KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 11 Tháng tám. 2012

MỘT CHUYẾN VỀ QUÊ


Dòng sự kiện:
- Đại lễ sớm một ngày


Tác giả: TẤN ĐỊNH

MỘT CHUYẾN VỀ QUÊ

.

Thế là chúng tôi lên đường về quê, về lại chốn chôn rau suốt một đời đau đáu.

.

Tổng số thành viên vượt quân số những năm trước đây. Ngoài gia đình của ba anh em trai như năm ngoái, năm nay có thêm em gái út Thu Thủy và Hương Ngàn,nàng dâu tương lai của đại gia đình. Thành viên cao tuổi nhất đoàn là một CCB, lúc khai tuổi bốn chục, lúc thì khai hăm nhăm, cuối cùng cả đoàn nhất trí là gộp cả hai lời khai lại cho nó...gọn. Thành viên ít tuổi nhất đoàn có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Hà Phương, thời kỳ hoạt động cách mạng lấy bí danh là Bông. Mỗi lần ai đó hỏi tuổi, Bông ta chỉ cười toe toét rồi tảng lờ. Con gái mà, tuổi tác là chuyện tế nhị! Nhưng rồi cũng chả có gì bí mật mãi được, theo tiết lộ của ông Tấn Lộc, ông nội của Hà Phương thì đến khi Việt Nam mình trở thành một nước công nghiệp mới, Bông ta có thể được phép...yêu!

.

Sáng sớm ngày đầu tiên trên quê hương Quảng Bình, chúng tôi được xe 30 chỗ mới toanh của cháu Chương đón ở Ga Đồng Hới, đưa đi ăn sáng ở Quán Cà-phê Thạch Thảo, ở đây có món cháo bánh canh truyền thống thật tuyệt vời, sau đó đoàn lên thẳng Lệ Thủy. Khách Sạn 9 sao Hằng Nga ở ngay trung tâm Thị trấn Kiến Giang tiếp đón chúng tôi nồng nhiệt. Đoàn dùng bữa trưa ở Nhà hàng Quê Hương quen thuộc với các món đồng quê như cá đô kho một lửa, canh cá tràu nấu chua (loại dưa hấu quả chỉ to bằng nắm tay người lớn muối chua) và mắm tép chua kèm thịt ba chỉ. Vừa ăn vừa thưởng thức các bài ca truyền thống của các ca sĩ tuổi sồn sồn. Cứ tưởng nhà hàng có ban nhạc sống, hóa ra là buổi liên hoan tiễn các cụ về hưu của Phòng Nông nghiệp Huyện, hehe.

.

Trong hai ngày ở Lệ Thủy, chúng tôi đã kịp đi hầu hết các "Địa chỉ đỏ" có trong chương trình: Về thắp hương Nhà thờ bên nội, thăm lại mảnh vườn xưa nơi đã trải qua thời thơ ấu của anh em tôi. Viếng Nghĩa trang Gia tộc ở Mỹ Thủy, cách nhà khoảng mười cây số ngược  dòng Kiến Giang thơ mộng. Tại đây, chúng tôi đã trải qua những khoảnh khắc xúc động khi được chứng kiến bát hương trên ban thờ Cụ Cố Nguyễn Tấn Tường bốc cháy trong lúc trời đang rắc một cơn mưa nhỏ. Một sự kiện hiếm hoi trong hơn chục năm nay.

.

Chiều đến, cả đoàn lên xe phóng ra biển Ngư Thủy Bắc, đông tuổi hiếm tuổi đều xuống biển tất, trừ các "trai thanh gái lịch" thì mải chụp ảnh lưu niệm ở các cồn cát trắng. Thời tiết mát mẻ, cái nắng chang chang đặc trưng của miền Trung trốn đâu biệt tăm. Cát thì trắng như chưa từng được trắng, nói không ngoa là trắng nhất hành tinh vậy!

.

Hai bữa cơm gia đình, một bữa do các bà chị bên họ Nội nấu, một bữa tại nhà Dì Thắc, bên ngoại của hai cháu Li - Vũ, vừa đậm đà hương vị đồng quê lại chân tình không khí gia đình, thật ấm cúng.

.

Buổi chiều cuối cùng tại Lệ Thủy là một buổi chiều đáng nhớ. Cả đại gia đình chúng tôi về An Xá thắp hương cúng tại nhà ông bà Ngoại. Nói là cúng vì con cháu chuẩn bị cả lễ cúng cho ông bà, cũng bởi chỉ bốn ngày sau nữa thôi là đến ngày Giỗ ông bà Ngoại rồi. Năm nào cũng vậy, giỗ ông bà ngoại đều làm chung một ngày.

