KGU News >>Người KGU

Chuyến đi Mỹ đầu tiên

Tác giả: HoaNT

Lần đầu đi Mỹ 1/2005

Năm 2005 khi Việt nam có ca tử vong về cúm AH5N1 tôi được tham gia là điều hành dự án cúm lần đầu tiên với CDC Hoa Kỳ ở Việt Nam. Được sự đồng ý của Viện trưởng tiến cử tôi đi họp và báo cáo về tình hình cúm AH5N1 của Việt Nam tại Hawai. Lần này do đi gấp nên Trương Xuân Thanh, CC80 KGU lúc đó là Cục phó cục LS của Bộ Ngoại Giao đã phải chuẩn bị cho tôi gấp giấy tờ, công hàm,  hộ chiếu của Bộ Ngoại Giao cho tôi như niều lần đi công tác nước ngoài nhưng lần này rất khẩn trương.

Lần đầu tiên tôi được ĐSQ  Mỹ gọi điện mời đích danh dự báo cáo tại Hôi nghị phòng chống cúm tại Hawai với tiêu đề của Hội nghị là Biosecurity Threats

Lần này tôi được mời vào đại sứ quán Mỹ làm visa  loại A2 chỉ trong vòng 1   tiếng là có luôn. Nhớ mãi lúc vào Đại sứ quán Mỹ ở Láng Hạ có 2 nhân viên sứ quán mặc quân phục trẻ đẹp trai rất lễ phép lịch sự đón tôi từ cửa và nói: Thưa bà chúng tôi được lệnh phục vụ để bà có visa và vé đi Hawai vào ngày kia ạ. Bà cứ ngồi chờ ở đây 15 phút nữa thì chúng tôi sẽ đưa bà vé cùng visa ạ. Tôi hỏi: thế lúc nào thì tôi phải phỏng vấn. Họ nói luôn là trường hợp của bà là khách mời đặc biệt nên không phải phỏng vấn. Đúng 15 phút họ mang hộ chiếu kèm visa cùng vé máy bay 2 chiều đi Hawai với lời dặn dò rất cẩn thân: sang đến Hawai xuống sân bay bà sẽ thấy rất nhiều taxi nên bà đi đến góc bên phải độ khoảng 20m thì đi lên xe Taxi Blue sẽ an toàn cho bà . Chắc vì hồi hộp nên tôi nhầm lẫn ra sân bay sớm hơn một ngày nên phải quay về để hôm sau lại ra.

Lần đầu tiên một thân một mình đến Mỹ tôi cũng cảm thấy hồi hộp, lo lắng vì sân bay rộng và khá đông nên cũng phải cố gắng theo lời dặn lên xe Taxi màu Blue . Vừa lên xe anh bạn lái xe hỏi có phải bà là người Nhật không tôi bảo là người Việt Nam, thế là lái xe ồ lên sung sướng vì là đồng hương và anh bảo ở đây đa số lái xe taxi là người Việt Nam. Nhớ lúc lên máy bay bay từ Narita Nhật bản sang Hawai tôi được xếp chỗ hàng trên ngồi giữa một gia đình người Mỹ, thấy thế mình liền chủ động hỏi là muốn ngồi gần thì mình đổi chỗ cho, sau khi hỏi ý kiến tiếp viên đồng ý thì tự nhiên mình được cô tiếp viên đến cảm ơn rối rít và mời mình lên hàng ghế Vip ngồi và xin phục vụ như khách Vip, lúc nào cũng được ân cần chăm sóc: bà ăn gì, uống gì rồi bất ngờ là mình được tặng 1 chiếc bánh ga tô nhỏ nhưng ngon đặc biệt mà có lẽ ngon nhất trong đời vì mình đã được ăn thử nhiều ga to ở các nước đi qua: Nga, Đức, Ý, Nhật...

