KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 15 Tháng mười hai. 2010

THẾ GIẶC MẠNH, NÊN HÒA HAY NÊN ĐÁNH?




Tác giả: Meomun

Chỉ còn chưa đầy 3h nữa, trận bán kết 1 giải AFF Cup sẽ bắt đầu. Trong khí thế ngùn ngụt của bà con mà tôi đặt vấn đề như vậy, dễ bị coi là ... bán độ lắm, mặc dù tôi không có gì để bán.
Gần ngàn năm trước, khi quân Nguyên Mông chuẩn bị xâm chiếm bờ cõi nước ta, vua Trần Nhân Tông đã mở hội nghị Diên Hồng chỉ để trưng cầu các cụ đúng một câu:- Thế giặc mạnh, nên hòa hay nên đánh?
Và thế là cả trăm người như một, các cụ đã hô đồng thanh:- Đánh! Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông của quân dân Đại Việt đã kết thúc bằng chiến thắng, có lẽ bắt đầu từ chữ "đánh", "sát Thát" như thế!
Ví von cho vui thôi, chứ không hiểu sao trước khi thầy trò ông Tô sang Malaysia đá bán kết lượt đi, tôi cứ lo lo. Lo chứ nhỉ,  quân nhà ta "mang chuông đi đánh xứ người", đấu trên sân bạn chứ có phải xó nhà đâu, mất hẳn yếu tố “địa lợi” hay nói khác hơn là “gà gần chuồng” . Cái lo nữa là đội tuyển không có đội hình mạnh nhất, kẻ thì đang xuống phong độ thê thảm, kẻ thì bị treo giò vì mới bị thẻ đỏ trận cuối cùng vòng loại. Đặc biệt là đội tuyển gần như một trạm xá tiền phương, nhiều cầu thủ trụ cột bị chấn thương, chưa hồi phục như Quang Thanh, Việt Cường, Tài Em. Nhưng ngại nhất, khiếp nhất có lẽ là đội tuyển sẽ phải chịu một sức ép tâm lý lớn khi  phải thi đấu tại chảo lửa Bukit Jalil, Kuala Lumpur mà người ta nói chẳng thua gì Mỹ Đình.
Mặc dù thầy Tô và các tuyển thủ tuyên bố sẽ chọn lối đá tấn công và: Chúng tôi đến đây là để chiến thắng (nghe cứ như là câu “Veni, vidi, vici” của Julius Caesar thời La Mã), nhưng  tôi trộm nghĩ: Có khi ông ấy đang đánh lạc hướng đối thủ thôi! Đâu có dễ thắng Malaysia đâu, không biết cái ông bầu Rajagopan ấy đang mưu  tính cái gì, nhưng mọi chuyện chắc chắn sẽ không đơn giản đối với Tuyển Việt Nam, trong hoàn cảnh đội tuyển hiện nay. Chắc nhiều người còn nhớ Việt Nam thua Malaysia 0-2 ở trận tranh Huy chương vàng Sea Games 2009. 
Theo quan điểm của tôi, nếu không thắng nổi thì một trận hoà trên sân khách cũng đâu phải là quá tệ! Hòa để thắng  trận lượt về, còn hơn là ….
Thôi,trước khi trái bóng lăn thì không thể nói điều gì trước cả. Chỉ chúc đội tuyển chơi hay và có kết quả như ý(chứ chơi hay mà thua thì để làm gì)!  


Người post: VanNH

Ngày đăng: 15-12-2010 16:04






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: KhanhT
17/12/2010 00:09:58

Hải ơi, Tuấn nó đấu máu lắm đấy em ạ, khi cha Mark Poell vẫn cho rằng “để đưa cá tra của Việt Nam ra khỏi danh sách đỏ thì cần một khung thời gian”, nó shoot choảng luôn: “Việc WWF đưa cá tra Việt Nam vào “danh sách đỏ” đã gây thiệt hại rất lớn đến đời sống của người nuôi cá tra và gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, WWF phải lập tức đưa cá tra ra khỏi danh sách này không cần khung thời gian và bất luận vì lí do gì”. Mark Powell buộc phải chấp nhận điều đó và hứa sẽ đưa cá tra của Việt Nam vào mục “đang trên đường hướng tới sự phát triển bền vững”. Ấy tính nó chẳng khác Ngọc HT mình là mấy.


Luật gia Vân xem ảnh Mark Poell (ca vat đỏ) đang thảo luận để chống đỡ với “Thầy cãi” Tuấn chua. Tuy nhiên đến hôm nay, vẫn là tin đấu khẩu cả thôi, ngày mai còn “tranh tụng” tiếp, có lẽ cũng phải chờ đến 9h tối ở sân Mỹ Đình !