Từ An Xá xe chúng tôi đi theo con đường ven sông Kiến Giang chạy thẳng lên Nghĩa Trang Liệt sĩ Huyện thắp hương trên mộ ông bà Ngoại, sau đó mới theo đường Hồ Chí Minh chạy tuốt về Đồng Hới. Trên đường lên Nghĩa trang LS Huyện, tôi chỉ cho các cháu lùm cây xanh giữa cánh đồng Phan Xá, nơi yên nghỉ đầu tiên của bác Bạch Cúc sau khi bị bom Mỹ sát hại. Chị Cúc ơi, những người thân trong gia đình lúc nào cũng nhớ về chị!

.

Hai ngày đầu tiên ở Đồng Hới là hai ngày dành cho chương trình "dịch chuyển". Ngày thứ nhất cả đoàn đi Nghĩa trang Trường Sơn dâng hương các anh hùng liệt sĩ, ngày sau là đi tham quan Động Thiên Đường, động lớn nhất, kỳ vĩ nhất Đông Nam Á. Những ngày này phải dậy thật sớm, sáu giờ sáng đã phải có mặt tại Quán Tứ Quý trên đường Cô Tám để xử lý mấy món bánh bèo tôm chấy và bánh xèo bánh khoái. Kiểu gì cũng phải nâu-nóng đen-đá xong mới lên đường được! Tất cả chương trình này đều do chị Thu Hoài, chị cả của tôi ở Đồng Hới đề xuất và chỉ đạo thực hiện.

.

Những ngày còn lại là những ngày thảnh thơi nhất, đúng nghĩa với "về quê tắm biển". Ngủ lúc nào cũng được, dậy lúc nào cũng xong. Ngày tắm biển hai lần vào sáng sớm và cuối chiều. Theo sáng kiến của tụi trẻ, tối tối có thêm chương trình văn hóa văn nghệ kèm kara và ô-kê! Karaoke hoành tráng nhất Đồng Hới là KARAOKE-360, nghe cứ như Blog 360, hehe! Karaoke bình dân nhất là KARA-Hương Đồng Nội, tự biên tự diễn tại tầng 3 Khách sạn Phú Quý trên bờ biển Nhật Lệ lộng gió!

.

Một bất ngờ lớn đối với chúng tôi là sự xuất hiện của đoàn CCB KGU do ngài Đại tá CKM cùng cô bồ ruột dẫn đầu. Cuộc gặp mặt những con người KGU bằng xương bằng thịt trên đất Quảng Bình càng làm cho chuyến về quê của tôi thêm ý nghĩa. Lần đầu tiên tôi được diện kiến mít-tơ Hiền, mit-tơ Vịnh cùng Thuần, Lộc, Bưu. Té ra Vịnh với tôi là dân đồng hương, nghe giang hồ đồn thổi hoài nay mới gặp mặt. Buổi giao lưu đột xuất trên bãi biển Nhật Lệ mới rôm rả làm sao, và kéo dài đến mãi khuya.

 

Cho gửi lời chào từ quê hương "Hai Giỏi"!

Tấn Định


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 11-08-2012 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest LIU DFHSDT54RFMH
01/11/2014 10:20:54

L5745UYHNBJG HGVBHCBV



Từ: HienVC
21/08/2012 12:03:18

Gửi anh TĐ và VinhCX


Anh TĐ nêu lý do "khó nói" là chính xác vì chính bản thân "Bọ rởm" này cách đây gần 20 chục năm khi tự xưng là Bọ và kể chuyện Bọ cũng bị chính các "Bọ xịn" trong đơn vị (nhỏ thôi cỡ vài chuc người ) phản ứng rất mạnh, ngay lập tức , nâng quan điểm thành ra " kỳ thị vùng miền " khiên "Bọ rởm" này cũng khốn đốn một thời gian. Sau này khi các " Bọ xịn " hiểu ra thì mới thôi và lúc đó tất cả mọi người trong đơn vị đều rất vui vẻ tự xưng là " Bọ " hết không phân biệt cấp bậc, chức vụ , quê hương bản quán, tuổi tác đến nỗi "Bọ thiệt" còn không tranh nổi chức Chủ tịch Hội đồng hương Bọ với các "Bọ rởm".


Để cho một đ/vị nhỏ vài chục người, trình độ văn hóa và nhận thức tương đối đồng đều hiểu được v/đ cũng phải mất vài tháng nên để cho công chúng hiểu được chắc thời gian còn phải lâu hơn nhiều.


Rất tiếc là ý tưởng này khó trở thành hiện thực nhưng dù sao đi nữa anh TĐ có lý ! 



Từ: MinhCK
21/08/2012 08:43:46


KM giúp mình post cái còm cho entry MỘT CHUYẾN VỀ QUÊ.


 "-@Vịnh Bọ: - Đọc xong còm của Vịnh, tôi lịm luôn, không đủ sức reply nữa. Cám ơn những lời "ngợi ca" của Vịnh. Tôi đang đề nghị bên tổ chức bổ sung vào lí lịch cán bộ của tôi, sau này căn cứ vào đó còn đưa vào Điếu văn nữa, hehe.


