KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
Thứ tư 26 Tháng mười. 2016

Tản mạn Về nguồn 2016 (1)

Tác giả: Tự sướng đào ngũ

Lý do chuyến đi: “70 năm thành lập trường KGU (USM)”

Ngày chính thức phát động: 18/02/2016 trên trang web của Hội studentkgu.vn

Con số thống kê

-Số người đăng ký: 74

-Số người được cấp giấy mời của Bộ Nội vụ Moldova: 69 (nhiều anh chị đi từ châu Âu không cần visa nên không cần giấy mời)

-Số người từ VN sang có mặt tại Kisinhop: 67, trong đó có 55 NguoiKGU. Có 1 anh học Luật ở Leningrad tham gia độc lập, do mến mộ Hội KGU tham gia mà không ăn theo NguoiKGU nào.

-Có 17 đôi vợ chồng Về nguồn, trong đó có 8 đôi cả vợ lẫn chồng đều là NguoiKGU. Có 2 đôi mẹ con, 1 đôi chị em.

-Có 7 người tham gia Về nguồn từ Châu Âu, từ 4 quốc gia khác nhau

-Số lượng các khoa tham gia Về nguồn: Toán: 4, Lý: 7, Hóa: 9, Sinh: 15, Luật: 19 và Kinh tế: 1

-Người già nhất đoàn: anh chị cặp đôi Nguyễn Hữu Trí và Nguyễn Thanh Tâm, tốt nghiệp khoa Hóa 1967

-Người trẻ nhất đoàn: anh Phan Phương Đạt (Toán) và anh Nguyễn Kiều Giang (Luật) tốt nghiệp 1994; Đạt bảo vệ Tiến sỹ 1999

-Ngày đi từ VN: 27/09/2016, ngày rời Moldova: 02/10/2016

-Hậu Về nguồn: 12 người về VN nay, số còn lại thăm quan Moscow và St.Peterburg, với thêm 14 người không là NguoiKGU từ VN sang tham gia thăm quan Nga cùng đoàn Về nguồn. Đoàn này rời Nga ngày 9/10/2016

Chuẩn bị cho chuyến đi Về nguồn 2016

Vé máy bay được book từ tháng 4/2016, có tất cả 11 nhóm (mỗi nhóm 1 lộ trình bay).

Chưa bao giờ có 1 đoàn mà thành phần lại phức tạp như đoàn Về nguốn 2016, sau đây là một số ví dụ:

-11 nhóm bay, sẽ có 11 giá vé máy bay khác nhau. Nhóm thì trả ngay tiền, nhóm thì chỉ tạm ứng

-Có 3 người chỉ xin visa, rồi đi về Kisinhop vào thời gian khác, họ vẫn phải nộp chi phí lấy giấy mời, nhưng chẳng tham gia với đoàn gì cả, thế nhưng vẫn phải quản lý họ

-Nhiều người tự mua vé máy bay, chỉ chung phần tại Kisinhop mà thôi

-Nhiều người tự đến Kisinhop, nhưng lại có tham gia phần thăm quan Nga. Nhiều người rời Nga từ Len chứ không quay về Mat

-Có người định đến Kisinhop rồi đi Đông Âu, sau lại đổi quay về VN, sau lại đổi đi thăm Nga

-Có người không thăm quan Cricova

-Có nhiều người ở nước ngoài nhưng vẫn phải mua thêm bảo hiểm ở VN để dễ xin visa vào Nga

-Những người đi kèm không phải đóng góp phần quà cho trường

-Ngay vợ chồng, có người đi thăm Nga, có người về VN ngay, đóng tiền cũng không giống nhau

-Có người cách 4 hôm khởi hành thì lại hủy chuyến thăm Nga.

