KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 11 Tháng mười. 2010

XÔI KHÚC NGÀY XƯA




Tác giả: Meomun

Thu 2010     

 


Người post: VanNH

Ngày đăng: 11-10-2010 16:04






Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: 3Chai
16/10/2010 16:50:43
Yên tâm về đi. Các bác ý sẽ nhận ra con mèo bi giờ chính là con chuột ngày xưa.


Từ: HuongNT
14/10/2010 14:53:13
Chị thấy Huyền chịu khó thật đấy, lại còn làm cả bánh khúc ở Mônđôva. Em thật là 10 phân vẹn 10. Bánh khúc bây giờ đúng là không ngon như bánh khúc ngày xưa, có lẽ vì ít lá khúc và nhân thì cho nhiều thịt nữa chứ không dân dã như ngày xưa.Cây lá khúc tự mọc chứ không phải trồng đâu chị Linh ạ. Vào mùa xuân ở những ruộng trồng màu hay đất bãi rau khúc mọc nhiều lắm.Em có chị bạn cứ sau dịp Tết chị ấy về quê ra lại đem cho bánh khúc thứ thiệt rất ngon.


Từ: HaiNV
14/10/2010 12:34:59
Thấy Meomun vừa xuất hiện trên mạng anh phải tranh thủ làm Thỏa thuận hợp đồng luôn: Anh có rất nhiều "cốt chuyện hay", nhất định không bán mà "chung chia" với em Vân để cho "ra lò" những tác phẩm mới nhằm lập kỷ lục "Guiness" về "những tác phẩm chỉ đọc 1 lần"?


Từ: HoaNT
12/10/2010 11:13:25
Ngày xưa nhà mình ở phố Huế, sáng nào cũng mua bánh khúc của bà béo ở chợ Hôm đấy. Cứ thấy chìa cặp lồng hoa đỏ của nhà mình vào là bà ưu tiên bán ngay. Bây giờ có bánh khúc cô Lan nổi tiếng ở phố Nguyễn Công Trứ cũng đông lắm, nhưng bây giờ làm cao cấp quá, không mộc mạc như xưa mà mình phải giảm béo nên cũng ít khi ăn chỉ khi nào đi công tác thì mua cho mọi người đi cùng xe ô tô ăn thôi. Khi nào các bạn ở trong Nam ra a lô mình sẽ đãi bánh khúc nhé.Nhưng mà đúng đấy làm gì có lá khúc bây giờ nữa nghe nói toàn độn lá su hào thôi.


Từ: LinhND
12/10/2010 09:18:26
Mèo mun làm chị thèm xôi khúc quá.
Ngày trước ở HN, chợ Đức viên (gần chợ hôm), có bà xôi khúc ngon tuyệt. mỗi lần ra HN, chị đều ghé ăn.giờ vẫn còn nhớ mùi thơm và hương vị độc đáo của khúc. Gần đây thì hết rồi, họ bảo làm gì còn lá khúc. Có ai trồng cây là khúc ko nhỉ, bác Nghị ơi?
Phải phong huyền là công dân VN kiểu mẫu vì còn tự nấu món dân dã cho gia đình


Từ: ChiNB
12/10/2010 09:09:38
Hồi còn học cấp 2 ở Hà Nội, bọn chị hay ra bãi giữa sông Hồng (mùa cạn, bãi giữa sông Hồng nhô lên, dân làng xung quanh thường trồng ngô, khoai ở đấy), hái lá khúc về để làm bánh khúc theo chương trình nữ công của trường PT thời bấy giờ. Đúng là mùi vị bánh khúc rất đặc trưng nếu được làm đúng từ lá khúc. Bọn chị là dân thành phố, thế mà nhờ bài học từ trường, chị được biết lá cây khúc, lá có ánh bạc, phía trên mặt lá tựa như có những hạt sương muối đọng lên, thường cây khúc thường mọc ở các bãi trồng ngô, đất phù sa nên vùng phù sa sông Hồng là nơi tuyệt vời cho cây khúc phát triển. Đấy là hồi xa xưa thôi, chứ bây giờ chẳng hề thấy lá khúc đâu nữa. Ở Hà Nội vẫn có bán bánh khúc nhưng đúng như Huyền nói đấy, bánh khúc được làm từ lá su hào, các bà bán bánh khúc ở Hà Nội đã "phát minh" ra công nghệ này từ lâu rồi, chắc là từ ngày lá khúc trở thành "của hiếm".