-@Hiền: - Ý tưởng khá hay, mình cũng rất thích. Nhưng thực tế cho thấy, ít nhất đã có hai "tổ chức" trên mạng định làm một "đề án" tương tự nhưng rồi bỏ dở nửa chừng vì nhiều lý do khó nói. Đó là anh em nhà Bọ Lập (Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Quang Vinh, và trang Bạn Trỗi). Thôi, anh em mình xây dựng đề án khác đi, Hiền nhẩy!



Từ: HienVC
19/08/2012 14:46:58

Hai Bọ "xịn" - Mr. TĐ và Mr. Vinh CX cho ý kiến về " Chuyện Bọ " đi chứ  ?



Từ: VinhCX
18/08/2012 18:40:46

   Với tôi, lâu nay Mit-tờ Tấn Định vẫn là “Văn kỳ thanh bất kiến kỳ hình”. Lần này  tôi đã “mục sở thị” được toàn bộ con người ấy một cách tình cờ cạnh Tượng đài Mẹ Suốt- quê hương của hai đứa chúng tôi. Thật là một cuộc gặp ngẫu nhiên như có dàn dựng của người "Đạo diễn tài ba", Đại tá MinkCK như để tôi “chạy” cái gì đó theo kiểu "Bữa cơm ấy.../Cái đêm ấy là...gì?".


  Các bạn đã đọc văn thơ của TĐ thi thấy cái 'hết sảy" rồi, không nói nữa ! Riêng tôi, nghe TĐ nói chuyện trực tiếp thi mê luôn. Cách nói nhẹ nhàng, khoan thai, hóm hỉnh kiểu như Nhạc sỉ Phạm Tuyên kể chuyện trên TV về sự ra đời một ca khúc của ông vậy. Gặp TĐ gặp luôn cả phu nhân, cũng là một Natasha của Bọ "Quê choa" như Nguyễn Quang Lập mô tả. Rất mộc mạc, giản dị và có phần e dè khi Mit- Xờ TD gặp chúng tôi lần đầu. Với tôi, như HienVC nói là Bọ 100% nhưng đã qua hơn nửa thế kỷ lọ mọ vẫn chưa một lần nắm tay con gái Bọ. Mặc cho đã hưu rồi, đã già lắm rồi (U80 theo HienVC) nhưng tôi vẫn còn ghen tỵ với TĐ nhiều thứ, trong đó có sự đóng góp của Hắn cho trang Web KGU thêm sôi động, nói theo kiểu "lề phải" là đa chiều hơn. Tôi xin mượn phép đề xuất với HT NgocBQ và TBT NghịPH cấp cho TĐ một  U-se-rơ và pa-sờ -vốt để Ngài Đại tá MinhCK đỡ post hộ. 


      Xin nói thêm với mọi người rằng, lâu nay cứ tưởng TĐ là nhà văn, nhà thơ hay là phóng viên báo QĐ, ai ngờ gặp lần này tôi mới ngớ người ra rằng Mi-tờ TĐ - một quân nhân, cấp hàm cao chắc như MinhCK (?) và là một  Đoc-tờ trong lĩnh vưc  IT. Lại hết hồn, hết vía...


    Trở lại các món ăn mà TĐ đã đề cập và HienVC đã còm, xin được bổ ung thêm mấy món tuyệt chiêu sau đây mà trong chuyến đi này chúng tôi được thưởng thức: Một là món rau Sam luộc chấm mắm tép. Ôi, ngon lắm, Tổng NghijPH đã có bài viết về món này rồi. Tiếp theo là món rau Tàu bay luộc chấm nước mắm cốt Cửa Tùng (Mắm nhĩ) như Tổng NghjPH cũng đã miêu tả. Tôi được ăn nhiều món rau tàu bay thời sơ tán và được các anh Bộ đội nói rằng, rau tàu bay là rau tập tàng, mà "rau tập tàng thì ngon và con tập tàng thì khôn". Chiêm nghiệm của tôi đúng vậy. Món thứ ba là cà dê, cà tím thái lát cùng với quả sung, chuối ngự thái chấm với mắm tôm QB (Ruốc), nhắm với rượu nút lá chuối quê choa thì ôi thôi rồi. 


Còm ít thôi, sắp phải còm cho Lớp trưởng ChiNB. Nếu không, ôi thôi rồi Lượng ơi./.


 



Từ: HienVC
18/08/2012 10:54:54

Thèm "rỏ rãi" khi đọc những đoạn anh mô tả các món dân dã quê anh ( cũng là quê bọ Vịnh CX cùng khóa CL74 mà anh đã gặp tại Đồng Hới) như cá đô kho một lửa, canh cá tràu nấu chua , mắm tép chua kèm thịt ba chỉ nhưng nay đã trở thành đặc sản thành phố rồi. Trong ba món đó HienVC chỉ mới được thưởng thức mắm tép chua kèm thịt ba chỉ thôi !


