KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 19 Tháng sáu. 2011

Những cây viết mới nổi (2)




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

2)ThinhTT: Kẻ tiên phong viết về tương lai

 

   

   Họ và tên: Nguyễn Thế Thịnh

   Bút danh: chưa có

   Đơn vị: Khoa Sinh, khóa 1977

 

Cũng như "Kẻ ham chơi", anh ThinhTT đến với web đàn khá muộn. Anh viết không nhiều như một số cây viết khác, ví như MoN hay TungDX. Nhưng tôi vẫn xếp anh vào loại cây viết đặc sắc. Bài đầu tiên của anh xuất hiện đúng vào ngày 1/4/2011, ngày "Cá tháng Tư". Cái đó đâu có quan trọng. Quan trọng là ở chỗ anh xuất hiện như thế nào? Không ồn ào như "Kẻ ham chơi", nhưng sự xuất hiện của anh đã làm choáng bao nhiêu bạn đọc khi thấy tên bài viết đầu tiên của anh. Choáng đấy, nhưng sau khi đọc hết bài, người đọc lại có một cảm giác phấn chấn, một sự mong mỏi thời gian hãy trôi thật nhanh, thật nhanh để đến tháng 10.

Choáng bởi cái tít khá giật gân của bài ra mắt: Mong sao mau đến tháng 10. Cái tít khiến ta liên tưởng tới một bộ phim rất hay của điện ảnh VN, gắn với tên tuổi đạo diễn Đặng Nhật Minh. Choáng bởi chỉ đọc ít dòng của bài, người ta nhận ra đây là một thể loại rất mới, chưa từng xuất hiện trên studentkgu.vn. Đó là thể loại viết về tương lai. Cho đến hôm nay, sau khi bài đó ra đời hơn hai tháng rưỡi, nó vẫn là bài duy nhất viết về tương lai. Lũ chúng ta phần đông đều U60, U70, cái tuổi chỉ còn nhớ về quá khứ, luyến tiếc quá khứ, ôm ấp quá khứ, tôn thờ quá khứ. Có nhiều bài ký dài dằng dặc về thời sinh viên ở KGU, về ngày đầu tiên đặt chân đến Liên Xô vĩ đại hay Kisinhôp thân thương. Gần đây còn rộ lên viết về những chuyện tình sâu lắng, thầm kín hay đầu tiên. Những chuyện tình tưởng như sẽ chôn sâu vào ký ức của đương sự, nhưng nó lại được khai quật lên nhờ có studentkgu.vn. Và người ta chưng bày những khai quật đó. Người ta cố dựng lại những thước phim được quay từ 30, 40 năm trước. Chẳng ai nghĩ đến làm những đoạn phim về tương lai. Thế mà ThinhTT đã làm được việc đó. Mà anh còn làm những thước phim này ngon lành, xứng đáng được nhận giải Cánh diều vàng quốc gia.

Choáng vì văn của anh viết về tương lai nhưng lại pha trộn quá khứ. Cái cảnh đi lên Nội Bài bằng xe của hàng không mấy chục năm trước được tái hiện trong bài của anh. Mọi người tâp trung ở phòng vé Quang Trung lúc 3h sáng. Các tổ nhóm được nhắc tới. Người đưa tiễn cũng khá đông. Có cả tiếng loa vang giữ trật tự. Đó là những cảnh trước kia. Bây gờ đi sân bay, người ta dùng ô tô riêng, hoặc bắt taxi. Nhưng là văn học, trộn lẫn tương lai và quá khứ là sự cố tình của tác giả, anh có quyền đó trong sáng tác. Bởi về nguồn là quay về nơi của quá khứ. Thế thì khởi hành theo cách của quá khứ cũng được lắm chứ. Chia tổ theo cách của quá khứ cũng hay lắm chứ.

Do vậy từ choáng người đọc sẽ chuyển sang tâm trạng kinh ngạc. Kinh ngạc vì ThinhTT hoàn toàn có thể tổ chức, chỉ huy chuyến đi về nguồn. Kinh ngạc vì anh lo được cả những hoạt động tinh thần như hát hò, làm thơ trên cả chặng đường dài ấy. Kinh ngạc vì anh lo đến cả công tác sức khỏe cho đoàn. Mà cũng phải thôi, ThinhTT từng là bí thư đoàn trường của sinh viên VN tại KGU. Những người làm công tác đoàn vốn rất tháo vát, rất năng nổ. ThinhTT hôm nay vẫn là ThinhTT của 35 năm trước.

Người đọc còn có cảm xúc nể phục khi đọc đến cuối bài. Tác giả biết dừng lại mạch viết về tương lai khi máy bay hạ cánh ở sân bay Kisinhôp. Dừng lại để cho mỗi người tưởng tượng thêm chuyến đi về nguồn. Đó là sự kết mở. Kết thế để còn chỗ cho người đọc suy nghĩ tiếp, nhất người đọc là NguoiKGU.

