KGU News >>Văn học >>Khác
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 30 Tháng tám. 2010

Tối cuối cùng tại HN




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

Buổi tối cuối cùng của bà giáo Irina tại Hà Nội

              Quang Ngọc (Toán 79)

Theo kế hoạch, tôi đến Khách sạn Hòa Bình để đón 2 mẹ con bà giáo Irina đến đám cưới con gái chị Phạm Thanh Bình (Sinh 1977). Đến nơi thấy bạn Hạnh (Luật 1980) và cô Vika đang tìm cái áo dài của Hạnh, đã mang đi từ sáng nhưng không thấy đâu. Hạnh ta làu bàu, không thấy thì không đi đám cưới, không thể đến dự đám cưới với một bộ trang phục bình dân được. Cuối cùng, bằng trí nhớ tuyệt hảo, họ nghĩ rằng áo dài có thể đang ở trên ôtô của Tiến Long (cùng lớp Luật với Hạnh). Chúng tối vội đến Hanoi Tower, nơi đám cưới sẽ diễn ra, Hạnh sẽ thay áo dài ở đó

Các chị Hóa (1977) và Long đã tề tịu đông đủ. Mọi người chào hỏi nhay tíu tít và các máy ảnh đua nhau bấm. Đám cưới chính là ở London, chú rể là người Anh, nên đám cưới này ở Hà Nội chỉ mời những người thân thiết. Nhưng không vì vậy mà các thủ tục của đám cưới bị giảm đi. Cũng đầy đủ âm nhạc, cắt bánh, rót rượu và phát biểu của hai họ.

Bà Irina và con gái đã rất chăm chú theo dõi, có thể đây là đám cưới nước ngoài đầu tiên họ tham dự. Mọi người đều cùng bà giáo nâng cốc, cả nhà gái và nhà trai. Bà giáo ngồi cùng bàn với vợ chồng tôi, Hạnh, Nghị, Long và một số chị Hóa. Mọi người nói chuyện sôi nổi và đều lấy làm tiếc vì bão mà hai mẹ con bà Irina đã không thể đi được Hạ Long. Ban nhạc Âu cơ gì đó toàn các cô gái trẻ, chơi nhạc cụ dân tộc cho bất cứ bài nhạc nào, bất cứ thể loại gì đến từ mọi quốc gia theo cùng một cách chơi, cách hòa tấu.

Về cuối đám cưới, một ý tưởng mở ra, đi dạo quanh Bờ Hồ, vì rằng mấy ngày qua chương trình chưa có phần đó và vì thường cô trở về khách sạn cũng đã muộn. Thế là chúng tôi tập trung ở quán số 2 Lê Thạch, gửi xe tại đó và đi dạo Bờ Hồ, cái việc thú vị đơn giản ấy nhưng gấn 30 năm nay tôi chưa từng thực hiện.

Bờ Hồ hôm nay lộng lẫy khác thường với các loại đèn màu trang trí dọc đường Đinh Tiên Hoàng với biểu tượng Khuê Văn Các của Văn Miếu, cùng các đèn lồng treo trên các cây xung quanh hồ, hoặc các đèn hắt từ dưới lên cao các cây bên đường đi bộ. Tháp Rùa và cầu Thê Húc cũng sáng chói. Chắc là đang hội nghị bộ trưởng ASEAN nên Hà Nội có màu sắc lộng lẫy khác thường. Tối thứ 6 nhưng dòng người đi quanh Bờ Hồ rất đông, như trẩy hội, có cám giác của một ngày lễ dân tộc. Hai mẹ con bà giáo Irina cùng lũ chúng tôi, cả thẩy 13 người cũng hòa vào dòng người đó, nhưng là đi bộ, phần cơ giới mới đông chật đường. Chúng tôi chứng kiến một vũ sư đang hường dẫn Câu lạc bộ của mình nhảy điệu Rumba. Hạnh và bà Irina cũng tham gia mấy đường đi của điệu nhảy. Chỗ khác thì đang thể dục nhịp điệu với điệu nhạc rộn ràng. Tôi có nói với bà Irina: “Người Hà Nội sống khá thoải mái và thân thiện, Hà Nội được mang danh TP. Hòa bình, bà thấy đấy, nhịp điệu ở đây cũng là nhịp điệu của cả Hà Nội”. Bà giáo trả lời “Bây giờ ở Moldova chỉ có biểu tình, biểu tình thôi”.

Chúng tôi chọn những cảnh đẹp và chụp ảnh. Tôi thấy mấy cái máy ảnh của chị em ta và hai mẹ con bà giáo  thi nhau chụp  cái cây vươn dài ra mặt nước có đèn lông trang trí là hay nhất. Tiếp theo là ảnh khóm tre xanh.