Bọ Vịnh CX-CL74, dù là Bọ chính hiệu nhưng không hiểu sao chỉ cổ súy cho mỗi mắm tôm Quảng bình thôi còn các món khác hắn không hề nói đến bao giờ, hay hắn cũng không biết nốt ?


Chuyện này chắc là vô lý vì Vịnh CX là Bọ thứ thiệt - Bọ xịn 100%, bằng cớ là cho đến nay hắn vẫn phát âm " rất chuẩn " giọng Bọ mặc dù đã lang thang bôn ba khắp nơi hơn 40 chục năm qua. Chúng tôi CL74 đã nghe quen rồi nên thấy rất bình thường chứ những ACE KGU khác phải nghe hắn nói nhất là những lúc cao hứng chắc là phải "vừa nghe vừa đoán" mất.


Trong chuyến đi Miền Trung một trong những đề tài tiếu lâm mà chúng tôi kể chính là " Chuyện Bọ nhiều tập", tôi có gợi ý Vịnh CX - "Bọ chính hiệu" đứng ra chủ trì đề tài hấp dẫn này còn chúng tôi , những " Bọ rởm" như tôi sẽ làm cộng tác viên sưu tập. Kết quả công trình tập thể này có thể in thành sách, phát hành rộng rãi ra công chúng để mọi người cùng được thưởng thức tiếng cười dân giã trong một thời gian khó nhưng hào hùng đã qua. Nhưng Bọ Vịnh CX còn ậm ừ !


Sách "Thơ Bút Tre" đã được phát hành, tái bản thì tại sao " Chuyện Bọ " lại không thể xuất hiện trên văn đàn được ?


Anh Tấn Định nghĩ thế nào về ý tưởng này ? Hay anh đứng ra làm chủ nhiệm đề tài này đi vì dù sao đi nữa anh cũng là Bọ thứ thiệt, ngoài ra anh có khả năng và đã có kinh nghiệm viết lách nhiều năm rồi ?



Từ: LyTM
17/08/2012 16:55:31

Quảng Bình nhiều động của Tiên,


nhiều suối nước nóng, thiên nhiên đẹp giàu


lại thêm o nớ mắt nâu


giọng hò khoan nhặt, lòng sầu khi xa,...


Ai về Lệ Thủy quê ta,


nhớ miền cát trắng, chan hòa nắng lên!



Từ: MinhCK
15/08/2012 21:37:11

      Nhiều người hỏi ai là TĐ? Hắn đấy, hắn ngồi giữa, mặc áo trắng, đang tiếp chuyện VinhCX. Hai "BỌ" có vẻ hợp nhau lắm. Đồng hương mà. Ai viết bài cũng được em CúcNT nhận xét như bài của TĐ thì quá tuyệt vời. Quê hương là chùm khế ngọt mà, nhưng đúng như CucNT nói không phải ai cũng viết, giáo dục truyền thống cho con cháu đối với quê hương được như TĐ đâu. Chúc "hắn" cháy mãi tình yêu quê hương nhé.



Từ: 3Chai
15/08/2012 15:08:51

Không hiểu sao còm bên blog nước mắm không được. Mạn phép bác Tấn Định gửi vào đây vậy.


 


@Ông Tổng. Trang web này không cho phép copy/paste nhưng tôi thường đánh lừa nó bằng select/drag từ bên ngoài. Viết trực tiếp vào blog nước mắm không được, còn bị mất còm. Tôi bèn viết bên ngoài (bằng Words) rồi lôi, thả vào hộp còm 2 lần nữa, cũng không xong. Hình như xài internet ở nước ta khó hơn ở nước Úc nhiều! Nay thử còm cho chính mình xem sao.


(Cũng không được luôn)



Từ: ChiNB
14/08/2012 09:35:20

Anh Định ơi, nghe anh kể các món ăn đặc sản của quê anh làm em cứ tiếc mãi vì mình đã bỏ qua các món đó. Các loại mắm ở Quảng Bình đều rất ngon, đoàn bọn em cũng được tặng mỗi người một lọ, giữ khư khư trên ô tô chỉ sợ đổ dọc đường thế mà về đến nhà mở cửa ô tô ra vẫn thấy toàn mùi mắm, phải thông thoáng một hồi mới hết mùi. Anh kể chuyện Về quê cũng hay lắm. Theo lời khuyên của anh và hầu hết cả đoàn đều chưa đi Thiên Đường nên bọn em đã đi đấy, vào lần thứ hai rồi mà em vẫn thấy ngẩn ngơ vì vẻ đẹp của Động.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s