp, người đẹp! Cám ơn TM Sơn đã đưa mình trở lại chuyến du lịch Tây Bắc. Xe uốn lượn theo các đèo khuỷu tay, đèo Chín khoanh (dân gọi như thế vì đèo gập như khuỷu tay hay nhìn từ dưới lên thấy như có 9 khoanh xếp lên nhau) lên cao dần. Tất cả đều được bao phủ trong mây: trước xe, sau xe, bên trái, bên phải. Hành khách bỗng nhiên biến thành các chàng tiên, nàng tiên và mình tất nhiên biến thành..."bà tiên". Nhìn lát cắt ngang của đèo Mã pì leng quả thật rất giống sống mũi con ngựa. Ngựa ở Tây Bắc thật quí giá. Người ta nói rât khó đo đóng cột mốc ranh giới giữa các huyện các tỉnh. Cứ cho ngựa của hai vùng đi lên đèo, chỗ ngựa gặp nhau là ranh giới. Vậy là ngựa khoẻ đã giúp cho dân bản giành đất mà khỏi "chiến tranh đôi co". Anh Bác sĩ ngồi cạnh tài xế chụp không sót một viên đá của Cao nguyên đá Đồng Văn và cứ liên tục khen: Đẹp quá! Đẹp quá! 



Từ: NguyetTM
30/09/2015 18:28:50

ÔI, nhiều ảnh đẹp quá. Nước mình nhiều cảnh đẹp và hùng vĩ đấy chứ. Chắc là mùa lúa chín sang năm sẽ lại nhiều người dự kiến đến nơi đây. Ai đi xin ới để tui đi cùng ! Cảm ơn anh Sơn đã cho mọi người đi du lịch cùng về mùa lúa chín của ruộng bậc thang nhé. Em đi Sapa gần 10 năm nay rồi. Hồi đó, ở khu trung tâm gần nhà Thờ chưa có nhiều nhà như trong ảnh anh chụp bây giờ. May mà vườn hoa, cầu Mây vẫn đẹp. 



Từ: Guest LiTM
30/09/2015 14:14:52

Có phải đỉnh cao bên trái


gọi sang đỉnh bên phải,


đi qua nhiều rặng cây


nên mới nhờ chị Gió,


vẽ những đường ngoằn nghèo,


nom rất là cheo leo,


nhưng mềm như dải lụa


lại êm đềm buông theo,


lời thì thầm của gió,


lời dịu dàng của mây,


lời bay bổng của cây,


lời ngọt ngào của mẹ


lời sẽ sẽ của hoa,


lời âm vàng của cha,


lời dịu dàng của mẹ,


lời nào còn sẽ sẽ,


cứ khúc khích bên tai,


có phải là của ai,


má hông mà của nắng


có phải đường dài ngắn,


đều thế cả không anh?


Đó là lời màu xanh


của tình yêu đất nước!




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7158
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s