Từ: HaiNV
16/12/2010 15:02:45

@ Em Vân: Hôm qua, anh chạy vội về nhà để xem bóng đá, kết quả là: THẤT VỌNG! Nhưng thôi, anh em mình lại đành phải HY VỌNG và ĐỢI CHỜ.


Ngày xưa, Hàn Tín là tướng giỏi của Hán Cao Tổ, có trận đánh đã cho quân dàn trận quay lưng xuống sông, lúc quân địch đánh tới ráo riết, quân sỹ sắp rơi cả xuống sông, thì hô to: Nay cùng đường rồi, các ngươi phải quay lại cố sức mà đánh đi! Thế là quân sỹ hăng hái quay lại đánh tan quân giặc. Sau này, kế "dàn trận quay lưng xuống sông" còn được người xưa (thời Tam Quốc) thực hiện thành công nhiều lần. Ở VN ta, khi "tướng Tô" và quân sỹ thua Phi (Phillipines) cũng là thế sắp "rơi xuống sông" (Thua, vol. I) , thì tất cả đã "nhất tề vùng lên" - và ta đã thắng Xinh (Singapore) (Thắng, vol.I). Nay ta lại thua Mã (Malaysia) thì lại sắp rơi xuống sông (Thua, vol. II).  Vậy, ta sẽ lại phải vùng lên để đánh tan quân Mã (Thắng, vol. II) trong trận lượt về thôi...


@ Anh Khánh: Hôm qua, trước khi xem bóng đá, em đã nhắn tin chúc mừng anh bạn Phạm Anh Tuấn (Phó Tổng Cục trưởng TC Thủy sản), là Trưởng đoàn đàm phán với WWF buộc họ đồng ý đưa cá tra VN ra khỏi Danh sách đỏ. Em còn chúc anh Tuấn relax, để xem bóng đá và chúc cho VN chiến thắng! Nhưng rất tiếc, Thắng Cá Tra thì lại Thua Bóng Đá, thật là "Phúc Bất Trùng Lai..." 



Từ: Meomun
16/12/2010 08:03:30

Em có buồn đâu anh Khửu ơi! Chỉ bất ngờ, hoá ra Calisto chơi tấn công thật chứ không phải hù đối thủ, nhưng lẽ ra nên chơi phòng thủ phản công thì hợp lý hơn. Thua là phải rồi. Cửa thắng lại ít nhất 2 trái hơi xa vời trong hoàn cảnh hiện tại, làm gì có người mà đá.


@Anh KhanhT: Mấy hôm nay chuyện cá basa lên trang nhất, in đậm. Chả hiểu tụi WWF nhìn thế nào mà cho basa vào sách đỏ anh nhỉ. Hôm qua lên báo mạng đã thấy đưa tin "basa ra khỏi sách đỏ" thật mừng. Con cá Basa bây giờ là kế sinh nhai của hàng triệu đồng bào đồng bằng sông Cửu Long, là chuyện "to be or not to be" của các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản. Chắc chắn phải quan trọng hơn cái chuyện AFF Cup rồi. Chúc mừng Việt Nam!


 



Từ: KhanhT
15/12/2010 23:52:30

Hoan hô em Vân viết bài về bóng đá hay quá, nhiệt huyết quá. Thế là ta có thêm một bình luận viên bóng đá – một rê-poọc-tơ xịn của HỘI KGU rồi. Nhưng mà hôm nay ngẫu nhiên có hai cảm xúc trái ngược nhau. Tớ nói thật là tớ đã mường tượng thấy lần này đội quân ông Tô chắc khó hòa chứ chưa nói là thắng, bởi mất những 4 cầu thủ trụ cột, và đúng như em Vân nói: đội tuyển gần như một trạm xá tiền phương, toàn nhưng anh đều bị này nọ cả… thì làm sao đọ lại với đội quân của Rajagopan còn sung sức. Lo nhất là sau trận này lại mấy chú em chấn thương nữa, kể cả thủ môn Tấn Trường! Thôi đành chịu vậy, về Mỹ đình làm lại, lội ngược dòng như vừa rôi với Phil ấy. Thôi hu hu nữa.


