KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 31 Tháng mười. 2010

ký ức xa xôi về Bạn Nguyện




Tác giả: NhuanNT

‘Kỷ niệm như rêu em bám vào chợt ngã...’ hình như Hồng Nhung hát như thế. A Chí thì gật gù: ”Quá khứ như đồng xu rơi xuống cỏ, đi tìm mãi chưa ra... mịa cái ông Nga quái này làm thơ hay thế”. Ai nói cũng hay cả, nhưng sao với tôi kỷ niệm này cứ như cái dằm cắm vào da thịt mình. Cái dằm nằm đó, thành một phần máu thịt của mình mà nó vẫn là cái dằm, vô tình chạm vào lại đau.

Ấy là khi Giảng nhắc đến Nguyện, bạn của chúng tôi khi còn học dự bị. Nhiều bạn còn nhớ Nguyện và chắc không thể quên cái dáng mảnh mai, cao cao, khuôn mặt trái xoan, cái trán dô đầy bướng bỉnh và cái miệng cười…. Bạn học giỏi, nói chuyện duyên dáng và hài hước.

Nhiều bạn khóa tôi chắc cũng không thể quên kỳ nghỉ ở trại hè Trai-ca tháng 6/1972.

Tất cả kỷ niệm về bạn chỉ còn lại lờ mờ trong trí nhớ của tôi. Thật là tiếc. Chúng tôi, mấy tên đi thi đại học với số báo danh có ký hiệu QR của tỉnh Nam Hà, được gọi tập trung ở thành phố Nam Định. Đồng hương là biết nhau từ đó. Nếu tôi nhớ chình xác thì nhà Nguyện ở xóm 3, xã Học Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam bây giờ. Nguyện là con cả, nhà có tất cả 6 chị em. Nguyện học chuyên văn Lê Hồng Phong, sống ở thành phố Nam Định nên có phần dạn dĩ hơn tôi. Người nhà quê như tôi, nói ra thật khó tin, được gọi đi học nước ngoài là lần đầu tiên bước chân ra tới Hà Nội. Trong tấm ảnh lớp 10 chụp khi chia tay chúng tôi vẫn đi chân đất.

Có lẽ tình đồng hương kéo chúng tôi lại gần nhau hơn. Tôi chẳng còn nhớ gì hay và cụ thể về thời gian học dự bị cùng nhau để mà kể ở đây. Chỉ còn vài cái ảnh cũ có bạn trong đó với nụ cười tươi tắn làm sao!

Cái trại hè ấy chỉ còn lại trong ký ức tôi những ngôi nhà gỗ nhỏ, bãi cát dài và những con sóng nhỏ. Hôm đó bãi biển đầy người, có lẽ phần lớn là sinh viên như chúng tôi. Bãi tắm thì chẳng sâu lắm, sóng cũng không lớn. Phía ngoài xa hơn là một cái cồn cát chìm, ra ngoài đó nước chỉ đến thắt lưng. Từ bãi tắm phía trong ra đó không xa, vài ba chục mét. Các bạn biết bơi thường ra đó đùa nghịch bởi vậy người không biết bơi nhìn cảnh đó cũng thấy thách thức. Chúng tôi cùng tắm nhưng nhìn các bạn ra chơi phía ngoài tôi muốn ra lắm. Nguyện thì ngại không muốn ra, hình như bạn bơi không giỏi. Cuối cùng tôi cũng bơi ra và để bạn ở lại. Đùa nghịch một hồi tôi mới quay vào và tìm không thấy bạn đâu cả.

Chúng tôi, rất nhiều bạn bè cùng nghỉ đã tìm bạn ngược xuôi khắp bãi. Chúng tôi đã khóc gọi bạn rất nhiều. Mãi đến tối mới tìm thấy bạn. Người ta bảo cách chỗ tắm không xa. Vậy là mọi người đưa bạn về, chẳng ai cho tôi và An nhìn thấy bạn. Tôi chỉ còn nhớ Như Anh là đứa duy nhất trong đám con gái đã được trực tiếp tham gia mọi việc khi ấy và lúc về Kishinhop.