-Và nhiều chuyện tương tự khác nữa. Đâu đó hơn gần 3 chục tổ hợp khác nhau

Đoàn có thư ký riêng tại Moldova, cô Nadia, làm việc theo sự chỉ đạo của nữ Đại sứ Bùi Thanh Huyền. Nghe đâu cả Vụ lãnh sự Bộ NG Moldova cũng bị cô Nadia thao túng nên dù nhiều trục trặc nhưng đoàn về nguồn nhận đủ visa. Đến mức họ xuýt nữa phát lương cho cô Nadia vì cứ tưởng là người của Bộ NG. Lúc đầu cô Nadia nói gửi hết thông tin cả đoàn sang để cô ấy mở hộ. Tôi khéo từ chối, nói rằng kiểu gì chúng tôi cũng mở được. Mặt khác phần trả phí cấp visa 80 Eu/người sẽ khá phức tạp, không nhẽ Huyền tạm ứng hết khoản tiền đó? Thời gian mở visa online, ngày nào cô Nadia cũng trao đổi với tôi qua email hoặc viber, kịp thời chỉ đạo, xử lý. Và thực tế, 3 trường hợp mở bị từ chối đã phải gửi thông tin sang để cô Nadia mở hộ.

Có 7 người xuýt mất tiền 80 Eu phí cấp visa vào Moldova vì khai lần đầu không được, bị từ chối cấp visa, khiến cô Nadia cứ chạy xuôi ngược ra ngân hàng xin biên lai đã chuyển tiền của các anh chị này. Kỷ lục một chị phải apply 5 lần mới xong.

Đoàn có 3 chị bị nằm trong DS tình nghi khủng bố gì đó, không được cấp visa ngay mà phải chờ đến chiều 26/9 mới lấy được visa, tưởng như đã không tham gia Về nguồn được (mà tiền thì đóng hết rồi)

Lên đường Về quê

Đêm 26/9 nhiều người ngủ chập chờn. Cái tuổi U60, U70 đã khó ngủ mà hôm sau lại phải dậy sớm, lại thấp thỏm tâm trạng sắp được về quê. Tôi chuẩn bị đồ đạc đến 1h sáng mới xong, ngủ một tý rồi dạy từ 2h, ngồi check-in online cho vợ chồng tôi và nhiều người khác. Mọi việc check-in ở VN đều trót lọt. Đoàn HCM gặp đoàn HN tại sân bay mà cứ như lâu lắm rồi mới gặp nhau. Mà lâu thật, nhất là các bạn Luật năm dưới lần này đi đông, hẳn họ có nhiều người lâu rồi mới gặp lại nhau. NguoiKGU là vậy, cứ gặp nhau là vui như Tết.

Ngồi trong phòng đợi, vô tình tốp ca nữ HCM ngồi gần nhau, tôi nhắc khéo tập hát đi các chị ơi. Thế là chị Tâm lôi một con máy hát nhỏ xíu bật bài “Mưa rơi” lên để tốp ca hát cùng. Tôi thì lôi mobile ra quay cảnh hát này. Nói thực tốp ca nữ hát ở sân bay còn hay hơn cái hôm mời thầy cô tối 1/10, loa nhạc không ra làm sao cả. Các chị hát hồn nhiên, say sưa, khiến ngay NguoiKGU cũng ngỡ ngàng, mến mộ chứ đừng nói các hành khách khác. NguoiKGU là thế, thích là hát, chẳng cần biết người khác có thích nghe hay không, miễn là mình được hát.

Trải qua gần 10h bay trên máy bay của VNA, chúng tôi đổ bộ xuống sân bay Demododevo. Xếp hàng cửa khẩu biên phòng, mọi người cũng thấy bình thường, tốc độ xử lý của biên phòng Nga cũng nhanh. Nhưng khi ra ngoài mới biết có 3 chị bị giữ lại mà không có lý do cụ thể. Nỗi lo lắng hiện trên khuôn mặt nhiều người trong đoàn. Cuối cùng chị Hoàng Anh, vợ Hàm ra trước, rồi đến Thủy, lầu bầu kể “Em đưa vé bay tiếp đi Kisinhop nói cho tao đi để còn bay tiếp, nó lại bảo: còn những hơn 4 tiếng nữa, yên tâm đi”. Quy là người ra sau cùng, nét bực tức còn hiện rõ trên mặt, khi thấy chỉ còn ít người chờ mình, la toáng lên trong khi cơn giận biên phòng Nga chưa hạ kịp: “Mọi người bảo chờ, mang hộ đồ mà đâu hết rồi? Thế thì đồ thừa cân vứt đi thôi chứ quá cước mang đi thế nào được”. Tôi phải an ủi em Quy, em thừa gì cứ đưa đây, mọi người sẽ cầm hộ em. Thế là những bánh chưng giò chả được Quy móc ra, và đương nhiên chẳng phải bỏ lại thứ gì.

