KGU News >>Văn học >>Khác
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 30 Tháng tám. 2010

Tiệc chia tay cô Irina tại HCM




Tác giả: Meomun

TIỆC CHIA TAY CÔ IRINA TẠI HCM

Nguyễn Thị Hồng Vân, Luật 1988

    Ngày 28/7/2010- Tối

Thế rồi ngày chia tay cũng tới. Thấm thoắt cô giáo và con gái ở Việt Nam đã 12 ngày, trải qua một loạt những chuyến viếng thăm các danh lam thắng cảnh hai miền, những cuộc gặp gỡ đầy nụ cười và cả nước mắt với học trò, những ngày thư giãn tại bãi biển Hội An- Đà Nẵng, một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới, cụ thể là tại Resort Nam Hải- khu nghỉ dưỡng số 1 Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, trong vòng tay yêu thương của học trò cũ.

Ngay cả địa điểm cho bữa tiệc chia tay cũng nói lên ngầm ý của Ban Tổ chức. Để cô và  mọi người có thêm những ấn tượng về Việt Nam, Ban Tổ chức đã chọn nhà hàng “Hoa hậu Việt” làm nơi tụ họp. Anh Tiến Long, anh Sỹ Thanh- những người đã luôn ở bên cô tại Hội An- Đà Nẵng nay cũng có mặt để tiễn cô giáo và con gái. Mọi người gặp nhau thật vui.

Rồi cô giáo và Vika xuất hiện. Cô mặc áo dài Việt Nam bằng tơ tằm màu cẩm thạch, may theo kiểu cách điệu. Còn áo dài của Vica thì màu cánh sen. Mọi người vỗ tay rầm rập, khen cô mặc áo dài rất đẹp, rất hợp. Anh Châu thì khoái chí:”- Mình đặt kiểu đấy,  đẹp không! May ở Hội An đấy!”.

Với sự trợ giúp của các chuyên gia vi tính như Đặng Trường Sơn, cựu sinh viên khoa Toán, màn hình liên tục chiếu những hình ảnh về chuyến đi của cô và con gái tại Việt Nam. Sau khi đại diện ban tổ chức phát biểu, anh Thắng  thay mặt hội sinh viên KGU đọc lá thư của hội gửi các thầy cô trong trường. Thư rất cảm động, mình nhớ có những câu, dường như được viết ra từ đáy lòng mỗi người: “Cám ơn số phận đã đưa chúng em đến đất nước Moldova, cho chúng em cơ hội được học tập tại trường, được sự dạy dỗ, quan tâm của các thầy cô…”. Anh Nguyễn Đình Phư đọc bài thơ anh viết bằng tiếng Nga về Moldova, xứ sở đầy nắng. Bài thơ được mọi người vỗ tay khen hay vì đó cũng là tình cảm của mỗi người về miền đất Moldova thân yêu.

Như đã hẹn, cô Irina tổ chức kiểm tra (zatrot) tiếng Nga Ban Tổ chức đã chuẩn bị các bản “Chứng chỉ tiếng Nga” được in trên giấy màu, viết bằng tiếng Nga trông rất trang trọng. Mọi người cùng vui và cảm động nhớ về một thời quá khứ, khi cô giáo gọi tên vài anh chị để “kiểm tra tiếng Nga” trên đất Việt.  Cô đưa một tấm ảnh đen trắng chụp cách đây nhiều năm và hỏi các anh: ”- Em có nhận ra ai không? Bây giờ người ấy làm gì?”. Tất nhiên là “nhân vật chính” trong ảnh nhận ra đó là mình của vài chục năm trước. Những tấm ảnh của học trò được cô nâng niu như báu vật.

Sau buổi “kiểm tra”, cô ký tên vào các “chứng chỉ” và phát cho mọi người để làm kỷ niệm. 

Mọi người vừa ăn tiệc vừa nói chuyện rôm rả, rồi ca hát, đọc thơ. Mình thấy anh Lê Hồng Đức kéo tay chị Linh: ”-Em ơi, giới thiệu anh đọc thơ nhé!” Thật là vui, vì không mấy khi mọi người có dịp ngồi lại với nhau, hồi tưởng về những năm tháng sinh viên ngây thơ, vô tư lự trên đất nước Moldova.

Đôi lúc khán phòng ồn ào quá, chị Linh- Tổng thư ký phải đứng lên chấn chỉnh trật tự. Mọi người quyết định trích ra khoản tiền đóng góp của anh chị em lưu học sinh để làm quà cho thầy Melnik, cựu Hiệu trưởng và thầy Pushiak, cựu Trưởng khoa ngoại quốc, những người thầy kính yêu mà vì lý do tuổi tác và sức khỏe đã không đến thăm Việt Nam được theo lời mời của Hội Cựu lưu học sinh KGU.

Cô Irina phát biểu với mọi người, hay đúng hơn là những lời tâm sự của cô với học trò trước lúc tạm biệt. Cô nói đại ý: Cô sẽ không thể nào quên những ngày vừa qua như trong chuyện cổ tích đối với cô, khi được thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp và phồn thịnh, cô hiểu là có công sức đóng góp của những học trò mình! Các em thật cừ!

Cô nói, khi về nước, cô sẽ kể cho mọi người nghe về Việt Nam, về học trò của mình hiện nay sinh sống, làm việc ra sao, đó thực sự là niềm tự hào của cô!

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc chia tay. Mọi người cùng nhau ký tên vào bức tranh sơn mài để tặng cô mang về nước làm kỷ niệm. Rồi bài hát giã từ vang lên, mọi người cùng cô giáo và Vika xuống dưới sảnh chụp ảnh kỷ niệm, trong tay mỗi người là tấm “Chứng chỉ tiếng Nga”, được cô giáo đích thân ký.

Ngày mai, 29/7, cô và Vika lên máy bay về nước. Trước đó Ban Tổ chức đã nhờ anh Trấn, cựu sinh viên Khoa Luật đến giúp mẹ con cô đóng gói đồ đạc thật chu đáo.

Mình đồng cảm với những câu Huyền nói trong bữa tiệc chia tay: “- Sự tình cờ nhiều khi đưa chúng ta đến rất nhiều cơ hội và những điều thú vị”. Sự tình cờ của số phận đã cho cô trò gặp nhau mấy chục năm về  trước tại xứ sở Moldova và nay các học trò  lại được đón tiếp cô trên đất Việt.

 Mình thật lòng cám ơn anh Châu, cám ơn vợ chồng Huyền- Kỳ, những người đã tổ chức, tài trợ cho chuyến đi của cô đến Việt Nam, cám ơn các anh chị trong Ban Tổ chức, Ban liên lạc Hội KGU đã cho mọi người chúng ta có những giây phút  “trở lại ngày xưa” thật cảm động bên cô giáo thân yêu!

Cô ơi, chúng em chúc cô một chuyến bay yên bình và mong ước sẽ gặp lại cô một ngày gần đây. Như những đứa con đi xa, chúng con sẽ trở lại mảnh đất Moldova. Hẹn gặp lại cô, cô nhé!

 

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 30-08-2010 21:09





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s