Đám tang có đông đủ các bạn, các thày cô. Cô giáo dạy tiếng nga hiền dịu của bọn mình (chán thế,mình nhớ mặt mà không thể nhớ được tên cô nữa) mang đến cho bạn một bông hoa cẩm chướng và thả vào rừng hoa trắng quanh bạn. Quan tài không đóng nắp theo truyền thống của Nga. Thày Pushniak cho chụp rất nhiều ảnh. Anh Chí kể rằng được thày kêu lên làm một cuốn album, ghi chú thích chi tiết dưới từng bức hình để gửi về gia đình.

Tôi đã phải mang hết can đảm ra viết thư kể cho gia đình về ngày cuối cùng của Nguyện. Năm sau đó, cuốn Album cùng vài món đồ của Nguyện được giao cho tôi chuyển cho bố mẹ Nguyện khi về phép. Nguyện được đưa về nơi an nghỉ tại nghĩa trang gần ký túc xá, mà nay tôi chẳng nhớ tên. Ngôi mộ được xây cất cẩn thận. Đơn giản và trang nghiêm, có rào sắt xung quanh. Bức hình Nguyện tươi cười nhìn mình. Bạn ở đó, trẻ mãi tuổi 18.

Chúng tôi đã thăm bạn thường xuyên. Cái nhà thờ nhỏ ngay lối vào, con đường nghĩa trang vắng lặng, hàng cây và những hàng mộ thấp, những thiên thần có cánh đứng âm thầm. Mùa Phục sinh xung quanh đầy những quả trừng nhuộm màu. Mình chỉ biết mang cho bạn những bông hoa.

Trước khi về nước, biết khó quay lại gặp bạn, mình rủ anh Chí đến sơn lại hàng rào, rồi chỉ còn biết nhờ các em ở lại thỉnh thoảng đến thăm.

Cuộc sống kéo lê mình đi theo hướng của nó. Nhưng kỷ niệm về bạn cứ nghèn nghẹn dâng lên khi ở đây mỗi lần người ta gọi mình là Nguyen, Mrs Nguyen. Họ là họ Nguyễn nhưng họ đâu có nói dấu được nên thành ra thế. Và mỗi lần như thế mình lại nghĩ: tên mình là Nguyện, giống tên gọi của bạn.

Nguyện ơi, bạn cũng rất thích hoa. Mình đang ở trong một ngôi nhà xung quanh có nhiều hoa đây. Mình tin vào luân hồi, mình tin là bạn đang ở đâu đó, gần đâu đây, trong kiếp mới này với thật nhiều hoa cho bạn.


Người post: NhuanNT

Ngày đăng: 31-10-2010 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 19 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: KhanhT
14/02/2012 13:29:34

Dù dặn lòng làm khoa học thì đừng có lung lay. Thế nhưng xem ảnh mọi người đến nhà Giảng thì tôi lại tìm đọc lại bài này của Nhuận.



Từ: TungDX
16/05/2011 20:38:51


Một nhận xét mà tôi rất tâm đắc là khi đó Nguyện và hầu hết các tú tài nam nữ rời khỏi làng đi chân đất; Trong một tiểu phẩm của mình tôi cũng nhắc đến khi vào học cấp III:


Xưa từ biệt lũy tre làng


Áo quần mẹ vá lên đàng chân không


Sách đè sợi nhớ, sợi mong


Học chưa đạt ý long không nỡ về


Và đến khi xếp hang xuống tàu V.I. Lênin ở Hải phòng 8/1969 thì đã chân giầy, comple; Hầu hết năm đó ra đi là tuổi rồng:


Chân đất vượt khỏi rặng tre


Viễn dương lưu học cople chân giày


Rồng con đất mẹ chiêm lầy


Cất mình bay đến trời Tây từ giờ


Điều tôi muốn nói là điểm xuất phát của chúng ta là từ mặt đất thậm chí từ bùn và bây giờ ta đã leo được đến đinh núi của riêng mỗi người để các con ta xuất phát từ vai chúng ta đi lên


Bây giờ đã đang trên đường trượt từ đỉnh xuống. Hôm nay khi vào trang Video tôi đã mở nghe bài журавли và nhìn ra cửa sổ xem có đàn sếu nào vô tình bay qua chăng? Để chọn lấy một vị trí...



