KGU News >>Văn học >>Khác
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 30 Tháng tám. 2010

Thăm quan Hà Nội (1)




Tác giả: HanhLM

CÔ IRINA VÀ CON GÁI VIKA THAM QUAN HÀ NỘI

              Hạnh (Luật 80), Nghị (Luật 81)

Phần I

  1. Sáng ngày 21/7 - Thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Hướng dẫn cô Irina và Vika  trong ngày đầu  thăm Thủ đô Hà Nội có Ngọc Bình (Toán 81), Hạnh (Luật 80), Vy (Luật 90). Ngọc Bình đã rất chu đáo khi thuê cả hướng dẫn viên du lịch tiếng Nga để giúp cô có thể hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa Việt Nam qua những nơi tham quan.

Địa điểm đầu tiên cô và Vika đi thăm là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là địa danh mà cô đã được các trò của mình kể trong giờ học tiếng Nga. Cô đã cùng những người Việt Nam  thành kính vào Lăng viếng Bác. Cô cũng đã được biết giữa năm 1962 Bác Hồ đã từ Moskva một mình đến thăm nước Cộng hoà Moldavia. Chính Bác Hồ đã yêu cầu CH Moldavia tiếp nhận sinh viên Việt Nam sang học. Từ năm 1962 đã có khoá sinh viên Việt Nam đầu tiên sang Kisinhốp học đại học.

Từ trong Lăng đi ra, cô đã đi dọc theo đường Xoài, vào thăm Nhà sàn và Ao cá Bác Hồ. Cô rất xúc động khi tận mắt thấy căn phòng giản dị với những vật dụng hết sức đơn sơ nơi Bác đã từng sống và làm việc. Cô đặc biệt thích thú Ao cá Bác Hồ với cảnh từng đàn cá màu hồng nhao lên theo tiếng vỗ tay của du khách. Cô say sưa ngắm những quả bưởi no tròn, vàng ươm trong vườn Bác.

Rời Khu di tích Nhà sàn Bác Hồ, cô đã đến thăm Chùa Một Cột và chụp ảnh kỷ niệm bên cạnh ngôi chùa rất độc đáo của Thủ đô Việt Nam. Cô đề nghị được lên Chùa và thắp nén hương thơm trước tượng Phật.

Sau khi thăm Lăng Bác, mọi người đưa cô đến thăm Văn Miếu- Quốc Tử Giám. Tại đây cô đã được nghe kể về trường đại học đầu tiên của Việt Nam, về các bia tiến sĩ, về Khuê Văn Các, về nhà giáo Chu Văn An…, qua đó cô Irina đã hiểu thêm về truyền thống hiếu học của người Việt Nam. Cô chăm chú xem các bia tiến sĩ, chiêm ngưỡng tượng Chim Hạc trong Văn Miếu. Cô rất thích các cây cổ thụ, cây hoa đại và cả các loại cây cảnh tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám

 Chương trình tham quan sáng ngày 21/8 rất lý thú, chỉ tội thời tiết khá oi bức. Ngọc Bình luôn cầm theo cái quạt giấy và quạt cho cô suốt chặng đường đi. Nhìn cảnh một ông hiệu trưởng đại học của Việt Nam chăm sóc cô giáo mình từng li từng tí như thế, Hạnh đã nhanh tay ghi lại! Khi xem tấm ảnh này, Cô đã rất xúc động.

Rời Văn Miếu- Quốc Tử Giám, cô cùng các trò đến thăm Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Anh Hoàng Lương  (Lý 1976)- nay là GS.TSKH., Phó Hiệu trưởng của trường đã đón và đưa cô đi thăm Phòng Thí nghiệm trọng điểm của nhà trường. Vika đặc biệt thích thú và “ngưỡng mộ” những trang thiết bị hiện đại của Phòng thí nghiệm này, những thứ mà theo Vika thì ở Moldavia chưa thể có được.

Đã đến giờ ăn trưa. Cô được các bạn đưa đến một Nhà hàng Nhật Bản (có lẽ do đã  thời gian học tập, nghiên cứu ở Nhật Bản nên Ngọc Bình rất sành các món ăn của Nhật). Tại đây, có thêm các bạn Quang Ngọc, Minh Nguyệt, Sỹ Thanh, Minh Châu, Huy Hàm (Sinh vật 81). Đây là lần đầu tiên cô được thưởng thức ẩm thực Nhật Bản với rượu Sakê hâm nóng, các loại shushi, gỏi cá hồi...Mọi người vừa ăn uống vừa trò chuyện rất vui vẻ.

  1. Chiều 21/7- Thăm Viện Di truyền Nông nghiệ

 

Rời Nhà hàng Nhật Bản, cô và Vika được đưa đến Viện Di truyền Nông nghiệp do PGS.TS.Lê Huy Hàm (Sinh vật 1981) làm Viện trưởng. Anh Hàm đưa cô về phòng làm việc của mình. Cô được anh Hàm mời ngồi ghế Viện trưởng để chụp ảnh. Cô đùa vui: Trông cô có oai không? Mọi người công nhận: Trông cô đúng là  Viện trưởng, còn Hàm là trợ lý của cô!

Tại Viện Di truyền Nông nghiệp cô và Vika được Viện trưởng Hàm hướng dẫn đi thăm các phòng thí nghiệm và vườn thực nghiệm- nơi đang gieo rất nhiều giống lúa, giống hoa, giống rau quả. Đặc biệt, anh Hàm dẫn cô và mọi người ra một khoảnh đất được rào chắn cẩn thận ở giữa sân, trong đó có 4 khóm lúa gieo từ các hạt thóc 3000 năm (?) do các nhà khảo cổ bàn giao. Rồi anh Hàm đưa cả đoàn sang trụ sở mới của Viện là một tòa nhà hiện đại sắp xây xong (theo mô hình trong phòng làm việc của Hàm- ảnh trên). Ngạc nhiên trước cảnh công nhân đang hì hục đục phá đoạn đường dẫn lên cửa tòa nhà, anh Hàm giải thích với cô là đang bắt họ phá đi làm lại, vì không đảm bảo chất lượng. Cô Irina nhận xét: Đúng là một Viện trưởng đa năng và nghiêm khắc, vừa là nhà di truyền học, vừa là nhà xây dựng!

Vika đặc biệt thích thú với chuyến thăm này. Có thể nói, đây là ngày của Vika: Buổi sáng được thăm phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, buổi chiều được thăm phòng thí nghiệm, vườn thực nghiệm của Viện Di truyền nông nghiệp. Vika nói: Từ khi sang Việt Nam, hôm nay là ngày lý thú nhất, là ngày vui nhất của Vika!

Trước khi rời Viện của anh Hàm cô và cả đoàn đã chụp ảnh trước cổng Viện.

Nhận được “thông tin mật” là cô rất thích món bưởi Năm roi khi nãy được thưởng thức trong phòng làm việc của Hàm, lập tức anh Hàm điện cho nhân viên và một túi bưởi đã được chuyển cho cô mang về khách sạn.

Ngày 21/7/2010 là một ngày đầy ắp các sự kiện đối với cô và Vika. Nào là đi thăm di tích lịch sử, văn hóa, đi thăm trường đại học, thăm viện nghiên cứu, rồi cả thưởng thức ẩm thực Nhật Bản. Cô đã phần nào tận mắt chứng kiến sự trưởng thành của các học trò KGU.

 

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 30-08-2010 21:09





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s