Khi sang khu check-in đi Kisinhop, mới lại phát hiện ra là Thủy không mang bản in visa được cấp vào Moldova, nghĩ đơn giản visa đã có trong hộ chiếu (như bao lần khác !!!). Sau một chút bối rối, cũng may chúng tôi tìm ra giải pháp là gọi điện về cho con gái Thủy, gửi visa vào email của tôi. Rồi tôi tìm chỗ trong sân bay để in ra, may quá có quầy internet café, in mất có 150 rúp (2,5 USD). Em Thủy này cũng hơi đen, đi gặp nhiều trắc chở, nhưng may cũng qua được hết.

Ngồi trên máy bay của Air Moldova, tôi làm một giấc, sau một ngày vất vả di chuyển. Nhiều người khác chắc không ngủ. Họ xốn xang vì quay về nơi xưa kia học tập, quay về với quá khứ tươi đẹp, lãng mạn. Còn tôi, đây là lần thứ 5 tôi quay trở lại Kisinhop sau khi tốt nghiệp KGU. Năm 1989 đi công tác ở Kiev, tôi về thăm Kisinhop một weekend. Hè năm 1990, tôi và vợ cùng con gái ở Kisinhop 3 ngày trên đường đi từ Nga sang Bulgarie, nơi vợ tôi đang thực tập. Năm 2010 tôi đưa cả gia đình, con trai, con gái, con rể về thăm Kisinhop 5 ngày mà tôi gọi là chuyến “Trở về”. Rồi 2011 tham gia đoàn Về nguồn 2011 nhân dịp trưởng KGU tròn 65 tuổi. Nên cái xốn xang nó cũng chẳng ngự trị trong đầu tôi.

Thế rồi máy bay hạ cánh tại sân bay Kisinhop, đã gần 1h sáng. Máy bay tiếp đất, tiếng vỗ tay rào rào. Khu vực Liên Xô cũ, cứ hạ cánh an toàn là hành khách vỗ tay, một nét văn minh đáng để các xứ khác học hỏi. Chúng tôi lấy đồ, rồi thấy bóng cô Nadia cao lớn ở chỗ biên phòng. Về quê có khác, cô Nadia đã bố trí 4 quầy chỉ tiếp nhận cựu sinh viên VN. Rất nhanh chóng và chẳng hỏi han gì, chẳng xem giấy tờ nào, mặt mũi mấy chiến sỹ biên phòng tươi như hoa, họ bảo nhau “Sao đoàn cựu sinh viên VN lần này đông thế!”. Chúng tôi về thăm đất nước các bạn đây mà, phải thế chứ, đừng như ở cửa khẩu Demododevo. Được biết sáng hôm đó, ông Hiệu trường USM (KGU hôm nay), đích thân gọi điện sang bên Bộ Nội vụ, yêu cầu đừng khám xét, hỏi han gì cựu sinh viên VN, rằng họ chỉ có quà cho thầy cô giáo thôi. Xứ nhà quê nhỏ bé nên tiếp đón đoàn Về nguồn mới được chu đáo thế. Nó chỉ làm chúng tôi thêm gắn bó với cái xứ xở nhỏ bé này.

Khi ra cửa sân bay chúng tôi đã thấy một đám đông người đón tiếp, do Huyền Đại sứ dẫn đầu, cùng các cháu hậu duệ, những chị Về nguồn đã sang trước, các bạn Moldova như cô giáo trưởng đoàn Olympic Sinh vật dự thi quốc tế tại VN năm nay hay cậu bạn anh Hùng (VL76). Chào hỏi, ôm hôn ríu rít. NgươiKGU là vậy, gặp nhau là ồn ào, là chụp ảnh đủ các kiểu, các tổ hợp. Mọi mệt nhọc của một ngày di chuyển vất vả đã tan biến hết. Mãi mới lên xe. Các cháu hậu duệ trẻ chung, rất nhiệt tình hướng dẫn các cô, các bác lên oto về khách sạn. Ôi, mấy chục năm trước chúng tôi cũng như các cháu. Nhìn các cháu là thấy lại hình ảnh mình khi xưa. Thời gian trôi đi, đã tưởng sinh viên VN học ở Moldova chỉ là câu chuyện của quá khứ. Nhưng không, câu chuyện đó vẫn tiếp diễn, khiến chuyến Về nguồn càng có nhiều ý nghĩa, nhiều cảm xúc. Chúng tôi cũng trẻ ra khi có các cháu bên cạnh.

