KGU News >>Văn học >>Khác
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 30 Tháng tám. 2010

Bài học tiếng Nga đầu tiên




Tác giả: Minh Huệ

Bài học Tiếng Nga đầu tiên trên đất Việt

                       Minh Huệ

                        TP. HCM, ngày 17/7/2010

 

Thực sự, tôi không biết đây là thực hay là một giấc mơ, nếu chỉ là một giấc mơ, tôi mong được mơ một lần như vậy nữa”.

Đó là lời mở đầu cho cuộc gặp mặt đầy cảm động của cô giáo dạy Tiếng Nga Irina Stefanovna và các thế hệ cựu sinh viên trường Đại học Tổng hợp Kishinhop, Mondavia.

 

Cô giáo Irina năm nay đã gần 70 tuổi, cô là người đã tập từng câu, từng chữ tiếng Nga cho bao thế hệ sinh viên Việt Nam. Cô đã từng chăm sóc, chia sẻ buồn vui như một người chị, người mẹ cho những đứa con xa nhà sang Modavia du học.

 

Trong mỗi bài học Tiếng Nga của mình, cô đã được biết đến Việt Nam với những nỗi nhọc nhằn của năm tháng khó khăn, và những đổi thay từng bước. Học sinh của cô đã gửi vào bài học của mình những mong nhớ gia đình và tình yêu đất nước.

 

Cô đã gần gũi với Việt Nam trong từng bài hát, lời thơ của các bạn du học sinh. Mỗi lần bịn rịn chia tay khi tốt nghiệp, trong nước mắt và vòng tay thắm thiết, học trò đều muốn mời cô một lần về thăm Việt Nam. Cô mong đợi rồi dần quên chờ đợi.

 

Cô không thể ngờ sau 35 năm kể từ ngày cô dạy khóa học đầu tiên, hôm nay cô đã có mặt ở Việt Nam. Đón cô giáo của mình, là những học sinh từng học với cô và cả những học sinh chưa từng học với cô, những cựu du học sinh tóc đã bạc, đã nghỉ hưu và cả những người đang thành công trong công việc. 

 

Mọi người xúc động mắt ngấn nước, vây quanh cô với “bài học Tiếng Nga đầu tiên” trong khách sạn New World ở TPHCM. Bài học đầu tiên hôm nay khác hẳn bài học ngày nào.

 

Cô giáo không đặt câu hỏi “Tên gì? Từ đâu tới? Ước mơ sau này làm nghề gì?” mà học sinh tự giới thiệu “Em tên gì, tốt nghiệp năm nào và đã trở thành ai”. Dù đã trưởng thành, dù có thể đã bao nhiêu năm đứng trên bục giảng, đã thành công với sự nghiệp, nhưng học sinh nào cũng lúng túng với những câu trả lời đầu tiên của mình.

 

Ai cũng xúc động, nghẹn ngào, ai cũng hồi hộp khi đứng bên cạnh cô giáo thân yêu của mình. Và đặc biệt, đã bao năm rồi mới được nói lại Tiếng Nga, tiếng mẹ đẻ thứ hai. Mọi người như sống lại với những năm tháng tuổi trẻ của mình.

 

Trải qua bao nhiêu thế hệ, từ những du học sinh khóa một năm 1962 đến những người tốt nghiệp khóa học sau khi Liên xô không còn nữa. Khoảng cách tuổi tác, người học Hóa, Sinh, người học Luật, học Toán, mỗi người làm một công việc, một ngành nghề khác nhau, nhưng chúng tôi thấy gần nhau, hiểu nhau và thân thiết.

 

Những kỷ niệm về một mái trường, một góc phố thân quen, một khu ký túc xá cũ, một giảng đường và thầy cô giáo đã gắn kết chúng tôi. Và đặc biệt hôm nay, khi giữa TPHCM, chúng tôi  được gặp lại cô giáo của mình, được nói với nhau bằng tiếng Nga, dù đôi lúc lẫn thêm đôi từ tiếng Anh, tiếng Việt.

 

Ai cũng say sưa hát những bài hát tiếng Nga, người thuộc nhiều, thuộc ít, có khi còn phải nhìn lời bài hát. Ai cũng muốn trở về với những năm tháng tuổi trẻ đẹp đẽ của mình. Không ai muốn dừng lại, muốn hát mãi những bản tình ca của một thời thanh niên sôi nổi.

 

Không ai tin rằng mấy chục năm đã qua và ai cũng muốn giữ lại những kỷ niệm vui buồn trên mảnh đất với những giàn nho xanh ngắt. Ai cũng muốn giữ tâm hồn mình trẻ mãi với bài học tiếng Nga đầu tiên. Cô giáo sẽ cùng học trò của mình với cuộc hành trình xuyên Việt.

 

Chúng tôi sẽ giới thiệu với cô về đất nước Việt Nam của mình, khác xa với những lời kể trong mỗi giờ học tiếng Nga ngày nào. Hy vọng, những ngày ở Việt Nam, cô sẽ cảm nhận được tấm lòng đôn hậu và hiếu khách của con người Việt Nam.

 

Cô  sẽ về lại Modavia, mang theo những kỷ niệm tuyệt vời về một đất nước Việt nam, nụ cười, và cả nước mắt hạnh phúc của những học trò cũ. Dù đây là giấc mơ hay thực, chúng tôi vẫn tin rằng kỷ niệm này sẽ đi suốt cuộc đời mình.

 

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 30-08-2010 20:08





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s