Từ: TungDX
14/05/2011 15:58:29

 


Tôi  không ít lần đã kể cho các con mình về người bạn gái Nguyện đã hy sinh bên nước Nga, đúng là hy sinh đó vì chúng ta đang đi làm nhiệm vụ học tập mà; Hình ảnh của ngày hôm viếng Nguyện ở nhà Văn hoá vẫn còn rõ mồn một, bên tai vẫn còn vang tiếng các chị năm trên khóc gọi, dặn dò...Tôi là người trai nhạy cảm và mỗi lần nhớ đến kỷ niệm buồn thường không nén được nước mắt ngay bây giờ cũng vậy và vì ngồi một mình nên cũng không cần phải dấu ai, cứ để nó chảy và tạo ra các hiệu ứng vợi, dịu trong lòng;


Tôi nghĩ gia đình để Nguyện ở lại là hợp các lẽ đã nêu, ngoài ra còn lẽ là Nguyện đã và còn thuộc về nơi này. Mặt khác 40 năm đã qua đi chắc Nguyện đã hoà quyện vào đất Moldova lâu rồi, đó cũng có lẽ là sự an bài của trời, đất mà gia đình giao Nguyện cho Hội KGU chăm sóc;


Năm 2004, tại Matxcơva trong một giải bóng đá sinh viên toần thành phố tổ chức tại sân Spartak, một cậu thủ môn đã bị hy sinh vì cột gôn đổ từ phía sau; Nhưng gia đình đã đưa về bằng đường Hàng không trong quan tài kẽm; Lại một hy sinh nữa trên con đường tiến lên;


Để an ủi mình và các con tôi thường đưa ra triết lý trên; Chấp nhận rủi ro để tiến lên; Người hy sinh như Danko, không uổng, sẽ luôn nhắc nhở người còn sống gánh thay cả phần của mình để lại;


Kỷ niệm là cái dằm, chích vào nỗi đau...một cách so sánh hay, hay lắm; Tôi theo chủ nghĩa lạc quan nên kỷ niệm là những luồng sáng chiếu từ phía sau soi vào hiện tại và cả dọi tới tương lai ta nữa; Bài hat của Maria Pakhomenco đã có câu: Không có điều xấu, không kèm điều tốt (не бывает худо без добра) và chẳng phải Nguyện đang vui vẻ chia sẻ với chúng ta sao?


Mỗi lần nghĩ về kỷ niệm của những người ra tôi thường ngâm nga bài "журавли" Môộtbai có ca tưe sâu lắng tâm linh; Nhưng nó ở Format Wave sound không gửi lên đây được;


Những người bạn, thầy ta không về từ bãi biển, chiến tranh, bệnh viện... đã biến thành những con sếu, bay qua và gửi tieengs kêu xuống , có lẽ vì thế mà chúng ta thường trầm tư ngước lên trời ...


Мне кажется порой что все наши невернувшиk 7; .... Опревратилl 0;сь в белых журавлей они до сей порой времен тех дальних летят и подают нам голоса; непотому ли так часто и печално мы замолкаем глядя в небеса ..................летят летят в тумане на исходе дня и в том сттрою есть промежуток малый, бытьможет это место для меня


Anh Bừng đã vhọn được vị trí của mình trong đội hình SẾU rồi; Chúc tất cả những đồng đội đã ra đi, các thầy cô siêu thoát; Trong dó có cả cô Emilia Stepanovna Oetrova mà thầy A.I.Bucotran vừa nhắn cho tôi 8/5 mà mạng của tôi khônểntục trặc cho phép viết tin lên 


 



Từ: HuyenBT
04/01/2011 00:25:51

Chi Nhuan oi, em Sao, la em ut cua chi Nguyen sa sang Moldova mot lan, tinh chuyen dua mo chi Nguyen ve que. Me chi ay muon the, me da ngoai 80 tuoi, me muon nhin thay chi o ben...Em Sao sang den noi, o lai may ngay, roi chi tinh mang ve mot tang da nho, tu bia mo cu cua chi Nguyen. Vi da lam lai bia mo moi. Cho den hom tro ve Ao, em Sao viet thu cho em: "Em da ke chuyen voi me em va gia dinh, ca nha quyet dinh, se de chi nam lai noi ay. Vi em thay chi khong he co don".Tren mo chi luon co huong khoi, luon co hoa tuoi trong theo mua.nam nao vao truoc ngay le Phuc sinh, gia dinh em cung ra do son sua, cham soc mo. Chung em con gui tien cho nguoi cham soc nghia trang, de ho cham lo them cho ngoi mo. Nhieu nam nhu the roi. Co lan nghe em Sao ke em van nho mon qua dau tien chi Nguyen gui ve cho em :do la con bup be cua Nga. Em thich lam, vi ca lang co moi minh em co con bup be nhuthe. lieu co phai la con bup be chi nguyen hay om ap khi con hoc nam du bi khong? Sao ke ve ky niem, moi khi nho den chi gai cua minh. Dung la ky niem nhu mot cai dam, nho den la day dut dau.