Trên đường từ sân bay về khách sạn cùng các cháu hậu duệ

Về đến khách sạn cũng đã khuya. Mọi người ăn nhẹ rồi nhận phòng. Có một trục trặc nhỏ, dẫn tới trong một phòng có một nam, hai nữ. Thế là truyền thuyết “1 ông 2 bà” được lan truyền trong đoàn. Tiếc là nó chỉ là truyền thuyết vì Huyền đã giải quyết xong vụ này một cách êm thấm. Chưa hết, khi xếp phòng ở khách sạn tại Kisinhop, vợ tôi xếp Kiều Giang cùng phòng với CucNT. Kiều Giang đích thực là bạn nữ rồi còn gì. Thế mà cậu Giang kêu ầm lên,tôi là nam giới cơ mà, sao lại xếp tôi với một phụ nữ. Có thể Giang chê Cúc là hơn tuổi chăng, chẳng biết là phi công trẻ cõng máy bay bà già đương là mốt. Còn Cúc ta thì im thin thít, cứ tưởng phen này vớ được phi công trẻ đây. Khi đó tôi có email cho Giang: “Tổ chức phân công sao thì em chấp hành vậy. Lộn xộn đâu có được. Có gì tổ chức chịu hết mọi trách nhiệm”.

Ngày đầu thế là ổn. Anh Thanh tuy có rất mệt nhưng vẫn trụ đến lúc về khách sạn. Mọi người đi ngủ luôn để ngày mai tiếp tục Về nguồn.

Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 26-10-2016 21:09

Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Người KGU
31/10/2016 09:42:56

Nhiều người (có những người không học ở KGU) đã không biết bao nhiêu lần khen Hội KGU của chúng mình. Xứng đáng được khen quá đi chứ, chúng tôi rất tự hào là thành viên của Hội. Một hội rất đông, rất vui, có nhiều hoạt động rất có ý nghĩa. Có một hội như thế là nhờ sự nhiệt tình tham gia của rất nhiều người, trong đó có những người bỏ ra không ít công sức, trí tuệ và cả kinh phí nữa. Song có lẽ rất nhiều người sẽ đồng ý với tôi là: Hiếm có một hội nào có một Hội trưởng như Hội ta, và nếu không có HT NgocBQ thì sẽ chẳng có Hội Người KGU như hiện nay, sẽ chẳng có Về nguồn 1, Về nguồn 2 hùng hậu, đầy màu sắc và giàu ý nghĩa như vậy.

Từ: Guest CấpTT-sv72
30/10/2016 01:19:58

Đã đọc loạt bài và comm của ACE thật phục tài tổ chức của HT , HiềnVC, HuyềnBT . ..các bạn đã rất vì mọi người , đem niềm vui không những cho các bạn về nguồn mà cho cả những người dõi theo chuyến đi về trường xưa của người KGU . Thêm yêu và thêm quí hội ta nhiều lắm ! Đọc bài  của HT và của Huyền BT mới hiểu   sự kì công của việc tổ chức chuyến đi , còn việc nhiêu khê của HiềnVC chưa được tỏ tường , Hiền cho mọi người bết nhé , để lo xa cho chuyến đi khác...Chúc ACE hội ta luôn khỏe để gặp nhau khi xuân về nhé !

Từ: ChiNB
29/10/2016 20:46:49

ThaoDP rất ít khen và nhất là có nhiều người khen HT quá nên tức khí lên thôi. Một dàn mặc áo dài đứng trên sân khấu thật hoành tráng và ấn tượng nhất đấy. Riêng chuyện này là chị phải bênh HT ngay, mình không đi, không lên sân khấu nhưng nhìn hình ảnh này thật tự hào và xúc động đấy Thảo ạ. Chuyến đi thành công, an toàn và mọi người đều trở về khỏe mạnh là tuyệt vời rồi, những trục trặc nho nhỏ, bỏ qua.