Từ: NghiPH
12/10/2010 08:11:02
Xôi khúc có mùi, có vị rất đặc biệt. Mình không biết tả thế nào. Hình như nó có mùi thơm ngai ngái. Lên Điện Biên thấy đồng bào Thái có dùng lá cây rừng đồ xôi tao ra những mầu rất đẹp nhưng dường như không có hương thơm.
Ở quê mình, cây lá khúc mọc ở những cánh đồng trồng mầu (trồng khoai lang, lạc, vừng, đỗ…), cả những chân ruộng bà con vừa nhổ mạ. Cánh đồng Viên Non có chất đất phù hợp với loại cây này hơn cả nên chúng mọc nhiều hơn, dày hơn, tươi tốt hơn. Lá cây khúc có mầu xanh hơi bàng bạc, phần nào giống lá của một loài cúc, hơi giống mầu mặt dưới của lá củ su hào.
Hồi mình ở quê cây lá khúc đã hiếm rồi. Mỗi bận đi ra ruộng hái cũng chỉ được 1/3 cái rổ không to lắm. Nay các cánh đồng mầu ở quê mình đã bị Nhà nước thu hồi hết để làm thị trấn. Nhà cửa, công sở mọc lên và cây lá khúc ngậm ngùi bay lên trời…
Em Huyền đã tạo ra xôi khúc từ lá su hào, kiên quyết không dùng phẩm xanh. Thật là một sáng tạo độc đáo. Riêng anh, chưa thấy ai làm như thế.
Trong bài Vân có nhắc đến ruộng phần trăm. Thường thì các hợp tác xã để lại 5% đất nông nghiệp để chia cho các hộ gia đình xã viên theo nhân khẩu làm kinh tế phụ gia đình. Từ một diện tích đất rất ít được dùng để làm “kinh tế phụ” nó đã trở thành mảnh đất có vai trò chính nuôi sống và tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Ai nấy đều khai thác triệt để diện tích đất này. Quay vòng 2- 3 vụ trong một năm. Người ta tập trung mọi “nguồn lực” cho mảnh đất 5%. Ở một số nơi, có lúc ruộng của hợp tác xã, của tập thể thì bị bỏ bê, thậm chí bỏ hoang. Chính vì thế có người đã lo ngại: Mảnh đất 5% đang hàng ngày, hàng giờ sinh ra chủ nghĩa tư bản cho nên phải tịch thu sung vào HTX! Rất may, cấp trên đã không làm theo lời khuyên rất triệt để “cách mạng” này.
Hồi ấy, trường hợp “Mỗi người làm việc bằng hai/Để cho chủ nhiệm mua đài, mua xe” là rất hiếm. Các anh, các bác chủ nhiệm cùng đồng cam cộng khổ với các xã viên. Có bác, có anh sinh nhiều con, cuộc sống gian khổ, cơ cực lắm.
Lại nhớ mấy câu trong bài thơ “Anh chủ nhiệm” của nhà thơ “bình dị, độc đáo” Hoàng Trung Thông trong chương trình phổ thông năm xưa:
Anh cùng tôi bước trên đê nhỏ
Áo nâu bạc màu bay với gió
Anh giơ tay vẽ giữa đồng xanh
Vẽ cả ngày mai thành bức tranh
…….

Anh làm chủ nhiệm đã ba năm
Ba năm vật lộn cùng khó khăn
Có mùa mạ cháy đồng khô cạn
Mười bậc nước leo lên ruộng hạn
Có mùa lúa chín lụt tràn qua
Lại phải nghiêng đồng hắt nước ra
.......
Có đêm nằm nghĩ cảnh gieo neo
Vợ yếu, con đông, chưa hết nghèo
Nhưng rồi thấy rõ đường đi tới
Nước nổi lo chi bèo chẳng nổi
........
"Ơi anh chủ nhiệm! Anh chủ nhiệm"
Bao tiếng thân thương, lời cảm mến
Tay anh nắm chặt tay xã viên
Xốc cả phong trào vững tiến lên!
……
“Lại phải nghiêng đồng hắt nước ra”, đúng là tinh thần của những người chỉ bằng sức lực của đôi bàn tay đã biến sỏi đá thành cơm!


Từ: HuyenBT
11/10/2010 22:56:55
Em cũng nhớ xôi khúc lắm! Một lần ra Hà nội, em gặp được Xôi khúc ngay trên vỉa hè,và đó là hương vị em tìm lại được sau bao nhiêu năm bỏ quên. Em thích quá,xin mua gạo nếp Bắc của chị bán hàng.Rồi lọ mọ khuân nó lên máy bay, vào Sài gòn, rồi lại từ SG, mang sang Moldova.
O bên này, em vẫn làm Xôi khúc. Em "tử tế" hơn cái hàng xôi khúc chi mua ngoài chợ là em không cho vào đó phẩm màu, mà là... lá su hào. Kỳ lạ, cũng cảm giác có hương vị lá khúc, và cái màu cũng thật giống lá khúc.Bây giờ nó là một trong mấy món ăn sáng yêu quý của nhà em, vào những buổi sáng cuối tuần.Sáng thứ Bảy, cả nhà vừa chạy vội từ trên cầu thang xuống, vừa hít hà: Xôi khúc phải không? Em "gửi được hương vị tuổi thơ mình cho con cái"rồi đây.


Từ: HaiNV
11/10/2010 16:49:27
Chuyện của em Vân hay quá! Em nhớ hết những chuyện xảy ra từ hồi lớp 4 (10-11 tuổi), anh "phục lăn" đấy! Anh lớn lên và học ở nhà quê (trừ năm lớp 5, học ở thị xã Tuyên Quang), nên cũng thưởng thức xôi khúc nhiều rồi, giá mà bây giờ có mà ăn ngay thì vẫn cảm thấy rất ngon!


Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s