Hình như ThinhTT không tham gia chuyến đi về nguồn. Nên người đọc hiểu hơn sự nhắn nhủ của anh tới các thành viên của đoàn về nguồn, rằng hãy làm những thước phim có giá trị cho những người không tham gia. Lời nhắn này có thế đến từ bất cứ ai. Huống chi nó lại đến từ ThinhTT, kẻ tiên phong viết về tương lai, kẻ đã dựng lên những thước phim đầu tiên của chuyến về nguồn. Thế thì chúng tôi, những người sẽ về nguồn, chỉ còn biết vâng lệnh của anh, làm tiếp những thước phim sau đó.

Nếu Mong sao mau đến tháng 10 là viết về tương lai, thì Chuyện này, ai cũng biết (trong Blog) của ThinhTT lại là thể loại bán tương lai. Bán tương lai vì phần mở bài là quá khứ, là những điều Ai cũng biết về việc NguoiKGU đã đón tiếp rất thành công nhiều thầy cô giáo trong thời gian qua. Cái quá khứ mở bài đó là làm nền cho cái tương lai thân bài đón các thầy cô khác trong thời gian sau chuyến về nguồn. ThinhTT có con mắt khá sắc xảo, khi anh chỉ ra  những cách đón thầy cô đầy ý nghĩa mà không phải tốn kém. Tôi rất tâm đắc cái ý NguoiKGU nên khai thác sức mạnh về quân số của mình. Nhớ lại khi đón thầy giáo Riabukhin của tôi vừa qua cùng thầy Arkadi, cái quân số đông đã làm nên chuyện, đã khuếch đại những thành ý của các trò tại các buổi gặp mặt, đón tiếp hay chia tay, dù ở Hà Nội, Đà Nẵng hay Huế. Không trực tiếp tham gia mà ThinhTT vẫn biết được sức mạnh đó của NguoiKGU. Anh thật có cái nhìn sâu sắc.

ThinhTT đã rất khéo dùng Ai cũng biết để nhắc nhở những gì có thể chưa biết, có thể bị quên. Anh nhìn nhận chuyến về nguồn có cái tầm của quốc gia, tầm ngoại giao giữa hai đất nước VN và Moldova. Đó là tầm nhìn của một chính khách. Anh chỉ ra những kết quả thu được sau chuyến đi, nào là những hợp đồng kinh tế như nhập khẩu hoa quả, nào là visa sẽ dễ dàng hơn, nào là Nữ đại sứ Huyền sẽ dễ hoạt động hơn. Nhưng anh cũng lo thời gian sẽ không đủ để các thành viên của đoàn quay về thăm "cái cửa sổ chàng học bài vu vơ khi nàng đi qua", "cái gốc cây nơi hai đứa vẫn hẹn hò". Anh có cái nhìn chính khách, những cũng có cái nhìn sinh viên, khiến người ta càng nể phục anh hơn. Chính anh đã gợi bao điều cho hành động của đoàn về nguồn sắp tới.

Vâng, choáng, kinh ngạc, nể phục, là những cảm xúc khi chúng ta đọc các bài viết của ThinhTT. Không nhiều cây viết của NguoiKGU làm được như thế. Mà anh viết về tương lai, còn khó hơn so với các cây viết khác viết về quá khứ hay hiện tại. Khó, nhưng chúng ta tin rằng, anh còn viết nữa về thể loại này, để rồi còn mang đến những choáng mới, những kinh ngạc mới, những nể phục mới.

 Kỳ sau: 3)TuanDK

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 19-06-2011 02:02






Xem 11 - 20 của tổng số 20 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: ThinhTT
21/06/2011 09:01:27

 


Mọi người quá khen, hứng quá khéo.


Tôi vốn không phải là người có khiếu văn, nên viết bài tham gia cho có mặt chứ mình cứ hưởng mãi cũng khó coi, bài viết nó khô khốc, sù sì như hòn đá cuội trong đống lấp lánh rubi, safia ..của kho studentkgu. May có HT "mài sũa" nó cũng sáng lên một tý. HT Ngọc đúng là "nghệ nhân chế tác có bàn tay vàng". Cảm ơn ACE đã chiếu cố ghé thăm và động viên khích lệ.


Vế đối của TungDX cho câu đối của LiTM quá hay. xin chỉ nối thêm :


Tâm sáng,tâm đã sáng tâm đầu cũng sáng


lý sắc, lý thêm sắc lý càng có lý






 


 



Từ: TungDX
20/06/2011 21:55:20

LiTM ơi! Chúng ta đang có hai nhân vật; Vế thứ hai phải dành cho người thứ hai, thế này nhé:
             Thế Thịnh, thế đã thịnh thế nào cũng thịnh,
            Ngọc Sáng, ngọc đã sáng Ngọc Bùi càng Sáng



20/06/2011 16:36:58

Mình gặp anh Thịnh tại Đầm Long qua giới thiệu của anh GiangHV: Đây là nhà văn của "dòng văn học tương lai". Thế là quen anh. Đầu hói, hiền hiền, ít nói. Nhưng đọc anh thì thích. Bài viết ra mắt của anh đúng ngày 1/4 nên MoN em có góp cái "còm" theo tinh thần ngày cá tháng tư về tương lai. Sau một ngày thì xóa đi.