Chúng tôi đến cầu Thê Húc và gặp thợ ảnh. Thế là chụp tập thể 3 ảnh với thợ và máy chuyên nghiệp, cảnh Bút Tháp, Hồ Gươm và khóm tre xanh. Cậu thợ ảnh này vớ bẫm, vì nhóm khá đông.

Cầu Thê Húc chật cứng người, chúng tôi vẫn đi lên. Và chụp ảnh Thần Rùa đeo gươm trên lưng. Lúc này tôi buộc phải kể sự tích Hồ Hoàn Kiếm cho hai mẹ con bà giáo nghe. May quá, vốn tiếng Nga của tôi đủ sức làm việc đó, tuy phải cố gắng khá nhiều.

Chúng tôi quay về quán  2 Lê Thạch và phải vào trong quán uống nước và hưởng máy lạnh. Đa phần gọi sinh tố mãng cầu trộn bơ. Hứng lên còn gọi kem que Tràng Tiền, đậu xanh và cốm. Thì ra lũ chúng tôi hầu hết là dân Hà Nội gốc, chỉ dân Hà Nội gốc mới biết đến món kem dân dã này. Tôi tranh thủ copy ảnh từ máy của Vika sang notebook.

Tôi hỏi bà giáo: “Buổi tối cuối cùng tại Hà Nội thế nào?”. Bà vui vẻ trả lời: “Tuyệt và bất ngờ”. Tôi nói thêm: “Bất ngờ cả với chúng tôi. Nhờ hai mẹ con bà mà lũ chúng tôi mới dạo Hồ Hoàn Kiếm như thế. Đã hơn 30 năm rôi chúng tôi không đi dạo, thỉnh thoảng có đi thì bằng xe cơ giới. Rất cám ơn Bà và Vika”. Bà cười tươi, không lộ vẻ mệt mỏi mà tôi có chút e ngại.

Mọi người chia tay nhau, lúc đó đã hơn 10h30 rồi.

Long chở Hạnh và hai mẹ con bà giáo đi tiếp lên Sofitel Plaza (kế hoạch này chúng tôi không biết). Từ tầng 18 ở đó, bà Irina cùng con gái sẽ ngắm Hà Nội từ trên cao, ngắm rõ hai Hồ Tây và Trúc Bạch, ngắm đường Thanh Niên và đê Nghi Tàm nườm nượp ôtô với đèn đỏ, đèn vàng chuyển động trên hai phố lung linh đèn đường.

Một buổi tối đầy thù vị với tất cả. Với hai mẹ con bà Irina đó là khám phá một Hà Nội ban đêm với muôn màu sắc. Với chúng tôi, những kẻ vẫn xưng danh người Hà Nội gốc, tìm được những cảm xúc thời thiếu niên, thanh niên đã từng dạo quanh Bờ Hồ như thế để ngắm phố, ngắm người, ngắm đèn, ngắm cầu Thê Húc và Tháp Rùa.

Quan trọng hơn, chính chuyến thăm Việt Nam của hai mẹ con bà Irina đã mang lại cho chúng tôi những cảm xúc ấy. Cho nên mới thấy hết vì sao mọi người rất nhiệt tình đón tiếp bà giáo Irina. Như tối nay đấy, chỉ có mỗi một học trò thỉnh thoảng mới học bà, nhưng khi đi chơi phố Bờ Hồ tất cả cứ như học sinh một lớp đi cùng cô giáo chủ nhiệm.

Nếu vậy các anh chị, các bạn hãy mời thêm các thầy cô KGU sang thăm Việt Nam đi!

 

 

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 30-08-2010 21:09






Xem 1 - 1 của tổng số 1 Comments

Từ: HuongNT
09/09/2010 23:52:25

Hôm nay đọc bài "tổng kết" của Ngọc HT thấy nói, Nguyệt phải chiến đấu mãi họ mới đồng ý cho karaoke 1 giờ. Thật là quý giá, và thật đáng giá! Nhà tàu từ nay mới thấy cái tuyệt vời của buổi karaoke KGU mà họ sợ là phiền nhóm người nước ngoài khác, có ngờ đâu chính họ lại "xin" tham gia, say sưa nữa chứ! Tuyệt Thanh nhỉ!


Đang edit lại một tý thì nó hiện lên câu này, không biết của ai khen Ngọc nó lọt vào chỗ mình. Haha...


Té ra bây giờ mới biết đồng chí Hội trưởng Bùi Quang Ngọc là một tay viết ký sự cừ khôi đấy!



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s