Từ: HuongNT
29/10/2016 18:17:31

Là người com đầu tiên cho bài của HT, hôm nay thấy bài có nhiều com tôi đã xem lại và đã cười rũ rượi khi đọc com của chị ThaoDP và trả lời của HT. Mọi người ơi, tất cả mọi trục trặc, sơ suất của chuyến Về Nguồn II chỉ là con muỗi so với nhg thành công và ấn tượng vô cùng tốt đẹp của chuyến đi. Về nhà người thân, bạn bè hỏi tôi về số người tham dự và khi nghe tôi trả lời thì họ đều kinh ngạc vì số người quá đông và khen tổ chức được như thế là quá tuyệt vời! Một lần nữa rất cám ơn HT, em HuyenBT, cô Nadia, anh HienVC và tất cả thành viên đoàn Về nguồn 2016!

29/10/2016 14:12:45

Thưa chị Thảo:

1.Việc giấy tờ chị làm qua "đại lý" HanhLM, thì chị cần trao đổi với "đại lý" của chị, em ko làm việc trực tiếp với chị nên chị trách gì thì em biết thế.

2.Em đề nghị chị gửi vé máy bay mục đích là để làm visa vào Nga. Người ta chỉ cấp visa khi trình cho họ vé máy bay rời Nga. Mục đích ko phải để xem chị rời Nga ngày nào. Với em khi đó mọi người đều rời Nga ngày 9/10.

3. Chị làm visa vào Nga tại VN thì chị phải có bảo hiểm được cấp tại VN. Những bảo hiểm nơi khác ko được Sứ quán Nga chấp nhận. Cháu Thảo Ly cũng phải mua thêm bảo hiểm của VN để làm visa vào Nga tại VN. Việc phải có bảo hiểm mua tại VN đến khi nộp hộ chiếu cho Sứ quán Nga thì bên tour mới biết và mới thông báo lại cho đoàn KGU. Chẳng có ai biết từ ban đầu, kể cả bên tour là người chịu trách nhiệm làm visa vào Nga cho đoàn Về nguồn.

3.Khi biết chị rời Nga ngày 10/10 (trong khi cả đoàn rời Nga ngày 9/10) thì em phải mua một bảo hiểm khác cho chị, bên tour phải làm lại thủ tục xin visa cho chị để phù hợp với thời gian chị rời Nga muộn hơn 1 ngày. Sứ quán Nga cấp visa hết hạn vào ngày bay khỏi đất Nga. Bên tour phải book khách sạn thêm cho riêng chị 1 ngày nữa

4. Nên với chị, chị chỉ hơi có chút khó chịu "Tôi rời Nga ngày 10/10 mà các vị ko biết à" và phải viết thêm 01 email thông báo lại, còn những người xử lý công việc thì phải làm lại khá nhiều việc. Và thực ra mọi việc vẫn ổn với chị, chị có visa đến 10/10.

5.Sau 1 tháng kết thúc Vê nguồn, một trục trặc rất nhỏ như vậy mà chị vẫn ghi nhớ, chắc việc trục trặc này được chị ghi nhớ suốt đời. Nói trục trặc rất nhỏ là vì Về nguồn có rất nhiều trục trặc, nó phức tạp và to lớn hơn rất nhiều so với "trục trặc" của chị.

6.Đến làm chuyên nghiệp như đại lý bán vé máy bay, như bên tour, cũng đầy chuyện trục trặc, huống chi về nguồn là Hội ta tự tổ chức, thì những chuyện trục trặc thế này thế kia cũng là những chuyện bình thường, là rất nhỏ so với kết quả chung của chuyến về nguồn mang lại cho mỗi thành viên

7.Việc lên sân khấu hôm mit ting với nhà trường, nếu ko thích thì chị có thể ở lại phía dưới. Em có yêu cầu tất cả lên, nhưng nếu ai đó ko lên thì cũng chẳng bắt buộc được. Chị đã lên rồi thì còn trách em làm gì nữa. Cái hay ho của cả đoàn lên sân khấu cũng đã rõ, em cũng chẳng hưởng cá nhân một mình

Xin chị lượng thứ vì những câu trả lời của em.

