KGU News >>Văn học >>Khác
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 30 Tháng tám. 2010

Shopping day




Tác giả: Meomun

SHOPPING DAY- 28 THÁNG 7 NĂM 2010

      Vân, Luật 1988

Quả thật cái lịch “shopping” bị thay đổi như chong chóng. Lúc đầu, Ban Tổ chức định hướng những nơi phải đi là “chợ Bến Thành” (chả gì thì chợ Bến Thành cũng là một điểm du lịch của cái thành phố thương mại này), rồi Vincom hay Thương xá Tax… Ban Tổ chức đã nhờ chị Thanh, một người bạn rất có kinh nghiệm trong việc đưa khách du lịch Nga đi mua sắm tại TP. Hồ Chí Minh làm “tour guide”. Tuy nhiên, sau khi xem xét đến tình hình sức khỏe của cô, mọi người quyết định thay đổi lịch trình đi mua sắm sao cho đơn giản, thiết thực và cũng giữ sức cho cô, vì sáng ngày mai cô đã phải bay về Moldova rồi.

Buổi sáng, lúc đến đón cô ở khách sạn, mình có mang cho cô những món quà mà hôm qua trong lúc lang thang trên phố, mình đã mua trước để tặng cô. Cô xem những món quà mình mang tới và cảm động lắm khi thấy mình chuẩn bị cả quà cho con trai cô, người không được hân hạnh “tháp tùng” cô trong chuyến đi như  Vica. Cô cầm cái ví da cá sấu và bảo mình: “-Cám ơn em, cô cũng đang cần mua ví”. Còn Vica xách thử 2 cái túi thổ cẩm mình mua, khen đẹp và nói:- Ở bên đó không có loại này”.  Cô trò chỉ lo chuyện quá cước, vì hành lý từ Moskva về Kishinev theo quy định không được vượt quá 20 kg. Huyền bảo:- Cô đừng lo, có gì em mang giúp cô, nhà em đi 4 người cơ mà!

Theo ý kiến của chị Thanh, mọi người đưa mẹ con cô giáo đi thăm cơ sở sơn mài Phương Nam ở đường Nguyễn Trãi. Thú thật là mình cũng chưa bao giờ biết tới một cơ sở sơn mài lớn với nhiều chủng loại hàng hóa như thế ở Sài Gòn. Cô giáo và Vica chăm chú quan sát đôi tay khéo léo của những người thợ, thú vị khi thấy họ dùng những mảnh vỡ vỏ trứng để khảm vào bức tranh và cần mẫn mài trong nước rất lâu. Ở phòng trưng bày, người xem có thể tìm thấy đủ loại tranh với đủ loại chất liệu từ vỏ trứng, vỏ xà cừ, ốc, sơn… với những chủ đề phong phú từ cổ điển, dân tộc cho đến tranh hiện đại, trừu tượng của các danh họa thế giới như sống lại trong bức tranh sơn mài của người thợ tài hoa Việt Nam. Cô trầm trồ khi xem từng bức tranh, từng vật dụng gia đình bằng sơn mài như lọ hoa, khay, ấm trà, đĩa chén, đồ trang trí…. Cô dừng chân rất lâu trước bức tranh hoa đào rực rỡ, ghép lại từ bốn tấm tranh nhỏ. Cô xuýt xoa, tiếc là không thể mang về Moldova  vì nặng quá. Cuối cùng, cô cũng chọn cho mình được vài lọ hoa sơn mài nho nhỏ, xinh xắn để mang về nước làm kỷ niệm và làm quà cho người thân, bạn bè.

Rời cơ sở Phương Nam, cả đoàn đến đường Đồng Khởi ngay trung tâm thành phố. Thời tiết thật đẹp, mát mẻ. Cô trò lang thang trên con phố được mệnh danh là “con đường tơ lụa”, “con đường vàng” của thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi ghé thăm vài cửa hàng, cô và Vica đã chọn cho mình được bộ váy đầm và những cái áo bằng chất liệu tơ tằm thật đẹp.

