KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 15 Tháng bẩy. 2011

Thầy Pusnhắc A.N. của chúng ta


Các bài viết liên quan:
- Lớp CL 73 của tôi. Phần 2.


Tác giả: CuongLV

          Gửi các anh chị, các bạn sinh viên KGU

Trước hết tôi xin cảm ơn em Huyền - Kỳ đã thay mặt Hội SV KGU, đặc biệt là những sinh viên của thầy Anatôli Nhilôvich Pusnhắc thăm hỏi và chúc mừng sinh nhật thày. Đúng như anh Hiền đã comment, tôi là người sinh viên được thầy nhắc trong buổi gặp mặt đáng nhớ này. Theo tôi biết, thày chỉ có 3 SV Việt Nam là chị Nguyễn Thị Nhung CL 72, Cường CL 73 và Lộc ĐH CL74. Còn sau đó, khi làm Trưởng khoa SV nước ngoài thì số sinh viên của thày đã tăng gấp bội.   

Sau đây tôi xin kể một số kỷ niệm nhỏ về thầy Anatôli Nhilôvich

Vào năm thứ 5, trong kỳ thi môn Спекурс của thầy Migal và thày Pusnhắc, tôi bị quên cách dẫn dắt một công thức trong phần nội dung thi của thầy Migal. Anh Tuất lên trả lời trước tôi, không ngờ trong phiếu thi của anh ấy có câu hỏi ấy. Tôi cầu trời mong khi nghe anh Tuất trả lời, tôi có thể nhớ lại phần đáp án. Không ngờ anh Tuất không trả lời chi tiết mà chỉ chỉ tay vào phần chuẩn bị viết trên giấy và nói vài từ minh họa, kiểu từ công thức ban đầu này (?) ta thay a, b bằng c và d sẽ có công thức cuối cùng này…thế nên tôi chịu thua. Khi cho điểm bài thi của tôi giữa thày Migal và thày Pusnhắc đã xảy ra tranh cãi vì anh Bổng HK cũng không trả lời hoàn hảo câu hỏi của thày Pusnhắc. Cả hai thày đều khăng khăng muốn SV của mình nhận điểm 5, căng đến nỗi thày tôi bức xúc bỏ ra ngoài. Rốt cục thì tôi nhận 4 điểm còn anh Bổng 5 điểm trong khi nhóm Hoá Lý lớp Nga Việt 73 đều tin là 2 chúng tôi sẽ được 5 vì có thầy hướng dẫn luận văn là giáo viên chấm thi, bản thân chúng tôi học không đến nỗi nào. Xin tiết lộ một thông tin của anh Bổng HK (chưa kiểm chứng) là thầy Migal P.K. cũng chính là thày của thày Pusnhắc A.N.

Năm 1982 tôi sang Kisinhốp làm NCS với thày Юрий Сидорович Городец ский - chúng ta vẫn gọi là Ông Má đào. Thày Má đào hay tán chuyện với 2 thày gốc Do Thái là thày Гершкович ( Ông Gà chọi) và thày Щур Афред Marxovich ( Tóc bạc - ngành Hoá cao phân tử có sách dùng trong toàN Liên Xô) ở Lab. 308 Toà nhà chính. Khi tôi bảo vệ luận văn PTS, đến mục Hội đồng phát biểu thày Pusnhắc đã nói một câu ít nhiều làm thày Городецский Ю.С. phật lòng, nguyên văn là '' Tôi ghen tỵ (я ревнуюсь с доцентом  Городецским Ю.С.) vì không được hướng dẫn NCS Cường - một SV chăm chỉ…

Trong 3 năm làm NCS (1982-1985) tôi được làm Đơn vị phó 1 năm, 1 năm nữa làm Đơn vị trưởng. Do đó, tuy không là NCS của thày, tôi vẫn nhiều lần được làm việc với thày, không ít việc thực ra cả hai đều không vui vẻ gì. Đó là những lần SV Việt Nam bỏ học, đi chơi thành phố không có visa… Có lẽ thày nhớ tôi là nói nhiều là ở thời kỳ này vì không ít lần, để bảo vệ quan điểm của mình, tôi và thầy cũng có những bất đồng về quan điểm. Các bạn nghĩ mà xem, từ những năm 1980 về sau, ngay trong SV Việt Nam tôi cũng thấy Nhà trường có những sự đối xử khác nhau. Có một lần, khi là Đơn vị trưởng được lên Maxcva họp, tôi có xin ở thêm 5 ngày để đọc sách ở Thư viện Lê Nin, Khoa SVNQ cũng không được. Người nọ đổ cho người kia không giải quyết, thày Pusnhắc khi ấy có mặt đã nhắc nhân viên của mình nhưng cũng chẳng ai chịu làm cả. Trong khi nhiều SV chỉ đưa 1 lá thư tay viết bằng tiếng Việt và nói là thư của bố, mẹ sang họp gửi tới cũng được làm visa lên Maxcva. Vì thế, có lần khi thày Pusnhắc phàn nàn về một vài SV nghỉ học không lý do, đề nghị Đơn vị LHS có biện pháp xử lý, tôi có nói với thày : Nhà trường cứ kỷ luật họ trước, đơn vị chúng tôi sẽ kỷ luật sau chứ không thể làm ngược được. Biết là ở địa vị Trưởng khoa, không phải cái gì thày muốn làm là được, nhất là phải kỷ luật SV của mình là điều thày càng không muốn làm, tôi trả lời vậy thày vui sao được, nhưng quả thực lúc ấy tôi có thể làm gì khác được? Sau gần 30 năm, hôm nay viết những dòng này, tôi thấy chúng ta càng phải hiểu hơn hoàn cảnh, quý trọng hơn nữa tình cảm và sự hy sinh thầm lặng, tận tụy hết lòng của thày Pusnhắc đối với những người trò VN của mình.  