Từ: ThoaNP
29/10/2016 12:50:21

@ThảoĐP: Việc 1 của Thảo thì mình no comment. Nhưng việc 2 thì mình rất thích ý tưởng ấy của Ngọc. Nhờ thế chúng ta mới có 1 loạt ảnh đẹp và đặc thù riêng của chuyến Về nguồn. Chứ nếu không thì cũng giống như mọi ảnh TGĐ FPT đọc BC ở đâu đó thôi. Chưa kể còn bao nhiêu tình cảm của Thầy Cô ngồi dưới nhìn lên các học trò cũng đã đầu bạc da nhăn, và của những người đứng trên sân khấu khi mỗi lời của HT làm trào nước mắt.

Từ: ThaoDP
29/10/2016 02:32:40

Mọi người KGU khen HT NgocBQ hết lời, riêng tôi thì không đâu nhé! Tôi sẽ làm cái mũi phổng của NgọcBQ xẹp ngay tức khắc. Tôi chê Ngọc BQ với lý do sau:

1, Ngọc BQ là 1 tên cực kỳ quan liêu, bằng chứng là chuyện xin visa cho tôi vào Nga. Hắn xếp tôi vào nhóm của Hạnh "lắp" vì trường hợp của tôi tương tự cháu Thảo Ly- con gái Hạnh. Tôi không cần visa vào Moldova và tự mua vé tới Kis., phần còn lại sẽ ghép chung với Đoàn KGU tới Kis và đi thăm quan Moscow, St. Petersburg. Tôi đã tìm cách chuyển hộ chiếu VN của mình về cho Hạnh và cả chứng nhận bảo hiểm gốc nữa. Hạnh lắp cũng chịu khó hầu bà chị nhưng tất nhiên dưới sự chỉ đạo của NgọcBQ. Ngay từ đầu nếu Ngoc BQ bảo tôi phải mua bảo hiểm ở VN thì tôi đâu phải lặn lội đi lấy chứng nhận bảo hiểm, rồi nhờ cậy người mang về VN cho Hạnh. Rồi hắn lại giục toáy lên là phải gửi vé "rời khỏi Nga" ngay thì mới làm được visa vào Nga. Vì HT NgọcBQ giục giã liên hồi nên tôi phải mua vé rời NGA ngay vào ngày 10/10 và gửi mail về cho Hạnh dặn cẩn thận là tôi sẽ ở lại St. Petersburg thêm 1 ngày so với đoàn ( đoàn KGU rời đó ngày 09/10 về Moscow). NgọcBQ khi nhận được vé rời Nga của tôi đã quan liêu không thèm nhìn qua vé rời Nga của tôi là ngày 10/10 mà cứ mua bảo hiểm cho tôi hết ngày 09/10 như cho cả đoàn KGU. Đến lúc hắn gửi bảo hiểm cho tôi thì tôi tá hỏa vì thấy chỉ mua tới ngày 09/10. Tôi viết mail cho NgọcBQ ngay và nói rằng nếu tôi chỉ có visa tới 09/10 thì lúc tôi rời Nga ngày 10/10 sẽ gặp rắc rối to ở sân bay với công an biên phòng Nga. Hắn thản nhiên bảo với tôi là hắn không xem vé tôi rời Nga ngày nào vì đinh ninh tôi rời Nga cùng ngày với đoàn KGU. Thế có phải HT NgocBQ quan liêu không?

2, Hôm ở lễ kỷ nìệm 70 năm thành lập trường Ngọc BQ đã bắt chúng tôi hơn 50 người dẫn diệu lên sân khấu cùng với hắn. Hắn lại nói các thày cô thích thế, làm tôi điên; tôi nói là hắn thích chứ thày cô nào thích. Hắn nói:" Em thích trước, rồi thày cô cũng thích theo em! ". Các ACE cứ tưởng tượng xem ngần ấy con người lục tục kéo lên khán đài, đứng trời trồng ở đó rồi lại lục tục kéo xuống... May là không có ai ngã lăn ra đâý!

Từ: HoaiPV
28/10/2016 13:11:50

Chỉ có thể nói một câu rằng: NguoiKGU ơi, tất cả đều trên cả tuyệt vời!

Từ: TuyetHA
27/10/2016 23:52:03

Hôm nay vừa tròn 1 tháng kể từ ngày đoàn Về nguồn lên đường. Nhanh thế thế đấy. Dư âm Về nguồn vẫn tràn đầy trang web KGU, trên Fb. Tất cả như vừa mới diễn ra đây thôi. Thật hiếm có dịp từng ấy con người của nhiều thê hệ KGU lại cùng nhau trở lại đường xưa , lối cũ để tìm lại những kỷ niệm của một thời sinh viên sôi nổi, trẻ trung nhiệt huyết.