Sau này thấy anh "ngang ngửa" Trê Khốp của Nga hay Lỗ Tấn của Trung Quốc rùi. Một điều mà ai cũng biết, tưởng rằng một đề tài đã cạn, qua lăng kính của anh thành câu chuyện. Thế mới hay chứ. Chúc anh có nhiều bài nữa.



Từ: TuyetHA
20/06/2011 15:03:00

Các bài viết của anh Thịnh đã hay, những bài phân tích của HT về những bài ấy lại càng hay. HT có cách nhìn nhận, phân tích rất sâu sắc, rất tỉ mỉ làm tôn thêm giá trị các bài viết của anh Thịnh. "Kẻ tung, người hứng" rất đẹp. Cám ơn cả 2 người!



Từ: NhuanNT
20/06/2011 14:52:20

Các bác không cần khen 'phò mã tốt áo' . Anh Thịnh sẽ còn gây 'choáng' nhiều như HT nói. Rất mong được đọc những bài viết đầy suy nghĩ mang tính định hướng của anh. Thật là độc đáo !


CHúc anh và gia đình luôn khỏe, vui và hạnh phúc.


Nhưng cũng phải công nhận HT nhiều tài. Cả 2 người đều gây choáng cả đấy !



Từ: HaiNV
20/06/2011 13:21:45

@Em LiTM, anh trả lời hộ HT câu hỏi của em nhé. Anh ThịnhTT đích thực là anh Nguyễn Thế Thịnh theo như tên chính thức của anh ấy lúc học ở KGU. Anh tuy học trên anh Thịnh 1 năm, nhưng kém anh ấy chút tháng tuổi, và có làm Phó BT Đoàn KGU giúp việc cho BT Nguyễn Thế Thịnh nên chắc anh nhớ không sai. Còn tại sao tên trên studentkgu của anh ấy là ThinhTT thì chắc cũng giống trường hợp tên em ghi là LiTM nhưng đúng ra phải là LýTM.



Từ: LyTM
20/06/2011 10:46:14

Hội trưởng ơi, em nghĩ anh Thịnh TT nên không phải họ Nguyễn chứ nhỉ? Em xin có một câu gọi là đối cho anh Thịnh:


Thế Thịnh, thế đã thịnh thế nào cũng thịnh,


Tâm sáng, tâm đã sáng tâm đầu cũng sáng!


 


 



Từ: BinhNH
19/06/2011 18:28:06

Tự hào khi đọc bài của HT Ngọc về anh Thịnh. Người KGU lắm tài thế. Hơn nữa anh Thịnh cũng " nguyên là lãnh đạo" của khóa 77 đấy nhé. Rất hiền, nhưng hóm hỉnh và cũng lãng mạn ra phết . mà khi cần cũng nghiêm đáo để.... Chỉ tội lũ con gái khóa 77 nghịch quá nên chẳng chịu nghe những lời khuyên của anh Thịnh, dù vẫn biết đó toàn là ý đúng, ý hay...


Anh Thịnh hồi tưởng thêm đi và cứ cộng cả tương lai vào anh ạ,  Bọn em đang ngóng chờ đấy



Từ: HanhLM
19/06/2011 11:21:34

Em cực kỳ ấn tượng với hình ảnh anh Thịnh "hói" ở Đầm long (hình ảnh mới so với anh Thịnh thời ở Kisinhop) với nụ cười hiền lành, rạng rỡ và giọng nói thật trầm ấm.


Em lại còn choáng hơn với sự xuất hiện của anh Thịnh với bài "Mong sao mau đến tháng Mười", rồi tiếp theo là "Chuyện này, ai cũng biết".


 Thế nên, em đã nhanh chân xin anh Thịnh "hói" một kiểu ảnh trong khung cảnh hữu tình của Đầm Long (tranh thủ chụp với cựu Bí thư Đoàn! Hi Hi).




Từ: HaiNV
19/06/2011 06:51:27

Anh Thịnh đúng là một cây bút đặc sắc của người KGU. HT Ngọc đã chỉ ra hầu hết những cái sâu sắc, tinh tế của tác giả - người KGU đi tiên phong viết về tương lai. Không dừng lại ở đó, anh Thịnh - vẫn với lòng đầy nhiệt tình, trách nhiệm, phong thái chân thành, chu đáo của một người cựu thủ lĩnh Đoàn KGU, anh viết bài rất cảm động về chuyến thăm anh Bùi Văn Thìn - SV76 của chúng tôi đang bị bệnh nặng. Tôi biết anh còn là một người rất dí dỏm và lãng mạn, nên không ngạc nhiên là tuy anh tham gia "còm" rất ít, những khi xuất hiện 2 bài về tình yêu thời sinh viên của anh UyenNT và của em NhuanNT là anh có mặt và lên tiếng. Mong được đọc nhiều bài viết nữa của anh.  




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s