Nhưng cũng hôm nay lại nhận tin vui từ đội bóng khác, đó là đội VASEP đấu với WWF, và thông tin sốt dẻo chiều nay, cũng cùng lúc với lượt đi cup SUZUKI, họ đã phải chịu nhận sai và đưa cá tra VN ra khỏi “danh sách đỏ”, và chuyển vào “danh sách đang trên đường hướng tới phát triển bền vững”, thế mới lạ chứ, và lại còn hứa thêm rằng, sẽ giúp đỡ Việt Nam các bước để cá tra sẽ nằm trong danh mục “phát triển bền vững”. Như vậy Việt Nam và WWF hoàn toàn có thể hợp tác với nhau cùng xây dựng “thương hiệu” cá tra Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững! Hoan hô VASEP, bravo! Dự kiến ngày mai 16/12, WWF sẽ có buổi thảo luận cụ thể với đại diện phía Việt Nam để tìm tiếng nói chung trong việc đưa cá tra trở thành một sản phẩm phát triển bền vững trên thị trường thế giới.



Từ: Khửu
15/12/2010 23:06:53

Chia buồn với Vân nhé, anh đã đoán trước là VN thua. Thực ra nhiều cầu thủ bị chấn thương chỉ là một phần, cái chính là lối đá của ta chuyên phập phù, đúng như người ta nói: Phong độ nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh viễn. Thực chất VN chưa bao giờ có đẳng cấp cao kể cả ở cái ao làng Seagames. Đành chấp nhận và đừng quá bi quan. Hãy hy vọng bóng đá nước nhà sẽ khá dần lên, no kogda?


Xin lỗi Vân anh phải chèn bài mới đây, nếu như VN thắng thì anh đã để lại, tiếc cho đội tuyển quá. Hu hu.




Từ: NghiPH
15/12/2010 22:35:09

 


Ta lật ngược thế cờ được chăng?


 


Đội bạn bình tĩnh tiếp ta


Không nôn nóng


Tự coi mình cửa dưới


Lên xuống nhịp nhàng


Bẫy giăng lên


 


Đội ta thiếu Tài Em,


Quang Thanh,


Việt Cường


Các đợt tấn công không có tính bất ngờ


Những đôi chân như đeo chì


Những cú sút nhẹ phều


Tâm hồn đang phiêu diêu



 


Trong một giây phút lơ mơ


Bị Như Thành che khuất


Tấn Trường lóng ngóng


Lẽ ra phải đấm bóng


Anh giơ tay “nhẹ nhàng” đón bắt


Bóng bật vào gôn


1-0!


Hôm trước là anh hùng tả xung hữu đột


Hôm nay anh bỗng hóa tội đồ!


 


Trong một đợt đội bạn tấn công


Bóng dội vào cầu môn


Tấn Trường xông ra cản phá


Mohd Safee lao vào


2- 0!


Ôi sao!


Cả cánh phải trống hoang, trống hoác


Huy Hoàng đang đứng ở đâu?


 


2- 0!


 Một trận thua đau!


Ta sa sút toàn diện


Thua về thể lực


Thua về đấu pháp


Anh Đức suốt trận lặn không sủi tăm


Minh Châu vào khu trung tuyến càng yếu thêm


Việt Thắng  đi bộ trên sân


Còn mấy phút Quang Hải được đưa vào trận


Dù xông pha cũng chỉ đủ ấm người


 


Ngày 18/12 tại sân Mỹ Đình


Ta lật ngược thế cờ được chăng?



15/12/2010 21:36:08

Hu Hu, may mà ko máu đến mức bay sang Malaysia cổ động đội VN.


Đấm đá như thế này ko xứng đáng vào chung kết.


Tuy nhiên vẫn còn 90 phút ở sân Mỹ Đình



Từ: Meomun
15/12/2010 20:48:57


DON’T CRY FOR ME, VIETNAM!



Dù đau nhưng cũng phải công nhận “nó” hay hơn mình. Cái cha HLV “dị nhân” của Malaysia ru ngủ Việt Nam 45 phút Hiệp 1, rồi cái “thằng” số 10 ấy đánh đầu, bóng vào tay Tấn Trường, bóng bật ra và Tấn Trường tuyệt vọng xoay người lại nhìn bóng chui vào lưới. Sau đó ...


Thế mới biết, bắt hay một trận không có nghĩa là sẽ hay ở trận sau.


Nhưng thôi, còn trận lượt về nữa, 30 chưa phải là Tết. Cố lên, Việt Nam!


 



Từ: HaiNV
15/12/2010 18:37:57

Em Vân à, anh họp suốt ngày, bây giờ mới xong, về Phòng làm việc mở studentkgu ra vừa kịp phát hiện và đọc "ngấu nghiến" bài bình luận như điệu "Kèn Xung trận" của em. Bầy giờ anh lại phải "hối hả" lên đường ngay để đi về nhà (mất 15-20 phút) vừa kịp bất đầu trận đấu. Hẹn "gặp" em sau chiến thắng của Đội Nhà nhé!



15/12/2010 18:24:43

Chưa hết ngạc nhiên từ bài trước giờ lại đến bài này. Vân молодец. Так держать.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7159
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s