Tại Hội nghị này tôi mặc áo dài dự và đọc báo cáo nên các bạn rất thích. Đây là lần đầu tiên tôi được dự một hội nghị tại một căn cứ quân sự nên có sự bảo vệ rất cẩn thận, có người hướng dẫn đi lại, mỗi ngày vào cổng là có mật khẩu riêng. Các nhà khoa học rất nhiều người là nhà binh nên mặc quân phục, đội mũ ca lô trông uy nguy và đẹp nhất là các bạn nữ rất đẹp trong bộ quân phục. Hội nghị được tổ chức theo kiểu bàn bầu dục, giữa là màn hình bốn chiều, các báo cáo ngắn gọn, khoa học, bàn luận trao đổi khá sôi nổi. Để chuẩn bị báo cáo này là công sức của cả tập thể Nihe khi trình bày lúc đầu là khá run, hồi hộp nhưng nhìn thấy sự chăm chú lắng nghe cũng như sự động viên rất nhiệt tình của các đồng nghiệp các nước làm tôi vững vàng và trả lời tất các câu hỏi của hội nghị làm hài lòng người nghe và hỏi. Cũng đã từng nhiều lần trình bày báo cáo tại các hội nghị Quốc tế trong và ngoài nước bằng tiếng Anh nửa mùa vừa lai Nga lai Việt nhưng lần này tại Mỹ thì quả thật là hơi run.

Trước lúc vào hội nghị chúng tôi đứng ngoài sảnh có không gian thoáng xung quanh là vườn hoa. Tôi lấy làm ngạc nhiên vì có một số bạn là người Việt thấy tôi mặc áo dài đã tiến đến làm quen khi hỏi ra mới biết họ đang sống và học tập ở trung tâm Security này và hầu hết đều từ cục 2 của quân đội VN.

Đến các Hội nghị Quốc tế như thế này hầu hết là các đồng nghiệp từ các nước đã sang Việt Nam và dự các Hội nghị khác hay đã từng đến thăm và làm việc tại Nihe nên chúng tôi hầu như quen biết nhau gặp nhau là vui lắm,nhớ nhất là những lúc đi ngắm cảnh biển của Hawai rồi thăm nơi diễn ra trận Trân châu cảng hồi Đại chiến thế giới lần thứ 2. Được ở khách sạn quân sự rất gần bãi biển và nơi diễn ra hội nghị, đi vòng quanh Hawai ngắm thành phố rồi mua sắm, ăn uống.. Bữa ăn ở Hội nghị rất sang trọng và ăn theo yêu cầu, hôm đầu không biết nên tôi đặt ăn bữa ăn chay có nhiều rau, sau tôi thay đổi để được thưởng thức  các món đặc sản của Hawai cho biết và bữa chiều ăn tự chọn dưới nhà ăn của khách sạn. Khách mời như tôi được ở khách sạn quân sự 5 sao, an toàn và đầy đủ tiện nghi rất sang trọng nên các bạn người Việt sông và làm việc ở đây rất ao ước được một đêm ở những khách sạn như thế này ở Mỹ nhưng chắc giá phòng khá là đắt. Có tôi với cô bạn Chu, Ts viện nghiên cứu từ Hồng kong là nữ nước ngoài duy nhất được mời dự nên hay đi cùng vì bạn này cũng đã sang đây vài lần và học ở đây nên rất thạo địa dư ở đây nhận làm hướng dẫn viên cho tôi ngoài giờ hội nghị.

Có buổi Gs Gubler  nổi tiếng về các bệnh do vecto truyền, nhất là sốt xuất huyết dengue mời chúng tôi qua nhà riêng thăm và dùng bữa cơm tối.

Gs. Gupler đã sang Viện và tôi được làm việc nhiều lần với Gs. nên khi nghe tin tôi sẽ qua Hawai dự hội nghị đã đi vòng quanh thành phố để tìm tôi vì Gs lo lần đầu tiên tôi sang lạ nước lạ cái đến hôm sau Gs reo lên sung sướng khi gặp tôi tại hội nghị mới yên tâm.

Một chuyến đi Mỹ thật tuyệt vời đã để lại cho tôi những ấn tượng sâu sắc.

(Dạo này ngồi nhà cách ly phòng chống covid có thời gian khai quật các loại ảnh mới nhớ ra sắp tới là ngày chiến thắng phát xít 9/5 sực nhớ là mình đã đến nơi xảy ra chiến trận Trân Châu cảng)

Người post: HoaNT

Ngày đăng: 24-10-2021 10:10

Tổng số bài và comment post theo từng khoa