Chẳng mấy chốc đã đến trưa, theo ý kiến chị Thanh mà Vica gọi vui là “Nash Rukovaditen” (sếp của chúng mình), cả đoàn ghé một quán “Phở 24”, ăn nhẹ. Sau đó, chị Linh mời cả đoàn đi ăn kem Bạch Đằng. Lúc qua đường, cô và Vica bối rối nhìn dòng người, xe trước mặt. Mình chợt nhớ qua một bài báo, có một cô gái người Mỹ nào đó đã ví những chiếc xe máy trên đường phố Việt Nam như những con linh dương hung hãn. Giao thông Việt Nam quả là đáng sợ dưới con mắt của nước ngoài. Mình và các chị đã nắm tay cô và Vica để dẫn qua đường nhưng cô vẫn tỏ vẻ sợ hãi: “-Kìa, kìa! Cứ như là họ đang lao thẳng vào chúng ta!”  Mình nhớ cảm giác y hệt lúc mẹ mình bíu lấy tay mình khi băng qua đường mỗi lần mẹ lên Sài Gòn thăm con cháu và mẹ con đi phố chơi. Qua đường xong, cô cười tươi, ngượng nghịu: “-Nhiều xe quá, thật đáng sợ!”. Mình nói với cô: “Viêt Nam thay đổi nhiều, nhưng giao thông thì vẫn tệ, đường sá thì không tốt như Kishinev!” Cô nói, giọng buồn buồn:”- Đó là khi bọn em mới sang! Còn bây giờ, sau bao nhiêu năm đường sá ở Kishinev vẫn thế thôi, họ chẳng sửa chữa, xây dựng mới gì cả! Đường sá rất tệ, còn mấy cái kí túc xá vẫn y hệt như hồi các em còn ở bên đó, thậm chí đầy rệp và gián!

Hóa ra kem Viêt Nam lại là điểm chú ý của cô và Vica, mặc dù lúc đầu, khi chị Linh đề xuất chuyện đi ăn kem thì chỉ có Vica hưởng ứng nhiệt tình. Những li kem với những lát trái cây nhiệt đới đầy màu sắc, trình bày bắt mắt cũng là một khám phá thú vị của mẹ con cô trong chuyến đi này! Cô và Vica chăm chú xem Menu, ngắm các hình minh họa từng loại kem trong khi chị Linh tư vấn cô nên ăn kem trái dừa. Còn chị Thanh, Vica và mình thì chọn "kem mặt trời".

Khi phục vụ bưng kem ra, cô và Vica rất ngạc nhiên, tại sao ly kem lại có thể được trang trí đẹp đến thế, xen lẫn kem là những miếng trái cây đủ màu sắc. Cô nói rằng ở Moldova không có kem như vậy, cô chưa từng thấy ở đâu cả. Cô và Vica chụp liền mấy kiểu ảnh "đặc tả chân dung" li kem với sự hào hứng và cô thưởng thức từng thìa kem trong quả dừa rồi tấm tắc khen ngon.

Chợt nhớ về tuổi thơ thiếu thốn của đại đa số chúng ta, mơ ước của trẻ em có khi chỉ giản đơn là có một cây kem. Rồi sang Liên Xô, thú vui của nhiều người, trong đó có mình là ăn kem vào những ngày đông lạnh giá, ngay trên đường phố…  

Chị Linh dẫn cô và Vica vào một tiệm trà, cà phê ngon có tiếng ở chợ Bến Thành. Tuy ngại chuyện quá cước, nhưng sau khi nếm thử trà và ngửi vị cà phê hấp dẫn, cô đã đồng ý để chị Linh mua tặng cô mỗi loại một ít để mang về nước.  Cô bảo mình:”- Nghe nói áo thun Việt Nam tốt, cô muốn mua vài cái mang về làm quà cho mấy đứa cháu”. Mình đưa cô ra Saigon Square, một địa điểm mua sắm bình dân ở gần đó. Cô và Vica chọn mua được cả xấp áo thun, áo kiểu cho cậu cháu nội của cô và cô bé Olia, con gái của Vica. Buồn cười, cô chìa cho mình xem cả xấp tiền Việt, cô hỏi:”- Thế cần bao nhiêu tờ? Cô có nhiệm vụ phải tiêu hết số tiền này đấy”! Rồi cô cười, một nụ cười vừa hạnh phúc, vừa bối rối như các bà mẹ được con cái quan tâm chăm sóc kỹ quá.  

Thế là hết một ngày đi Shopping với mẹ con cô giáo. Mọi người chia tay nhau, hẹn gặp nhau buổi tối tại tiệc chia tay. Cô còn “dọa”: “-Tối nay các em sẽ trả “zatrot” tiếng Nga đấy nhé!”

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 30-08-2010 21:09





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s