Chúng tôi đã gửi mail chúc mừng thày nhân sinh nhật và nhận từ thày (qua lời người con trai) những tình cảm tốt đẹp. Chúng tôi (Cường LV và Lộc ĐH) thực sự băn khoăn là chưa biết bao giờ chúng tôi có thể được gặp lại thày mình, liệu khi các trò có cơ hội, thày Pusnhắc A.N. yêu quý của chúng ta có thể chờ được nữa không ?      


Người post: CuongLV

Ngày đăng: 15-07-2011 16:04






Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: ThoaNP
17/07/2011 01:28:36

Khoa đoán nhầm một người rồi: người đứng giữa Hương và Thanh là Thục chứ không phải Vinh. ANh đứng sau Bình kều là "chú" Trung, đúng là NCS.



Từ: KhoaDT
16/07/2011 11:51:23

Mình đoán người trong ảnh nhé. Toàn là hội CL77 nổi tiếng (từ trái sang):


Lan, Hương, Vinh, Thanh, anh NCS..., Bình kều.  



Từ: LyTM
16/07/2011 10:30:56

Thầy và các anh chị trẻ trung trong ảnh- đẹp quá. Thời gian làm cho con người già đi nhưng nhiều kỷ niệm còn mãi với thời gian! sự yêu quý học trò, đăm đắm cả cuộc đời, đôi lúc có riêng tây một chút, ưu ái hơn một chút, ở đâu cũng có. Mà sinh viên VN thì lúc nào cũng nhiều lý do để cho các thầy cô yêu quý và đôi lúc còn phải tranh luận với nhau về trò. Qua bao nhiêu năm rồi mà anh Cường còn nhớ nhiều kỷ niệm đẹp về thầy quá! Đúng là:


Thời gian trôi có khi nào trở lại,


Thủa trẻ trai như trang sách học trò,


Mỗi chữ, mỗi dòng, mỗi lời thầy nhắc,


Làm đẹp, đầy cho cuộc sống mai sau!


Khi làm thầy lòng lại thấy nao nao,


Thầy ta xưa, tận lòng vì trò đó,


Để quá nửa đời, hôm nay, trăn trở,


Thầy đã già, liệu còn được đón thăm!


 


 



Từ: TungDX
16/07/2011 09:25:26

Các vấn đề "xã hội" thời nào cũng có, có điều ít nhiều khác nhau thôi; năm 1974 thầy Trọi đã từng biết tôi và Toàn xuất thân con nhà đại tá điền nên ông cũng nói vui: "Đố chúng mày nợ thi mà về phép được đấy". Làm đơn vị trưởng cũng có khi bị kẹt giữa tình và lý, anh Cường xử lý theo phép công vì quyền lợi sinh viên ta là phải lắm:"Quý thầy em để trong lòng..." mà; Sau tất cả những sàng lọc các điều trên của thời gian, cái còn lại càng quý hơn, tinh túy hơn.



Từ: ThanhLK
15/07/2011 22:06:44

Đọc bài của anh Cường em mới biết anh đã có dịp quay lại làm NCS ở trường mình. Nếu thầy Pusnhak nhắci đến cậu học trò nói nhiều thì không thể nghĩ đó là anh Cường được, vì đến bây giờ em vẫn thấy anh là người "nói ít" mà đang và sắp "viết nhiều". Cố gắng phát huy anh Cường nhé.



Từ: NghiPH
15/07/2011 17:04:45

Cám ơn anh Cường LV về những câu chuyện anh kể về thời sinh viên và thời nghiên cứu sinh gắn với thầy Anatôli Nhilôvich Pusnhắc kính mến và các thầy giáo khác nữa.  


Qua những dòng viết của anh, chúng ta cũng hiểu thêm về mối quan hệ giữa các cán bộ khoa ngoại quốc với sinh viên và NCS những năm sau này. Nhưng mọi chuyện đều đã qua.


Cái còn lại mãi mãi là tình cảm yêu thương, sự che chở, hỗ trợ, giúp đỡ của thầy Anatôli Nhilôvich Pusnhắc và các thầy cô khác đối với chúng ta cũng như sự kính trọng và tình yêu thương của chúng ta đối với thầy cô, với mái Trường KGU và mảnh đất Kisinhop thân thương.


Nếu còn giữ được ảnh chụp với thầy Anatôli Nhilôvich Pusnhắc và các thầy cô khác, anh Cường đưa lên mạng nhé.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s