Chuyến Về nguồn lần thứ 2 đã thành công mỹ mãn. Ai cũng sung sướng, mãn nguyện cho dù có một số phiền toái ở cửa khẩu Nga. Niềm vui sướng mãn nguyện không chỉ ở những người trong cuộc mà ở cả những người không tham gia Về nguồn. Ở trong nước  họ dõi theo từng bước của đoàn Về nguồn, chờ đợi những thông tin sốt dẻo, những tấm ảnh về hoạt động của đoàn. Trong những ngày ấy cả Hội KGU sống chung một cuộc sống.

Thành công của chuyến Về nguồn 2016 trước hết nhờ có HT - người chỉ thích làm việc khó; nhờ có em Huyền - Nữ đại sứ xuất sắc của KGU, người chu đáo, tận tình lo cho đoàn từ khi bắt đầu khởi động việc đăng ký Về nguồn và việc "Về nguồn" khó thành công được nếu không có sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Hiền - Hoá 74, người đã cặm cụi thu thập thông tin của từng người đăng ký tham gia để làm nên một danh sách thật chi tiết, đáp ứng yêu cầu của việc cấp Giấy mời. Và cuối cùng Thành công này là nhờ sự nhiệt tình tham gia của gần 70 anh chị em. Việc làm các thủ tục khá phức tạp, nhiều người (trong đó có tôi) đôi khi phải kêu trời: Biết thế này chẳng thèm đi! Nói thì nói vậy thôi, vẫn khát khao, vẫn háo hức, vẫn bồn chồn lo lắng không yên khi bị trục trặc ở khâu nào đó. Niềm vui chỉ vỡ oà khi biết thông tin: tất cả mọi người đã có Visa vào Mol. và vào Nga. Riêng nhóm KGU tp.HCM trước ngày lên đường đã họp mặt 2 lần để tập VN và nhắc nhở nhau chuẩn bị cho chuyến đi. Đêm 26.9 mọi người hầu như không ngủ hoặc ngủ được rất ít vì 3g sáng đã phải dậy để chuẩn bị ra sân bay. 4g sáng hôm ấy tất cả đã có mặt làm thủ tục bay ra HN. Niềm vui cứ lồ lộ trên từng gương mặt...Vậy là đã 1 tháng trôi qua, nhanh quá là nhanh. Lại mong đến DX 2017 để lại được xum họp cùng nhau!

Từ: Guest Th_Luat
27/10/2016 23:22:53

Có thể nói trong liên bang cũ không có hội nào như hội KGU nhà mình.Tuy không phải là thành viên chính thức của hội,lại mới biết trang web KGU hơn một năm nay nhưng mình vẫn thường xuyên theo dõi tin tức hội,nhất là chuyển 'Về nguồn' vừa rồi.Năm kia mình tình cờ được chứng kiến một phái đoàn cựu sv МГИМО sang dự Юбилей của trường(tổ chức trong Кремль, có cả Путин đến dự)...nhưng xin nhắc lạì: không có hội nào bằng hội KGU mình! Có một hội như thế là do nhiệt tình của các thành viên trong hội,nhất là HT và ĐS.HT thì qủa là toàn năng,lại "luôn luôn đi trước thời cuộc"...

Chỉ biết nói thêm:Chúc mửng các bạn chuyến "Về nguồn" tốt đẹp vừa rồi.Cảm ơn các bạn đã thay mặt đông đảo anh em chúng tôi tới thăm và cảm ơn các thày cô cũ của chúng ta và chia sẻ niềm vui tới mọi người!

KGU tuy ở nơi làng quê xa xôi nhưng mang nặng tình người,nơi đã  đào tạo không ít nhân tài cho đất nước,sao mà không yêu thương và tự hào cho được?Dù rằng Moldova bây giờ không phải là Молдавия ngày xưa,dù có đi đâu ở đâu Кишинев vẫn là mảnh đất tình sâu nghĩa nặng,là niềm thương nỗi nhớ quê hương thứ hai trong thâm tâm mình...