Từ: HuongNT
05/12/2010 19:48:28

Bài viết của chị rất cảm động, nhất là đoạn cuối chị Nhuận ạ. Em đọc comment thấy chị nghe tin anh Phong mất và hỏi Hạnh "Anh Phong nào, chị biết anh Phong OB72 gì đó..." làm em lại nhớ đến mối tình đơn phương của anh Mai Phong OB72. Chị còn nhớ bài thơ "Nói chuyện với chim hải âu về một mối tình đầu" không?



Từ: NhuanNT
21/11/2010 20:23:12
Cảm ơn Lan, tin thật là quan trọng. Mình như ngồi đáy giếng, chẳng biết gì. Thế mới biết cái trang web này mang lại bao điều an ủi từ mọi người


Từ: HanhLT
16/11/2010 14:47:57
Cảm ơn ông trời đã dun dủi cho em gái Nguyện định cư ở Áo để em có điều kiện chăm sóc mộ cho chị.


Từ: LanTT
09/11/2010 22:40:31
Cám ơn Nhuận. Mình vẫn luôn nhớ về Nguyện, về nụ cười của Nguyện. Năm ngoái khi em Bình (ob 78) đi công tác Kishinhop mình kịp nhắn là có thời gian nhớ thăm Mộ chị Nguyện xem thế nào. Rất mừng là em Bình thông báo Mộ chị Nguyện được chăm sóc tử tế vì hiện nay Nguyện có em gái định cư ở Áo nên hàng năm đều qua thăm mộ và nhờ người ở nghĩa trang chăm sóc. Em Bình còn gửi cho mình ảnh thế mà mình để ở đâu tìm mãi không thấy định post lên cho các bạn xem. Chán quá. Dù sao thì chúng ta cũng được an ủi phần nào. Nguyện vẫn luôn cùng chúng ta.


Từ: LinhND
04/11/2010 21:10:57
Hôm nay mới đọc bài về Nguyện.
Tụi mình sang tới Kis vào tháng 9, 1972 vẫn còn được nghe chuyện bạn Nguyện. Sau đó mình cũng theo các bạn, nay không nhớ là ai nữa, ra mộ thăm Nguyện. Rồi hè năm dự bị, tụi mình lại nghỉ ở Traica. Khi đó chắc sợ sự cố đau thương lặp lại, nên có hẳn ông giáo, hình như làm việc tại phòng nghe nhìn tiếng Nga, luôn đi theo tụi mình. Trò thì lội dưới biển, thày ngồi trên bờ đôi khi dùng ống nhòm đếm xem có thiếu đứa nào không. Đến giờ, thày lùa về không cho lưu lại trên bãi biển nữa. Thế mà gần 40 năm hình ảnh này vẫn còn mồn một trong ký ức.


Từ: NhuanNT
01/11/2010 17:14:37
Cảm ơn tất cả mọi người, cảm ơn cái website này đã tạo một cơ hội tuyệt vời cho mình được biết, được nhắc lại nhiều chi tiết mới về Nguyện. Quả thật, hồi đó mình biết rất ít các chi tiết và tất cả cứ như một đám mây vây bọc lấy mình. Nguyện có một người bạn trai học ở Tashken (nếu mình không nhớ nhầm thành phố), mình đã viết thư cho bạn đó để nói về Nguyện nhưng không thấy bạn ấy trả lời.
Cả bạn Thông nữa. Mình chỉ nhớ là đã đưa bạn đi bệnh viện mấy lần...
Anh Phong Lý thì mình nhớ. Chỉ có điều bây giờ mới biết anh đã mất. Đồng hương ngày đó mà.
CHúng ta nhớ người đã ra đi trước. Kiếp người có hạn. Nhớ để sống từ bi hỷ xả với nhau...



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s